563- 5- THẦY GIẢNG VỀ THÂN, THỌ, TÂM, PHÁP
(11:05) Phật
tử: Thưa Thầy “Thân, Thọ, Tâm, Pháp” là như thế nào ạ?
Trưởng
lão: Thân, Thọ,
Tâm, Pháp. Cái thân của con là cái thân của con, con thấy cái thân của con là tứ
đại, tay, chân, mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý con. Tất cả những cái này nó nằm ở
trên cái thân của con là cái Thân đó.
Còn cái Thọ
thì nó có hai phần, một phần thuộc về thân phần thuộc về tâm. Cái phần thuộc về
tâm, thì khi nó có sự phiền não lo lắng buồn rầu thì nó sẽ Thọ về tâm, còn cái
thọ về thân thì khi nó đau nhức chỗ này, ngứa chỗ kia đó là cái Thọ về thân. Đó
đó là 2 cái phần rõ ràng mà. Cho nên khi con phiền não con buồn rầu thì nó thuộc
về tâm. Cho nên ở đây con thấy Thân, thọ, thì cái Thọ con đã hiểu cái Thọ về
thân thế nào, thọ về tâm thế nào con hiểu rồi. Do đó cái thân thì con biết rồi,
phải không? Cái thân là cái tổng quát, cái thân là cái phần mà thịt xác của nó
đây con biết rồi, thì đó là thân. Rồi còn cái Thọ về thân thì nó đau nhức cái
này cái kia, nó ngứa ngáy nó khó chịu thì đó là cái Thân. Còn cái nó phiền não
nó buồn rầu nó lo lắng thì nó Thọ về tâm. Cái Thọ để chỉ cho các con nhận ra được
cái Thọ đó, thì nó có phần đó, tâm và phần thân.
Thì bây giờ
Thân, Thọ, Tâm rồi, thì cái Tâm nó như thế nào? Cái Tâm là cái niệm nó khởi ra,
nó không khởi ra thì không thấy cái Tâm, con hiểu không? Nó khởi ra có cái niệm,
nó suy nghĩ cái này kia thì nó là cái Tâm, con phải nhận rõ cái Tâm như vậy.
Khi mà nhận rõ được cái Tâm nó rồi, cho nên mỗi Tâm niệm của mình nó khởi ra
thì mình lôi nó trở lại. Mình phải cho nó Định vô cái thân, cái Tâm phải Định
vô cái thân chứ sao lại phóng ra ngoài, suy nghĩ cái này cái kia. Đó mình biết
đó là cái Tâm thấy không?
Bây giờ
Thân, Thọ, Tâm con đã biết rồi gì? Bây giờ tới Pháp, Thầy chỉ cho, con thấy bây
giờ cái thân của con đây này, toàn thân con bây giờ cũng là một cái Pháp. Bây
giờ cái bàn này cũng cái Pháp, cái nhà này cũng cái Pháp, cái cây kia cũng cái
Pháp, lá cây cũng Pháp, mà mây gió rồi tất cả những cái vật xung quanh chúng ta
đều là các Pháp, và các Pháp nó sẽ xâm chiếm nó làm cho chúng ta đau khổ, nó sẽ
đến với chúng ta làm đau khổ. Như cái Thân này bây giờ nó bình thường, nó không
có gì hết, nó là một Pháp đó. Nhưng mà khi nó nhức, nó làm cho chúng ta đau khổ,
thì đó là Pháp xâm chiếm vào làm chúng ta đau khổ. Cho nên vì vậy mình phải
quán thân mình, phải đẩy lui các Thọ nó ra hết, nó là thuộc về Pháp rồi. Cho
nên Pháp nó có ở trong, có ở ngoài, nó tùm lum nó đủ hết, mà luôn luôn nó tác động
làm cho chúng ta bốn chỗ này bị động hết, nó bị động. Khi nó không tác động thì
thôi, nó tác động thì Thân, Thọ, Tâm, Pháp chúng ta bị động hết. Bởi vì nó là một
cái khối, khi cái Thân bị động thì cái Tâm nó bị động, mà cái Tâm bị động thì
cái Thọ nó có, mà cái Thọ nó có thì lại do cái Pháp nó hành. Con thấy không nó
là một khối mà đâu có rời ra được đâu. Cho nên vì vậy, lúc bấy giờ chúng ta mới
sử dụng cái Tâm trở lại, đi ngược trở lại cái chỗ mà nó làm chướng ngại pháp, đẩy
lui chướng ngại pháp này ra. Nó giúp cái Tâm thanh thản an lạc trở lại.
Vì vậy cái
người mà tu như vậy gọi là tu Tứ Niệm Xứ, ở trên bốn chỗ đó đẩy lui các chướng
ngại pháp gọi là Tứ Niệm Xứ. Vì vậy mà Thầy giảng Tứ Niệm Xứ thì không giống ai
hết nhưng mà có giải thoát. Còn người ta giảng Tứ Niệm Xứ, chứ mà tu không có
giải thoát, phải không? Con thấy không? Đó vì mình thực tế và cụ thể là mình ở
trên đó mình cứ đẩy lui các chướng ngại pháp ở trên bốn chỗ này ra. Thì như vậy
là tâm minh phải thanh an lạc, có giải thoát ngay liền tức khắc liền, và nếu mà
nó giải thoát hoài từ giờ này đến giờ khác, từ ngày này đến giờ khác tức là
mình thành Phật rồi. Tại vì mình hết khổ rồi, thì nó giải thoát hết rồi. Thọ nó
cũng không đánh, không làm cho mình đau này. Tâm của mình thì nó không khởi
này. Thân của mình nó an ổn này. Mà các pháp nó đến, nó không làm cho mình chướng
gì hết được, nó không xâm chiếm sáu căn mình được như vậy là mình thành Phật rồi
còn gì, giải thoát rồi. Đó là bất động tâm rồi đó. Con thấy không? Ở trên Tứ Niệm
Xứ tu là giải thoát vậy đó. Cho nên Phật nói: "Người nào tu Tứ Niệm
Xứ từ một ngày đến bảy ngày là phải phải viên mãn phải thành tựu, mà bảy ngày
không được thì bảy tháng, bảy tháng không được bảy năm là phải xong, không có
người nào không xong". Ông Phật xác định trong bài Tứ Niệm Xứ cho nên
có bảy ngày, bảy tháng, bảy năm. Mà muốn tu Tứ Niệm Xứ, trước khi tu mình phải
tu Tứ Chánh Cần, rồi phải tu giới luật, phải tu Tứ Thánh Định, tu tùm lum đủ thứ
hết, rồi mình mới trở lại mình ở trên Tứ Chánh Cần, Tứ Niệm Xứ mình mới đẩy lui
hết chướng ngại pháp để cho tâm đừng phóng dật nữa.
(15:22) Bây
giờ để giữ tâm không phóng dật ở trên Tứ Niệm Xứ. Bởi vì bây giờ cái tay mình
đau là cái tâm nó phóng ra cái chỗ đau rồi, nó phóng dật ra đau rồi. Cho nên
mình đẩy lui được cái đau thì cái tâm mình nó không phóng dật nữa, thì nó Định
vô hơi thở, có vậy thôi. Nó đơn giản, mà nó hiểu rồi mình cố gắng mình khắc phục,
mình cứ tu từng chút từng chút, từng chút vậy đó. Rồi mình biết theo đặc tướng
của mình lúc nào xả nghỉ, chứ không phải bắt buộc tu liên tục vậy thì chịu
không nổi đâu, xả nghỉ tu tập dần dần, dần dần từ đó một thời gian tăng dần
tăng dần. Biết nó lấp hết hai mươi bốn tiếng đồng hồ không còn nữa là mình
thành tựu. Đức Phật xác định các con thấy, từ một ngày cho đến bảy ngày, thì một
ngày có mười hai tiếng đồng hồ, mà mười hai tiếng đồng hồ con từ sáng tới chiều
mà nó không phóng dật thì con cũng xong rồi. Chứ chưa hai mươi bốn tiếng đồng hồ
đâu phải không? Con hiểu không? Có nghĩa là từ sáng đến chiều mà tâm con không
phóng dật là con đã thành tựu rồi đó. Thì con kéo dài thêm một đêm nữa 12 tiếng
đồng hồ nữa thành 24 tiếng đồng hồ thì chắc ăn quá rồi, coi như là lúc này bây
giờ nhập Định dễ rồi. Thầy thấy mấy con tu, Thầy nói thì tu quá dễ mà nghe nó
khướt.
Phật tử: Nói thì nghe đơn giản thôi chứ đụng
chút xíu là phóng tâm nữa.
Trưởng
lão: Phóng tâm
à? Cái phóng tâm nó dễ lắm. Rồi bây giờ con còn hỏi gì Thầy nữa không? Hết rồi
con?
Phật tử: Con xin cám ơn Thầy. Chút xíu con
qua Thầy cho con mượn mấy cuốn sách.
Trưởng
lão: Rồi Thầy sẽ
đưa ra cho con, đọc lại cho kĩ con. Cái chỗ đó nó hoạt động trở lại, còn cái
này bị nó diệt, còn cái kia nó chỉ rớt trong không thôi. Thành ra các căn nó
còn đang hoạt động nhưng mà nó không nghe, cũng như mình ngủ nó hoạt động nhưng
nó không nghe con. Nhưng mà có tiếng động lớn mình giật mình, đó con hiểu cái
nguyên lí hoạt động của nó?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét