659- TU TỨ NIỆM XỨ- TRÊN PHÁP QUÁN PHÁP
(27:22) Tu
sinh Liễu Châu: Thưa Thầy cho con hỏi, Thầy dạy về phần đoạn dục lậu,
xin Thầy giảng cho nó rõ chút?
Trưởng
lão: Tu Tứ Niệm
Xứ là khi có chướng ngại pháp là cần tác ý, mà không có chướng ngại thì không
tác ý. Như bây giờ có một cái niệm gì đó thì con cần tác ý cái niệm đó, tức là
con phải hiểu cái niệm đó rồi tác ý đuổi nó, còn không có thì không có tác ý.
Còn bây giờ thân con đau nhức chỗ nào thì tác ý chỗ đó để đuổi cái chỗ đó thôi,
đó là đuổi những cái lậu hoặc, con hiểu không? Còn nếu mà không có thì thôi.
(27:58) Bởi
vì tu Tứ Niệm Xứ thì không có, thì không có khắc phục chi. Bởi vì nó có gì đâu
mà khắc phục? Còn khi có thì khắc phục tham ưu ở đó. Cho nên vì vậy mà cứ nối
tiếp hoài, chừng nào mà nó không còn có nữa thì coi như là mình thành công. Còn
nó còn có thì chưa thành công, còn phải tu.
Thí dụ như
con ngồi vậy mà một giờ đồng hồ con nghe thấy không có mỏi mệt, không có một
cái niệm nào khởi trong đầu con thì đó là nó đã không có lậu hoặc. Còn nó có lậu
hoặc thì nó sẽ một lúc nó mỏi tay, mỏi chân, hoặc mỏi lưng, hoặc nó đau bụng
hay nhức đầu, thì cái đó là nó còn lậu hoặc. Rồi bây giờ về tâm thì nó còn niệm
này hay niệm kia đó, nó xảy ra nó khởi nghĩ nhớ cái này, nhớ cái kia thì đó nó
còn lậu hoặc.
Còn nó hết rồi
thì nó thanh thản, an lạc, vô sự nó kéo dài hoài cho đến khi 12 tiếng đồng hồ
là nó đủ bảy cái năng lực của giác chi. Cái Tứ Niệm Xứ mà kéo dài 12 tiếng đồng
hồ thì nó đủ bảy năng lực của giác chi.
Rồi đủ bảy
năng lực giác chi thì bắt đầu mình không có tu Tứ Niệm Xứ nữa đâu. Mình sử dụng
bảy năng lực giác chi đó để mình thực hiện bốn định và mình thực hiện Tam Minh.
Thì nó đi tới, chứ nó không có thực hiện cái Tứ Niệm Xứ này tu hoài. Bây giờ
con còn thấy nó có những cái lậu hoặc tức là nó có hữu lậu, vô minh lậu hoặc là
dục lậu nó khởi ra. Trong khi giữ Tứ Niệm Xứ thanh thản, an lạc, vô sự mà thấy
nó còn xảy ra, trong một giờ nó xảy ra chừng một niệm thôi. Thầy nói một niệm
đây là một cái cảm thọ hoặc một niệm đây là một cái ý của con nó khởi ra một niệm,
thì con còn đang tu Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà khi mà nó hết rồi, nó không còn có nữa
thì nó chuyển qua tu pháp khác rồi, nó không còn có tu Tứ Niệm Xứ nữa. Bởi vì
tu Tứ Niệm Xứ có thời gian thôi, chứ không phải tu hoài.
Tu sinh
3: Dạ con kính
bạch Thầy là khoảng 1 tiếng hoặc là 1 tiếng rưỡi mà không có một niệm gì hay phải
là đến 12 tiếng không có niệm gì?
