577- 7- SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRIỀN CÁI VÀ KIẾT SỬ
(39:43) Phật
tử Anh Vũ: Hồi nãy Thầy có nhắc Thất Kiết Sử với lại Ngũ Triền Cái đó.
Thì hôm qua chị đó có hỏi về khác biệt giữa Ngũ Triền Cái với Thất Kiết Sử, thì
có thể xin Thầy nói lại?
Trưởng
lão: Thầy sẽ giảng
cho mấy con nghe cho thấy rõ. Trong cái Ngũ Triền Cái nó có tham, sân, si. Cái
tham, mà nó Ngũ Triền Cái là cái màn ngăn che, cũng như bây giờ đó ở trong tâm
của mình, mình có tham, nhưng mà bây giờ mình không thấy tham gì hết, phải
không? Còn ở bên Thất Kiết Sử thì nó có Tham Kiết Sử, thì cái Tham Kiết Sử nó rất
rõ ràng, nó dễ cho nên ở trong đó nó có thêm cái chữ “Hữu Tham Kiết Sử”. Bây
giờ con có cái máy này, mà có người khác người ta muốn người ta xin con, con
không muốn cho. Con không muốn cho tức là con còn Tham Kiết Sử.
Phật tử
Anh Vũ: Thì nó
gọi là…
Trưởng
lão: Hữu Tham
Kiết Sử con. Còn cái Tham Triền Cái thì nó không có cái gì hết, mình không thấy
cái gì hết, bởi vì nó là cái màn ngăn che của cái tham thôi, không thấy. Nhưng
mà bỗng dưng nó thấy người ta xách cái gì đi ngang qua, cái sách hay hoặc cái
máy gì đẹp quá, cái mình khởi mình muốn cái đó. Thì cái tâm tham nó lòi ra, còn
không có nó thì không sao, không có sao hết. Còn bây giờ con nó lòi ra rồi bắt
đầu con tìm mua cho được cái đó, rồi bắt đầu con có thì con cứ giữ gìn nó là
con bị Hữu Tham Kiết Sử. Tức là cái dây của cái máy đó nó trói con vô rồi, con
không có rời ra được nó.
Cũng như bây
giờ con chưa có xe, cái bắt đầu thấy người ta cưỡi xe Dream đi ngang qua thấy đẹp
quá. Cái bắt đầu đó là cái Tham Triền Cái con nó nổi ra nó thấy nó tham rồi đó.
Rồi bắt đầu bây giờ con mới kiếm tiền con mua được cái xe đó, rồi tối ngày con
xăm soi con rửa, con này kia, rồi con cưỡi con đi chỗ này, chỗ kia, đó là con bị
Hữu Tham Kiết Sử.
Con thấy hai
cái này nó khác chứ nó đâu có giống. Cái có rồi mà nó cứ giữ mình hoài, nó
không cho mình rời nó ra, thì cái đó là mình bị trói rồi.
Cũng như bây
giờ, thí dụ như con thuở giờ con chưa có vợ con gì hết, thì tất cả những cô gái
khác thì con không thấy thôi, con thấy thì thấy cô này cũng đẹp, cô này cũng
thích. Thì đó là con có tham, nhưng mà cái tham đó là Tham Triền Cái chứ không
phải là Tham Kiết Sử.
Nhưng mà khi
con có vợ rồi, thì lúc bây giờ đó, thì coi như ai mà nói chuyện với vợ con, con
ghen, con tức thì con bị cái triền cái của vợ con rồi, nó trói con rồi, tức là
Hữu Tham Kiết Sử đó, con hiểu không? Nó trói con. Bởi vì cái vật đó nó có, mà
nó có là của mình rồi, cho nên mình bây giờ mình không có bỏ nó ra được, mà ai
muốn xâm chiếm nó thì coi chừng mình, mình liều chết với nó, cho nên nó tạo
thành cái khổ đó.
Thì khi nào
có cái dịp Thầy sẽ dạy cho các con thấy, đó là cái tham heng, còn cái sân nữa.
Bây giờ cái sân tức là con cũng biết là trong tâm con có sân chứ không phải
không biết. Nhưng mà cái màn, cái Sân Triền Cái đó nó che con, bây giờ con
không thấy cái sân của nó được, cho nên bình thường con ngồi con thấy con đâu
có sân đâu, phải không? Đó là bị triền cái nó che cho nên mình không có biết nó
được.
Nhưng mà đụng
có người nào đến đó mà nói con cái gì con tức tối cái bắt đầu nó lòi ra liền.
Mà nó hiện ra rồi thì nó lại trói con, cho nên nó là cái Sân Kiết Sử rồi. Cho
nên Hữu Sân Kiết Sử, có cái sân rồi, mà giờ mình bỏ ra không được, dứt ra không
được thì nó là kiết sử. Nghĩa là tâm con đang sân đây này, thì đó là kiết sử.
Còn cái mà bây giờ nó chưa có sân gì hết thì đó là sân triền cái, nó che khuất
đi, phải không?
Phật tử
Anh Vũ: Nên mới
gọi là cái màn che.
Trưởng
lão: Cái màn
che, tức năm cái màng che, nó không thấy được. Nhưng mà nó phải có, cho nên cái
đó nó có. Còn cái kia nó có sẵn rồi cho nên mình dễ thấy nó lắm, nhưng mà bứt
ra không được, nó thành sợi dây nó trói rồi, nên mình bứt cái dây đó rất khó.
Cho nên vì vậy mà mình biết cái này là triền cái nè.
Cho nên
trong cái đạo Phật nó có cái phương pháp để mà chúng ta bứt cái dây kiết sử, và
đồng thời ngăn chặn cái triền cái, ngăn chặn nó không cho cái tâm sân, cái tâm
tham của mình nó khởi lên. Cho nên nó có gọi là ngăn ác, ngăn cái tham, sân,
si, tức là ngăn cái ác pháp. Thì cái pháp đó gọi là Tứ Chánh Cần, ngăn ác và diệt
ác.
Bây giờ cái
sân của mình có, cái tham của mình đang có đây. Thì mình phải quán xét tư duy,
suy nghĩ để cho mình bứt được cái dây này ra, thì nó mới giải thoát cho mình, gọi
là bứt dây kiết sử.
Có cái dịp
Thầy sẽ giảng ra hết, nó 5 cái triền cái và nó Thập Thất Kiết Sử, chứ không phải
thất kiết sử, 17 cái kiết sử. Thầy sẽ giảng cho nó so sánh. Bởi vì từ lâu người
ta nói tham, sân, si thì kia cũng tham, sân, si nó biết rồi, sao cái nào cũng
tham, sân, si, tham, sân, si không biết cái nào? Nhưng mà giảng ra rồi thì con
phân biệt được rõ chứ gì, phải không?
Vì vậy do đó
sau này Thầy sẽ giảng ra cho nó rõ ràng, chứ hầu hết là ít có người, người ta
giảng cái này. Thầy sẽ giảng hết cho mấy con biết, từng cái tâm niệm của mình
khởi lên, thì cái này là kiết sử nè, cái này Tham Kiết Sử, này Hữu Tham Kiết Sử,
này là ngã chấp, này là kiến chấp, này là gì gì gì, con điểm mặt nó hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét