684- QUÉT SẠCH TÂM NGHI TRÊN BỐN NIỆM XỨ
(10:34) Bây
giờ tới cái tâm nghi, thì với cái tâm nghi này:
“Hay nội
tâm có nghi, tôi biết nội tâm tôi có nghi”.
Hồi nãy
chúng ta “quán các pháp trên các pháp”, thì cái hôn trầm rồi, rồi cái trạo
hối. rồi bây giờ đến cái tâm nghi, bởi vì trên Ngũ Triền Cái mà chúng ta tu tập.
Hay nội tâm
có nghi thì chúng ta biết rằng nội tâm có nghi, hay nội tâm không nghi chúng ta
biết nội tâm chúng ta không nghi. Với cái nghi chưa sanh thì chúng ta biết chưa
sanh, với đã sanh thì chúng ta biết cái nghi đã sanh.
(11:21) Do
cái lòng nghi của mình có hay không có, đã có sanh khởi thì chúng ta biết theo
cái tâm nghi của mình, từ đó chúng ta phải dùng cái định nào để mà chúng ta tu
tập?
Đó là cái Định
Vô Lậu. Chúng ta quán xét lại cái nghi đó như thế nào, nó có đúng sai? Và chúng
ta đứng ở trên góc độ của nhân quả mà chúng ta xem. Nếu mình nghi cái đó mà người
ta không có, thì tức là mình sẽ tội như thế nào? Tức là cái quả đó sẽ ra sao?
Cho nên đứng trên nhân quả.
Vì vậy mà
khi thông suốt được cái lý đó rồi thì cái tâm nghi nó sẽ xả đi, nó không còn
nghi nữa. Nó thấy mình làm cái điều đó sai trái, không đúng, cái tâm nghi như vậy
nó chưa đúng. Do vì cái chỗ quán xét của Định Vô Lậu, nó làm cho cái tâm nghi bị
quét sạch đi.
Cho nên đối
với pháp Ngũ Triền Cái, chúng ta hoàn toàn là chúng ta đã quét sạch nó bằng những
cái định mà chúng ta đã sắp đặt ở trên đó để mà chúng ta tu tập.
“Như vậy
vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp, hay sống quán pháp trên các ngoại pháp,
hay sống quán pháp trên các nội ngoại pháp. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi
trên các pháp, hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp, hay sống quán tánh
sanh diệt trên các pháp.
Có những
pháp ở đây, vị ấy sống an trú, chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh
trí, chánh
niệm, và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời.
Này các
thầy tỳ kheo, như vậy là tỳ kheo sống quán pháp trên các pháp đối với năm triền
cái”.
Đó thì các
con thấy, đối với năm triền cái này là năm cái pháp của Phật, mà năm cái pháp của
Phật nó đặt ở trên thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta, chúng ta quán sát từng
chút, từng chút. Để rồi nó có cái pháp gì thì chúng ta phải, nó có một cái xảy
ra như thế nào, thì chúng ta dùng cái đó mà chúng ta tu tập, chúng ta quét sạch
nó. Chớ nếu mà không dùng nó quét sạch thì chúng ta không bao giờ hết được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét