406- 5- HẠNH ĐI KHẤT THỰC CHƯA ĐỦ ĐỂ GIẢI THOÁT
(11:56) Hỏi: “Nếu
có một người hoặc một số người áp dụng lời Thầy dạy, chỉ giữ ba y một bát đi
xin ăn mà vô phước không được sống trong môi trường của Thầy, thì trong thời
khó khăn này họ xin không ai cho, phải chết đói. Vậy những người này sau khi chết
như thế nào?”
Nghĩa là ý
muốn hỏi Thầy, là những người này mà đi khất thực mà không ai cho thì họ, sau
khi đó họ chết thì họ, dùng cái hạnh đi khất thực vậy đó, họ chết họ sẽ như thế
nào, họ có giải thoát hay là không giải thoát?
Đáp: “Đạo Phật là đạo trí tuệ,
phải thông minh, phải biết thời điểm không gian và thời gian. Biết thời điểm tức
là không gian và thời gian, để tu tập cho đến nơi đến chốn.
Thời
điểm kinh tế khó khăn người ta giả danh tu sĩ đi xin ăn lừa gạt lòng tín ngưỡng
của tín đồ, cho nên hiện giờ chưa phải lúc thực hiện hạnh khất thực cao quý của
người tu sĩ giải thoát, mà phải biết tổ chức cuộc sống cho tu sĩ để bảo đảm đời
sống tu hành cho đến ngày viên mãn.
Đường
tu hành còn dài, hạnh đi khất thực chưa đủ để giải thoát sanh tử luân hồi, còn
phải tu nhiều pháp khác nữa! Đừng nghĩ rằng hạnh đi khất thực là giải thoát
hoàn toàn thì đó là nông nổi, không thấu suốt giáo lý của đạo Phật!”
Cho nên có
nhiều người cũng chấp chặt rằng cái đi khất thực là giải thoát, nhưng mà đó là
một cái góc độ để chúng ta giải thoát, tập tu giải thoát ở trong góc độ, cả một
cái quá trình, một cái đường đi của đạo Phật chớ không phải chỉ có hạnh khất thực
không.
“Người
tu hành chỉ dùng hạnh đi khất thực để giải thoát thì chẳng bao giờ có giải
thoát. Khi người ta không cho ăn mà chết thì đó là chết trong nghiệp quả đói,
khát, vẫn bị nghiệp quả luân hồi chi phối dẫn dắt tái sanh trong thế giới khổ
đau này!”
Nghĩa là
không bao giờ hết khổ đau, không phải là nói mình đi dùng cái hạnh khất thực đó
mình đi, rồi mình sẽ tái sanh lên cõi trời hay này kia, không phải đâu. Bởi vì
mình không biết đường tu thì mình đi xin ăn như vậy chẳng qua là một người đi
xin ăn thôi chớ không có gì khác hơn hết!
“Chỉ
có người nào tu hành đoạn dứt lòng ham muốn và các ác pháp thì mới chấm dứt được
sanh tử luân hồi. Còn có tâm ham muốn và các ác pháp thì dù có đi khất thực
ngàn kiếp thì cũng chẳng giải thoát được gì!”
(14:40) Đó
là những cái câu hỏi của Từ Nguyện hỏi Thầy.
Như vậy đó
thì chúng ta biết rằng trong cái thời điểm này không phải là thời điểm đi khất
thực, vì có nhiều người giả danh tu sĩ cũng mang y, ôm bát đi xin, nhưng mà đó
không phải thực là đi xin để ăn.
Và đồng thời
những người mà cũng lấy cái hạnh khất thực này mà đi xin mà không biết trọn vẹn
các pháp của Phật, mà chỉ lấy cái hạnh mà đi xin ăn này, tưởng là nó sẽ giải
thoát, thì người đó là một người tu ngu, không phải là người sáng suốt. Cho nên
nó tu như vậy, đi khất thực như vậy mà hầu hết không giải thoát, chớ không phải
là giải thoát.
Thí dụ như
bây giờ thầy đặt thành vấn đề để cho các con sẽ thấy rất rõ, là như khất sĩ, hiện
bây giờ cái phái khất sĩ rất đông người. Từ khi Tổ sư Minh Đăng Quang đã dạy
cái đạo này, thì cái hạnh đi khất thực đã làm cho người ta quá kính trọng, quá
tôn trọng, người tu hành như vậy là cao quý, rất là cao quý.
Nhưng vì
không biết pháp tu cho nên hầu hết là giới khất sĩ họ lúng túng, cho nên đi cái
hình thức, khất thực thì cao quý lắm rồi, nhưng mà khi tu để mà giải thoát thì
rất lúng túng, cho nên cái hạnh khất sĩ của họ nó không đem đến cho họ giải
thoát. Vì vậy mà sau này từ cái chỗ giữ gìn giới họ lần lượt họ lén lút phá giới,
và coi như là phá giới gần hết.
Đó là một bằng
chứng hiển nhiên cụ thể là vì, giữ được cái hạnh khất sĩ đi xin ăn này mà có
pháp tu nữa để giải thoát thì cái hạnh khất sĩ này nó lại càng cao quý hơn nữa,
đẹp đẽ hơn nữa, trái lại hình thức đi khất thực mà không có pháp tu, biến dần dần
chúng ta sẽ trở thành kẻ ăn vụng, ăn vặt, nó sai, nó không đúng cách.
Đó thì cái
chỗ hỏi của con.
Còn bây giờ
thì chúng ta trở qua, đây là cái phần mà cô Diệu Quang hỏi. Từ hôm bữa 15 tháng
7 tới nay mà Thầy cũng chưa có dịp mà trả lời hết. Là cô hỏi để mổ xẻ những chi
tiết vào những cái bài học cụ thể để cho các con thấy cái chỗ mà đi vào cái lối
tu như thế nào để cho nó rõ ràng hơn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét