619- PHẬT GIÁO PHÁT TRIỂN HIỂU SAI VỀ TỨ NIỆM XỨ
(00:00) Để
họ được giải thoát. Họ chỉ lý luận, tôi phải quán như thế này, thế khác, gọi là
Minh Sát Tuệ chứ gì? Sự thật ra đâu có phải cái điều đó đâu.
Cho nên tất
cả những cái thiền mà gọi là Minh Sát Tuệ, rồi thiền này, thiền nọ kia, đều là
đặt ngoài cái vấn đề của Thân – Thọ – Tâm – Pháp của chúng ta. Mà khi họ có đặt
đúng đi nữa ở trên đó họ tu, mà họ không có được xác định được cái vị trí họ tu
cái gì nữa, thì họ tu bậy rồi.
Bây giờ thí
dụ như Thiền tông, họ đặt họ lấy cái tâm của họ nè, biết vọng liền buông nè, họ
lấy cái tâm họ, họ giữ cái tâm họ nè, không có vọng tưởng nè. Thì ngay đó là họ
cũng lấy cái tâm họ tu chứ gì? Nhưng mà họ không xác định được bốn vị trí họ
đang tu. Họ chỉ tu có cái tâm họ, thì họ có đạt được cái tâm họ giải thoát, còn
cái thân họ bỏ.
Cho nên họ
nói, bây giờ thí dụ như các pháp đến với họ, họ thấy toàn là huyễn giã. Đối với
trí tuệ của họ Bát Nhã thì họ thấy nó là không, không có bệnh gì mà hiện hữu,
không có gì mà nó thường hằng. Cho nên họ thấy nó là vô thường (0:58) thì
cái phần họ đứng ở trên góc độ của tâm, họ quét sạch cái tâm họ, chứ còn cái
thân với cái thọ của họ đâu có sạch.
Cho nên cái
đau của họ, họ cũng rên la như thường, họ đâu có làm chủ được. Rồi cái thân họ,
bây giờ bảo ngưng thở, họ cũng không có làm được nữa. Thì như vậy, họ chỉ tu có
cái phần tâm à.
Mà bốn cái
chỗ tu chứ. Ông Phật ông dạy bốn chỗ Tứ Niệm Xứ mà họ đâu, họ tu có nhất xứ à.
Nghĩa là họ lấy Phật Tánh họ, bây giờ chẳng niệm thiện, niệm ác, thì ở trong
tâm của mình chẳng niệm thiện, niệm ác. Thì họ tu có phần đó thôi, mà họ làm chủ
làm sao toàn diện được cái Thân – Thọ – Tâm – Pháp của họ?
Cho nên cái
mà họ hiểu sai, là vì họ đứng ở trên một cái góc độ của Thân – Thọ – Tâm –
Pháp, họ tu có một cái mà họ tưởng là họ giải thoát toàn diện, làm sao được?
Người ta tu trong bốn cái này mà người ta còn chưa có giải thoát toàn diện,
chưa có thoát ra khổ. Huống hồ là, tu có một cái nhỏ của một cái bốn chỗ này.
Nghĩa là trong bốn chỗ chúng ta tu có một cái mà thôi, thì làm sao mà chúng ta
thoát ra được.
“Ở đây phải
rõ, trên bốn lĩnh vực này nếu đặt sai pháp cũng tu không thành tựu nữa”. Nghĩa
là bốn cái chỗ này mà chúng ta đặt không đúng pháp, nghĩa là bây giờ bốn chỗ
này, đầu tiên chúng ta phải đặt pháp gì? Tứ Chánh Cần. Nghĩa là chúng ta phải dứt
ác mà tăng thiện, thì nó mới có sẽ … Bởi vì hiện bây giờ Thân – Thọ – Tâm –
Pháp chúng ta đang ở trong ác pháp chứ đâu phải thiện pháp.
Nếu mà thiện
pháp sao người ta chửi mình giận? Nếu thiện pháp thì nó đâu có giận ai đâu? Còn
này mình dễ giận, dễ hờn. Mà nếu nó thiện pháp sao cái thân này người ta đánh
cái vầy mình biết đau? Nếu nó thiện thì nó đâu có đau. Còn cái này nó không thiện
cho nên nó đau. Nó nhiều cái như vậy. Mình nói là các pháp đều thiện, vậy thì
người ta ở ngoài người ta chửi mình, tại sao nó thiện mà mình lại giận? Thì nó
phải là ác pháp, cho nên nó chưa có thiện.
(2:39) Vì
vậy đó, cho nên vì vậy mình phải tu để cho các pháp dưới cái tầm mắt của mình,
dưới cái lỗ tai nghe của mình, dưới cái ý mình tiếp xúc với cái pháp đó, hoàn
toàn người ta chửi mình mà mình vẫn thấy thiện.
Cho nên ông
Phú Lâu Na, ông Phú Lâu Na đức Phật hỏi: “Người ta chửi mắng ông, thì
ông nghĩ như thế nào?”. Thì ông nói: “Người ta chửi mắng con, thì
người ta còn thương con, người ta chưa có lấy gậy gộc, người ta đánh con”.
Rồi ông Phật hỏi: “Người ta lấy gậy gộc, người ta đánh ông, thì ông
nghĩ như thế nào?”. Thì ông nói, người ta đánh ông, thì người ta còn thương
ông, người ta chưa lấy gươm dao giết ông. Rồi ông Phật mới nói: “Nếu
người ta lấy gươm dao, người ta cắt cổ ông, người ta đâm ông cho ông chết đi,
thì ông thấy như thế nào?”. Nhưng vì vậy, người ta cũng còn thương ông, cho
nên người ta mới giết cái thân này để cho ông được giải thoát, thì người ta vẫn
thương ông. Cho nên đức Phật nói: “Được. Ông đi ra (3:34) xứ
đó được, độ người ta”.
Tức là, đức
Phật đã trắc nghiệm được cái người đệ tử của mình, xứng đáng là người đi độ
chúng sanh rồi. Còn mình chưa có được, người ta vừa nói cái gì đó mình giận,
chưa có đánh mình đâu. Chứ phải đánh mình cầu, mình giãy nảy lên, cầu mình nằm
đó mình đòi mạng, (3:53) rồi thường mạng nữa, người ta nữa.
Cho nên, do
những cái chuyện đó, vì vậy mà chúng ta phải thấy rằng cái chỗ Thân – Thọ – Tâm
– Pháp chúng ta phải thực hiện sao nó cởi bỏ được những cái này. Thì chính là
những cái pháp Phật đã đặt ra để chúng ta tu tập ở trên bốn chỗ này.
Mà cái người
đời, người ta, cái người tu hiện giờ, họ chưa biết bốn chỗ này. Họ cứ ngỡ rằng
Tứ Niệm Xứ là một cái pháp môn. Cho nên hầu hết, Thầy đọc lại các kinh sách mà
của người ta triển khai những cái pháp Tứ Niệm Xứ này, hầu hết đó là cái pháp
tu của họ. Chứ không phải là bốn cái chỗ bất tịnh, để mà chúng ta thực hiện các
pháp khác.
Cho nên mười
sáu cái loại Định của Phật đó, thì chúng ta đem áp dụng ở trên bốn chỗ này hết.
Không có cái Định nào mà chúng ta không có tu tập ở trên này. Mà tu tập ở trên
này, không có nghĩa là tu tập để cho cái pháp định đó nó trở thành cái định,
không phải đâu. Mà tu tập cho cái bốn chỗ này nó thanh tịnh. Mà nó, sự thanh tịnh
của nó, tức là bốn cái chỗ này nó đạt được nhập định. Cho nên, Phật nói: “Thân
định trên tâm, mà tâm định trên thân”.
(4:48) “Ví
dụ trên bốn lĩnh vực này đặt pháp môn Tịnh Độ, niệm Phật A Di Đà để cầu vãng
sanh Cực Lạc, Thiền tông để ngộ Phật tánh, Mật tông để có oai lực thần chú
v.v… Thì các Tông phái này, chưa rõ Tứ Niệm Xứ”. Nghĩa là người ta nói rằng, Tịnh
Độ tông nè, rồi Thiền tông nè, rồi Mật tông nè đều là pháp của Phật. Nhưng mà,
pháp của Phật mà không hiểu Tứ Niệm Xứ thì đó là đâu phải là pháp Phật. Đặt
không đúng chỗ. “Mục đích ở đây là đem các pháp nên trau dồi, tập luyện, làm
cho bốn chỗ này thanh tịnh. Vì bốn chỗ này đang bị ô nhiễm, uế trược, nên những
pháp nào làm cho nó không còn ô nhiễm, uế trược nữa thì đúng Chánh pháp của Phật”.
Còn cái pháp
nào mà đem lên đó, mà không có rửa sạch nó, mà còn thêm cho nó nữa. Ví dụ bây
giờ, Thầy niệm chú nè, Thầy có thần thông nè, Thầy có phép tắc nè thì cái tâm
tham của Thầy nó lại lớn lên nữa, nó ham nữa, nó thấy như vậy người ta phục
mình, người ta ghê gớm. Người ta thấy mình kêu mây hú gió, hóa lửa, phóng hào
quang được, người ta sợ. Thầy niệm chú một cái, nó hiện ra đủ thứ, ai cũng mê hết,
coi như Thầy là bậc giáo chủ rồi, người có đủ thần thông rồi. Nhưng mà không ngờ,
nó lại làm cho Thầy lại thêm những cái ô nhiễm thêm. Từ đó người ta đến, người
ta lạy lễ cúng dường Thầy cái này cái khác, người ta sắm xe hơi này kia, cái gì
thầy cũng chấp nhận. Cái tâm của Thầy nó đâu có xả, có ly đâu, cho nên cái gì
cúng dường cũng chấp nhận hết. Người ta cúng dường tiền nhiều thì cất chùa to
tháp lớn, xe hơi có, tiền có rồi cái gì cũng có.
Rồi bắt đầu
bây giờ sao? Cái tâm dục nó phải sanh thì nó phải thích phụ nữ, từ đó ông giáo
chủ nào cũng rớt ở trên thân phụ nữ hết ráo. Thì như vậy là còn cái gì là gọi
là thanh tịnh đâu? Cho nên từ cái chỗ thần thông nó mất tiêu thần thông hết,
không còn cái gì hết. Cho nên, báo Công An nó thường đăng giáo chủ này đến giáo
chủ kia.
Thầy có đọc
cái tờ báo Công an, một Phật tử đem về, nhắc đến cái vị giáo chủ của xứ sương
mù là ở Đà Lạt. Thầy thấy ông ta cũng là từ cái chỗ mà ông có thần thông, nói
cái chuyện mà quá khứ xảy ra này kia, cuối cùng ông rơi trên phụ nữ rồi thì bắt
đầu ông nói gì cũng không trúng. Công An bắt ông ta, ông cũng không làm sao biết
trước được. Mất các cái pháp mà biết cái chuyện xảy ra.
(6:51) Cho
nên tất cả những cái bị ô nhiễm, mà từ cái pháp tu sai lệch đó, đặt cái Mật
tông mà tu đó, nó làm cho người ta có thần thông đó, để rồi người ta bị ô nhiễm
lại còn ô nhiễm nặng, bẩn thỉu lại càng bẩn thỉu nặng hơn nữa, ô trược lại càng
ô trược hơn nữa. Còn Tịnh Độ thì như Thầy đã nói mơ hồ trừu tượng, một cái thế
giới siêu hình mà chưa hề có ai đi hết, mà ở đây cứ chổng khu tin rằng có.
Cho nên, gia
đình ai có người chết thì chổng khu rước thầy chùa đến, tụng niệm cho cầu về
đó. Ông nội về đó thì chắc ông Phật Di Đà mà có thật, ông cũng chạy về cái trần
gian này, ông kêu công an lên trển còng đầu giùm mấy cái ông đó kéo về
đây (7:28) làm phước. Nó thật sự như vậy, chứ làm sao chịu nổi?
Ở đây cái
tâm tham chúng ta tham quá trời quá đất, tiền nhiều cất đủ cách, mà tham ô đủ
cách mọi thứ. Mà giờ cứ ai cũng đụng cái rước ông thầy chùa để, cầu để về trển.
Ai cũng cầu về được hết ở trên, thì chắc chắn cái xứ đó nó thành cái địa ngục ở
trên đó. Ông Phật Di Đà, ông làm vua trên đó, bây giờ ông cũng sợ luôn rồi, ông
cũng không có dám ở trên đó.
Cho nên thật
sự là, không có, chứ phải có là phải có ông Phật Di Đà chạy trốn về đây rồi, Thầy
nói thật sự. Đem ba cái người trần gian này lên trển, thì cái xứ đó nó thành
cái địa ngục. Ở đây, nhiều khi chúng ta hở ra chút là chúng ăn trộm, ăn cắp đủ
thứ. Mà đem cái thứ này về trển thì trộm cắp nó đầy xứ ở trên đó, làm sao mà
ông Phật Di Đà ở yên được? Tức bây giờ, ông phải tổ chức một dàn công an kêu là
dữ tợn, chứ còn lơ mơ làm sao mà sống nổi? Khó lắm, chứ đâu phải dễ đâu.
Cho nên ở
đây, chúng ta nhầm cái mục đích của đạo Phật, chúng ta phải hiểu rõ là nhầm ở
chỗ cái Thân – Thọ – Tâm – Pháp, tham, sân, si của chúng ta. Chúng ta phải diệt
nó được. Mà diệt vực được thì phải bằng cái pháp nào chứ đâu phải bằng cái
pháp, cầu khẩn về Cực Lạc như vậy, đó là cái hiểu sai.
Rồi bây giờ
chúng ta lại chấp nhận cái Thiền tông, rồi giờ chúng ta chấp nhận cái Phật
tánh, để chúng ta ôm cái Phật tánh đó, để rồi nó có hết được cái tham-sân-si,
có làm chủ sinh tử này không? Hay là tới khi mà thọ, thân chúng ta đau nhức,
chúng ta cũng nhăn răng, cũng méo miệng ở trên giường bệnh.
Tất cả những
cái này là những cái mà chúng ta đã đặt sai cái pháp ở trên bốn cái chỗ này, để
làm cho nó thanh tịnh giải thoát. “Đằng này các pháp môn trên không nhằm mục
đích làm cho bốn chỗ này thanh tịnh”. Nghĩa là các pháp đó đặt không có đúng chỗ,
nó không có làm cho nó được thanh tịnh.
(8:58) Cũng
như bây giờ, thay vì chúng ta phải có nước, xà bông nè, rồi có bàn chải nè hay
hoặc cái giẻ nè, để mà chúng ta lau cái sàn này. Trái lại, chúng ta lấy thảm,
chúng ta trải thêm ở trên này nữa, thì cái lớp bẩn ở dưới này nó càng thêm bẩn
thêm, chứ có làm cái gì? Trải thêm nữa thì nó có tốt lành gì đâu? Bẩn là bẩn,
chứ bây giờ có trải thêm nó là Cực Lạc đi nữa, nó cũng đâu có làm sao mà nó hết.
Người ta đặt
cái pháp môn nó không đúng cái chỗ của nó, mà cái pháp môn nó không đúng cái.
Cũng như bây giờ thay vì mình dùng cái miếng giẻ để mình lau cái sàn này cho nó
sạch, thì người ta lại dùng cái tấm thảm người ta trải lên, người ta làm cho nó
khuất cái bẩn thỉu này đi. Nhưng mà che đậy sao được? Thầy nói che đậy không được
đâu.
Cho nên nói,
bây giờ mình cầu về Cực Lạc, thì đó là cái tấm thảm để che đậy cái lớp bẩn của
bốn cái chỗ bẩn thỉu này. Thiền tông cũng vậy, nó cũng đi tìm một cái Phật
tánh, nó che đậy trên cái bẩn thỉu của thân nó, thì làm sao mà nó hết bẩn thỉu
được.
“Thiền tông
cũng vậy, đi tìm một cái Phật tánh tưởng tượng, mê hoặc kẻ khác bằng bốn tánh
Niết Bàn Thường – Lạc – Ngã – Tịnh thì có giải quyết gì được cho Thân – Thọ –
Tâm – Pháp thanh tịnh đâu”. Thật sự ra, lấy cái Phật tánh là làm cái tấm thảm để
che trên cái sàn nhà dơ, thì nó cũng chẳng giải quyết gì được hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét