Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

617-PHÁP TỨ NIỆM XỨ/ 3

 

617-PHÁP TỨ NIỆM XỨ/ 3

Khi các con tu 4 Niệm Xứ thì có lạc rồi, làm sao có không lạc không khổ ở đây được. Khi các con ngồi bình thường không tu mà cảm thấy bình thường không khổ không vui thì đó là thọ bất lạc bất khổ. Còn khi ôm 4 Niệm Xứ mà tu quán được rồi thì nó đâu còn nằm yên ở chỗ này. Lúc đầu thấy bình thường không thọ lạc thọ khổ. Nó còn nằm trong thọ mà không thọ lạc thọ khổ. Cho nên đương nhiên con quán thân thì cũng thấy cái thọ, thấy bình thường không đau nhức gì hết tức là thọ không lạc không khổ đây. Không chấp nhận nó đâu.
Nhưng khi 4 Niệm Xứ sung mãn rồi thì có trạng thái an lạc của 4 Niệm Xứ.
Thanh thản là tâm thanh thản; các con ngồi tu mà thân không bị tê bị nhức là an lạc. Hai từ này chỉ trạng thái về tâm hay trạng thái về thân rất rõ.
Còn vô sự thì cả tâm vô sự mà thân cũng vô sự. Vô sự là chỉ cho thân và tâm không làm việc gì hết. Cho nên con còn nghĩ quán này quán kia là sai. Vì thế vô sự xác định rất rõ thân và tâm không làm một cái gì.
Trạng thái thọ lạc, thọ khổ, thọ bất lạc bất khổ thuộc về thân mà cũng thuộc về tâm nữa, có khi tâm không thanh thản. Bây giờ đang ở trên an lạc thì nó thuôc về thân; còn nói về sự thanh thản thì nói về tâm, tâm không thanh thản thì nó có niệm. Tâm buồn phiền bực bội gì đó, hay giận hờn tức tối là nó không thanh thản thì đó là thọ của tâm, không phải thọ của thân. Trong an lạc bình thường của con người thì đó là thọ bất lạc bất khổ. Đó là nói người bình thường, còn người tu thì khác. Người tu có niềm vui trong pháp tu thì nó mới đúng cái pháp. Như bây giờ con biết tâm con đang ở trong thọ bất lạc bất khổ của tâm bình thường đây. Các con biết rất rõ cái thọ là của nó đây, nhưng cái nầy các con không chấp nhận bởi các con cần tu tới cho nó có cái pháp chứ không phải vầy. Cho nên thọ bất lạc bất khổ là nói cho người bình thưòng chứ không phải nói cho người tu vì người tu phải sung mãn 4 Niệm Xứ thì phải có an lạc của pháp, có cái hỉ của nó.
Khi các con nói người li dục li ác pháp thì người này phải có cái hĩ li dục li ác pháp của nó. Anh chưa li hết thì anh còn cái tâm bất thọ lạc bất thọ khổ, là chỗ bình thường. Còn chỗ bình thường của người tu thì đâu phải ở chỗ bình thường của anh được. Đó mới gọi là tu 4 Niệm Xứ. Người bình thường khi chưa có được sự an lạc của 4 Niệm Xứ, khi không có thọ khổ hay thọ lạc, nghĩa là không bị đau nhức hay thích thú gì thì đó là thọ bất lạc bất khổ.
Nói người tu là chỉ cho người đã đạt trạng thái sung mãn 4 Niệm Xứ hay ít ra phải đạt được sự li dục li ác pháp. Nếu chưa sung mãn 4 Niệm Xứ hay chưa li dục li ác pháp thì người này chỉ là người bình thường. Người đang tu, đang ở trong sự bất động thì phải khác, nó phải có sự gì khác lạ với người bình thường. Đức Phật nói “không chấp nhận ba cảm thọ này” đó là những cảm thọ thuộc phàm phu. Người tu là người thoát ra khỏi phàm phu mà còn chấp nhận những cảm thọ thuộc phàm phu sao? Các con tu thì thọ khổ không sợ, thọ lạc không ham, xả cả ba cảm thọ phàm phu thì thọ bất lạc bất khổ của người tu phải khác chứ. Anh không tu thì anh ở trong trạng thái thọ của người bình thường thôi chứ đâu có gì khác. Người tu, đầu tiên thì có thọ bất lạc bất khổ nhưng sau đó thì nó thay đổi, không còn nằm chỗ đó nữa đâu.
Như vậy biết cách tu đúng thì hằng ngày ngồi mà giải thoát, không có pháp nào tác động các con được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...