Trưởng
lão: Phải 12 tiếng đồng
hồ con. Bởi vì bây giờ 1 tiếng hay hoặc là 2 tiếng nó chưa đủ đâu. Nó chưa đủ
cái bảy giác chi nó xuất hiện đâu. Nó chỉ mới có xuất hiện một, hai cái giác
chi thôi thì mình tiếp tục mình tu cho đủ. Bảy cái giác chi đó xuất hiện đủ thì
nó kéo dài được 12 tiếng đồng hồ là nó đủ, ‘Nhất Dạ Hiền’ mà,
nó đủ.
(30:04) Thực
sự ra thì con lắng nghe, khi mà còn tu ở trong cái đức nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng thì nó mới là cái cơ bản đầu tiên người bước vào tu. Còn tới cái Tứ Niệm Xứ
rồi thì khỏi nói, người nào nói thì họ nói, thì họ nghe, chứ tôi không có nghe
đâu. Tôi cũng không đưa tay, tôi không ra dấu gì, thì chuyện muốn nói gì nói,
tôi như gốc cây vậy, tôi không biết nghe của mấy người. Tức là tôi biết Tứ Niệm
Xứ, mấy người đừng có đem pháp mà động tôi.
Bởi vì trên
Tứ Niệm Xứ thì nó có pháp. Cái lời nói người đó là pháp nó tác động mình đó. Mà
mình làm vậy là mình động rồi, mình bị động rồi, động Tứ Niệm Xứ, con hiểu
chưa? Cho nên nhất định là không có làm gì hết, tôi nghe rồi thôi, mấy người
nói gì nói. Bây giờ tôi không có thân với mấy người nữa, tôi biết tôi phải sống
với Tứ Niệm Xứ thì tôi không có chơi với mấy người nữa, mấy người là pháp ác,
chứ không phải pháp thiện. Mà hễ mà tôi tu Tứ Niệm Xứ mà tôi còn gặp pháp này
thì chắc tôi chết tôi rồi, tôi tu sao vô?
Bởi vì thân,
thọ, tâm, pháp mà nó tác động hoài. Cho nên mình sống ở trong pháp, chứ không
phải là mình ra khỏi pháp. Nó tác động, nhưng mà tôi biết tôi phòng hộ rồi, tôi
không có cho. Phòng hộ tức là anh tác động gì tác động, nhưng mà tôi không có để
ý anh đâu. Tui không có đưa tay, tôi không có ra dấu gì tui. Nghĩa là con đưa
tay ra dấu là con mới cái giai đoạn mới bắt đầu mà kêu là độc cư thôi, chứ
chưa, tức là bị tác động rồi mới ra dấu.
Sư Pháp
Ngộ: Khởi niệm
nhiều lắm rồi?
Trưởng
lão: Khởi niệm rồi,
có khởi niệm. Bởi vậy mấy cái người, thiệt ra Thầy nói mấy người tu vô đây mà
người ta đã nỗ lực tu mà mình còn nói chuyện! Sao mình không hiểu cái điều đó,
không biết nữa, cứ đi nói chuyện? Người này lo, người kia cũng lo tu hết thì đừng
ai nói chuyện, chắc nó tốt quá. Một cái người nói chuyện nó làm động bao nhiêu
người chứ không phải. Nó bắt buộc mấy người kia người ta tu, cứ thấy hai cái
ông này sao kỳ cục, nói chuyện. Mấy con thấy nó làm động họ chứ không phải
không động. Hai cái người này nói chuyện thôi mà nó động bao nhiêu người. Người
ta thấy: “Trời hạnh độc cư gì đâu mà phá!” Tức là bị pháp nó
tác động mấy ông luôn rồi.
(32:06) Mà
nó ở xa, họ thấy họ cũng bị tác động luôn, nó nguy hiểm lắm. Chứ huống hồ là nó
kê sát bên lỗ tai con nó nói. Trời đất ơi! Pháp ác thiệt nó tới cái lỗ tai nó
nói rồi, nó nguy hiểm.
Cho nên tu
theo đạo Phật đặc biệt khi mà ôm Tứ Niệm Xứ rồi thì kể như tất cả các pháp là
tôi đã phòng hộ hết đó, anh đừng có tác động vô đây.
Cho nên hồi
Thầy tu cũng vậy, Thầy ngồi tựa cửa mà Thầy tu, mà có bóng dáng ai là khoanh
chân ngồi lại, làm như mình tu lung, đặng họ đừng có nói, đặng họ đừng có lại.
Chứ còn mình thả lỏng ra họ tới họ kiếm chuyện. Kỳ cục, mình tu vậy, chứ họ tới
họ nói. Cho nên Thầy cứ khi mà Thầy ngồi vậy chứ mình quan sát bốn chỗ, thấy
cái dáng người đó là mình tréo chân lại, ngồi nhắm mắt lại để chờ cho cái pháp
nó bay đi, rồi mình mở mắt. Tu vậy mới thật tu, bởi vì đó là những kinh nghiệm
rồi.
Mình nghe
nói Tứ Niệm Xứ là thân, thọ, tâm, pháp, ghê sợ lắm. Nhất là pháp thì sợ lắm,
cái chuyện gì đâu mà nghe nó lọt vào tai, nó làm động tâm. Chẳng hạn bây giờ
trong chúng mình có cái gì đó nó xảy ra, bắt đầu nó lôi mấy con ra hết, pháp nó
độc. Có cái ông nào có chuyện gì đâu đó cái bắt đầu nó lôi. Thôi bây giờ Thầy
nói có ông thầy nào đó, công an nó mời lên, bắt đầu mấy con run lên, cứ nghĩ
cái đó không biết sao? Thầy nói chuyện nó xảy ra nhỏ vậy thôi, chứ mà nó cũng
làm động mình rồi, chứ không phải không. Khó lắm!
Sư Pháp
Ngộ: Đi chụp
hình mình cũng bị động?
Trưởng
lão: Cũng bị động,
các con thấy không? Thầy nói không chạy đi đâu. Cho nên cái pháp nó ác pháp lắm,
nó ác lắm! Đời đức Phật tu dễ, chứ đời mình khó lắm!
(33:51) Rồi
con về tu đi con, biết rõ đó là ác pháp chứ không phải họ là bạn tốt đâu. Họ là
ác tri thức, chứ không phải là thiện tri thức.
Sư Pháp
Ngộ: Kính bạch
Thầy, con gặp Thầy trước tiên con cũng xin sám hối Thầy, để cho con thanh tịnh
chứ con tu mấy ngày nay nó bị ức chế quá. Ức chế trong Tứ Niệm Xứ nhiều. Hồi
nãy nghe Thầy giảng thì con thấy toàn là ức chế nhiều lắm, nhiều thứ mà lại động
tâm nữa. Cho nên nó từ cái động tâm rồi nó sẽ bị vỡ ra những cái khác, con
không giữ độc cư được. Trước con xin sám hối Thầy. Thầy để con đọc lại chương
trình thực hiện.
Trưởng
lão: Rồi được rồi
con.
Cái này để
Thầy giữ hả con? Rồi chừng đó Thầy sẽ cho những cái bản gốc. Bản gốc nó phải đậm.
Bây giờ cái máy photo của Thầy thì nó photo lại cái bản mà nó máy photo nó cũng
lợt, dù nó đậm nó cũng không đậm bằng cái bản gốc mà mình từ cái máy vi tính
mình in ra. Cho nên Thầy có thể Thầy in ra từ trong máy vi tính ra cho con mấy
bản gốc này. Rồi con về bển con photo hàng loạt ra nó mới đẹp.
Sư Pháp
Ngộ: Kính bạch
Thầy! Nếu có cần cái gì thêm thì Thầy cứ photo, cho thêm bạch Thầy, thì máy
ngoài đó tụi con cũng hoạt động liên tục đó Thầy. Nếu mà mình không có thì phải
đành phải lấy bản cũ.
Trưởng
lão: Lấy bản cũ nó mờ
lắm. Tội.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ nó mờ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét