666- TU TỨ NIỆM XỨ CẢNH GIÁC HÔN TRẦM, THÙY MIÊN
(35:17) Sư
Pháp Ngộ: Con bạch Thầy! Cái thời gian này nếu mà có nhiều người mà họ tu tập,
mà nỗ lực tu là cái thời gian này là tốt nhất, tại vì nó mới đúng là cái bài bản
để mình tu. Còn xưa nay con thấy là tu theo Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ rồi cứ
tu tu thôi, nó cũng chưa phải đi vào sâu của nó.
Trưởng
lão: Chưa phải
đâu!
Sư Pháp
Ngộ: Mà bây giờ bắt
đầu mới là vào chiều sâu nè.
Trưởng
lão: Đó! Bây giờ
mới đi vào chiều sâu đó. Bây giờ, để Thầy nói mấy con nè, đến nó đi vào chỗ giải
thoát hoàn toàn của nó đó, đúng cái điểm của nó đó. Hồi nào tới giờ mấy con tập
là trên các pháp. Bây giờ mới đi áp dụng vào cái đời sống của mấy con, mới Bất
Động Tâm nè. Chỗ này là cái chỗ tâm thanh thản, an lạc, vô sự đó, đó là cái Bất
Động Tâm đó.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy! Ai
mà tu trong thời gian này thì 7 ngày, 7 tháng, 7 năm là dứt khoát.
Trưởng
lão: Chấm dứt,
nó đây, đâu có cần gì!
Tu Sinh
3: Pháp Ngộ nói
hay lắm, mà pháp ngộ quay qua quay lại Pháp Ngộ đi mất nữa.
Sư Pháp
Ngộ: Bây giờ mà đi,
con tự nhiên con có nghĩ bạch Thầy, bây giờ mà đi là uổng lắm! Còn ngày xưa đi
thì chưa thấy nghĩ uổng, nhưng bữa nay đi là thấy uổng.
Trưởng
lão: Thì phải rồi!
Sư Pháp
Ngộ: Con nghĩ trong
đầu con vậy. Đi là uổng! Là tại vì con thấy được cái điều này…
Trưởng
lão: Thấy đúng
rồi, thấy cái đúng mà mình bỏ, mình đi rất uổng.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ!
Trưởng
lão: Mình phải
giữ, để mình nhập vào cái chân lý, tức là nhập vào cái Bất Động Tâm đó.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ!
Trưởng lão: Trời ơi! Bất Động Tâm nó giải
thoát ghê lắm à!
(36:33) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Hôm, những hôm trước thì con chưa thấy cái này, thì
cho nên đi thì nó cũng đi biết là ác pháp thôi chứ, nhưng mà nó không thấy cái
này. Cái này mà đi ra, bây giờ nhiều khi con nghĩ là, bây giờ nhiều công việc
nó xảy ra. Nhưng mà giờ mình đi đó, bây giờ mới thấy được cái này mà đi cái này
là uổng. Vì cái này là cái này nó đang tiến triển mà, nếu mà đi là không, cái
kia không bằng cái này, thua xa, bây giờ mới thấy được điều này. Nhưng mà ác
pháp nó không phải chừa đâu Thầy! Thấy thì thấy chớ ác pháp nó không chừa đâu.
Trưởng
lão: Trời ơi!
Hôn trầm, thùy miên mà, nó đánh gục hết chứ. Tri kiến giải thoát của mình mà gặp
hôn trầm, thùy miên nó đâu có đánh được con. Trời đất ơi! Nó đâu có lý luận được
với cái thứ đó, nó mờ mịt hết trơn, nó đâu có lý, phải không? Lý luận với ác
pháp bên ngoài tác động được thì bao giờ nó cũng hiểu hết. Nhưng mà hôn trầm,
thùy miên đánh nó thì nó đầu hàng đó, cái tri kiến giải thoát của mình đó nó đầu
hàng cái si, chứ không phải không đâu. Nó đối với ác pháp bên ngoài không tác động
được nó đâu, thân bệnh nó không sợ đâu, nhưng mà cái đó nó rất sợ cái hôn trầm,
thùy miên. Bởi vậy Thầy nói: "Cảnh giác" các con hiểu
không? Thầy dạy mấy con: "Nằm xuống hay đi, hay đứng gì đó mà tu Tứ
Niệm Xứ là cảnh giác cái hôn trầm, thùy miên giùm Thầy", có vậy thôi!
(37:36) Sư
Pháp Ngộ: Hay! Thầy dạy như này, con kính bạch Thầy! Tại sao mà cái hôn trầm,
thùy miên nó cứ tấn công con hoài như thế này!?
Trưởng
lão: Bởi vậy,
cái kia nó tấn công không được cái tri kiến của mấy con chứ. Nó sẽ tấn công cái
hôn trầm thùy miên đặng nó làm mờ mịt cái tri kiến đi, để nó diệt cho mấy con
tiêu đi, nó khôn lắm đó! Bởi vì tri kiến mình phải tỉnh, con hiểu không? Mà bây
giờ nó làm mờ mịt, nó cứ gục tới, gục lui, làm sao mà còn thấy gì nữa? Bởi vì
nó biết cái yếu của cái pháp.
Sư Pháp
Ngộ: Yếu điểm rồi
đó.
Trưởng
lão: Yếu điểm của
nó! Cho nên Thầy nhắc nhở mấy con hoài.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy nè!
Con tu Tứ Chánh Cần: Tứ Chánh Cần thì hôn trầm con không sợ, thấy động hoài nó
đâu có sợ. Mà sao cái ngồi này là bị hôn trầm, cái cảm giác nó sợ không à?
Trưởng
lão: Bởi vậy,
nó biết cái yếu điểm của Tứ Niệm Xứ là cái chỗ này nè.
Sư Pháp
Ngộ: À!
Tu sinh 2: Con cũng thế đi thì không hôn trầm,
mà ngồi là nó gục.
Sư Pháp
Ngộ: Mà ngồi là nó gục,
ngồi mình muốn giữ thanh thản thêm một chút là nó gục.
Trưởng
lão: Gục liền,
nó gục liền!
Sư Pháp
Ngộ: Mà nó gục là thất
bại. Mà mình muốn không gục là cũng không được, nó cứ gục, nó tới lúc là nó gục
à.
Trưởng
lão: Nó muốn gục.
Tu sinh 2: Có nhiều lúc bị giật mình, giờ xử
lý sao?
Sư Pháp
Ngộ: Giật mình tức
là mình thua nó rồi.
Trưởng
lão: Ờ! Để gục
rồi, còn gì.
Sư Pháp
Ngộ: Như vậy là mình
đã thiếu tỉnh thức, con thấy cái đó còn thiếu tỉnh thức đó bạch Thầy?
Trưởng
lão: Bởi vậy nó
mới kèm theo cái pháp Thân Hành Niệm đó, mình thấy bây giờ tu Tứ Niệm Xứ mà nó
bị vậy thì phải ôm pháp Thân Hành Niệm cho nó tỉnh thiệt tỉnh, rồi mới dám ngồi
tu Tứ Niệm Xứ, nó có pháp đối trị con. Chứ còn nếu không có pháp thì vô Tứ Niệm
Xứ vô không nổi đâu, nó đánh mình gục hết.
Sư Pháp
Ngộ: Vô không nổi! Nếu
mà nó đánh gục một lần mà mình không thắng nó thì bữa sau nó đánh gục tiếp.
Trưởng
lão: Tiếp!
Sư Pháp
Ngộ: Mà không thắng
nữa thì nó gục nặng hơn nữa.
Trưởng
lão: Nặng hơn,
mà nó lại làm cho mình lười biếng hơn.
Sư Pháp
Ngộ: Lười biếng hơn!
(39:21) Tu
sinh 3: Ai biểu ngồi hoài, nó tới là nó đi liền.
Sư Pháp
Ngộ: Đâu! Ban ngày
thì mình không ngồi nhiều chứ, ban đêm đôi lúc phải ngồi nhiều chứ. Ngồi chứ,
đôi lúc nó cũng đánh, nói thì hay lắm chứ, mình cũng bị đánh chạy re chứ ngồi
đó, nó đánh cho chạy re.
Trưởng
lão: Ai nó cũng
tới hết, không có tha người nào.
Sư Pháp
Ngộ: Nó không có
tha, ngồi nó còn đánh cho chạy chứ tha.
Trưởng
lão: Không có
tha ai đâu, giặc nó không tha ai đâu.
Tu sinh 2: Thưa Thầy! Con thấy cái bướu của
con nó bự quá, bao giờ nó mới khỏi hả Thầy?
Trưởng
lão: Con sẽ bền chí,
bởi vì cái nghiệp của con vậy đó. Bởi vì mình có cái bệnh trong thân của mình,
nó có nghiệp. Mình cố, mình tác ý, tác ý riết hết hà, bền chí mình tập luyện.
Nhưng mà khi
mà tập cái này nó lợi ích về sau, con lại tu cái kia nó nhanh, chứ nó không phải
là không đâu. Diệt được cái nghiệp của mình thì cái nhân quả nó diệt. Tức là nó
chuyển được rồi thì cái tham, sân, si của mình nó cũng diệt theo. Cho nên mình
ôm cái này chứ mình diệt cái bệnh của mình, mà bệnh nó hết thì con thấy nhẹ lắm
rồi đó. Bớt nhiều lắm rồi! Một chút xíu nữa là…
(40:20) Sư
Pháp Ngộ: Kính bạch Thầy! Theo con nghĩ như thế này. Nếu mà con lại tập đó,
mà đang bệnh đó, mà thắng bệnh, mà đã thắng được bệnh là mình gần tới giải
thoát rồi hả Thầy?
Trưởng
lão: Gần tới giải
thoát rồi đó.
Sư Pháp
Ngộ: Nghĩa là qua
cái nghiệp rồi.
Trưởng
lão: Nghĩa là
con trị bệnh của con. Mà bây giờ con thấy ờ bây giờ cái bướu này hết rồi. Ôi
da! Như vậy là: Tức là con sắp sửa tới rồi đó. Rồi vô ôm cái pháp Tứ Niệm Xứ là
thanh thản, là kể như là hết.
Tu sinh 2: Con cứ cảm giác nó làm bận con quá.
Trưởng
lão: Thì bây giờ
nó bận.
Tu sinh: Con tu một cái pháp, lúc nào cũng
phải để ý, để mà tác ý.
Trưởng
lão: Thì vậy chứ
sao? Nó nằm chình ình đó mà không đuổi đi, còn muốn đi cái đường nào nữa? Con
hiểu không? Không có trèo đường nào đi hết hà. Cục đá nằm ngang đường này, phải
đẩy cục đá này sang qua bên được rồi mới đi. Còn chưa đẩy được thì nhất định
không đi, có vậy thôi.
Sư Pháp
Ngộ: Đẩy nó được…
Trưởng
lão: Đẩy được,
là cái đường nó trống rồi đó.
Sư Pháp
Ngộ: Gần tới nơi rồi.
Trưởng
lão: Mình đi
thênh thang, thênh thang rồi, không có còn cái gì mà chướng ngại.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét