607-HÀNH PHÁP TỨ NIỆM XỨ/ 2
Trong khi an
trú trong sự an trú, tâm hướng đến độc thoại tào lao, không có tính cách li
tham, đoạn ác pháp thì phải tác ý chấm dứt đuổi đi liền. Còn ngược lại tâm hướng
đến độc thoại li tham, đoạn ác pháp, xa lìa, viễn li, từ bỏ tâm tham, sân, si,
và các ác pháp khác như: thất kiết sử, ngũ triền cái, thân ngũ uẩn, thập nhị
nhân duyên, v.v.. Khi tâm các bạn độc thoại như vậy thì các bạn hãy tiếp
tục đừng có dừng, vì nó không phải là vọng tưởng mà nó đang triển khai tri kiến
giải thoát li tham, đoạn ác pháp.
Các bạn hãy
lắng nghe đức Phật dạy: “Này Ananda, nếu trong khi Tỳ
kheo ấy nằm, an trú trong sự an trú này, tâm vị ấy hướng đến độc thoại, vị ấy
suy nghĩ như sau: “Ta sẽ không độc thoại những chuyện hạ liệt, đê tiện thuộc
phàm phu, không thuộc bậc Thánh, không liên hệ đến mục đích, không
đưa đến yểm li, không li dục, không đoạn diệt, không an tịnh, không thắng trí,
không giác ngộ, không Niết Bàn như: quốc vương luận, đạo tặc luận, đại thần luận,
chiến tranh luận, thực vật luận, ẩm thực luận, y phục luận, ngoạ cụ
luận, hoang mang luận, hương liệu luận, thân thích luận, xa thừa luận, thân luận,
thị trấn luận, đô thị luận, hạng trung luận, thủy hình xứ luận, quốc độ luận, nữ
luận, anh hùng luận, chiến binh luận, sai biệt luận, thế giới luận, hãi thuyền
luận, hữu vô hữu luận. Ở đây vị ấy ý thức rõ ràng như vậy. Nhưng, này Ananda, đối
với những lời nói nào khắc khổ, khai tâm đưa đến nhất hướng yểm ly, ly tham, đoạn
diệt an tịnh, thắng trí giác ngộ, Niết Bàn, thiểu dục luận, tri túc luận, tinh
cần luận, giới luận, định luận, tuệ luận, giải thoát luận, giải thoát tri kiến
luận, vị ấy nghĩ: “Ta sẽ nói các luận như vậy. Ở đây vị ấy ý thức rõ như vậy”.
Đoạn kinh
trên đây đức Phật đã dạy chúng ta rất rõ ràng. Trong khi chúng ta an trú tâm bất
động thanh thản, an lạc và vô sự trong bốn oai nghi đi, đứng, nằm ngồi, đều sống
trong một tâm ấy, nhưng tâm hướng đến đi chúng ta đi, tâm hướng đến đứng chúng
ta đứng, tâm hướng đến ngồi chúng ta ngồi, tâm hướng đến nằm chúng ta nằm,
nhưng chúng ta đều ý thức rất rõ đi, đứng, nằm, ngồi đều an trú trong sự an trú
thanh thản, an lạc và vô sự. Nếu trong đó niệm tham ưu và các bất thiện pháp
thì phải diệt ngay liền, còn tất cả niệm khác thì không nên diệt.
Còn đang ở
trong trạng thái an trú trong sự an trú ấy tâm hướng đến độc thoại: có nghĩa
người tu tập Tứ Niệm Xứ an trú trong sự an trú, cũng giống như người sống
bình thường cũng đi, đứng, nằm, ngồi đều theo sự hướng tâm chủ động điều khiển
rất tỉnh giác. Cho nên, tâm hướng đến độc thoại thì không được nói chuyện
ngoài vấn đề để ly tham đoạn ác pháp, hay vấn đề viễn ly, trừ bỏ đoạn diệt tâm
tham, sân, si, chứ không phải độc thoại là đi nói chuyện với người khác. Độc
thoại có nghĩa là mình nói chuyện với mình. Các bạn đừng hiểu lầm độc thoại
là sự suy tầm, tức là tư duy, suy nghĩ.
Ở đây đức Phật
dạy khi chúng ta an trú trong sự an trú không nên suy tầm về tham pháp, sân
pháp, si pháp.
Suy tầm tức
là tư duy suy nghĩ. Trong khi tu tập Tứ Niệm Xứ các bạn nên phân biệt rõ ràng
lúc nào là tâm hướng đến độc thoại, lúc nào là tâm hướng
đến suy tầm.
Lúc tâm suy
tầm, cũng như lúc tâm độc thoại không nên suy tầm và độc thoại những tham pháp,
sân pháp, si pháp. Tóm lại là khi độc thoại hay suy tầm đều nên độc thoại và
suy tầm về Thánh hạnh, có khả năng cầu tiến, có khả năng hướng thượng, đưa đến
sự hoàn toàn diệt khổ đau, ly tham, sân, si.
Trong khi tu
Tứ Niệm Xứ các bạn nên đọc kỹ lại đoạn kinh này: “Này
Ananda, nếu Tỳ kheo ấy trong khi an trú với sự an trú này, tâm hướng đến suy tầm,
vị ấy suy nghĩ: “Đối với những suy tầm hạ liệt, đê tiện, phàm phu, không liên hệ
đến mục đích, không đưa đến yểm ly, li tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí,
giác ngộ, Niết Bàn như là dục tầm, sân tầm, hại tầm ta sẽ không suy nghĩ các loại
tầm ấy? Ở đây vị ấy ý thức rõ ràng như vậy”. Các bạn có nghe đoạn
kinh này dạy không?
Đoạn kinh
này đã xác định rất rõ khi tu tập Tứ Niệm Xứ giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc
và vô sự khi có một sự suy nghĩ nào khởi ra thì phải phân biệt sự suy nghĩ thuộc
loại nào, nếu thuộc loại tham, sân, si thì chấm dứt không suy nghĩ. Còn suy
nghĩ thuộc loại nào đưa đến li tham, ly sân, li si thì tiếp tục suy nghĩ. Các bạn
nên đọc đoạn kinh kế thì sẽ rõ lời Phật dạy: “Nhưng này Ananda, đối với
những suy tầm này, thuộc bậc Thánh có khả năng cầu tiến, hướng dẫn đến sự đoạn
trừ hoàn toàn đau khổ, như là ly dục tầm, vô sân tầm, bất hại tầm, vị ấy nghĩ rằng:
ta sẽ suy tư các loại suy tầm này”. Ở đây vị ấy ý thức rõ ràng như vậy”.
Ở đây chúng
tôi xin giải thích cho các bạn hiểu: suy tư và suy tầm; suy tư là sự
suy nghĩ, nghĩ ngợi một điều gì, còn suy tầm là một dòng tư tưởng suy tư, có thể
gọi suy tầm một điều gì đang suy nghĩ.
Nếu các bạn
đã hiểu rõ nghĩa suy tư và suy tầm như vậy thì mỗi suy tầm hiện ra trong tâm,
các bạn đều biết rất rõ ràng. Nhờ biết rõ ràng suy tầm nào cần phải đoạn diệt
và suy tầm nào cần phải tăng trưởng (tiếp tục suy tư). Nếu suy tầm nào thuộc về
yểm ly, ly tham đoạn diệt sân tầm, si tầm, hại tầm thì các bạn suy nghĩ về suy
tầm đó; còn suy tầm nào làm khổ mình, khổ người, khổ cả hai, không ly dục tầm,
sân tầm, hại tầm thì các bạn chấm dứt ngay liền không suy nghĩ các suy tầm đó.
Trong khi
các bạn tu tập Tứ Niệm Xứ giữ gìn tâm thanh thản, an lạc và vô sự (an trú trong
sự an trú) thì các bạn nên lưu ý khi có niệm khởi trong tâm bạn, nó thuộc loại
niệm gì? Nếu nó thuộc về năm dục trưởng dưỡng hay thuộc về Thất kiết sử v.v.. Vậy
năm dục trưởng dưỡng là gì? Năm dục trưởng dưỡng gồm có:
1- Mắt các bạn
thấy sắc.
2- Tai các bạn
nghe âm thanh.
3- Mũi các bạn
ngữi mùi thơm hay thối.
4- Lưỡi các
bạn nếm mùi vị.
5- Thân các
bạn cảm xúc mát lạnh, nóng đau, nhức, êm ái, mềm mại v.v..
Nếu trong
khi an trú trong sự an trú như vậy mà có năm dục trưởng dưỡng khởi lên thì các
bạn biết rằng dục ái của các bạn chưa chấm dứt, chưa đoạn diệt. Như vậy, các bạn
hãy cố gắng tu tập Tứ Niệm Xứ nhiều hơn để phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân,
ý cụ thể rõ ràng hơn tức là các bạn phải sống độc cư cho trọn vẹn hơn, để trau
dồi và rèn luyện tu tập Tứ Niệm Xứ cho đến khi Tứ Niệm Xứ được sung mãn. Đối
với người tu tập Tứ Niệm Xứ, năm dục trưởng dưỡng rất quan trọng, nếu các bạn
không lưu ý thì tâm thanh thản, an lạc và vô sự của các bạn không bao giờ
kéo dài “Nhất Dạ Hiền”được. Các bạn hãy nghe lời Phật dạy: “Này
Ananda, có năm dục trưởng dưỡng này. Từ đây Tỳ kheo phải thường quan sát tự tâm
như sau: “Trong tâm ta có khởi lên tâm hành gì với xứ này trong xứ khác của năm
dục trưởng dưỡng”.
Đọc đến đoạn
kinh này chúng tôi xin lưu ý các bạn ghi nhớ lời nhắc nhở thấm thía của đức Phật: “Từ
đây Tỳ kheo phải thường quan sát tự tâm có khởi năm dục trưởng dưỡng không?”.
Như vậy năm
dục trưởng dưỡng rất quan trọng đấy các bạn ạ!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét