693- CÓ CHIẾN LƯỢC MỚI GIÀNH CHIẾN THẮNG TRÊN MẶT TRẬN SINH TỬ
(12:48) Hỏi: “Hôm
nay con được Thầy và cô Diệu Quang cho học thêm về Tứ Chánh Cần, Định Tư Cụ, đó
là giới hành và Tứ Niệm Xứ để thân tâm được thanh tịnh. Nó rất quan trọng và
quý giá vô cùng. Nhờ đó chúng con tu tập các thiền định sau này, nên phải nỗ lực
siêng năng, đem hết nghị lực mới thực hiện được. Chớ không đơn giản tầm thường
như bao nhiêu người tưởng vào chùa là ăn chay niệm Phật, tụng kinh, bái sám, sống
hiền lành là xong. Hồi xưa con cũng nghĩ như vậy, nhưng bây giờ con
đã biết cả một sự chiến đấu đầy gian nan.
“Thắng vạn
quân không bằng thắng chính mình. Thắng mình mới là chiến công oanh liệt.” Quyết
tâm thực hiện cho bằng được đạo giải thoát không phải là việc làm tầm thường.
Thưa Thầy và cô Diệu Quang có phải vậy không?
Nhưng tại
sao có người nghe qua họ nói tu dễ. Xin Thầy giải thích cho chúng con rõ!”
Đó là một
cái câu hỏi để rồi Thầy sẽ giải đáp cái câu hỏi này, để cho thấy rằng từ cái chỗ
mà, quan niệm rằng cái sự đi tu là nó dễ dàng, sự thật ra nó không dễ dàng, phải
hết tâm, phải có nghị lực, phải có gan dạ, phải có sự bền chí thì nó mới có tu
tập được.
(14:14) Đáp: “Tu
không phải là việc dễ làm, nếu một người chưa tu hành thì nghe qua cho là dễ. Tại
sao từ 18 năm nay, bao nhiêu tu sĩ và hiện giờ các con cũng tu hành, vẫn chưa
viên mãn?
Tại vì
mọi người nghĩ tưởng tu là dễ dàng, nên đầu óc nghe sao tu vậy, không chịu tổ
chức lại, sắp xếp và hoạch định một phương hướng tu tập có kỹ thuật và khoa học,
cho phù hợp với khả năng và bản chất của mình thì kết quả sẽ cụ thể, rõ ràng và
nhanh chóng!”
Ở đây Thầy
trả lời cho thấy rằng, cái tu hành đúng là nó không có phải dễ dàng đâu.
Là tại vì
chúng ta nghe sao rồi chúng ta về tu vậy thôi, chớ chúng ta chưa biết cách sắp
xếp nó như thế nào cho nó có một cái kỹ thuật, mà sắp xếp như thế nào cho nó có
cái khoa học, để cho mình tu tập nó mới có tiến bộ, chớ còn không khéo thì,
nghe đâu tu đó, nghe đâu tu đó thì tu riết chúng ta tu rối đầu hết mà chúng ta
chẳng có kết quả.
Tại vì mọi
người nghĩ tưởng, nghĩ tưởng ra tu là dễ dàng, cho nên khi mà nghe cái bài giảng
đó rồi, như Tứ Niệm Xứ nè, hay hoặc Tứ Thánh Định nè, hay hoặc Tứ Chánh Cần,
nghe nó vậy rồi bắt đầu chúng ta cứ tập trung tu.
Cứ tu thôi,
chớ không sắp xếp được cái, tổ chức sắp xếp lại, hoạch định những cái định đó
phải tu giờ nào, phút nào, hay hoặc là trường hợp nào, hay hoặc trạng thái nào
phải tu cái định đó. Đó là chúng ta hoạch định.
Thí dụ như
bây giờ, chúng ta sắp xếp là một ngày một đêm có bốn thời, mỗi thời thì chúng
ta tu ba giờ hay hoặc hai giờ. Rồi trong ba giờ đó chúng ta phải tu cái gì trước,
cái gì sau, và đồng thời phải cho hợp với cái đặc tướng của mình.
Nhiều khi
chúng ta đặt cái giờ đó là tu cái định đó, nhưng mà cái giờ đó, cái trạng thái
của cái tâm của mình nó không phải ở trong cái trạng thái để tu cái định đó, vì
vậy mà chúng ta phải thay đổi để mà tu một cái định khác cho nó phù hợp và nó
có kết quả.
(16:22) Và
cái sức của chúng ta, thời gian mà dài chúng ta không đủ sức để mà tu, cho nên
chúng ta lại tu ngắn hơn, vừa với sức của mình hơn.
Cho nên do
đó chúng ta phải thấy rằng, cái kỹ thuật mà sắp xếp lại, mà hoạch định một cái
phương hướng cho có một cái tổ chức tu tập hẳn hòi, nó rõ ràng và cụ thể, thì
nó mới có thể tu tập được.
Chớ không phải
là, nghe như vậy chúng ta thấy dễ quá, “ở bây giờ mình tu cứ mình ngăn chặn
không cho ác pháp, cuối cùng thì tâm nó ly dục ly ác pháp!” Nó không
phải dễ như vậy đâu.
Mà khi bắt
tay vào thì suốt một ngày một đêm là 24 tiếng đồng hồ, mà 24 tiếng đồng hồ
chúng ta nghe như vậy chúng ta cứ tập, tập nỗ lực, tập riết, đầu óc chúng ta nó
rối bời, nó buồn ngủ, nó làm cho loạn xị xà ngầu hết.
Nghĩa là bây
giờ nó từ cái chỗ mà chúng ta đang có những cái tâm nghĩ ngợi cái này kia, bây
giờ bắt buộc nó không nghĩ ngợi gì, nó cứ theo hành động chúng ta hoài, đó là một
dạng của nó mới.
Cho nên vì vậy
mà, trong khi cái tâm của chúng ta và cái thân của chúng ta nó chưa quen cái đó
đâu, nó bắt đầu nó vật vã lại chúng ta, nó phản đối lại chúng ta. Nó làm chúng
ta thấy nó mệt nhọc mà nó chẳng có kết quả gì ở trong con đường tu, nó làm cho
chúng ta thấy hết muốn tu luôn.
Đó là chúng
ta chưa có biết cách tổ chức, sắp xếp lại, hoạch định một cái phương hướng, nó
có kỹ thuật khoa học hẳn hòi, và nó còn phải phù hợp vào thời gian cho đúng nữa,
thì chúng ta sẽ tu nó nhanh chóng.
Hầu hết là
Thầy nhìn chung, chúng ở trong Tu viện từ 18 năm nay cho đến giờ, thì hoạch định
cái chương trình tu nó không có phù hợp. Cái phương hướng hoạch định cái chương
trình tu nó không có phù hợp, nó không có đúng với cái kỹ thuật khoa học mà
chúng ta hoạch định một cái chương trình gì làm ăn cái gì đó.
Thì ở đây
cái sự tu tập chúng ta cũng vậy. Chúng ta phải hoạch định một cái phương hướng,
một cái kế hoạch cho nó phù hợp, cho nó đúng với cái khả năng của mình, để khi
mình vào mình tu, tuy rằng mình tu trong một phút, mà trong một phút với cái định
đó là cái kết quả chúng ta nó hẳn hòi.
Sau một phút
đó chúng ta nghỉ một giờ cũng được nữa. Nhưng khi nghỉ đâu có nghĩa chúng ta tiếc
rằng bây giờ, cái thời gian mình nghỉ nhiều quá, mình bỏ uổng, thôi mình cũng
tu đi, bây giờ mình đâu có gì đâu, nghe trong người cũng khỏe. Nhưng mà tu là
nó có cái tai hại.
Nó không có
kết quả, mà nó đem đến những cái hậu quả là nó kéo dài cái thời gian chúng ta mất
thôi chớ không có gì. Bởi vì chúng ta tu nhiều quá thì có loạn tưởng, hay hoặc
là có trạo hối, hoặc là có thùy miên, nó làm chúng ta nó không có tỉnh táo chút
nào.
Cho nên coi
thì nó dễ dàng, nhưng mà thực sự là nó khó. Vì vậy mà phải sắp xếp đâu cho nó
có một cái phương hướng tu tập có kỹ thuật, có khoa học hẳn hòi.
“Tất cả
pháp hành Thầy đã dạy rất đầy đủ, để các con tu tập đến nơi đến chốn. Nhưng chỉ
còn biết cách tổ chức, sắp xếp cho hợp với khả năng của các con, thì kết quả rất
cụ thể.”
Nghĩa là
mình phải suy tư, rồi mình sắp xếp, mình thấy cái khả năng cái thân và tâm của
mình, phải tu trong một buổi nó mấy phút, thì chúng ta sẽ tu trong một buổi mấy
phút thôi, chúng ta tu chi cho nhiều! Rồi chúng ta nghỉ.
(19:31) Mà
nghỉ đâu có nghĩa là ức chế cái tâm mình, bảo nó đừng có niệm này niệm kia? Khi
mình đã nghỉ là mình trở về với cái bình thường của nó như một người bình thường
mà chưa biết tu, thì nó nghĩ gì nó nghĩ.
Nhưng mà khi
tới cái giờ mình tu, thì hoàn toàn mình bảo nó là không được nghĩ. Thì lúc bấy
giờ mình với cái sức khả năng của mình, trong một phút, hai phút, thì mình bảo
sao nó phải nghe à, thì sức của mình nó làm được cái chuyện đó.
Còn bây giờ
cái sức của mình chưa làm được trong năm, ba phút mà mình đã làm tới một giờ,
hai giờ, thì thử hỏi làm sao mình làm cho được? Mình làm với cái sức của mình
không đủ thì mình làm sao mình làm được cái chuyện lớn đó được! Cho nên mình
làm với sức của mình trong cái nhỏ.
Thí dụ như
cái sức của Thầy, xách chừng có mười ký, mà Thầy ôm đồm cả một trăm ký thì thử
hỏi Thầy chỉ còn có nước kéo lết đó chứ còn làm sao mà Thầy lôi nó được!
Đó thì, các
con cũng phải hiểu được cái chỗ tu tập của chúng ta.
Cái sức tu tập
nghĩa là không thể nào một người mà vô ngồi suốt một, hai tiếng đồng hồ, ba, bốn
tiếng đồng hồ mà cái tâm không có niệm vọng tưởng, đó là một cái, cũng như là
chúng ta đi kinh hành hay hoặc làm tất cả mọi hành động, mà suốt từ giờ này đến
giờ khác, năm, ba tiếng đồng hồ như vậy mà nó không có một niệm khác xen vô.
Thì cái điều đó chúng ta hiện là chúng ta cũng nghĩ rằng, chúng ta biết rõ ràng
mà.
Mà bây giờ
mình tu tập thì mình biết, trong một phút là đã thấy nó có cái niệm khác xen vô
rồi, thì do đó mà cái sức của mình ráng một phút là cũng hết sức rồi đó, chứ
chưa nói.
Bởi vì mình
phải sắp xếp làm sao cho nó phù hợp, và mình biết cái pháp nào tu trước, cái
pháp nào tu sau, nếu là một cái trạng thái bình thường.
Còn nếu bây
giờ, trong cái giờ đó, mình sắp xếp cái giờ đó mình tu cái định đó, như Định Niệm
Hơi Thở, mà bây giờ nó buồn ngủ quá, mà mình cũng nói: “bây giờ cái này
là giờ tu Định Niệm Hơi Thở!” thì cứ khép chân ngồi, thì tức là mình
ngu si quá độ rồi!
Mắc hôn trầm
rồi mà cứ ngồi lên đó, một chút thì nó gục tới gục lui, chớ làm gì mà chúng ta
tỉnh nữa mà chúng ta tu ở trong hơi thở được?
(21:24) Cho
nên ngay, tuy rằng cái giờ chúng ta sắp đó là giờ cái Định Niệm Hơi Thở, nhưng
mà ngay đó mà thấy nó bị hôn trầm, hay hoặc là chúng ta vừa ngồi lên, năm phút
hay ba phút mà thấy nó bị hôn trầm, nó gục một cái, hai cái, là ngay đó là
chúng ta xả chúng ta sẽ tu một cái định khác.
Mặc dù giờ
đó là giờ của Định Niệm Hơi Thở, nhưng mà chúng ta biết rằng Định Niệm Hơi Thở
chẳng qua là tu tỉnh thức, tỉnh thức chớ chúng ta chưa có nhập định gì được hết.
Vậy thì cái
tỉnh thức của cái hành động đi kinh hành, nó cũng là tỉnh thức. Thì như vậy là
chúng ta bỏ cái ngồi chúng ta đứng dậy, chúng ta tu kinh hành thì làm sao chúng
ta có hôn trầm nữa, gục (nữa)? Mình đi làm sao mình gục, phải không?
Do cái chỗ
mà mình tu nó vừa với cái sức, cái thời gian tu và cái thời gian nghỉ của mình
khi mình mới tu, thì cái thời gian mình ngủ nghỉ nó phải, bởi vì mình chưa quen
cho nên mình thức nhiều thì nó bị hôn trầm nhiều chớ sao, cho nên mình thức ít,
vừa sức. Rồi lần lượt mình tu, cái sức tỉnh nó tăng lên, thì cái sự ngủ nó giảm
lại, Nó giảm lại thì mình tăng cái giờ giấc mình (tu) lên!
Có vậy thôi,
rồi bắt đầu cái sức tỉnh mình càng dài ra, thì mình tăng lên từ một phút cho đến
mười phút, hai mươi phút. Còn đằng này thì chúng ta tu nhiều quá, quá cái sức.
Đức Phật đã
có ví dụ mà Thầy đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều. Một cây đàn, nó có những cái
dây mà căng lên để mà thành tiếng, để mà gảy ra tiếng, âm thanh, thì cái dây
đàn nếu mà chúng ta căng nó chùng quá thì cái dây đàn nó sẽ không thành tiếng,
thành tiếng đúng cái âm của nó, mà nó thẳng quá thì nó cũng đâu có xài được, và
nó đứt dây nữa.
Cho nên quý
thầy nghe tu được giải thoát mau, như Thầy nói rằng trong ba tháng, rồi đến sáu
tháng thì xong, thì quý thầy nỗ lực, mà nỗ lực không đúng cách thì ba tháng,
sáu tháng không xong mà lại đứt dây đàn, nó không còn thành âm thanh nữa.
Cho nên ở
đây mình ba tháng, sáu tháng mà biết cách sắp xếp,nó có kỹ thuật, có khoa học ở
trên bước đường tu tập, hợp với khả năng, với thời gian tu tập của mình. Thì
lúc bấy giờ đó, thì mỗi một lần một chút mà mình tăng lên, thì trong ba tháng
thì kết quả cụ thể, rõ ràng. Nghĩa là ba tháng mình đạt thành là do mình tu có
chất lượng hẳn hòi.
“Trang
bị một giáo pháp đầy đủ các pháp hành, có kỹ thuật, có khoa học, có chiến thuật,
có chiến lược, để bắt đầu một cuộc chiến tranh về nội tâm, giành lại chủ quyền
sanh tử luân hồi và đem lại một đời sống thanh bình, an lạc. Đó là nhiệm vụ của
Thầy.”
Nghĩa là hôm
nay Thầy trang bị cho các con một cái giáo pháp đầy đủ những cái pháp hành. Đụng
cái gì thì nó có thể, đụng trên cái mặt trận tâm lý của các con á, tham, sân,
phiền não củ nó, thì các con sẽ có những cái pháp để mà diệt trừ những cái đó
đi, đánh bại những cái đó đi.
Do đó thì,
cái vấn đề đó là cái vấn đề của Thầy, (24:11) hôm nay đã sắp xếp cho
các con có một cái, trang bị cho các con có một cái giáo pháp, để cho các con
lúc nào mà, đụng cái mặt trận tâm của các con cái gì là các con có pháp đánh bại
nó liền, các con giành phần chiến thắng lại, các con đem lại cái sự thanh bình
và an lạc nơi thân tâm của các con.
Cho nên
trong cái bài này Thầy trả lời cái chỗ này để các con thấy, cái quan trọng của
nó là sắp xếp được cái thời gian tu tập.
Còn về cái
phần trang bị, về cái hướng dẫn và dạy các con các pháp, thì các con thấy rằng
Thầy dạy các pháp hành rất là đầy đủ, mà có kỹ thuật ở trong đó, có khoa học,
và cái pháp nào là chiến thuật, pháp nào là chiến lược. Khi đó các con sẽ nhận
thấy được những cái điều mà Thầy dạy ở đó.
Thì tất cả
những cái pháp của Thầy mà giảng dạy ra thì nó, thật sự những cái pháp tu hành
đó rất khoa học, không có cái gì mà mơ hồ trừu tượng ở trong cái tu tập này hết,
cái gì nó cũng rất là rõ ràng, cái hành động tu nào nó cũng rất rõ ràng, nó
không có cái mơ hồ, nó không còn cái tưởng tượng ở trong đó, cho nên nó rất
khoa học.
Và những cái
pháp mà sắp xếp cho quý thầy tu tập nó có kỹ thuật hẳn hòi, nếu quý thầy xét thấy
nó có kỹ thuật. Mà nói về, để mà đấu tranh với cái nội tâm của quý thầy, thì nó
có chiến lược, chiến thuật hẳn hòi, đàng hoàng, chớ không phải cái này là một
cái sơ sơ.
Bởi vì nhìn
qua cái giáo lý của nhà Phật, là cái bãi chiến trường nó là nơi cái tâm của các
thầy. Mà nói chung, là nó đứng (ở) cái chiến trường đó mà để cho chúng ta đánh
bại giặc sanh tử, thì nó ở trên cái bốn cái chỗ, bốn cái nơi mà nó thành lập
cái bãi chiến trường, đó là thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta. Cho nên chúng ta
phải chiến đấu ở trên bốn cái nơi này, để mà chúng ta giành lại cái chủ quyền
sinh tử luân hồi.
Cho nên ở
đây Thầy xin nhắc lại cái đoạn này để cho quý thầy nhớ kỹ, sau này Thầy sẽ phô
tô cái đoạn này để cho quý thầy đọc lại và nghiên cứu kỹ lại:
(26:26) “Trang
bị một giáo pháp đầy đủ các pháp hành có kỹ thuật, có khoa học, có chiến thuật,
có chiến lược để bắt đầu một cuộc chiến đấu về nội tâm, giành lại chủ quyền
sanh tử luân hồi và đem lại một đời sống thanh bình an lạc. Đó là nhiệm vụ của
Thầy.
Còn về
phần các con thì phải biết áp dụng có kỹ thuật, có khoa học.”
Nghĩa là
mình áp dụng cái pháp đó đó, nghĩa là bây giờ Thầy đưa ra cái binh thơ đồ trận
này, cũng như là Tôn Tử đã dạy binh thơ về cái cách thức đánh giặc, chiến thuật
chiến lược nó vậy. Nhưng mà cái người làm tướng, khi áp dụng cái chiến thuật
chiến lược này, thì cũng phải tùy vào cái mặt trận đó nó như thế nào?
Mình biết áp
dụng cho đúng kỹ thuật khoa học của nó, thì những cái pháp mà Thầy dạy đây, nó
rất là tuyệt diệu, nó đem lại kết quả cho quý thầy rất rõ ràng. Còn nếu quý thầy
không biết áp dụng nó, thì quý thầy áp dụng sai trật, thì nó không mang đến kết
quả.
Cũng như bây
giờ Thầy nói như thế này, mình đang buồn ngủ mà ngồi đó hít thở, thì tức là áp
dụng sai rồi, cái mặt trận này đâu có phải đánh cái chuyện đó được? Thế mà nói
bây giờ tôi đặt nó là cái thời khóa, là tôi phải tu cái Định Niệm Hơi Thở là giờ
này, thì bây giờ tui phải ngồi đó như vậy tui chiến đấu nó vậy!
Cũng như bây
giờ chúng ta ngồi ở trong cái trạng thái, cái trạng thái ngồi mà nó bị cái tưởng
nó làm cho cái thân dao động, cứ gục tới gục lui, gục tới lui vầy, mà cứ ngồi
đó để mà tu thì thấy như vậy nó sẽ đi về đâu?
Cho nên
trong lúc đó chúng ta áp dụng cái hơi thở, là khi nào cái thân tâm của chúng ta
nó định tỉnh, còn nó dao động, nó động như vậy, thì lúc bấy giờ chúng ta có cái
định khác để mà chúng ta tu tập trong cái thời gian đó. Như vậy là chúng ta biết
áp dụng đúng kỹ thuật và khoa học của cái pháp đó vào cái thân, thọ, tâm, pháp
của chúng ta.
Đó thì như vậy
là cái phần đó là cái phần của các con, của các thầy tu tập. Còn cái phần mà
đem những cái bài pháp này để mà dạy cho quý thầy, thì cái phần này là cái phần
bổn phận của Thầy.
Cho nên Thầy
dạy nếu mà cái pháp, thí dụ như Thầy dạy cái pháp mà mơ hồ trừu tượng như là Phật
Tánh, hay hoặc là như mình “biết vọng liền buông” để rồi mình sẽ thành Phật, hết
vọng mình thành Phật, thì cái chuyện đó là cái chuyện mơ hồ rồi.
Còn cái chuyện
này, nó thật sự, là khi mình chiến đấu mình thắng được cái tâm tham, thì mình
không có tham thì mình không khổ, mình không sân thì mình không khổ, mình không
si thì không mê mờ. Thì đó là mình chiến thắng được tham, sân, si. Và cái tâm
không ham muốn thì mình chiến thắng ngay cái lòng ham muốn của mình, thì mình sẽ
thoát khổ. Nó thực tế và cụ thể.
Còn bây giờ,
mình ngồi đây để giữ cái tâm mình không vọng tưởng, để rồi nó hết tham, hết
sân, si thì cái đó nó không thành cái vấn đề rồi, nó ngoài cái vấn đề đó rồi. (29:00) Do
đó là một cái pháp nó có không khoa học, nó không có cái kỹ thuật tu tập. Ngồi
mà giữ tâm thì chúng ta làm sao?
Nhưng mà cái
kỹ thuật của chúng ta thấy rõ ràng là, bây giờ chúng ta ngồi đây mà chúng ta muốn
giữ cái tâm của mình cho nó không có vọng tưởng, để mình ngăn chặn các pháp ác,
thì lúc bấy giờ đó mình hướng tâm mình nhắc: “Hít vô tôi biết tôi hít vô”, hay
là “Hơi thở vô tôi biết hơi thở vô, hơi thở ra tôi biết hơi thở ra”.
Mình nhắc
như vậy tức là mình sẽ nhớ được cái hơi thở mình đang thở ra thở vô. Rồi một
lúc nữa mình nhắc. Như vậy mình có pháp hành đàng hoàng mà, mình có kỹ thuật
đàng hoàng.
Còn cái này
bắt mình ngồi đây giữ tâm, vọng tới cái mình buông, vọng tới mình buông, thí dụ
đó là cái pháp buông “tri vọng”, thì bây giờ có cái pháp nào ngăn chặn nó đâu?
Thì luôn luôn cái tâm chúng ta phải sanh vọng thôi, có gì đâu. Nó như vậy nên
chúng ta thấy rõ ràng là chúng ta không có cái pháp ngăn chặn.
Còn ở đây
chúng ta có cái pháp chặn nó được, đứng nó liền. Bởi vì chúng ta hướng tâm là
chúng ta đã chặn được cái Tầm rồi, tức là cái vọng tưởng, chúng ta làm chủ hẳn
hòi.
Bởi vì những
cái pháp Thầy dạy từ cái làm chủ này cho đến cái làm chủ kia đều là những cái
pháp nó rất là rõ ràng, nó có kỹ thuật hẳn hòi đàng hoàng. Và nó khoa học là nó
thực chớ nó không trừu tượng mơ hồ. Đó ý Thầy muốn nói như vậy đó, thì các thầy
với các con phải suy ngẫm lại coi phải đúng không?
Cho nên những
cái pháp Thầy dạy nó có kỹ thuật đàng hoàng. Nhưng mà chúng ta biết áp dụng
đúng trong cái môi trường, cái hoàn cảnh, và cái thời gian, cái tâm trạng của
mình, thì nó sẽ kết quả rất lớn, mà chúng ta áp dụng sai là tự chúng ta chớ đâu
phải tự Thầy dạy pháp sai.
Cho nên 18
năm nay mà không có người thực hiện được viên mãn, là vì đem những cái pháp của
Thầy mà áp dụng vào sai. Thay vì cái lúc này chúng ta đánh du kích, thì bây giờ
chúng ta lại đem những cái quân du kích này đi đánh hiện đại, thì đem ra như vậy
là chúng ta đã tiêu hủy hết những cái quân đội du kích này rồi. Súng đạn chúng
ta bằng tầm vông vạt nhọn, mà đi đánh với vũ khí hiện đại, thì chúng dập mình
tiêu tan hết còn gì!
Cho nên đó
là một cái sai, không đúng! Bởi vì trong lúc này mà ngày nào cũng đi giữ cái
tâm của mình không có vọng tưởng, giờ này đến giờ khác, thì thử hỏi coi như là
mình đem cái chiến trường này là mình dùng cái hiện đại để mình đánh rồi. Trong
khi cái sức của mình nó chưa đủ, thì mình phải dùng chiến thuật du kích chứ?
Lâu lâu vậy mình đạt nó được một phút mà không có Tầm Tứ, đó là quý lắm rồi đó.
Đó thì, ở
đây Thầy muốn nói về cái vấn đề mặt trận nội tâm chúng ta để chiến thắng được
cái sanh tử luân hồi, chiếm lại cái chủ quyền làm chủ được cái sanh tử luân hồi
không phải là một cái chuyện dễ, nó rõ ràng mà!
Vì từ lâu tới
giờ chúng ta chết, ai ở đâu làm chúng ta chết mà chúng ta muốn sống sao không
được? (31:28) Không có người nào mà giờ phút chết mà họ muốn sống mà
họ sống được! Mà người nào cũng muốn sống, có người nào muốn chết đâu? Cho nên
cái quyền mà làm chủ sống thì chúng ta không có quyền, tới chừng chết là nó chết
à, phải chịu thôi!
Thương con,
thương vợ, thương (con) cái, thương cha, thương mẹ gì, tới chừng mà nó giật
mình nó chết rồi thì cũng đành chịu nhắm mắt đi chết thôi, chớ còn không nói rằng
tôi thương là tôi sống lại được, không có bao giờ được hết.
Cho nên cái
quyền làm chủ thì không được. Mà sanh thì chúng ta cũng không quyền gì làm sanh
được hết. Nghĩa là luân hồi, tiếp tục luân hồi thì chúng ta không làm chủ, chết
rồi không biết đi về đâu.
Nếu mà chúng
ta đã làm chủ được luân hồi thì tức là chúng ta biết sanh ở chỗ nào rồi chứ gì?
Đó là những cái, mà ở đây cái mục đích của chúng ta là giành lại cái chủ quyền
làm chủ được cái sanh tử luân hồi, để chúng ta không còn khổ đau nữa.
Rồi cái đời
sống mà chúng ta hiện đang sống, cũng như đời sống mà mai sau này, nó đều có một
đời sống thanh bình và an lạc, nó không có còn ai làm khổ mình được hết. Đó là
những cái pháp môn của Phật đã dạy như vậy, nó quý giá như vậy đó. Ai ở đời này
mà không muốn cái cuộc sống mình an ổn, thanh bình? Ai muốn nay chuyện này mai
chuyện khác để rầy rà?
Cho nên đó
là một cái mà chúng ta thực hiện cụ thể và rất là khoa học cho những cái pháp
môn này.
“Trong
tất cả mọi người, cuộc chiến đấu nào cũng gian nan, nhất là cuộc chiến đấu nội
tâm lại càng gian nan hơn nhiều.”
Các con và
các thầy thấy, khi mà trong cuộc chiến đấu như cái cuộc chiến đấu để mà giành độc
lập đất nước, thì chúng ta biết gian nan vô cùng chớ đâu phải không? Kể tưởng
như là mình cũng không còn sống ở trên thế gian này khi mà bom đạn nó dội như vậy.
Còn bây giờ cái cuộc chiến đấu nội tâm mình nó còn gian nan hơn là cái cuộc chiến
đấu giải phóng quê hương chúng ta. Mình phải thấy được cái điều đó chớ!
Cho nên do
cái chỗ gian nan này mà chúng ta biết rằng cái người tu rất ít đạt được, chớ
không phải là người nào cũng vô đó mà đạt được đâu.
Nhưng chúng
ta biết Phật pháp rất hay, khoa học, kỹ thuật hẳn hòi, những cái pháp tu rất cụ
thể, rõ ràng, không có trừu tượng, mơ hồ, mà đưa thẳng vào chúng ta thoát ra cảnh
sống đau khổ, thoát ra cái cảnh sanh tử luân hồi, cái cảnh thọ những cái cảm
giác đau đớn, thoát ra khỏi những cảnh đó.
Vì thế mà,
trên cái sự gian nan cực khổ nào chúng ta cũng không từ nan, để mà chiến đấu lại
cái đời sống, cái con người của chúng ta, để làm chủ được cái sự sanh tử luân hồi
đó.
Cho nên một
cái người mà có trí tuệ, có sự hiểu biết, thì chúng ta sẽ nhìn cái đời nó chẳng
có đáng một đồng xu nào hết, cái cuộc sống của con người bây giờ nó không có
đáng một đồng xu nào hết. Mà chúng ta phải trở về làm chủ, đòi lại cái quyền
làm chủ của chúng ta trong sự sống chết này. Còn nếu không thì chúng ta chỉ là
một con người nô lệ cho cái sự sanh tử luân hồi này. Nó làm gì thì chúng ta
cũng chịu đầu hàng trước nó chớ chúng ta không sao mà làm chủ được hết.
(34:22) Cho
nên ở đây, trong cái vấn đề tu tập, thì các con cũng phải hiểu rằng tu thì gian
nan, nhưng mà vì nó giải phóng được cái đời sống của con người ra khỏi những
cái đau khổ đó, thì chúng ta gian nan nhưng mà chúng ta phải có một (sự) trường
kỳ đấu tranh để mà chúng ta vượt ra cái gian nan này, chúng ta để độc lập được
cái sự sanh tử luân hồi của chúng ta chớ!
Đó là những
điều mà thầy khuyên nhắc. Đừng có thấy cái lạc, cái cám dỗ của thế gian mà tưởng
là nó là hạnh phúc đâu. Nó không hạnh phúc đâu. Đó là miếng mồi để cho loài tôm
cá, cái loài háu ăn để mắc bẫy nó mà thôi, mắc câu nó mà thôi. Cái lạc của thế
gian mà chúng ta ngỡ rằng sung sướng, thì cái đó là cái miếng mồi do nhân quả
nó câu nhắc chúng ta đó.
Nếu người
nào mà tâm không dứt khoát được mà ham miếng mồi đó, sẽ bị mắc cái lưỡi câu đó,
và sẽ bị vào cái rọ, vào cái lờ của những người chuyên săn bắt các loài vật.
Thì chúng ta chẳng qua là những cái người ngu si mà không thấy được cái lưỡi
câu, không thấy được cái rọ, không thấy được cái bẫy, nhào đó để mà háu ăn, thì
nhào đó là chúng ta thấy càng khổ, càng đau khổ hơn.
Thử hỏi ai
xung quanh chúng ta đây, ai người nào cũng đang ở trong cái bẫy rọ đó, thì thử
hỏi ai là người thoát ra bẫy rọ này? Ai là người mà đang thoát ra được cái lưỡi
câu móc này? Nhìn chung đây có ai thoát ra chưa? Chưa, chúng ta còn đang bị mắc
cái lưỡi câu đó, làm sao mà chúng ta gỡ ra cho được?
Cách thức
hôm nay, Đức Phật dạy chúng ta cách thức để ra gỡ những cái lưỡi câu đang móc
vào miệng chúng ta đây.
Chúng ta
đang giãy chết đây, chúng ta không thấy hàng ngày tâm và thân chúng ta từng vô
thường, để chứng tỏ rằng sự giãy giụa, trên cái sự chết chóc của chúng ta, trên
cái sự đau khổ của chúng ta, thế mà chúng ta vui, chúng ta thấy đó là những cái
miếng mồi thơm ngon. Nhưng đó là những cái gạt gẫm của những cái tay vô thường,
những tay săn bắn, những cái tay săn mồi này nó đã gạt chúng ta đó.
Cho nên
chúng ta phải sáng suốt, phải thông minh, để mà chúng ta tìm mọi cách với cái
con đường hướng mà Đức Phật đã gỡ được cái lưỡi câu của thế gian, mà Đức Phật
xưa kia cũng đã bị mắc phải, chớ không phải là không mắc.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét