588- GIAI ĐOẠN TỨ NIỆM XỨ
(21:11) Tu
sĩ 6: (Nghe không rõ)
Trưởng
lão: Được rồi. Về
cái phần con mà Thầy dạy cho tu tập Tứ Niệm Xứ đó, thì nó rất dễ, con tu khỏe rồi.
Bây giờ tu Tứ Niệm Xứ là coi như là tu sung sướng nhất đó. Ngồi chơi chứ có làm
cái gì đâu? Cho nên đâu có nhiếp tâm đâu mà sợ, mà đâu có tác ý đâu, mà lo nó lẩm
nhẩm. Phải không? Cho nên vì vậy con chỉ tác ý một lần: "Tâm thanh
thản, an lạc, vô sự, ngồi chơi, mày không có niệm gì khởi trong tâm tao được hết.
Ở đây là phải "Thanh thản, an lạc, vô sự". Chỗ này là cái chỗ
"Thanh thản, an lạc, vô sự". Con nhắc tâm con vậy. Nhớ cái câu
nói của Thầy không? Bảo cái tâm của con nó "Thanh thản, an lạc, vô
sự", rồi cứ ngồi chơi. "Ngồi chơi 30 phút nhen, mà nếu
mà mày còn niệm đó thì tao bắt cúi xuống, mà tao lấy cây tao đánh". Thì
nó hoảng sợ, nó không có niệm con nữa. Thì do đó con ngồi chơi sung sướng, ai
tu gì mệt. Phải không?
Đi hành đứng
lên ngồi xuống quá mệt, còn con là người rất khỏe. Ngồi ở trên ghế thoòng chân
như thế này. Trời đất ơi! Như là ông vua, có gì đâu. Con nên tu vậy đi thì con
sẽ giải thoát hoàn toàn. Làm vua mà tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, mà
không có lo triều đại gì hết thì không phải là ông vua sướng sao? Có phải
không? Ông vua ngon lành.
Cho nên vì vậy
mà con tu rất là khỏe, khỏe hơn mọi người này. Mọi người này còn phải nhắc tới
nhắc lui: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự".
"Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Còn con khỏi nhắc, phải
không? Bởi vì nhắc thì con sẽ nhắc hoài, thành ra nó quen miệng con, thì con sẽ
bị nhắc, chứ nó không phải là còn tác ý nữa. Cho nên bây giờ nhắc một lần thôi,
mà nhắc rất kỹ bảo nó: "Thanh thản, an lạc, vô sự". Rồi
ngồi đó suốt 30 phút. Nhớ không?
Rồi mà nếu
mà nó còn niệm đó thì rầy nó, tác ý nó bảo: "Dừng lại! Từ đây về
sau phải 30 phút không có niệm gì vào trong này được. Bây giờ đây là cái giờ
phút thứ hai, phải giữ gìn trọn vẹn, mày phải tự động, chứ tao không có giữ cho
mày đâu". Bảo nó như vậy rồi tự nó, nó giữ cho con. Con như vậy thì nó
tự nó giữ cho con thì con sẽ bất động. Chỉ có con tu vậy được, chứ mấy người
này tu vậy nó loạn thần kinh hết đó. Nghĩa là vọng tưởng nó xen vô xen ra, còn
con thì nó không xen đó. Tại vì con là cái đặc tướng của con rồi. Con hiểu
không?
Cho nên mấy
người kia tu là vọng tưởng nó ra vô nó, thành ra nó loạn thần kinh. Còn con tại
vì cái đặc tướng của con, cái bản thân của con. Mà nếu mà tác ý đó thì con cứ lẩm
nhẩm tác hoài, thành ra nó động. Cho nên vì vậy mà bây giờ mình tác một lần
thôi, rồi mình ngồi im lặng thì nó sẽ bất động. Tại vì cái đặc tướng của con vậy.
Cho nên vì vậy đó, con thấy mọi người, người tu một cách, chứ không phải là người
nào tu giống người nào. Mấy con đừng có theo cô Hòa/tu hoài mà mấy con tu, thì
mấy con sai đó, chứ không phải không đâu. Người ta tu kiểu của người ta, cái đặc
tướng của người ta, cái đầu óc của người ta. Người ta tu như vậy, người ta bảo
nó nghe như vậy. Còn mấy con bảo nó không nghe đâu mà nó sinh vọng tưởng. Hiểu
chưa, hiểu không? Bây giờ phần mấy con hỏi Thầy.
Phần con thì
cứ nhớ ôm cái pháp đó mà tu đi. Rồi sau này, rồi có cái gì thì trình cho Thầy.
Còn cô Ánh hỏi Thầy đi. Rồi! Có gì không con?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét