564- 6- CHÍNH ĐỊNH LÀ TÂM ĐỊNH TRÊN THÂN THÌ THÂN PHẢI ĐỊNH LẠI TRÊN
TÂM
(17:30) Phật
tử: Thì mình đang nghĩ mình đang ở trong cái tưởng (không nghe rõ) ý của
con là con muốn nói lên ở chỗ hành giả biết đó đang ở trong cái tưởng. Tưởng là
mình hoà đồng với vũ trụ, nó thành ra tưởng một cái tưởng rất là vi tế hành giả
không nhìn thấy biết gì hết. Như thế thì đâu có rơi vào trong cái tưởng nào
đâu, mà cũng không có rơi vào trong cái Định nữa. Thì tức là ta phải truyền lệnh,
bằng cái chỗ là cái cái tưởng của hành giả.
Trưởng
lão: Đúng là
cái đó là hầu hết mình bị rơi trong tưởng con, tức là mình thấy cái Thức Vô
Biên Xứ, mình tưởng là mình phủ trùm với vạn hữu. Thầy nói bây giờ Thầy ngồi
đây thì tâm của Thầy nó phóng dật theo cỏ cây, mây, Thầy thấy nó không có cái
niệm gì trong này, Thầy thấy nó an lạc. Tâm của Thầy thường thấy mây, thường thấy
cây cỏ, mỗi điều đó là tâm phóng dật đó. Mà người ta tưởng đó, nếu mà chúng ta
tưởng ra đó, coi như tâm mình nó phủ trùm trong vạn hữu, nó từ từ nó Định ở
trong các cây, đâu có cái ác, cái thiện gì trong này đâu. Cho nên thường thường
mình thấy tâm mình nó hoà đồng cả vũ trụ mà, ở chỗ nào mình cũng thấy cũng cái
tâm mình nó khác. Do đó là mình tưởng, chứ sự thật tâm mình đang phóng dật
trong các pháp, nó đang theo các pháp ở trong đó, nó phóng ra theo ác pháp.
Nhưng mà mình tưởng nó là phủ trùm, cho nên mình bị tưởng, chứ sự thật ra cái
tâm mình nó đang phóng dật.
Nếu mà tâm
nó Định thì nó sẽ Định vào thân, chứ không bao giờ nó Định ở trên ngàn cây nội
cỏ, hay nơi gió ở ngoài đâu. Mà bây giờ mình đang ngồi thiền là Định chứ gì? Mà
sao Định lại là thấy mình như phủ trùm vạn hữu, cây cỏ ngoài kia? Thì như vậy
là sai đó. Bởi vì ông Phật ông xác định tâm Định trên thân thì thân phải
Định lại trên tâm, thì đó mới là Chính Định, còn mà nó Định ở chỗ khác là sai.
Cũng như bây giờ, con đang ngồi đây mà con thấy cái tâm con tập trung ở cái điểm
chỗ sự vật là sai rồi đó. Nó cũng tập trung không có vọng tưởng mà nó tập trung
ở ngoài, thành ra nó Định ở ngoài chứ không phải Định ở trong, nó phóng ra
ngoài rồi. Còn khi nào mà nó Định vô trong cái thân nó thì nó biết hơi thở ra
vô ra vô, đây là nó Định trên thân, rồi nó Định ở trên cái thân của nó, để rồi
cái thân sẽ Định lại nó ở đó. Cho nên hai cái thành một khối đó, thì nó mới thực
hiện được cái Tam Minh. Còn mình tách lìa ra khỏi cái thân, mà nó Định ở ngoài
rồi thì làm sao cái thân này Định vô chỗ này được nữa, con hiểu không?
Cái thân nó
phải Định lại cái tâm của nó ở đây, mà cái tâm mình đặt ở chỗ đó, làm sao cái
thân nó đem lại đây nó chôn ở chỗ này được, con hiểu không? Cho nên cái thân
không Định trên cái chỗ đó được, cho nên hai cái này không nhắc lìa ra được
đâu. Mà người ta sai, có nhiều người họ vẽ một cái điểm để họ tập trung ở chỗ
đó, đó là họ muốn đem cái tâm Định ở ngoài đó, thì cái đó sai. Cho nên thí dụ
như bây giờ, thay vì cái tâm của mình nó Định ở trên cái thân của nó, thì Thiền
Minh Sát Tuệ nó bắt buộc Định ở trên cái sự phồng xẹp của cái bụng, nó Định
trên cái hành động của cái bụng. Nhưng mà cái hơi thở của mình vi tế nó thở rất
nhuyễn, mà cái bụng nó không phồng xẹp nữa thì lấy cái gì mà Định đây, phải
không? Con thấy cái hơi thở bây giờ nó thở thô thì cái bụng lên xuống, nhưng
khi nó thở mà vi tế đến cái mức độ mà mình không còn thấy cái bụng nó lên xuống
nữa thì lấy cái gì mà Định được?
(21:04) Vậy
khi mà mình Định thì cái hơi thở mình rất là nhỏ nhẹ đến mức nhỏ nhẹ. Nó vậy Định
trên đó được nó đã biết, cho nên nó còn Định được. Cho nên ông Phật bảo mình Định
Niệm Hơi Thở chứ không được Định chỗ khác, định chỗ khác nó sẽ sai. Cho nên cái
sai là mình tưởng ra, hồi cái thô mình tưởng là đúng, mà người tu thì thấy cũng
dễ. Nhưng mà khi tới cái vi tế rồi, họ mất cái chỗ rồi, nó hết Định rồi, họ
không biết họ lạc trong không. Hễ mất cái chỗ điểm của mình Định thì nó sẽ lạc
vào các pháp, nó ở ngoài nó đi ra ngoài.
Phật tử: Thưa Thầy con có câu hỏi, thì con
có cái là, con nói là cái chỗ đó là nhà lâm tế và đã bị bỏ lâu rồi.
Trưởng
lão: Tại có
khéo léo và không đụng chạm.
Phật tử: Dạ thì con sợ đụng chạm nhưng mà
con con nghĩ như vậy nó đúng chứ Thầy?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét