Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2024

405- 4- Ở TRONG CHƯỚNG NGẠI MÀ VƯỢT QUA TẤT CẢ

 

405- 4- Ở TRONG CHƯỚNG NGẠI MÀ VƯỢT QUA TẤT CẢ

(05:31) Hỏi: “Kính bạch Thầy và Cô Út! Khi con bị một người đối xử xấu, thí dụ như bị đánh, bị chửi hoặc hay nói xấu con v.v. Nhưng khi họ bị nạn nếu con giúp đỡ họ thì đó có gọi là xả tâm không? Và nếu con có ý nghĩ không đội trời chung với người đó thì có gọi là tâm dính mắc ác pháp hay tâm còn chất chứa không?”

Đáp: “Câu hỏi này được trả lời, trước tiên là đạo đức, kế mới là xả tâm ly dục ly ác pháp. Một người làm khổ mình tức là người xấu, không tốt, là người ác.”

Cái người mà chửi mình nói xấu mình hoặc là đánh mình làm cho mình đau khổ, tức là mình phải hiểu người đó là người ác chứ không phải là người thiện rồi.

“Khi họ gặp nạn ta giúp đỡ họ thoát nạn. Thứ nhất, ta đứng trong góc độ nhân quả.”

Nghĩa là mình đứng ở trong góc độ nhân quả tức là đạo đức đó, thì họ gặp tai nạn, họ là cái người mà làm cho mình đau khổ nhất, thí dụ vậy đi, mà họ gặp tai nạn, là mình đứng ở trong góc độ nhân quả mà mình thấy họ tai nạn thì mình giúp đỡ họ, đó là mình đứng ở trên cái nền đạo đức của đạo Phật, tức là đạo đức nhân quả, thấy người ta khổ không có nỡ tâm mà bỏ người ta.

Mình đã hiểu biết, họ làm ác thì tức là họ phải thọ lãnh những cái ác do cái nhân quả đó, mà bây giờ chính họ đã tai nạn, đó là cái quả ác đã đem đến cho họ đó, thì mình không nhẫn tâm, vì mình đang thực hiện thiện pháp ở trong nhân quả mà.

Cho nên thấy họ khổ thì mình giúp đỡ họ, mà mình giúp đỡ họ không có nghĩa là giúp đỡ để họ không thù oán mình nữa. Mặc, họ có thù oán hay không thù oán thây kệ họ, nhưng mình đứng ở trong góc độ nhân quả mà làm cho hết bổn phận của một người tu đạo đức, của một người thực hiện đạo đức của đạo Phật.

“Thứ hai là xả tâm thù hận ác pháp.”

Nghĩa là mình làm được như vậy tức là mình xả được cái tâm ác ở trong lòng của mình. Mà nếu mình thấy rằng cái tâm của mình mình làm như vậy một cách gượng gạo, thì tức là mình chưa xả đâu.

Mà mình làm một cách gượng gạo như vậy là mình cũng chưa đứng ở trên cái đạo đức nhân quả nữa. Đạo đức nhân quả không cho chúng ta ở trong cái tâm gượng gạo, ở trong, còn cái ác pháp ở trong cái tâm mình.

Khi mình hiểu được ác pháp thì người ta có làm khổ mình cách gì thì mình vẫn giữ tâm của mình rất là thiện, không bao giờ có hận, có oán, có thù họ hết. Mà họ không có gặp nạn thì thôi, thì chúng ta cũng thản nhiên, mà họ gặp nạn thì chúng ta không nghĩ, giúp đỡ liền chớ chúng ta cũng không nghĩ gì khác hơn hết.

Mà nếu mà chúng ta đã đứng ở trên góc độ nhân quả mà giúp đỡ họ, mà tâm chúng ta rất thản nhiên, thì đó là chúng ta đã xả cái hận thù ở trong tâm và cái ác pháp ở trong tâm của chúng ta đó.

“Còn ngược (lại) với ý nghĩ không đội trời chung về nhân quả là kết thêm nhân ác.”

Nghĩa là cái nghĩ ở trong đầu của mình là thấy ghét người này, họ chết bỏ chớ không giúp đỡ họ gì hết, đó thì do đó mình lại kết thêm cái nhân ác ở trong cái nhân quả khổ cho mình.

(08:33) “Về xả tâm thì chưa ly được ác pháp…​”

Nghĩa là về cái phần xả tâm thì coi như là mình chưa có xả được.

“…​ tâm mãi còn ôm ấp đau khổ.”

Nghĩa là còn buồn phiền họ, còn tức giận họ.

“Kinh Pháp Cú dạy: “Lấy oán trả oán thì oán chồng chất thêm oán, lấy ân mà trả oán thì oán kia sẽ tiêu trừ!”.

Bởi vậy đạo Phật thiết lập Chánh Pháp: Lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai góc làm giải thoát, lấy ma quân làm bạn đạo, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ, thế nên ở trong chướng ngại mà vượt qua tất cả.”

Cho nên ở đây các con thấy, trong cuộc sống hàng ngày mình có những cái đối tượng mà tu tập xả tâm, đó thì: “lấy kẻ chống nghịch làm người giao du”, nghĩa là người nào luôn luôn, những cái người đó họ làm cho mình khổ đau bao nhiêu thì mình lại lấy người đó mình giao thiệp với người đó, để cho mình càng lúc mình xả được cái tâm, còn mình tránh né mình sợ người đó, thì ngàn đời cái tâm của mình không xả đâu.

Cho nên nó càng gặp những cái chướng ngại, cái khó khăn, thì mình lại càng gần cái chỗ chướng ngại khó khăn đó để mình tu tập cái tâm của mình, thì ở trong cái Bảo Luân Vương Tam Muội này Đức Phật đã dạy những cái lời dạy này.

“Người học đạo ngày nay không dám dấn thân vào mọi sự trở ngại.”

Nghĩa là thấy những cái chỗ mà trở ngại, thấy những cái chỗ mà khó khăn thì mình đi tìm cái chỗ yên tịnh, cái chỗ không có ai mà chửi mắng mình, không có ai làm cho mình khổ, mình ở chỗ đó, thì ngàn đời mình tu nó cũng chẳng tới đâu hết.

Mà mình, cái người mà học đạo mà biết được, mình dám dấn thân vào những cái nơi mà trở ngại đó, thì khi mà gặp trở ngại thì nó không còn trở ngại nữa. Còn mình ngại, mình trốn đi, mà khi mình gặp những cái sự trở ngại thì mình không thể nào mà đối phó.

“Bởi vậy Chánh Pháp của Phật cao thượng vì vậy mà mất cả, đáng tiếc, đáng hận biết bao!”

Đây thầy đọc lại cái câu của cái bài kinh:

“Người học đạo ngày nay không dám dấn thân vào mọi sự trở ngại nên khi gặp trở ngại thì không thể nào đối phó. Chánh Pháp cao thượng vì vậy mà mất cả, đáng tiếc, đáng hận biết bao!”

Đó là cái câu hỏi của Từ Nguyện, Thầy đã trả lời, để biết rằng chúng ta sống trong chướng ngại để mà chúng ta vượt ra chướng ngại. Cái đó chính là Đức Phật đã dạy trong Bảo Luân Vương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...