Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

672- TRIỀN CÁI - KIẾT SỬ - DỤC TRƯỞNG DƯỠNG

 

672- TRIỀN CÁI - KIẾT SỬ - DỤC TRƯỞNG DƯỠNG

(08:51) Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, trong khi bước đi, một bước đi tự nhiên sao nó cũng tác ý: “Tâm như cục đất.” …​

Trưởng lão: Mỗi bước đi mà nó nhắc như vậy là nó mục đích của nó tác ý để nó diệt cái tham, sân, si - ngũ triền cái. Nó biết con còn ở trong đó chứ chưa hết đâu, cho nên nó nhắc.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Đó là cái vi tế, bạch Thầy!

Trưởng lão: Cái vi tế đó con.

Bởi vì cái ngũ triền cái là cái màn ngăn che, cho nên mình không thấy tham, sân, si, nhưng mà sự thật trong tâm mình có tham, sân, si. Cho nên câu đó nó ngầm nó phá vỡ cái tham, sân, si của mình. Cho nên nó tác ý là điều tốt, mình tác ý nhiều là tốt, bởi vì triền cái nó nặng lắm, nó không có hiện cái hình nó ra đâu, nhưng mà cái tướng nó ló ra thì nó bị kiết sử rồi. Cũng như bây giờ mình thấy mình không thèm ăn, nhưng mà nó khởi nó muốn ăn cái đó mình biết là nó kiết sử rồi.

Nó tham đó. Mình ăn rồi cái bắt đầu nó dẫn mình, nó xỏ mũi, nó thành ra năm dục trưởng dưỡng. Hồi đầu thì nó còn kiết sử, nó còn triền cái, nhưng mà khi mình thực hiện ra rồi, mình bị ăn rồi thì nó là năm dục trưởng dưỡng, nó trưởng dưỡng cái dục lên. Bởi vì con ăn, sanh cái dục lên nữa, do đó con dục nữa.

Sư Pháp Ngộ: Dục mạnh hơn.

Trưởng lão: Dục mạnh hơn. Cũng như bây giờ thay vì buồn ngủ, mà con thấy cái tướng buồn ngủ nó là bị kiết sử rồi, kiết sử của si kiết sử rồi, con hiểu không? Nó buồn ngủ nó đang gục tới, gục lui rồi, mà con đi nằm thì nó năm dục trưởng dưỡng rồi, chứ không phải là còn kiết sử nữa, con tăng trưởng cái dục rồi đó. Cho nên khi mà cái tướng của nó, các con biết không?

Khi mà nó còn triền cái thì nó không thấy tướng gì hết. Mà khi mà cái tướng nó hiện ra thì nó kiết sử. Mà khi mình làm theo cái tướng đó rồi thì nó trở thành cái pháp năm dục trưởng dưỡng, con có hiểu không? Cho nên khi nghe năm dục trưởng dưỡng, mấy con không biết cái pháp này nó ra sao? Nhưng mà sự thật ra nó đi từng bước nó mới thành ra cái năm dục trưởng dưỡng.

Đức Phật nói năm dục trưởng dưỡng: “mắt thấy sắc thì nó dính sắc.”. Cũng như bây giờ mình buồn ngủ, rồi mình dính buồn ngủ thì đi nằm ngủ, thì dục nó trưởng dưỡng dục ngủ chứ gì, đó là năm dục trưởng dưỡng, con hiểu chưa?

Bây giờ kiết sử nó khởi ra, bây giờ mình có tham nè, mà mình chưa có thèm ăn, thì nó là triền cái. Nhưng mà khi nó khởi nó thèm ăn thì đó là nó kiết sử rồi. Tham kiết sử nó mới có thèm ăn nè, phải không? Bắt đầu mình lấy ăn thì tức là năm dục trưởng dưỡng.

Sư Pháp Ngộ: Vậy là mình nuôi nó rồi.

Trưởng lão: Mình nuôi nó, nó dưỡng nó lên, làm cho tăng trưởng lên.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Nó khởi vậy đó Thầy.

Trưởng lão: Thấy không? Mấy con thấy, cái pháp của Phật nó rõ ràng, nó đi từng bước mà nó trở thành dục trưởng dưỡng, nó nuôi lớn cái dục của mình lên, nó trưởng dưỡng cái dục. Mà cái dục nhiều thì nó lại khổ nhiều, khổ nó chồng lên. Cho nên mình biết cái này, năm dục trưởng dưỡng này, cái này là kiết sử, cái này là triền cái.

Cho nên những cái pháp của mình biết đây, nó tác ý này là diệt năm triền Cái. Còn cái này nó tư duy suy nghĩ, nó diệt kiết sử này. Còn cái này nó tác ý ra để nó ngăn cái cái dục trưởng dưỡng của nó, tức là bắt đầu nó ôm pháp nó đi.

Thí dụ bây giờ buồn ngủ, con không nằm, đứng dậy đi kinh hành tức là con diệt năm dục trưởng dưỡng, chứ không phải diệt kiết sử đâu, mà diệt năm dục trưởng dưỡng, không khéo đây nó nằm xuống nó ngủ.

(11:58) Đó, thành ra pháp của Phật, Thầy nói pháp của Phật nó rõ lắm, nhưng mà đọc suông suông mấy con không có biết đâu. Bây giờ Thầy giải thích ra mấy con thấy nó đi từng bước, nó lên tới năm dục trưởng dưỡng chứ gì? Cho nên vì vậy mà trong khi chúng ta tu Tứ Niệm Xứ, chúng ta rất sợ năm dục trưởng dưỡng. Cho nên trong cái bài Đại Không, đức Phật nói về năm dục trưởng dưỡng, chứ không nói tụi kia đâu. Mà chính từng cái bước kia, bước từ cái triền cái, rồi kiết sử, rồi cho đến năm dục trưởng dưỡng, mà rất sợ năm dục trưởng dưỡng. Cho nên ngăn chặn liền tức khắc, ngăn ác, diệt ác là không có cho nó sanh năm dục trưởng dưỡng.

Mà năm dục trưởng dưỡng thì phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý của mình, tức là độc cư. Nó trở về độc cư để phòng hộ mắt tai mũi miệng thân ý của nó, tức là ngăn và diệt năm dục trưởng dưỡng bằng cái pháp độc cư. Chứ mà mấy con mà tiếp xúc nhau là nó sanh ra năm cái dục trưởng dưỡng liền.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Ví dụ là cái tâm nó khởi tướng tham ăn cái đó là mình tác ý nó là bớt vậy thôi, nó còn trở lại nữa. Nhưng mình đem đề tài này để mình quán, khi xả ra, thấy nó hết.

Trưởng lão: Cái đó thì nó thành Định Vô Lậu rồi con.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.

Trưởng lão: Bởi vì khi mà nó khởi ăn là nó kiết sử rồi.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.

Trưởng lão: Nó kiết sử thì chỉ có Định Vô Lậu quán thôi, chứ còn con tác ý, con đuổi nó như mà triền cái thì không được.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Khi nó khởi lên con tác ý không hết, con phải tư duy quán xét thì nó mới trở lại bình thường.

Trưởng lão: Đó, thì nó bởi vậy nó là kiết sử, nó phải dùng cái pháp thuộc về loại kiết sử.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, có một người trong lúc người ta tu mà nó bị vọng tưởng nhiều quá, chẳng hạn khởi lên những cái niệm nhiều quá, bây giờ chẳng hạn như mà dùng Định Vô Lậu quán không hết, vì nó quá nhiều niệm mà như vậy phải dùng pháp ngăn bớt chứ bạch Thầy?

Trưởng lão: Thì pháp ngăn mà nó ngăn thì ngay đó, ôm ngay cái pháp Thân Hành Niệm liền, đập liền không có để cho nó tuôn trào ra cái kiểu này.

Sư Pháp Ngộ: Nó tuôn quá không chịu nổi.

Trưởng lão: Nó tuôn ra đâu có quán kịp, cái này nó chưa rồi, tới cái khác rồi.

Sư Pháp Ngộ: Nó liên tục, như vậy mình ngăn nó, mình ngăn nó xong, ngăn nó một thời gian thì nó không hết đâu, nó phải có niệm.

Trưởng lão: Nó không hết, ngăn nó rồi bắt đầu niệm nó từ từ nó đi ra, rồi bắt đầu mới lấy Định Vô Lậu mà đẽo đục. Chứ nó tuôn trào lớp lớp này làm sao được.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Khi con tác ý sao thấy nó muốn ức chế.

Trưởng lão: À, Ví dụ như: “Tâm như cục đất, ly tham, sân, si đi hết đi!” thì đó là triền cái rồi, thì nó không ức chế. Mà khi mà nó hiện tiền ra, nó đang muốn ăn đi, con bảo: “Tâm như cục đất, ly tham sân si hết, giờ đây không có ăn!” thì con bị ức chế đó.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Dạ.

Trưởng lão: Cái này nó thuộc triền cái mà bây giờ đây cái pháp này nó hiện ra cái kiết sử rồi. Nó đang thấy cái món ăn đó, nó đang thích rồi, thì bây giờ đưa món ăn này ra quán bất tịnh đi, cho nó nhàm chán, cho nó ớn cái nó không muốn ăn, nó xả ra liền, con hiểu không?

Mình phải biết sử dụng cái pháp nào mà biết xả nó, chứ mấy con biết không rõ là mấy con bị ức chế hoặc là mấy con tu sai, nó không hiệu quả. Còn nếu mà đúng pháp rồi thì ngay đó mấy con quán cái nó hiệu quả ghê gớm, nó mau nó đẩy lui liền tức khắc.

Bởi vì cái áp dụng, cái khéo áp dụng và biết giặc nó đang đánh mình cái loại vũ khí nào và mình sử dụng cái vũ khí gì để diệt nó, thì như vậy là mới chắc ăn.

Nó bây giờ nó dùng tăng nó vô nó càn quét, mà mình cứ dùng cái thứ súng mà bắn thì ăn thua gì nó. Nó ủi mình chết hết cả bầy luôn, chớ không có chơi.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, Thầy nói tụi con thuộc cái diện du kích thiện xạ, cho nên chuyện gì cũng mang súng ra mà phang, mang súng ra mà phang.

Trưởng lão: Phang điên chứ ở đó. Bây giờ tăng nó vô, thì mấy con mới dùng thứ mà bắn cháy tăng mới được. Cái này không dùng thứ đó, mà đem ba cái thứ súng AK mà bắn, bắn cái thứ gì, cái thứ đó được.

Sư Pháp Ngộ: Thưa Thầy, con phang tùm lum, tá lả luôn Thầy.

Trưởng lão: Trời ơi, phang nhiều quá mình xách đít chạy chứ đâu có thắng ai.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy nó cũng dập hết.

(16:17) Trưởng lão: À, coi như là thắng nó được, mà chặn đứng nó được thật sự đó. Nghĩa là tất cả những vũ khí, mấy con có loại nào đem ra hết, chứ không biết sử dụng một cái. Thành ra nó hao rất nhiều và binh lính nó cũng chết biết bao nhiêu. Tức là sức khoẻ mấy con phải kém đó, chứ không phải không đâu. Còn cái mình biết bây giờ mình phải dùng pháp đó thì mình xả nó, cái nó dễ dàng, nó nhẹ nhàng, nó không hao sức. Nó không hao vũ khí nữa chứ.

Sư Pháp Ngộ: Bạch Thầy, có nhiều lúc con tu xong cái rồi con mới biết mình dùng quá nhiều cái sức lực. Tu xong một chặp cái mình thắng anh rồi cái mình ngồi mình suy nghĩ, sao mình mệt thế này, mình quán lại xem mình đánh nó như thế nào.

Trưởng lão: Đánh giặc phí đạn, rồi phí dược mà phí sức nữa.

Sư Pháp Ngộ: Mà thường thường đánh xong rồi mới ngồi suy tư rồi mới nhìn thấy.

Trưởng lão: Hồi đó hoảng quá.

Sư Pháp Ngộ: Thấy địch tới hoảng rồi.

Trưởng lão: Thứ du kích này mới sợ.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên bởi vậy, mỗi lần đánh thì mới có kinh nghiệm thưa Thầy.

Trưởng lão: Thì Thầy nói học, học ở chiến trường không à.

Sư Pháp Ngộ: Mỗi lần đánh thì mới có kinh nghiệm, cho nên nhiều khi tu xong một thời gian, tu xong đầu tiên thì mình thấy mình khoẻ, sau một chặp thì mình thấy con người của mình hơi thiếu sức làm mình mệt, nó không có sức khoẻ, nhiều khi quán lại mình nghĩ không phải mà mình tu phí sức, mà mình đánh nhiều quá, thấy địch nhiều quá nên mình đánh tùm lum hết.

Trưởng lão: Kêu là hồi đó hoảng, rồi cứ đụng cái gì là phang, ném, quăng hết, quăng cho giặc đứng lại, chớ không có cho nó tới.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Con tu Tứ Chánh Cần, tối ngày ngăn, diệt tứ tung hết.

Trưởng lão: Đúng rồi! Mấy con mới vô, mấy con luôn luôn là Tứ Chánh Cần không. Mà Tứ Chánh Cần mà không khéo thì bị ức chế, bởi vì nó ngăn, nó diệt không khéo đó. Cho nên nó phải sống một đời sống bình thường mà có chướng thì đánh, chướng thì đánh, chướng thì đánh. Và đồng thời khi rảnh rang thì tập luyện thêm, coi như mình tập cho nó có cái lực của pháp thôi. Nhiệm vụ Tứ Chánh Cần là ngăn và diệt ác pháp thật, nhưng mà các con đang tập luyện những cái pháp. Bởi vì mình chưa có Định Niệm Hơi Thở, mình chưa rành nè. Định Chánh Niệm Tỉnh Giác chưa biết nè. Định Vô Lậu quán xét cũng chưa biết nè. Rồi Định Thư Giãn các con nghỉ ngơi tu chưa biết cách.

Cho nên mình tập, vừa tập mà mình cũng vừa đương đầu với giặc, chứ không phải tập không đâu. Cho nên vô đầu mấy con tu, mấy con mệt lắm chứ không phải không. Như con là con đánh tá hỏa tam tinh. Vừa tập trận mà lại vừa bây giờ đi ra đánh nữa thì nghe nó ớn thiệt. Rồi đụng giặc, rồi bắt đầu có cái gì của mình mà học được, tập được là đem ra bài bản hết.

Sư Pháp Ngộ: Dạ. Rồi cứ đánh, đánh xong rồi rút tỉa kinh nghiệm.

Trưởng lão: Cứ đánh, đánh riết, rồi rút kinh nghiệm, rồi mới thấy lả người thiệt, chứ không phải không.

Sư Pháp Ngộ: Nhưng mà con thấy vừa rồi con đánh thì con đánh không có lại, mà nó kéo dài thời gian nhiều lắm.

Trưởng lão: Coi như cái mặt trận nào mà đánh nhau thì nó cũng còn có cái thời gian. Có cái nó đánh dai lắm, nó đánh từ hai ba tiếng đồng hồ. Một cái cơn đau của mấy con, nó đánh một hai ngày. Nếu mấy con không bền chí. Mấy con chắc: “Trời đất ơi! Mình thua rồi, nó đánh gì còn đau hoài?”. Phải không? Mấy con bền chí ôm hoài, ôm pháp đánh hoài, đánh riết tiêu luôn. Đừng có sợ, Thầy nói đừng có sợ. Một ngày chưa xong, hai ngày chưa xong, cứ ôm pháp đánh riết, đánh cho cái cơn bệnh nó hết.

Đó, Thanh Quang nếu mà Thầy không sách tấn, chắc ít bữa ông uống thuốc, chớ ông không chịu nổi đâu. Thành ra nó lên tăng xông ông quá trời, chắc kiểu này chắc chết, đi nằm nhà thương chứ không thể sống. Nhưng mà nhờ Thầy đến Thầy khích lệ, cho nên tinh thần nó vững vàng hơn. Cho nên cứ ôm pháp đánh hoài, đánh riết nó luôn, nó tuột đi. Mà mỗi lần như vậy đó thì coi như là thuốc nó cũng kèm đó, sợ nó chết bất tử.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Con có người bác bị viêm gan C đó, là nặng đó Thầy, thì mẹ con có nói là đưa lên Thầy chỉ cho trị bệnh. Cứ một tuần là chích thuốc cứ chích liên tục vậy Thầy à. Ăn yến, Thầy biết yến sào đó, cứ một ký là năm mươi lăm triệu một ký đó Thầy. Trời ơi! Ăn liên tục.

Trưởng lão: Coi như là sống là sống tiền.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Cái đó là bệnh tiền đó Thầy. Bữa hôm con biết pháp Thầy, Thầy nói là trị bệnh, con về nói gia đình. Con kêu sắp xếp đi lên Thầy, lên thọ bát vài ngày để biết cách trị bệnh.

(21:01) Trưởng lão: Đâu có gì đâu, lên đây thì Thầy dạy cho cách thức, là vì mình phải tập. Trước khi đó mình cứ uống thuốc là mình uống thuốc đi. Bây giờ mình tập cái pháp này đi, cho nó thuần nó quen, nó an trú cho được rồi, bắt đầu mình thấy tập nó quen, nó thuần rồi, bắt đầu lại không uống thuốc nữa, đánh rốc bệnh đi.

Bởi vì mình tập được cái pháp rồi, cho nên bây giờ mình đánh bệnh. Còn mình chưa có tập được, mình đánh bệnh, mình không uống thuốc, nó vật mình luôn, chết luôn đó, không phải dễ.

Tu sinh Tuệ Hạnh: (…​) Quyết định phải lên Thầy.

Trưởng lão: À, bây giờ thì lên Thầy dạy cách thức, cái pháp đó. Rồi tập chuyên cho cái pháp đó trong một tuần, hai tuần cho nó nhuần nhuyễn cái pháp đi. Sau khi nó nhuần nhuyễn được rồi đó, bắt đầu dẹp không cần uống thuốc nữa. Bắt đầu dùng pháp mà đối trị.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Vậy nó hết tận gốc không Thầy?

Trưởng lão: Nó hết luôn con, nó không còn nữa đâu. Thầy nói pháp Phật mà. Mà khi mà con đuổi nó đi một lần, nó còn trở lại nữa, nội cái đó con đã thắng nó một lần rồi. Lần sau con chỉ cần la nó một tiếng, cái nó xách gói nó chạy rồi.

Nói chung là cái nghiệp của con người thì nó cái nghiệp, thì nó không bao giờ nó hoàn toàn nó hết. Không có bệnh này, nó tới bệnh kia. Nhưng mà điều kiện mình có cái pháp rồi, mình không có sợ nó nữa đâu. Tức là mình có thuốc thần rồi, không có sợ nữa. Mà Tứ Niệm Xứ là cái pháp tuyệt vời để trị bệnh. Thầy nói không có cái pháp nào mà hơn pháp Tứ Niệm Xứ hết đâu.

Sư Pháp Ngộ: Nhưng mà hồi tối như mà có lúc niệm nó khởi lên, Thầy dạy: “Mày phiền não thì mày cũng chừng đó vậy thôi, mày có đau thì cũng chừng đó vậy thôi.”

Trưởng lão: Cũng chừng đó thôi.

Phật tử: “Mày có muốn gì thì cũng chừng đó vậy thôi, tao thấy mày cũng chừng đó mà thôi.”. Con coi thường nó, ôm pháp đánh nó, nó chạy luôn bạch Thầy.

Trưởng lão: Đúng đó con. Chính đó mình coi thường, xem thường nó thì cái tinh thần của mình nó vững lắm con. Rồi bắt đầu ôm pháp vô, cái tác ý một hơi nó đi mất.

Sư Pháp Ngộ: “Mày ngồi mày có gục, gục thì mày cũng gục chừng đó là cùng.”

Trưởng lão: Gục chừng đó thôi, không có hơn nữa.

Phật tử: “Mày có gục thì gục đi, tao đánh cho mày một chặp là mày hết gục.”. Cũng có 1 cái câu giống như là tác ý vậy mà nó làm cho dũng mãnh.

Trưởng lão: Đó, nó cái câu đó là cái câu tác ý để cho cái nghị lực của mình, cái dũng khí của mình nó mạnh lên, nó coi thường cái tụi giặc. Nó coi cũng như bây giờ mình xem giặc không ra gì hết, thì cái sức lực của mình, mình thấy rằng cái pháp của mình đẩy lui. Cho nên mình coi thường nó: “Tụi bây mà ăn thua gì tao, tao chỉ cần tác ý một hơi là bây tiêu!”, ý vậy đó.

Trái lại không ngờ là cái pháp đó lại giữ vững tinh thần của mình lại không sợ, cho nên nó mạnh mẽ nữa. Cho nên con biết khi mà trên cái mặt trận mà đánh, một số lính mà bị chết, nó dao động tinh thần lắm, nó sợ, ai không sợ chết? Cái người mà chính trị viên, họ ra họ thuyết một hơi làm cho mấy người lính họ mạnh mẽ lên liền, cái họ ôm súng họ xông vô trận liền, họ không sợ. Nó nhờ cái tinh thần đó, thật sự con mà con mà tác ý cái câu đó, cũng như là chính trị viên nó huấn luyện cái tinh thần con trở lại để chiến đấu đó, ăn thua cái chỗ đó đó.

(23:58) Cái tác ý nó rất quan trọng. Cho nên nó tạo thành cái lòng tin, cái tín lực, cái gan dạ hơn để chiến đấu thì giặc nó thua. Mình đánh trận giặc sanh tử nó cũng vậy con. Mà cái pháp Như Lý Tác Ý, thiệt gương mặt nó hay lắm. Hễ cần tác ý một cái đúng, trời ơi! Nó mạnh mẽ, nó không sợ chết.

Sư Pháp Ngộ: Lúc mà nghĩ đến cái câu Thầy nói như vậy đó, xong cái mình cũng nghĩ là mình tác ý cái câu đó xong. Những cái câu tác ý của mình sau cùng của nó là nó mạnh lắm bạch Thầy?

Trưởng lão: Nó mạnh, nó hiệu quả.

Sư Pháp Ngộ: Hiệu quả, kết quả ngay liền, giống như là pháo trúng đích vậy. Còn không có câu đó thì nó cứ dây dưa. Công nhận cái pháp tu nhiều cái vui thiệt.

Trưởng lão: Thật ra có tu rồi mới thấy vui, mới thấy thích, mới thấy hay. Chứ còn nếu mình không tu thì không thấy cái ích lợi của Phật.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Mà nghe Thầy chỉ pháp trị bệnh vậy đó, toàn trị bệnh không à, thấy sách vở, lấy quyển tập bắt con chép con nói trời ơi, phải học chứ tự nhiên chép thì biết gì đâu mà tu tập, ép con phải chép.

Sư Pháp Ngộ: Dạ bạch Thầy nhiều khi mình sống độc cư yên lặng thì mình mới đương đầu với tụi nó mới được. Mới nhìn thấy tụi nó mới đương đầu.

Trưởng lão: Mới thấy con, nó mới lộ mặt ra nhiều. Chứ mình sống mà không độc cư thì nó núp hết.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Nếu mà bệnh vậy là phải ở đây tu tập một thời gian, chứ nếu mà ra đời thì cũng vậy sao thưa Thầy?

Trưởng lão: Bây giờ phải có thời gian đến đây tập luyện. Tập luyện cho nó quen với cái đời sống mà giới luật ăn mỗi ngày một bữa đó. Chính ăn ngày một bữa là thiện pháp chuyển các bệnh đó con. Coi vậy chứ ăn ngày một bữa chứ nó hay lắm.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Mà phải sắp xếp làm sao mà phải ở đây một tuần mới được.

Trưởng lão: Thì coi như là lên đây một tuần, rồi dạy cách thức tu tập coi nhiếp tâm được hay không, an trú tâm được không? Bắt đầu được rồi, bắt đầu cho về trị bệnh, chứ ở đây không có trị bệnh. Thầy cho về, về nhà đó mà tập trị, đối trị bệnh. Còn một lần mà đuổi cái bệnh đó rồi lần đó, sau bệnh gì tới cũng không có sợ hết. Tự cái tinh thần của mình nó vững vàng lắm mấy con.

Đó như thầy Chơn Thành, thầy đuổi bệnh rồi, bây giờ không có bệnh gì thầy sợ hết đâu. Đối với bệnh này không có sợ, chỉ cần: “Ờ mày vậy thì chết, tao chỉ ôm pháp này vô là tiêu mày liền!”. Một lần là thắng trận rồi, thì lần sau thì khỏi có lo nó nữa, tinh thần nó mạnh.

Cho nên Thầy chỉ mong mấy con mà đuổi bệnh được một lần rồi. Nghĩa là coi như câu đức Phật nói, cái sức tận cùng của sinh mạng chịu đựng của các cảm thọ, cái cảm thọ cuối thì nó sẽ mát lạnh. Phật nói vậy. Mà mình đuổi nó một lần, mình mát lạnh được rồi thôi. Nó có cái cảm thọ, nó cũng bấy nhiêu đó thôi, chứ nó không hơn được đâu. Nó vẫn phải rút lui, nó chạy, nó để lại cho mình một cái chiến lợi phẩm thật là an lạc vô cùng.

Cũng như con đó, bây giờ con thắng được cái hôn trầm, con mới thấy được cái sức tỉnh của con. Con chưa thắng hôn trầm, con không thấy cái sức tỉnh con đâu. Con qua cái đợt mà hôn trầm, thùy miên nó chạy mất rồi. Trời ơi! Giờ sao tỉnh ghê gớm thiệt chứ.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Hôn trầm thắng nó đâu phải dễ đâu.

Trưởng lão: Mà thắng nó rồi mới thấy được cái sức tỉnh của nó.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Trời ơi! Con qua nhập thất mấy lần con đâu có tỉnh nổi. Con ngồi con bay xuống đất luôn, nó té luôn không tỉnh.

Sư Pháp Ngộ: Nhưng mà lâu lâu nó lại, như hôm nào con nói, bạch Thầy đó, lâu lâu nó có tỉnh giác. Tức là nó không có hôn trầm đó Thầy, thì thấy trong con người của mình nó sáng lạ thường. Nhìn cái gì cũng hiểu hết mà rõ, mà nó không được nhiều. Nó chỉ một lúc nào rồi nó lại, khi trở lại nó bị tham, sân, si nó màn che trở lại. Một thời gian nó lại bị màn che.

Trưởng lão: Chứ nó có một bụng tham, sân, si con ở trong. Nó chỉ bữa nào nó lắng xuống một bữa, trời ơi! Thấy nó sáng suốt quá chừng, quá đỗi. Mà bữa nào nó cào cấu nó lên, trời đất ơi! Nó đục ngầu. Bởi vậy mình làm sao mình quét cho sạch ra hết, nó không còn có nữa, thì chừng đó nó sẽ tỉnh như vậy đó.

Sư Pháp Ngộ: Đọc được vài ba chữ cũng thấy sáng mà hiểu rõ băng, mà nó không được nhiều. Rồi là khi mà tham, sân, si nó khởi lên là nó giống như Thầy dạy cái màn ngăn che. Cái màn ngăn che.

Trưởng lão: Ngũ triền cái mà, năm cái màn ngăn che này.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên nó trở lại thành người bình thường không còn gì nữa.

(28:03) Trưởng lão: Bởi vậy hầu hết bây giờ mấy con mờ mịt vô minh là năm cái màn che đó. Ngũ triền cái là năm cái màn che- tham, sân, si, mạn, nghi đó. Hở ra một chút nào thì vô minh hết, nghi ngờ cái này, nghi ngờ cái kia là bị.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Lúc mà tỉnh thức thì nó rõ.

Trưởng lão: Lúc tỉnh thức năm cái màn này, nó vén, nó lắng xuống, nó để một chút xíu nước trong. Trời ơi! Sao mà thông minh dữ tợn vậy ta, mà nó tỉnh ghê gớm? Mà còn hễ nó xào xáo nó lên rồi, nước trong tâm con nó đục ngầu, thì bây giờ nó vô minh.

Sư Pháp Ngộ: Cho nên bạch Thầy, Thầy dạy đó, cho nên bởi vậy với một người tu, họ chứng họ cầm một cuốn sách họ đọc, họ hiểu cái nào đúng sai liền. Còn như mình giờ mình đọc cái gì mình cũng chẳng biết.

Trưởng lão: Bị nó bị năm cái triền cái đó, si triền cái.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Thì mấy bữa đó, con tỉnh thức một đêm, hai đêm đó Thầy, có khi một chữ, vậy mà mình hiểu sâu sắc nghĩa đó lắm, mình hiểu mấy nghĩa luôn.

Trưởng lão: Đúng đó, nó sáng suốt. Bị vì cái màn ngăn che đó nó vén rồi, nó sáng cho mấy con, nhưng mà nó sáng có một chút, rồi cái nó phủ lại.

Sư Pháp Ngộ: Nó phủ lại? Bạch Thầy, thì nó bị ngủ nè, ăn nè, rồi phóng tâm, rồi là tất cả trở lại.

Tu sinh Tuệ Hạnh: Nó nguy hiểm vô cùng, con thấy rõ nó rồi. Ra ngoài nó phóng tâm tứ tung hết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...