673- CHỈ ÔM PHÁP KHI THÂN TÂM CÓ CHƯỚNG NGẠI
(00:32) Phật
tử nữ: Sao cái ngày hôm qua thì nó làm cho con cứ bồn chồn không thể
chịu được! Con cứ lo lắng như có chuyện gì! Con không phải chạy ra khỏi thất
đâu nhưng mà con thấy chướng ngại, nó làm cho con chướng ngại. Con không thể
yên mà con không ngồi con tu được! Rồi đến hôm nay thì nó đỡ. Con không biết
như vậy là do sao?
Trưởng
lão: Cái vấn đề
đó, thường thường nó bồn chồn ở trong lòng của mình đó, một là nó là trạo cử,
khi mình tu hành mình tu hơi nhiều nó bị trạo cử. Hai là cái tưởng của mình nó
giao cảm với một cái điều kiện gì đó mà nó bồn chồn, nó làm cho mình… “Không
biết chuyện gì mà nó làm cho mình không có yên”. Thì đó là nó cái tưởng của
mình nó giao cảm với cái nhân quả của nó xung quanh nó, nó có cái sự giao cảm.
Thì cái sự việc đó muốn biết chắc nó thì một vài hôm thì nó sẽ xảy ra, nó báo
cho mình biết, thì đó là sự bồn chồn của sự giao cảm của tưởng.
Còn nói bồn
chồn là do cái công phu tu tập của mình nó làm cho cái thân của mình nó bất an,
hoặc cái tâm của mình nó bất an đó, thì cái đó gọi là trạo cử. Do cái sự công
phu tu tập của mình mà trạo cử. Thì nếu mà do công phu tu tập mà trạo cử đó,
thì mình thư giãn mình xả nghỉ.
Tại vì mình
tu nó có cái phần sai pháp, ức chế, cho nên nó bị trạo cử, chứ không có gì hết.
Thường thường, trong cái đạo Phật thì các con nghe cái danh từ mà nói về "Tứ
Chánh Cần", thì "Ngăn ác - Diệt ác - Sanh thiện - Tăng
trưởng thiện". Nghĩa là sống một cuộc sống bình thường, không có tu
cái pháp nào hết. Nhưng mà cái ác pháp nó đến, nó làm cho mình thấy mình khổ,
người khác khổ thì "Ngăn" và "Diệt" ác
pháp đó đi. Mà cái pháp mà nó đến, nó làm cho mình thấy nó không khổ mà người
khác cũng không khổ, thì cái đó là thiện, mình sống ở trong cái thiện đó đi.
Cho nên cái
lời của đức Phật dạy trong Tứ Chánh Cần thì nó cụ thể rõ ràng là của một cái
người sống bình thường. Nhưng có cái pháp nào mà tác động vào cho nó phiền não,
nó buồn phiền hay hoặc là nó lo lắng sợ hãi, thì hãy mau mau ngăn và diệt.
Thì "Ngăn - Diệt", thì đức Phật đã dạy cho chúng ta có
cái Pháp "Như Lý tác ý": Như cái Lý của Đạo mà tác ý ra một
cái tướng khác của một cái tướng đó, thì cái tướng đó hết!
Chẳng hạn là
như bây giờ con bồn chồn như vậy thì con tác ý một cái tướng khác, để làm cho
cái thân tâm của con nó bình an trở lại. Thì đó là đức Phật dạy mình "ngăn
ác và diệt ác" chứ không có gì hết. Cho nên khi mà nó hết bồn chồn
rồi thôi, mình khỏi cần tác ý nữa, mình sống bình thường như mọi người khác, chứ
không có gì. Do cái sự tu tập mà hiểu biết của đạo Phật nó rất dễ, nhưng vì
chúng ta còn mê mờ chưa tỉnh thức, cho nên buộc lòng chúng ta phải đi kinh hành
để mà chúng ta tập trung trong cái hành động bước đi. Hoặc là chúng ta tu tập
cho chúng ta biết cái hơi thở ra - hơi thở vô, tức là tập tỉnh thức ở trên cái
hơi thở.
Cái mục đích
là tỉnh thức nó mới nhìn được những cái niệm ác - niệm thiện. Mà khi nó tác động
vào thân tâm của chúng ta, chúng ta biết cái niệm này nó sẽ làm cho chúng ta khổ,
cái niệm kia nó làm cho chúng ta buồn phiền. Do đó để mà chúng ta ngăn và diệt
những cái niệm ác. Cuối cùng thì nó ngăn - diệt những cái niệm ác thì nó đem lại
cái sự an vui cho chúng ta, nó đem lại sự bình an cho chúng ta, chứ chúng ta chẳng
có tu gì hết.
Sống một đời
sống mà ác pháp không tác động vào thì đó là giải thoát. Đạo Phật nó rất đơn giản!
Và nếu mà cái thời gian mà tu tập như vậy, ác pháp nó không còn tác động chúng
ta được nữa thì chúng ta bước qua cái giai đoạn khác, là cái giai đoạn tu Tứ Niệm
Xứ.
Còn cái giai
đoạn mà ngăn ác - diệt ác đó là tu Tứ Chánh Cần. Cái tên của nó, để nó chỉ cho
chúng ta sống cái cuộc sống, cái cuộc sống luôn luôn phải ngăn chặn các ác pháp
và sống trong cái cuộc sống nó không có ác pháp nữa, nó toàn là thiện pháp,
tăng trưởng thiện pháp.
(04:24) Cho
nên hầu như là Thầy thấy mấy con tu, thì dường như là nó… Mấy con bị dính kẹt ở
trong cái pháp chứ không phải vượt ra ngoài cái pháp.
Hiện giờ
chúng ta tu, chúng ta biết rằng chúng ta tập tỉnh thức, là thí dụ như mục đích
của tỉnh thức là nó phá cái tâm lười biếng, hôn trầm, thùy miên, là đi kinh
hành, hai mươi bước, rồi hít thở năm hơi thở. Đó là tập Tỉnh Thức.
Rồi bây giờ chúng
ta tập cái hơi thở: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh
thân hành, tôi biết tôi thở ra!" hoặc là đưa cánh tay ra vô. Đó
là mục đích an trú ở trong cái hơi thở hoặc cánh tay để đẩy lui những cái bệnh
đau ở trên thân chúng ta khi bị các ác pháp tác động.
Rồi cái tâm
của chúng ta mà khi bị trạo cử, bị niệm khởi lăng xăng, lúc niệm này, lúc thì
niệm khác thì chúng ta tu định mà gọi là Định Vô Lậu. Thì trong khi đó, tư duy
quán xét những cái niệm đó, làm cho chúng ta thông suốt được những cái niệm đó,
thì nó hoá giải, nó làm cho Tâm chúng ta không còn niệm nữa. Thì gọi là Định Vô
Lậu.
Cho nên nó
có những cái tên của nó để đặt thành vậy, chứ thật ra thì chúng ta đã biết những
cái pháp đó, đã tu tập thời gian những pháp đó, chúng ta không còn tu nữa mà
chúng ta ngồi chơi. Để chúng ta ở không, rảnh rang, chúng ta ngồi mà chúng ta
suy nghiệm lại, suy nghiệm lại. Những cái điều này, mấy con lắng nghe cho kỹ để
mấy con biết cách tu. Chứ không khéo mấy con tu sai, thì mấy con bị lọt vào ở
trong một cái pháp, thì nó cũng lạc, nó không đúng.
Nghĩa là khi
mà các con đã biết từ cái Chánh Niệm Tỉnh Giác - đi kinh hành; mấy con đã tập
biết được rồi; thì các con biết cái được cái hơi thở, biết được cánh tay đưa ra
vô rồi. Mấy con biết được cái Định Vô Lậu - ngồi mà tư duy những cái niệm, để
mà hoá giải cái niệm đó đi, nó thành không có lậu hoặc. Các con đã hiểu biết hết
rồi, thì các con không còn tu nữa.
(06:12) Thì
bắt đầu bây giờ mấy con ngồi chơi một mình, không chơi với ai hết, không nói
chuyện với ai hết. Để làm gì? Để cho mình thấy được cái tâm của mình, mình thấy
được cái thân của mình. Nó thấy được cái thân của mình là mình thấy nó có mỏi mệt,
đau nhức chỗ này chỗ kia không? Còn thấy được cái tâm của mình, là cái tâm của
mình nó thanh thản không hay hoặc là nó bị khởi niệm này, niệm kia? Để từng cái
đó đó, mà mình loại trừ nó ra khỏi, khi những cái niệm đó làm động thân, tâm.
