Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2024

694- CÓ CẢM THỌ THÌ MỚI QUÁN THỌ

 

694- CÓ CẢM THỌ THÌ MỚI QUÁN THỌ

(12:08) Và về cái phần mà Chân Huệ hỏi Thầy thì nó có những cái bài học rất thực là, hôm kia chúng ta học, thì hôm qua Chân Huệ hỏi Thầy. Nhưng mà vì Thầy rất bận, buổi sáng thì Thầy mắc đi họp ở ngoài huyện để đóng góp một vài ý kiến, rồi về thì mắc thọ thực. Rồi khi mà thọ thực xong thì lại tiếp quý thầy một chút nữa, cho nên cái thời gian không có, do đó Thầy chỉ trả lời có một câu hỏi đầu mà thôi.

Chân Huệ hỏi Thầy:

“Kính bạch thầy! Để “quán thọ trên thọ”, khi ta không có cảm giác gì thì có nên quán không? Nếu quán thì có phải là đọc từ đầu những câu Phật đã dạy không?

Nghĩa là đọc luôn từ đầu: “Khi cảm giác lạc thọ, tuệ tri cảm giác lạc thọ. Khi cảm giác khổ thọ, tuệ tri cảm giác khổ thọ. Khi cảm giác bất khổ, bất lạc thọ v.v” , đó là ở trong cái bài kinh thì nó dạy như vậy đó.

Thì hỏi Thầy: như vậy là khi mà chúng ta không có cái cảm thọ nào hết, thì chúng ta có nên tu nó không? Mà tu thì chúng ta phải quán từ đầu chí cuối, hay là bắt cái chỗ nào tu, ngay cái chỗ nào mà quán cái thọ?

Cách thức Chân Huệ hỏi Thầy như vậy đó.

(Đáp:) “Khi ta không có cảm giác nơi thân, thọ, tâm, pháp”

Tức là bây giờ cái cảm giác nơi thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta, bốn cái chỗ Tứ Niệm Xứ này nó không có cái cảm giác của ba thọ. Ba thọ là thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ, nó có cái mà không lạc, không khổ nữa, nó ba cái thọ đó.

“…​ thì ta không nên quán thọ làm gì.”

Khi nào cái trường hợp bây giờ, ở trên bốn cái trụ xứ này, cái thân của chúng ta này, ngay cái chân này nó đau nhức nè, thì do đó chúng ta mới đặt cái thọ trên cái thân của chúng ta, để mà thọ quán thọ, chớ không phải trên cái thọ này mà quán cái thân, mà thọ quán thọ, xem coi cái cảm thọ này nó như thế nào, đó gọi là trên thọ quán thọ.

Cho nên ở đây thì chúng ta thấy, khi mà ở trên cái thọ mà quán thọ, chớ không phải là ở trên cái thân của chúng ta quán thọ. Nhưng mà cái thân của chúng ta nó có xảy ra cái thọ, các thầy hiểu không?

Bây giờ cái thân của Thầy bình thường nó không có nhức không đau gì hết, thì Thầy không có đặt cái thọ trên đó mà Thầy quán. Còn bây giờ nó đương đau, cái đầu Thầy nhức, hoặc cái chân Thầy nhức nè, thì nó đang thọ nè, cho nên chúng ta mới lấy cái thọ, lấy cái pháp thọ đó, để mà quán cái thọ, để xem xét cái thọ ở trên cái thân này nó diễn biến như thế nào, gọi là “trên thọ quán thọ” đó.

“Khi có cảm thọ nơi thân, thọ, tâm, pháp của ta”

Ngay cái thân, thọ, tâm, pháp, bốn cái chỗ của ta mà ta có cảm thọ, thì ta nên quán, còn không có thì không nên quán, mà hãy tu tập cái khác đi. Chớ bây giờ nó không thọ mà quán gì đây?

(15:15) Nó không có cái thọ, mà bây giờ chúng ta đặt cái thọ là cái thọ chỗ nào? Phải có cái tướng thọ chớ? Bởi vì cái nhân tướng thọ nó phải có cái tướng nó rồi. Rồi nó phải có cái hành thọ chúng ta mới đặt cái thọ lên mà chúng ta quán chớ. Còn (cái) này nó không có hành, không có tướng thì chúng ta quán cái gì? Cho nên nó không có thì chúng ta không quán.

Mà chúng ta quán là quán như thế nào? Bây giờ nó thọ lạc thì chúng ta phải quán thọ lạc, chớ không phải chúng ta đọc hết một cái bài thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ, các con hiểu chưa?

Cho nên chúng ta quán, bây giờ nó thọ lạc là chúng ta quán thọ lạc thôi chớ chúng ta không quán thọ khổ, bởi vì nó có khổ đâu mà quán? Nó đang ăn miếng ngon quá, nó thèm nó muốn ăn nữa, thì không được, cái lạc này là cái nguy hiểm nhất, là cái thọ khổ còn không sợ mà cái thọ lạc này lại rất sợ.

Cho nên trong khi chúng ta đặt cái thọ lạc, chúng ta quán thọ trên cái thọ lạc này, để mà chúng ta xem xét: Tại sao nó sanh ra cái sở thích này? Nó ham ăn nè, nó còn muốn ăn nữa nè. Nó ăn cái bánh này rồi nó chưa có đã, nó còn muốn ăn nữa. Bây giờ ăn một viên trôi nước nè, trời ơi nó còn thèm muốn cỡ có hai, ba viên nó ăn cũng được nữa nè!

Do đó chúng ta mới đặt cái thọ lạc này để mà chúng ta quán xét lại, coi cái thọ lạc này nó sanh cái tâm dục như vậy là do cái nguyên nhân nào, cái lý nào? Trên cái đó nó diễn biến nào mà nó làm chúng ta thèm?

“Nếu mà thân đang thọ khổ thì ta nên quán thọ trên thọ, tức là thọ khổ này từ đâu đến, rồi từ đâu nó diệt, thọ khổ này nó diễn biến như thế nào? Lúc thì nhiều, lúc thì ít.”

Lúc thì nó đau nhiều, lúc thì đau ít đó.

“…​ để chúng ta tìm tánh vô thường của nó.”

Mà nếu tìm ra được tánh vô thường thì chúng ta có sợ nó nữa không? Mà chúng ta tìm rõ được như vậy là trên thọ quán thọ. Do đó, cái tu tập như vậy là tu tập cái định gì, các thầy biết không? Đó là cái Định Vô Lậu đó.

Cho nên khi mà trên thọ mà quán thọ, xem xét những cái hành, cái cách thức nó diễn biến, cách thức từ đâu nó xảy ra, rồi nó đến nó ít, nó nhiều, nó giảm, nó thiểu như thế nào đó, thì chúng ta đã thấu suốt được nó. Nó vô thường, nó mới lúc nó vầy, lúc khác, lúc thì nó đau nhiều, lúc thì đau ít, lúc nó không đau.

(17:19) Do đó những cái tánh vô thường nó như vậy mà khi chúng ta tìm ra được tánh vô thường, cái xuất phát của nó từ chỗ nào, thì lúc bấy giờ đó, thì chúng ta đã phá vỡ nó được. Cho nên chúng ta tìm cái tánh vô thường và cái tánh không của chúng nó.

Thì khi mà tìm được rồi thì chúng ta sẽ phá nó đi. Chúng ta sẽ không còn nó ở trong tâm chúng ta, chúng ta không hề sợ hãi cái tướng thọ đó nữa, và như vậy thì chúng ta là vô lậu. Chúng ta đạt được cái vô lậu, làm cho tâm chúng ta trở về thanh thản, an lạc, trước cái đau, cái bệnh của chúng ta mà chúng ta không còn sợ hãi lo lắng nữa.

Đó là cái câu hỏi của Thiện Huệ (Chân Huệ), nhưng mà còn những câu khác Thầy chưa có trả lời hết. Nhưng mà vì không có thời gian, đến giờ Thầy dạy, nhưng mà mà Thầy nghĩ rằng, nếu mà trả lời hết thì cái bài học của chúng ta, kế tiếp thì chúng ta học chưa hết.

Nhưng học mà hỏi như vậy thì Thầy thấy rất là hay, là vì nó làm sáng tỏ cho cái bài học chúng ta thêm, chúng ta biết cách tu tập. Nếu mà không có Thầy nhắc, thì không biết chừng đó rồi mình về mình nghĩ, rồi cái bắt đầu mình theo cái bài đó, mình quán từ đầu chí cuối.

Mới có thọ lạc, ăn thấy nó thèm ăn nữa, cái bắt đầu mình quán nào là thọ khổ, thọ lạc rồi thọ bất lạc bất khổ, mình quán tùm lum hết. Rồi sau một thời gian tu vậy, kiểu đó làm sao nó có hiệu quả được?

Coi như là mình tu sai hết đó, mà mất thì giờ mình rất lớn, vì mình quán quá nhiều, cho nên mình mất thì giờ rất nhiều.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...