702- PHẢI TU TẬP MỚI CÓ THIỂU DỤC TRI TÚC
(20:51) Phần
bốn, đời sống của chúng ta phải thiểu dục tri túc. Chúng ta lần lượt bỏ ra hết,
bỏ ra hết, tất cả những gì có nhiều thì chúng ta lần lượt bỏ ra. Bỏ ra từng cái
ăn, cái ngủ của chúng ta cũng bỏ lần ra.
Ngày chúng
ta ăn một bữa, nhưng chúng ta còn thấy thèm cái này, thèm cái kia, thì chúng ta
bỏ cái thèm đi, hướng tâm, chúng ta có pháp tu mà. Mỗi lần tâm mình có gì thì
mình nhắc tâm mình bỏ cái đó đi, đừng nhớ nữa. Những pháp đó đều là những pháp
đau khổ, đem đến cho đời chúng ta luôn sanh tử luân hồi.
Cho nên khi
mà biết vứt bỏ như vậy gọi là tu thiểu dục tri túc. Tâm chúng ta còn ham muốn
nhiều lắm, dẫy đầy sự ham muốn.
Cho nên do
đó chúng ta thiểu dục tri túc tức là chúng ta phải biết xả, biết xả bỏ để chúng
ta biết đủ mà thôi. Đủ cho thân phận của mình sống kiếp người đơn giản, đủ cho
thân phận của mình sống đừng bề bộn. Đó là chúng ta xả hết, xả hết không còn để
lại nữa.
Có như vậy
được thì bắt đầu chúng ta mới tu Chánh Niệm Tỉnh Giác Định. Nghĩa là chúng ta mới
đi biết mình đi, đứng biết mình đứng, quét sân biết mình quét sân, ngồi biết
mình ngồi, mặc áo biết mình mặc áo, nấu cơm biết mình nấu cơm, lặt rau biết
mình lặt rau.
Còn nếu mà
không bỏ, không thiểu dục tri túc, không xả ra được, chúng ta còn đầy ắp những
đồ đạc, đủ thứ đủ loại vật chất, thì thử hỏi làm sao tu Chánh Niệm Tỉnh Giác mà
được? Lúc thì lo cái này, lúc thì muốn cái kia, nó tích lũy thêm vô chớ không
chịu bỏ ra, thì tu biết chừng nào gọi là ly dục ly ác pháp?
Kế đó thì
chúng ta lại tu tập Định Niệm Hơi Thở, biết hơi thở ra, biết hơi thở vô, để
chúng ta quán vứt bỏ những vật dụng xung quanh chúng ta, để thực hiện đời sống
thiểu dục tri túc, bỏ xuống, bỏ xuống. Có hai cái y chúng ta quán xét riết để
chúng ta bỏ luôn cả một cái y nữa và còn một cái y mà thôi, đó là thiểu dục tri
túc.
(22:43) Bởi
vậy nói thiểu dục tri túc không có nghĩa là ít muốn biết đủ là đủ, mà còn phải
tu tập, tu tập hết sức, dùng pháp hướng Như Lý Tác Ý, tác ý cho chúng ta bỏ xả
những cái vật chất xung quanh chúng ta.
Chúng ta có
hai cục xà bông, quán bỏ xuống cho còn một có một cục xà bông, chúng ta hai cây
kem, phải quán bỏ xuống còn một cây kem mà thôi. Tất cả những gì chúng ta đều
quán và đi đến chỗ thiểu dục tri túc tận cùng, nghĩa là vừa đủ, không còn thừa
một chút nào hết, nghĩa là chúng ta chấp nhận đời sống là bỏ xuống.
Có như vậy mới
gọi là ly dục ly ác pháp, nếu không được như vậy thì làm sao mà ly dục ly ác
pháp? Có nhiều người nghe chữ “thiểu dục tri túc”, tưởng là mình hiểu chữ “thiểu
dục tri túc” nghĩa là ít muốn biết đủ, là như vậy là đủ. Không phải, nó còn phải
tu tập rất nhiều, chớ không thể tu ít mà thiểu dục tri túc được.
Nghĩa là
chúng ta có bỏ xuống được hay không, hay là chúng ta chỉ nói mà không bỏ, chúng
ta phải bỏ thật sự. Trong thất chúng ta có hai cái ca, hai cái bát, thì chúng
ta bỏ bớt một cái ca, một cái bát đi, còn một cái mà chúng ta đủ.
Cho nên
chúng ta bỏ riết, bỏ riết tận cùng thì chúng ta còn một cái bát vừa uống nước,
vừa ăn cơm, vừa đi khất thực, thì chúng ta đời sống mới thấy rằng giải thoát
hoàn toàn.
Đó là những
điều kiện mà chúng ta cần phải tu. Đó là Chánh Niệm Tỉnh Giác Định, đó là Định
Niệm Hơi Thở, đó là Định Vô Lậu để mà chúng ta quán xét mà xả ly, để sống cho
đúng thiểu dục tri túc.
Cho nên
trong cái bài Tứ Thánh Định vừa rồi thì Thầy ghi thiểu dục tri túc là cái phần
cuối cùng. Cái phần cuối cùng tức là cái phần sau cùng hết, chớ không phải là
cái phần các định. Từ Chánh Niệm Tỉnh Giác Định, tu tập Định Vô Lậu, Định Niệm
Hơi Thở, đều là nằm trước thiểu cái dục tri túc, không dám đặt cái thiểu dục
tri túc kế giới bổn Patimokkha và phòng hộ sáu căn là vậy.
Là vì muốn
tu thiểu dục tri túc thì tất cả phải dùng các loại định này mới thiểu dục tri
túc được.
Đó thì, những
cái điều mà chúng ta tu tập ở trong Sơ Thiền, thì hôm nay Thầy nhắc nhở lại, nó
là như vậy chớ không có gì khác. Bởi vì Định Vô Lậu thì các thầy và các con
cũng đã học rồi, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác cũng đã học rồi, mà Định Niệm Hơi Thở
cũng đã xong rồi, chỉ còn thực tập cho đúng cách là nó sẽ xả ly, nó ly dục ly
ác pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét