621- BẢNG TÓM LƯỢC CỦA TỨ NIỆM XỨ
(23:55) “Trước
tiên thì chúng ta nên theo cái bảng tóm lược của Tứ Niệm Xứ”. Nghĩa là nó tóm
lược lại, chứ Tứ Niệm Xứ nó rộng rãi lắm, nó mênh mông lắm. Bốn cái chỗ này, chứ
mỗi một cái chỗ nói ra nó rất nhiều. Cho nên chúng ta phải theo cái bảng tóm lược,
để rồi từ cái chỗ tóm lược đó, chúng ta mới giảng ra từng cái phần một. Và mỗi
cái phần một, nó sẽ sử dụng cái pháp gì ở trên cái phần đó để tu tập.
Cho nên càng
giảng ra thì Thầy e rằng các thầy và cũng như là các con nó hơi rối trí. Nhưng
nhớ kỹ, những gì mà Thầy dặn, đừng có nên mà để cái tâm nghe để mà hiểu biết Tứ
Niệm Xứ. Bởi vì từ lâu tới giờ, Thầy không muốn giảng Tứ Niệm Xứ là vì cái Tứ
Niệm Xứ là cái nơi mà để chúng ta đem các pháp đến đó, mà để chúng ta gọt rửa,
trau dồi làm cho bốn cái chỗ này thanh tịnh.
Cho nên, nó
phải có những cái chi tiết của nó ở trong đó. Thân – Thọ – Tâm – Pháp nó có những
cái chi tiết của nó trong đó rất là lớn. Mỗi chi tiết nó phải thực hiện như thế
nào? Chứ không phải là đơn sơ đâu. “Để nhận xét phải tu chỗ nào trước, chỗ nào
sau, pháp nào trước, pháp nào sau”.
Nghĩa là
chúng ta phải tóm lược cái bảng này. Để rồi từ cái chi tiết đó chúng ta mới đặt.
Bây giờ muốn tu cái chi tiết chỗ này của Tứ Niệm Xứ nè, thì phải tu như thế
nào? Bởi vì trong cái, thí dụ như bây giờ trên cái thân nó là tổng quát hết cái
thân. Nhưng mà cái thân hành nó khác, mà cái nhân tướng của nó khác, mà cái
hành tướng nó khác. Rồi hành tướng ngoại, hành tướng nội, rồi vừa hành tướng nội
vừa hành tướng ngoại, nó nhiều cái việc ở trong đó lắm. Cho nên, nó không thể
đơn giản được.
Vì vậy mà giảng
về cái thân, rồi cái thọ, rồi cái tâm, rồi cái pháp mà cái nào nó cũng nhiều
như vậy hết thì thử hỏi, nếu mà đem ra giảng sơ sơ thì chúng ta không thấy lối
đâu. Mà chúng ta phải giảng từng cái, Rồi từng cái định, chúng ta đặt trên đó,
chúng ta phải tu như thế nào để cho nó phù hợp, để cho nó đúng pháp.
Đó là cái phần
mà giới đầu, giáo đầu cho cái Tứ Niệm Xứ hôm nay và cái phần mà đi vào chi tiết
để Thầy sẽ… Bởi vì, sau khi nó sẽ trở thành, viết thành một cái cuốn sách, cái
pháp tu nó thành khi in ra thành sách. Để sau này cái này khi mà in ra rồi, như
Thầy giảng ở trong này, thì các con thấy rằng cái lời nói của Thầy thì nó hơi đụng
chạm với các Ngài. Nhưng mà khi viết nó thành sách thì không có đụng chạm ai hết.
Nghĩa là trên bốn lĩnh vực này làm cho nó thanh tịnh. Cho nên cuốn sách này,
chúng ta có thể xin phép ở đâu cũng được.
Nhưng dù có
muốn xin phép như thế nào, chắc chắn là Thầy cũng gửi cho Chánh Trực, cho Chánh
Đức là vì có cái sự quen thân, có sự quen biết rồi. Từ cái cuốn đầu tiên được cái
giấy phép, cho đến những cái cuốn kế sau đó, nó khỏi mình phải đi lòng vòng chỗ
này, chỗ kia rồi phải…
Bởi vì đời
nó không có đơn giản, muốn làm cho nên việc một cái gì, thì tức là phải có quà
biếu hay hoặc là có cái này kia, chứ khi không người ta không có làm cho mình
được đâu. Và cái chỗ nào mà nó đã quen rồi thì nó dễ hơn, và đồng thời người ta
cũng thấy rằng cái sách của mình nó không có ảnh hưởng chính trị.
(26:47) Cho
nên người ta thấy đó là cái đường xây dựng tốt cho Phật pháp, cũng là một cái
điều nêu lên để rõ ràng cái pháp tu. Thì Chánh Đức cũng quen thân được từ cái
tác phẩm thứ nhất, xin phép được cho đến những cái tác phẩm thứ hai, thứ ba. Chắc
chắn là trong cái vấn đề mà xin phép thì Thầy giao cho Chánh Đức sau này.
Thì đây là
những cái điều kiện mà Thầy viết ra. Nhưng mà cái tài liệu viết ra đây được thì
Thầy cũng in một số ít, phát cho quý thầy trong nội bộ của mình biết để mà tu tập.
Cho nên cái bảng tóm lược này, rồi sau cái bảng tóm lược này, thì chúng ta sẽ
giảng từng chi tiết của nó.
Cái bảng tóm
lược thứ nhất là về cái bài pháp Tứ Niệm Xứ này, thì trước tiên là về cái mục lục
của nó thì chúng ta cũng phải cho lời tựa rồi. Lời tựa để giới thiệu về cái bốn
lĩnh vực này. Thì cái chương thứ nhất của nó, thì nó nói về bốn cái lĩnh vực
quan trọng, tức là bốn cái nơi quan trọng này. Tức là cái đề mục của chương thứ
nhất là bốn cái lĩnh vực quan trọng, chứ nó không nói Tứ Niệm Xứ. Mà nó nói bốn
lĩnh vực quan trọng, nó rất quan trọng cuộc đời tu tập của chúng ta.
Cái tiểu mục
của nó trong bốn lĩnh vực này, thì cái tiểu mục của nó là bốn cái chỗ thường
sanh đau khổ của kiếp người. Nghĩa là mình nêu lên cái thân nó sẽ sanh đau khổ
gì? Cái tâm nó sanh đau khổ gì? Cái thọ nó đem đến cái đau khổ gì? Và các pháp
nó đem đến đau khổ gì cho chúng ta?
Thì mình muốn
biết rõ được bốn cái lĩnh vực này nó quan trọng đến cái mức độ nào cho cái cuộc
đời tu hành, thì chúng ta phải biết cái khổ của nó trước tiên để rồi chúng ta mới
tu tập. Làm cho bốn cái chỗ này nó thanh tịnh, nó không còn khổ đau nữa.
Cho nên, đem
bốn cái chỗ này ra, để mà chúng ta nói, thấy cho rõ, phân tích cho rõ, cho rõ
ràng, để chúng ta thấy được cái khổ của cái thân như thế nào, rồi cái tâm như
thế nào, rồi các cái cảm thọ của chúng ta đối với Thân – Thọ – Tâm – Pháp. Rồi
các pháp ở ngoài nó đánh đập vào, nó xâm chiếm vào, nó làm cho chúng ta vì các
pháp nó làm chúng ta dễ phiền não, sân, hận, sợ hãi, lo lắng, buồn phiền,
thương ghét, nhớ mong đủ cách, các pháp nó đến với chúng ta.
Bốn cái chỗ
này là bốn cái chỗ, nó đem đến cái đau khổ của kiếp người. Mà chúng ta vạch cho
họ thấy từng cái chỗ đau khổ của bốn cái chỗ này, cho ai cũng thấy cho rõ ràng.
(29:09) Thì
trong bốn cái chỗ này, nó phải có cái nhân tướng của nó, rồi nó phải có hành tướng
của nó, rồi nó có đặc tướng của nó. Thì cái nhân tướng của nó, do cái thân nó
có cái nhân tướng, do cái tâm nó có nhân tướng, do cái thọ có nhân tướng của thọ,
do các pháp có nhân tướng của các pháp. Rồi trong những cái nhân tướng của Thân
– Thọ – Tâm – Pháp đó, thì nó có cái hành tướng của Thân – Thọ – Tâm – Pháp của
hành tướng. Rồi hành tướng nội, hành tướng ngoại, rồi cái hành tướng nội và ngoại
đồng thời luôn.
Thì trong mỗi
một cái tiểu mục như vậy ấy, nói về hành tướng của nó, thì chúng ta cũng phải
nói tất cả những cái hoạt động. Nói về hành thì tức là nói về hoạt động, còn
nói về cái nhân tướng, tức là nói cái tướng của nó. Cái tướng trạng của nó, để
chúng ta hiểu biết được cái tướng trạng của nó. Như bây giờ nói về thân tướng của
chúng…
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét