Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

624- QUÁN XÉT TRÊN THÂN - THỌ - TÂM - PHÁP ĐỂ TRÁNH ỨC CHẾ TÂM

 

624- QUÁN XÉT TRÊN THÂN - THỌ - TÂM - PHÁP ĐỂ TRÁNH ỨC CHẾ TÂM

(00:51:05) Đó thì hôm nay quý sư nhận xét cho rõ, vì vậy mà chúng ta tu tự nhiên chứ không được ức chế. Mà tự nhiên thì nó sẽ tự động quay lên nó định trên thân. Còn bây giờ, chúng ta đem cái hơi thở để bắt cái tâm mình quán nó thì như vậy rõ ràng là chúng ta ức chế nó chứ đâu phải nó định. Vậy mà cố gắng mà ức chế để cho nó hoàn toàn không có niệm khởi thì như vậy rõ ràng là chúng ta tu sai rồi, không có đúng. Cho nên do vì vậy, mà chúng ta phải quan sát bốn chỗ Thân, Thọ, Tâm, Pháp của chúng ta là Tứ Niệm Xứ, nó có chướng ngại thì chúng ta quán xét mà đẩy lui.

Bởi vì chúng ta đang tu mà, chúng ta đâu có bắt buộc cái tâm chúng ta nó không có niệm. Cho nên nó còn có niệm thì chúng ta tư duy quán xét để triển khai cái tri kiến giải thoát của chúng ta. Có cái tri kiến giải thoát đó thì tất cả ác pháp xâm chiếm đến Thân, Thọ, Tâm, Pháp của chúng ta thì chúng ta sẽ đẩy lui nó, phải không?

Bởi vì cái tri kiến ngay đó nó biết, ngay đó nó thấy: “Đây là hữu lậu, đây là dục lậu, đây là vô minh lậu, đây là kiết sử, là ái kiết sử, đây là hữu tham kiết sử này”, nó thấy mặt nó biết liền, nó là có tri kiến. Còn bây giờ, chúng ta chưa có tri kiến thì chúng ta phải quán xét để tìm coi nó là Dục lậu, Hữu lậu, Vô minh lậu hay Kiết sử gì đây, cho nên chúng ta phải truy tìm nó. Khi truy tìm nó biết được thì cái tâm nó xả.

Cho nên đức Phật nói: “Tâm có tham, tôi biết tôi có tham”, mà biết nó có tham thì nó xả, mà không biết nó tham nó mới không xả. “Tâm có sân, tôi biết tôi có sân”, mà đã biết sân thì nó xả, mà tâm không biết sân cho nên vì vậy mà sân không xả, có vậy thôi chứ đâu có gì đâu.

Cho nên trong bài Song Tầm thì đức Phật nói: Chúng ta quán xét có tầm thiện và tầm ác. Tầm ác thì nó hại mình, hại người, nó làm khổ mình, khổ người. Mà tầm thiện nó đem đến hạnh phúc cho mình, cho người, lợi mình, lợi người. Thì như vậy chúng ta sống trong tầm thiện đừng sống trong tầm ác. Bài An Trú Tầm, đức Phật dạy chúng ta có năm cách an trú trong tầm. An trú trong tầm nghĩa là khi bị một cái chướng ngại pháp thì chúng ta phải tác ý ra, Như Lý Tác Ý ra một tướng khác của một cái tầm ác đó, thì tầm ác đó nó sẽ được đẩy lui.

(00:53:23) Thật sự đức Phật dạy chúng ta cặn kẽ và đầy đủ những cái pháp hành như vậy, thế mà chúng ta không chịu tu tập như vậy. Bây giờ, ngồi đây để ức chế tâm không vọng tưởng làm gì, thở để biết thở làm gì? Thở để mà dạy chúng ta biết từng hơi thở chúng ta; để rồi bây giờ tâm thanh thản thì nó biết hơi thở, thì nó định vô thân nó chứ đâu.

Rồi bây giờ nó có phóng niệm khác thì trên cái niệm đó chúng ta tư duy quán xét coi nó là thiện hay ác hay dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu để mà chúng ta đẩy lui cái niệm đó. Thì đó là con đường chúng ta đang tu. Mà khi đẩy hết tất cả chướng ngại pháp trên đó rồi, thì như vậy là chúng ta định rồi. Đơn giản quá, đơn giản! Ngồi chơi chứ đâu có tu tập gì đâu cho mệt. Đâu có làm thêm một cái chuyện gì nữa đâu. Chúng ta đâu có làm gì đâu, cứ ngồi đây quan sát chơi thôi, coi Thân, Thọ, Tâm, Pháp của mình nó có chướng ngại gì thôi. Thì ngồi, hoặc đi, hoặc đứng, hoặc nằm đều là quan sát ở trên đó chứ đâu có ở trong một đối tượng nào đâu mà bị ức chế tâm.

Còn bây giờ nếu mà chúng ta không nhớ, cứ một lát nó quên thì Thầy xin nhắc thêm chúng ta nhớ: “Tâm phải quan sát bốn chỗ Thân, Thọ, Tâm, Pháp coi nó có chướng ngại không?”. Rồi bắt đầu quan sát thấy nó không có chướng ngại thì thôi, có gì đâu. Rồi một lúc nữa, sợ nó quên mình nhắc nó nữa, cứ nhắc mãi như vậy thì nó sẽ thành tựu. Nếu mà nó đã nhớ được rồi thì mình cần gì phải nhắc nó Tứ Niệm Xứ nữa. Để nó tự nó sáng suốt ở trên đó thì nó thanh thản, nó an lạc nhiều hơn nữa, có gì đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...