Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

618- ĐỨC PHẬT CHỨNG ĐẠO BẰNG TỨ NIỆM XỨ

 

618- ĐỨC PHẬT CHỨNG ĐẠO BẰNG TỨ NIỆM XỨ

Phật tử 4: Bạch Thầy, ngày xưa Đức Phật còn tại thế, bạch Thầy, vậy Đức Phật tu pháp môn nào để Đức Phật chứng quả?

(44:42) Trưởng lão: Đức Phật tu pháp Tứ Niệm Xứ mà chứng quả. Cho nên Ngài dạy, khi mà ngài sắp sửa chết Ngài nói: "Hãy lấy pháp Tứ Niệm Xứ mà làm hòn đảo, làm ngọn đuốc soi đường mà đi, chỉ có pháp Tứ Niệm Xứ thôi". mà Thầy dạy mấy con đây là pháp Tứ Niệm Xứ.

Phật tử 4: Con bạch Thầy, Phật nhập diệt mấy nghìn năm rồi tại sao Thầy vẫn còn biết cái pháp Tứ Niệm Xứ này là của Đức Phật tu?

Trưởng lão: À, biết chứ! Tại sao? Tại sao Thầy biết? Kinh sách Nguyên thuỷ còn, hoà thượng Minh Châu đã dịch ra tiếng Việt rồi. Con thấy không, kinh sách Nguyên Thủy còn.

Thầy đã từng tu Thiền tông, từng tu theo pháp Đại thừa mà không làm chủ được sanh, già, bệnh, chết. Khi Thầy trở về với pháp nguyên thuỷ của Phật, Đức Phật nói: "Tác ý một tướng khác thì tướng kia sẽ đi". Bây giờ tâm Thầy còn tham, sân, si mà giờ Thầy tác ý một cái tướng khác của tham, sân, si, Thầy bảo như thế này: "Tâm như cục đất, ly tham, sân, si hết đi. Tham, sân, si là pháp đau khổ". Thầy ngồi chơi, Thầy không nhập pháp Thiền Định nào hết, nhưng mà cái pháp tác ý nó sẽ tác ý đuổi cái tham, sân, si.

Sau sáu tháng Thầy thấy tâm mình hết, có đủ Tứ Thần Túc, làm chủ được sự sống chết, nhập các định, tức là nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền. Thầy chẳng tu Tam Thiền, Tứ Thiền, Nhị Thiền, mà khi tâm thanh tịnh nó có Tứ Thần Túc, tức là Định Như Ý Túc. Lúc bấy giờ Thầy sử dụng cái lực của Định Như Ý Túc mà Thầy nhập bốn thiền.

Phật tử 4: Bạch Thầy, Thầy sử dụng cái biết nào vậy ạ?

Trưởng lão: Lẽ đương nhiên, cái thân hành của Thầy mà, bởi vì Đức Phật nói có pháp Thân Hành Niệm, con hiểu không? Tu trên pháp Thân Hành Niệm, lấy cái niệm của thân hành mà tu cho nên đó là mới con đường vào đạo, mà Thân Hành Niệm thì ở trên Tứ Niệm Xứ chứ chỗ nào? Trên thân con chứ ở đâu, con thấy không? Nó không sai chỗ nào hết.

Còn mấy con tu cái khác, ngồi đây mà mấy con tu cái khác, bây giờ ví dụ mấy con tu giữ cái tâm mình chẳng niệm thiện niệm ác, thì nó đâu phải là Thân Hành Niệm. Ngồi im lìm tức là ức chế ý thức, thì mấy con sẽ tiêu chứ ở đó.

(46:49) Hôm nay có người hỏi như vậy, có học, có đọc kinh sách, có nghiên cứu, có tập luyện mới hỏi được, mấy con mới được nghe được chánh pháp của Phật. Đức Phật đâu dạy điều đó, đức Phật nói: "Lấy giới luật và giáo pháp ta mà tu hành, mà làm chỗ nương tựa vững chắc" các con nghe cái lời di chúc cuối cùng của đức Phật. Mà giáo pháp của đức Phật là gì? Giới luật thì chúng ta hiểu rồi, có phải không? Giới luật thì nó có liên phần rồi, nó là đức hạnh. Còn giáo pháp là Tứ Niệm Xứ, đức Phật không nói pháp khác mà nói Tứ Niệm Xứ.

Trong cái bài kinh Niết Bàn, đức Phật nhập Niết Bàn, lúc mà trước khi nhập Niết Bàn, đức Phật di chúc lại, đức Phật giải thích đó là Tứ Niệm Xứ. Tu bảy ngày, bảy tháng, bảy năm, xác định thời gian chúng ta tu Tứ Niệm Xứ là chứng quả. Thầy dạy mấy con mà nỗ lực tu bảy ngày chứng quả. Nếu mấy con lười biếng mà lát tu, lát chơi thì không chứng quả, tu như Nhất Dạ Hiền ôm pháp chặt chịa, ôm phao như người vượt biển thì mấy con sẽ dẹp hết tất cả mọi chướng ngại pháp, chứng đạt quả vô cùng tuyệt vời.

Phật tử 4: Con bạch Thầy, nếu mà việc Thầy khuất bóng thì tụi con có vượt qua được không ạ?

(47:53) Trưởng lão: đức Phật đã xác định dù con nghiệp dày cách gì đi nữa thì cũng bảy năm chứng đạo. Đức Phật đã nói: "Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn, nhất thiết thế gian, sanh lão bệnh tử", có không? Đức Phật nói trên trời, dưới trời, con người là duy nhất làm chủ sanh già bệnh chết, mà đức Phật xác định cho thời gian "Bảy ngày, bảy tháng, bảy năm", các con thấy đúng không?

Phật tử 4: Chúng con rất là hoang mang khi được nghe các kinh sách nói lại là Phật phải tu vô lượng kiếp mới thành được.

Trưởng lão: Như vậy là người ta vẽ ra, đức Phật tu vô lượng kiếp chỗ nào? Họ đặt điều ra đó, đức Phật khi còn là thái tử, đi tu sáu năm khổ hạnh, có bốn mươi chín ngày chứng đạo, tại sao nói vô lượng kiếp? Chỗ nào nói vô lượng kiếp?

Ông Phật Thích Ca là người Ấn Độ, là thái tử, bỏ cung vàng, điện ngọc, bỏ vợ đẹp, con xinh ra đi. Sáu năm khổ hạnh theo Bà La Môn, nhưng tu theo pháp Bà La Môn không giải thoát, đức Phật bỏ và ngồi dưới cội Bồ Đề tu ly dục, ly ác pháp. Đọc lại kinh Phật Nguyên Thuỷ con sẽ thấy rõ. Tu 49 ngày, đâu phải ngồi thiền cứng ngắc, đức Phật tu Tứ Niệm Xứ. Cho nên trên thân quán thân, giữ gìn bảo vệ chân lý, cho nên đức Phật mới nói: "Hộ trì chơn lý, bảo vệ chơn lý, nhận ra được chân lý đó, hộ trì, bảo vệ", cho nên đức Phật trên Tứ Niệm Xứ chúng ta mới thấy được trạng thái đó.

Phật tử 4: Dạ thưa Thầy con xin bạch Thầy ạ, vậy giả sử một người tu chứng đắc mà nhập được Niết Bàn, thì người đấy có thể quay lại để cứu độ chúng sinh nữa không ạ?

Trưởng lão: Không! Hết tham, sân, si làm sao quay lại được. Đức Phật nói khi còn tham, sân, si thì tương ưng mới độ chúng sanh, còn hết tham, sân, si thì không trở lại được nữa. Tại sao? Nếu muốn độ chúng sanh thì phải tập tham, sân, si trở lại.

Bây giờ Thầy hết tham, sân, si rồi bắt Thầy tập lại, Thầy tập không? Không bao giờ tập. Cho nên đức Phật nhập diệt là hoàn toàn, ta còn một kiếp này nữa thôi, có nghe đức Phật Thích Ca nói không?

Phật tử 4: Bạch Thầy, nếu như quý thầy nhập diệt hết thì lấy ai cứu độ chúng sinh ạ?

Trưởng lão: Sẽ có những người kế tiếp, như Thầy bây giờ, con thấy không? Bây giờ Thầy cũng có 2550 năm. Chúng ta thấy các Tổ tu sai không làm chủ được sinh, già, bệnh, chết. Tới bây giờ mình làm chủ được sinh, già, bệnh, chết.

Thôi bây giờ Thầy nói như vậy, thì con hỏi như vậy là đủ rồi, bây giờ tối rồi mấy con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...