Thì loại trừ
nó ra khỏi bằng những phương pháp mà mấy con từ lúc mà mấy con đến với Thầy, mấy
con đã tập những cái pháp đó rồi đó. Do đó chứ mình không có tu gì nữa hết,
nhưng mà mình có sự bảo vệ để cho mình được hoàn toàn giải thoát, không bị ác
pháp tác động. Thì như vậy thôi chứ không có gì hết. Nhưng mà mình bảo vệ, mình
được cái sự bình an đó mà nó kéo dài được hai mươi bốn tiếng đồng hồ hoặc mười
hai tiếng đồng hồ thì gọi là Nhất Dạ Hiền - một đêm làm Thánh Hiền. Nghĩa là
mình bảo vệ được sự bình an đó suốt mười hai tiếng đồng hồ thì mình là một bậc
Thánh, là một bậc Hiền rồi, chứ không có gì khó khăn hết.
Thầy nói, cỡ
sức mà cái người mà biết đạo, mà biết cách thức mà đối phó mà đẩy lui các chướng
ngại pháp như vậy, thì họ chỉ tu trong vòng, họ chỉ sống trong vòng vài ba hôm
thì họ đã chứng đạo, chứ không còn xa nữa. Nhưng vì mình không biết, mình cứ ôm
pháp mình tu hoài. Mình tu hoài thì mình cũng dính kẹt ở trong cái pháp.
Thí dụ chẳng
hạn, bây giờ đi kinh hành Chánh Niệm Tỉnh Giác, các con đã biết rồi thì cần gì
phải tập nó hoài! Khi nào nó bị hôn trầm, thùy miên mới tập, còn không bị hôn
trầm thùy miên, tập làm gì? Bởi vì cái đó là trạng thái si.
Do đó, các
con đã biết rồi thì các con dẹp nó qua một bên, bỏ hết. Còn an trú được trong
hơi thở, trong cánh tay của Thầy rồi thì tập nó làm gì chi nữa? Khi nào nó có
đau bệnh mình mới tập. Còn cái pháp tác ý, luôn luôn lúc nào chúng ta cũng sử dụng
nó như một cây chổi mà quét rác. Có chướng ngại thì quét, mà không chướng ngại
thì không cần quét! Có gì đâu mà phải quét?
Cho nên biết
rồi, mấy con tu nó dễ dàng lắm, mà tu nó thoải mái lắm! Cơm ăn thì mình không
lo rồi, tức là mình một ngày một bữa cơm sống được rồi, không lo nữa, ngồi
chơi.
Nhưng mà ngồi
chơi suốt trong vòng năm ngày, mười ngày, bảy ngày thì Thầy tin rằng ngồi chơi
như vậy chứ việc làm của mấy con rất là vĩ đại là mấy con từng lắng nghe, từng
cảm nhận, từng cái sự chướng ngại trên thân, tâm của mấy con. Trong vòng bảy
hôm thì mấy con đã chứng đạo, không còn gì hết. Bởi vì ngày nào mình cũng lắng
nghe coi cái sự chướng ngại nó có hay không, rồi nó có thì mình biết cách.
Thí dụ như tại
sao có lúc mình phải đứng dậy mình đi? Có lúc tại sao mình lại nằm? Có lúc lại
mình lại đi, có lúc lại mình lại ngồi? Có lúc thì ngồi tư thế này, có lúc lại
ngồi tư thế kia?… Đều là mình phá đi tất cả những chướng ngại của thân của
chúng ta! Cho nên đạo Phật đâu có dạy chúng ta phải ngồi lì để mà chúng ta chịu
đau, chịu đớn, chịu nhức, chịu mỏi. Ngồi để làm Phật để làm gì? Mà chúng ta,
cái Tâm của chúng ta nó bất động, không có ác pháp nào động được! Do cái sự thiện
xảo của chúng ta mà cái thân tâm của chúng ta không động.
Thí dụ bây
giờ mình ngồi hoài thì là phải mỏi, mà mỏi là chướng ngại. Mình ngồi hoài nó phải
tê, phải đau, đó là chướng ngại. Ai biểu mình ngồi? Mình ngồi thì là mình nghỉ,
mình cho nó thoải mái dễ chịu, thì mặc tình mình cứ ngồi. Còn ngồi đau, ngồi mệt
mỏi mà cũng ngồi, thì cái đó là mình sai, mình cố chấp trong cái tướng ngồi,
trong cái pháp nào đó, rồi mình cố chấp…
Bây giờ mình
ngồi kiết già, mình ngồi thấy nó an ổn, yên ổn, gom tâm được thì mình ngồi.
Nhưng mà lúc mà mình biết rằng nó sẽ tê chân hay hoặc đau, thì mình cứ đứng dậy
đi, không ai rầy mình hết. Nhưng mà mình đứng dậy đi thì nó đâu làm sao nó đau,
nó tê, nó nhức đâu? Các con có thấy không? Cho nên mình quá cố chấp cái gì đó
thì coi chừng mình bị sai pháp. Mình sai pháp thì làm cho thân, tâm mình bị chướng
ngại, điều đó không tốt! Mình ngồi yên được một giờ, hai giờ thì cứ ngồi, nó an
ổn được cứ ngồi. Nhưng mình cảnh giác khi sợ nó lặng mất, ý thức của chúng ta mất
thì chúng ta không ngồi nữa.
(10:04) Phải
lưu ý: Chúng ta tu ở đây là đối với đạo Phật, là lấy cái ý thức mà tu! Cho nên
đức Phật nói "Ý làm chủ, ý tạo tác! Ý làm chủ, ý dẫn đầu"."Ý
làm chủ, ý tạo tác", cho nên vì vậy cái ý của chúng ta nó dẫn đầu
trong các pháp. Lấy cái ý, đừng có để mất cái ý! Còn mình để làm mất cái ý thì
cái tưởng thức nó sẽ dẫn đi tầm bậy rồi, nó không có trúng!
Mục đích của
chúng ta làm chủ bằng cái ý, chớ không phải làm chủ bằng cái tưởng! Mình, cái ý
của mình hiện giờ mình muốn gì? Mình muốn cho mình đừng có đau khổ, mình muốn
cho mình chấm dứt luân hồi, mình muốn cho thân mình đừng bệnh đau, mình muốn
cho tâm mình đừng Tham - Sân - Si. Cái muốn đó đó, cái ý muốn của nó, thì cái
muốn đó, mình phải giữ cái ý đó để cho mình làm chủ từng cái cuộc sống của mình
hằng ngày trong từng phút giây tu tập. Đó là quan trọng! Cho nên đừng để mất
cái ý đó, cái ý đó rất quan trọng. Nó làm chủ, nó tạo tác, nó dẫn đầu các pháp.
Pháp thiện cũng nó, mà pháp ác cũng chính cái ý.
Còn cái tưởng
nó chỉ chẳng qua là nó phụ thôi, chứ nó không có cái gì quan trọng. Nghĩa là nó
lặp lại cái ý muốn cái gì đó, nó lặp lại, cái tưởng nó lặp lại thôi. Nó lặp lại,
nó vẽ vời cái này cái khác, nó làm chúng ta lệch lạc đường đi. Cho nên chúng ta
không có cần sử dụng cái tưởng.
Cho nên đối
với mà bốn cái tưởng của đạo Phật, bốn cái Thiền Tưởng của đạo Phật, thì các Tổ
xen vô, chứ sự thật ra là bốn cái Tưởng đó đạo Phật rất là bác bỏ, bỏ sạch. Khi
mà tu chứng các định tưởng, đức Phật dẹp sạch, thấy không có kết quả. Cho nên
trở về Bốn Thiền, tức là Thiền Hữu Sắc, tức là Thiền ý thức đó. Còn cái thiền
kia là thiền tưởng thức. Còn cái Thiền mà ý thức thì đó là Bốn Thiền.
Cho nên mà ở
đây chúng ta Thiền bằng ý thức, chúng ta sống ly dục ly ác pháp, có gì đâu! Đó
là cái Sơ Thiền đầu tiên của chúng ta. Nhưng mà chúng ta không dùng nó là
cái "Sơ Thiền đầu tiên". Nhưng mà chúng ta dùng cái danh
từ để cho nó cụ thể rõ ràng hơn là "Bất Động Tâm Định”, cái "Định
Bất Động". Nó không có làm cho tâm chúng ta bị động, thân chúng ta bị
động được. Nó là cái định mà đầu tiên chúng ta phải làm, thực hiện cho được.
Thì Thấy thấy
mấy con đừng có cố gắng quá mà nó trạo cử, nó làm cho chúng ta bị cái trạng
thái này, bị trạng thái kia hoặc là làm cho mấy con mệt nhọc. Thường thường là
mấy con ngồi không thì nó hay buồn ngủ thôi. Thì buồn ngủ thì mấy con có cái
pháp, mấy con đi kinh hành. Đi kinh hành nó tỉnh rồi thì mấy con lại ngồi lại.
Rồi mấy con ngồi lại mà buồn ngủ thì mấy con đứng dậy đi, có gì đâu. Hết giờ
thì mình nghỉ, mình đâu có ép buộc nó gì đâu, nhiều đâu. Cho nên mình sống rất
là bình thường như một người bình thường, nhưng mà lại làm chủ nó từng phút; từng
giây; từng sát na. Khi nó tác động vào thân chúng ta thì không được, vào tâm
chúng ta thì không được. Đó, cách thức là tu tập như vậy.
Các con lưu
ý những cái pháp đó đều là cái pháp dụng để đẩy lui chướng ngại pháp, chứ nó
không có gì hết. Nó không phải dẫn mấy con đi vào Thiền Định gì cả hết. Những
cái pháp mà các con tu tập, mà Thầy nói bốn cái loại Định. Thậm chí như ngay cả
Tứ Niệm Xứ cũng vậy, nó cũng chỉ là những cái phương pháp để hộ trì cái tâm giải
thoát của mấy con thôi, chứ nó không phải là cái gì khác hết. Nó không có dẫn mấy
con đi đến vào cái sự giải thoát được, mà nó chỉ giúp cho mấy con đẩy lui các
chướng ngại pháp, để cho mấy con hộ trì bảo vệ cái trạng thái giải thoát của
các con thôi. Đó, mục đích là như vậy. Nắm rõ được điều đó thì mấy con tu mau lắm,
nó không có lâu.
(13:30) Mấy
con cứ nghĩ tưởng rằng khi mình tu là mình phải, cơ thể của mình nó phải có thần
thông phép tắc hoặc là nó thay đổi cái này, cái kia, cái nọ, đủ thứ. Tự nó, khi
mà nó không còn ác pháp thì nó sẽ thay đổi. Nó không còn tác động được trên
thân tâm các con chướng ngại pháp nữa thì nó có sự thay đổi bình thường mà nó rất
là an ổn cho mấy con thôi, chứ không có gì lạ hết.
Thầy nói như
một cái người bình thường, nhưng mà người bình thường thì họ không bình thường,
trên thân họ nó có cái đau, cái nhức, cái mỏi mệt. Còn cái người tu mà ly dục
ly ác pháp thì nó không có đau nhức mỏi mệt như cái người bình thường. Nó khoẻ,
nó an ổn, nhưng nó vẫn bình thường, chứ không phải nó khác lạ gì hết, nó không
phải là Thánh tiên gì hết. Nó cũng chết, ai lại đánh nó, nó cũng biết đau chứ
nó, không phải là nói rằng đi tu rồi, bây giờ đánh nó cũng như là nó không biết
đau. Nhưng sự thật ra nó không phải điều đó đâu.
Nghĩa là bây
giờ ví dụ như Thầy bây giờ ai mà lấy cây gõ Thầy, Thầy cũng đau. Thầy cũng biết
đau, cũng như các con vậy. Nhưng mà cái đau đó nó làm cho tâm Thầy không có dao
động. Còn mấy con thì rên la, còn Thầy thì không rên la. Thầy bất động trong
cái chỗ đau đó, cho nên nó rất bình thường, mấy con.
Đừng có nghĩ
gì xa vời, bình thường. Cho nên đức Phật đem cái ví dụ cho chúng ta bờ bên này
bờ bên kia, hay là có hai lộ trình, cái lộ trình thiện và lộ trình ác. Cái thiện
thì nó an ổn cho cái sự sống của mình bình thường, chứ có gì đâu? Đó là con đường
của đạo Phật. Còn cái lộ trình ác, nó đem cho chúng ta buồn phiền, đau khổ, bệnh
đau trên thân chúng ta, đó là cái lộ trình ác.
Vì vậy mà bờ
bên này, bờ bên kia nó có một chút xíu thôi. Bờ bên kia là chứng quả A La Hán,
bờ bên đây là phàm phu đau khổ. Những cái bài pháp nó đơn giản, nó dùng cái
danh từ nó đơn giản, rất đơn giản. Mà chúng ta không biết cách để mà chúng ta sống
cho đúng, rồi chúng ta cứ cố gắng ôm pháp, trì pháp làm cho cơ thể mệt nhọc đủ
cách hết. Tùy theo trường hợp ác pháp đến nhiều làm cho thân chúng ta bị đau; bị
nhức; bị mỏi mệt; bị hôn trầm thùy miên, thì buộc lòng chúng ta phải dùng pháp.
Cho nên vất vả đương đầu với những cái trạng thái ác pháp làm cho chúng ta bị vất
vả, đương đầu đánh cho nó bạt ra. Cái đó là cái khó cho chúng ta thôi, chứ còn
sự thật tu tập chúng ta không khó.
Còn bây giờ
các con cũng mạnh giỏi bình yên, thân không đau, không nhức, không gì mà cứ tập
đi kinh hành rốt ráo làm lia lịa. Trời ơi! Nó mệt gần chết, rồi nó gục tới gục
lui, có phải không? Tại mình tập cho nó mệt mỏi, mình gục tới gục lui. Cái này
nó không đau, không nhức, không bệnh, thân tâm thì nó thanh thản, an lạc, vô sự,
thì mình tu làm gì cho cực, ngồi chơi cho nó sướng đi. Rồi một lúc mà nó có
chuyện gì thì mình mới đem ra mình đấu đá với nó, còn không có thì thôi. Các
con thấy đơn giản, rất đơn giản. Thầy nói biết pháp rồi, nó dễ quá. Mấy con lắng
nghe kỹ, rồi mấy con về, mấy con tu đi, Thầy nói bảy ngày là chứng quả A La
Hán, không có xa đâu.
Còn nếu mà mấy
con cứ tu cái kiểu mà mấy con, trời ơi! Sao mà Thầy thấy sao mấy con tu sao nó
mệt quá? Thật là mệt mà. Tu theo Thầy nó khoẻ quá mà, tu như mấy con mệt quá.
(16:43) Hiểu
chưa, mấy con hiểu chưa? Hiểu rồi.
Tất cả những
cái pháp đó là trang bị cho mấy con, mà thường Thầy nói đó là vũ khí để đánh giặc,
chứ không phải vũ khí mà cứ ôm kè kè, vác đi hoài tối ngày. Trời đất ơi! Ba cái
súng pháo cao xạ mà vác đi kiểu này chắc lúc rồi chết. Tối ngày mà ôm cây pháo
này mà đi hoài thì chết người còn gì? Tối ngày mấy con cứ đi pháp Thân Hành Niệm
đi, có phải chết người không? Trời đất ơi nó nặng chình chịch chứ bộ sung sướng
gì? Để nó đó đi, khi nào có giặc, sử dụng nó thì lôi ra mà nổ, còn không có thì
thôi, có phải sướng mình không? Các con hiểu chưa?
Tu hành Thầy
nói thiệt là, trang bị cho mấy con vũ khí nào là đạn dược, nào là phi pháo đủ
loại, bao nhiêu cũng ôm hết, vác hết. Trời đất ơi! Đi suốt ngày cứ ôm đó, mà giặc
không có mà cứ ôm, có phải điên không? Người ta dạy mình có giặc thì đánh, mới
dùng những cái loại vũ khí đó đánh ra, còn không có thì thôi, có phải không? Ngồi
chơi cho sung sướng, mà chơi cho biết cách, chứ không phải chơi cái kiểu mà ngồi
ngủ thì cũng chết luôn.
Rồi, nói
chung Thầy dạy mà mấy con tu tập đúng, mà hiểu cho đúng cách rồi, thiệt ra mấy
con tu dễ lắm. Còn nếu mà mấy con chưa hiểu thì biết rằng chưa hiểu, nó mới hiểu
chút! Phải tìm mọi cách cho nó hiểu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét