665- THÂN CÒN BỆNH KHÔNG THỂ TU TỨ NIỆM XỨ
(19:24) Tu
sinh 2: Thưa Thầy! Ví dụ nếu mà như giai đoạn cuối chúng con bây giờ, tu tập
chưa đến giai đoạn ấy. Thì chẳng hạn như là, người ta có chuyện người ta la
làng thì mình có chạy ra không Thầy?
Trưởng
lão: Như bây giờ
con cũng biết, con biết con cái đoạn cuối, hay là đoạn giữa, hay là đoạn còn tu
Tứ Chánh Cần. Còn tu Tứ Chánh Cần mà con nghe người ta la làng thì mình phải
giúp đỡ, hay hoặc nghe một con rắn cắn một con nhái là giúp đỡ liền. Còn khi mà
con tu Tứ Niệm Xứ là nhất định không giúp đỡ ai hết. Bởi vì lúc này là lúc sống
chết với mình, chứ không phải sống chết với ác pháp.
Coi như là bắt
đầu vô tu Tứ Niệm Xứ là mấy con thấy tất cả ở ngoài đều là dừng lại hết. Bởi vì
nó Tứ Niệm Xứ nó có bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp mà pháp nó độc lắm! Sợ lắm, ở
ngoài nó tác động mình dữ lắm.
Còn cái Tứ
Chánh Cần thì nó không có, nó không có pháp con. Bị vì nó luôn luôn nó động hết
mình có pháp mình ngăn, diệt. Còn Tứ Niệm Xứ nó không có pháp ngăn đâu, mà nó
không có pháp gì hết. Nó chỉ giữ gìn cái chân lý của nó, cái tâm thanh thản, an
lạc, vô sự thôi. Nó có nhiêu đó thôi, mà mình dùng pháp tác ý thôi.
Tu sinh 2: Thưa Thầy! Chúng con, con vẫn là
đang tu Tứ Chánh Cần. Coi như là, nhưng mà thời gian qua con vẫn tu Tứ Chánh Cần
mà Thầy.
Trưởng
lão: Ừm!
Tu sinh 2: Con tu Tứ Chánh Cần, cho nên mấy
ngày hôm nay con đi kinh hành con tác ý đuổi bệnh.
Trưởng
lão: Cái bệnh
con!
Tu sinh 2: Con tác ý cái cổ con, con tác ý
trong khi đó, bạch Thầy! Là: "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đi
kinh hành", nếu con không có mệt, thì con tác ý một tiếng có được
không Thầy?
Trưởng
lão: Được!
Tu sinh 2: Vậy con cứ đi một lúc thì khoảng
con cứ độ khoảng 100, 200 bước con tác ý lại một lần nữa, như vậy có được không
Thầy?
(21:04) Trưởng
lão: Được! Con tác ý cái bệnh của con. Chừng nào cái bệnh con mà thấy nó
không còn nữa, nó tiêu rồi thì bắt đầu con tu Tứ Niệm Xứ là tốt nhất, chứ còn bệnh
là tu không được con.
Bây giờ
trong thân của các con nè, con thấy không có bệnh gì, các con tu Tứ Niệm Xứ là
tốt. Mà có bệnh, các con tu không tốt đâu, các con phải tu ở Tứ Chánh Cần để mà
mình ngăn ác, diệt ác. Mà bây giờ cái ác pháp đang có trong người của mình, mà
bây giờ mình tu Tứ Niệm Xứ làm sao được, nó chướng ngại à. Cho nên lúc bây giờ
cứ nhiếp tâm, an trú tâm đẩy lui bệnh. Do đó con đi, con ngồi, con hít thở,
hoàn toàn nương vào cái thân hành con mà đẩy lùi bệnh. Chừng nào bệnh con hết rồi
con mới vô.
Tu sinh 2: Vâng! Thường là con trước khi đi
kinh hành con đẩy lui bệnh ạ, lúc đầu con đi khoảng tiếng, tiếng rưỡi thì con lại
ngồi nghỉ, con lại tu Tứ Niệm Xứ được không Thầy?
Trưởng
lão: Con ngồi
nghỉ là con tu Định Sáng Suốt con, thư giãn đó con, chứ chưa phải Tứ Niệm Xứ
đâu. Mà chính đó là cái mốc để sau này con tu Tứ Niệm Xứ là ở chỗ đó. Nó là tiền
thân của Tứ Niệm Xứ đó, là Định Thư Giản đó.
Tu sinh 2: Con tu Định Sáng Suốt và cả Định Niệm
Hơi Thở, trong Định Niệm Hơi Thở con tu ít lắm Thầy. Con tu ít thì được nhưng
con tu nhiều nó cũng có chướng ngại.
Trưởng
lão: Đúng đó
con! Tu ít thôi.
Tu sinh 2: Mỗi một ngày con tu làm bốn thời. Mỗi
thời buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối con tu khoảng nửa tiếng cho thấm
nhuần.
Trưởng
lão: Vậy thì được,
vậy thì con tu vậy là tốt, chứ còn đừng tu hơn. Tu hơn nó sẽ chướng ngại hơi thở,
nó chướng ngại con.
Tu sinh: Dạ!
Trưởng
lão: Đó, khéo
léo!
Tu sinh: Nếu tu xong hơi thở con lại đi kinh
hành, rồi là như Thầy dạy là tu Định Sáng Suốt thì đi xíu là con ngồi thư giãn
vậy con tác ý: "Tâm phải ly tham, sân, si" hoặc con
tác ý: "Tâm thanh thản, an lạc, vô sự".
Trưởng
lão: Đó là cách
thức thư giãn con, chứ chưa phải vô Tứ Niệm Xứ. Thì tu vậy được con.
Tu sinh 2: Thưa Thầy! Con tu như vậy có được
không thưa Thầy?
Trưởng
lão: Được con!
Tập vậy đó được rồi con.
Tu sinh 2: Vậy thì con cứ dùng Thân Hành Niệm
để đuổi bệnh có được không Thầy?
Trưởng lão: Được! Con đẩy cái bệnh con đó
con, con nhớ không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét