500- 4- PHÂN BIỆT NGÃ - TỰ NGÃ - VÔ NGÃ
Phật tử
Anh Vũ: Con nhắc
lại lời Phật, có nói là: “Là ta, của ta, và tự ngã của ta”. Con không thể chắc
được giữa “của ta”, và “tự ngã của ta” như thế nào?
(22:09) Trưởng
lão: Cái “của ta” đó, cái “của ta” nó khác cái “tự
ngã”. “Tự ngã” nó ngầm có một cái cách khóa chặt. Thí dụ
như “của ta” rồi “tự ngã của ta”, nghĩa là bây giờ
cái này, cái máy này là cái vật của mình, thì “của ta”, là “cái
vật của ta”. Nhưng mà cái “ngã của ta” nó còn “cái ngã”
mà lại “của ta ” nữa, nó có hai cái.
Phật tử
Anh Vũ: Nó thâm
sâu ở bên trong?
Trưởng
lão: Nó thâm
sâu bên trong nó. Cho nên cái mà mình chấp, cái “tự ngã” có “cái
ngã” trong đó, thì cái đó nó nặng hơn, nó khó xả hơn. Cũng như cái gì, thí
dụ như một món vật nào đó mà con thích, thích hơn các món vật khác, mà món vật
đó mất thì cái đó gọi là “tự ngã của ta”. Còn cái mà vật mình cũng
muốn có vậy thôi, nhưng mà nó không thích nhiều (lung). Thì cái đó nó chưa có
mang cái bản chất “tự ngã”, mà đó là “của ta”.
Phật tử
Anh Vũ: Trong mấy
câu nhắc để quán đó, có quán “vô ngã”, thì cái “vô ngã” đó nó có nhiều định
nghĩa khác nhau. Thì theo cái bài thực tập của Thầy, cái vô ngã có nghĩa là
sao?
(23:33) Trưởng
lão: Cái “vô ngã” nó có nghĩa là cái nhìn chung tất cả
các cái pháp nó có do duyên hợp, chứ nó không có cái thực tế, không có một cái
chất gì thường hằng, vĩnh viễn của nó hết. Cho nên nói gọi là mình nhìn, cho
nên cái đó gọi là cái “vô ngã” của các pháp.
Phật tử
Anh Vũ: Dạ.
Cũng như nó là duyên hợp chứ nó không có tự tính riêng.
Trưởng
lão: Không có tự
tính riêng. Đúng rồi, nó không có tự tính riêng của nó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét