320- 3- TRẦM LẶNG ĐỘC CƯ, TỊNH CHỈ NGÔN NGỮ ĐỂ NHẬP SƠ THIỀN
(20:13) Bây
giờ Thầy tiếp tục qua cái bài học Tứ Thánh Định. Bởi vì chúng ta học Tứ Niệm Xứ
rồi, Niệm, đã niệm thì tức là phải tới Định rồi, chớ không thể nào mà còn xa được
hết. Vì hễ có đạt được cái niệm, thì ở trên cái niệm mà chúng ta phải tu tập những
cái định.
Do tu tập những
cái định mà làm chủ được những cái gì mà ở trên niệm giải quyết được một phần
nào ở trên niệm đó, thì bắt đầu bây giờ thân, thọ, tâm, pháp của chúng ta, bốn
chỗ này nó thanh tịnh, cho nên chúng ta mới bắt đầu đi vào trong cái Tứ Thánh Định.
Vậy thì Tứ
Thánh Định nó là một Sơ Thiền, nó là một cái bài pháp ôn lại. Cũng như bây giờ
chúng ta muốn lên một cái lớp nào mà học, thì chúng ta phải nửa năm, hay hoặc
ít ra cũng là ba, bốn tháng chúng ta phải ôn lại, học lại những cái bài của cái
lớp cũ. Hay hoặc là một cái cấp này mà chuyển qua cấp khác thì chúng ta phải ôn
lại một phần nào ở trong cái cấp dưới rồi chúng ta mới đi lên cái cấp trên.
Thì ở đây,
thì cái Sơ Thiền là mục đích để ôn lại trên cái Tứ Niệm Xứ, chứ không có gì
khác hơn hết, ôn lại cái Tứ Niệm Xứ.
Chúng ta thấy
Đức Phật dạy chúng ta nó rất là, cái pháp này nó đi qua cái pháp khác nó có một
cái sự nối liền với nhau. Nó nối liền với nhau nhưng mà nó cũng nằm ở trên cái
Tứ Niệm Xứ mà nó tu chớ không phải ngoài.
Nhưng mà vì
chúng ta đã tu tập ở trên pháp Tứ Niệm Xứ rồi, bây giờ chúng ta mới qua định,
thì từ niệm nó mới qua định, do đó bây giờ chúng ta ôn lại cái Sơ Thiền, tức là
ôn lại cái Tứ Niệm Xứ mà chúng ta tu đã qua rồi.
Vậy thì ôn lại
nó như thế nào? Ở đây Sơ Thiền thì chúng ta, nó có sáu cái cách tu tập, chứ
không phải là nói Sơ Thiền ly dục ly ác pháp mà không có biết cách nào mà để ly
dục ly ác pháp thì tức là chúng ta chả biết gì hết.
(22:00) Cho
nên không phải ngay vào Sơ Thiền mà chúng ta tu ngay đó mà được, mà chúng ta đã
tu ở trên Tứ Niệm Xứ cho nên chúng ta mới đạt được cái trạng thái Sơ, trạng
thái mà ly dục ly ác pháp, là Sơ Thiền đó.
Vậy thì Sơ
Thiền, cái đầu tiên mà chúng ta muốn nó đạt được, thì chúng ta nhớ rằng khi mà
mới bắt đầu vào tu theo đạo Phật, thì chúng ta phải là người tập sống trầm lặng.
Mà tập sống trầm lặng thì chúng ta phải tịnh chỉ ngôn ngữ.
Đây là một
cái giai đoạn đầu của Sơ Thiền, mà chúng ra xét thấy chúng ta là cái người trầm
lặng được chưa, tịnh chỉ ngôn ngữ được chưa? Tịnh chỉ đây là làm cho cái ngôn
ngữ của chúng ta nó thanh tịnh, nó chỉ là nó “chỉ” những cái ác ngữ của chúng
ta, chớ không phải là làm thinh, câm, không nói.
Các Thầy phải
hiểu ở chỗ này. Nghĩa là nó tịnh chỉ, nó làm cho cái ngôn ngữ chúng ta thanh tịnh,
làm cho cái suy tư ở trong đầu chúng ta nó thanh tịnh, nó không còn có nghĩ cái
chuyện ác ở trong đó, nó không còn có thương ghét ở trong đó nữa, gọi là tịnh
chỉ.
Đó thì cái tịnh
chỉ đó thì Đức Phật đã dạy chúng ta bốn mươi hai cái bài kệ, để chúng ta biết rằng
cái tịnh chỉ ngôn ngữ đó là chúng ta sống độc cư chớ không phải gì hết.
Cho nên ở
đây Thầy có giảng bốn mươi hai bài kệ rồi, nhưng mà hôm nay thấy sơ lược lại để
chúng ta thấy rằng cái sống độc cư là cái tịnh chỉ.
Tức là chúng
ta muốn vào Sơ Thiền, thì trong cái quá trình mà thời gian chúng ta vào tu cái
Tứ Niệm Xứ, từ cái Tứ Chánh Cần để ngăn ác diệt ác, để thực hiện để ly dục ly
ác pháp đó, thì trong cái khoảng thời gian mà tu tập đó, thì trước cái tu Tứ
Chánh Cần thì chúng ta biết là lấy giới bổn mà giữ gìn, lấy giới bổn mà tu tập.
Tức là giữ gìn cái đời sống, lấy giới bổn giữ gìn sáu căn của mình, rồi sống
thiểu dục tri túc.
Đó là cách
thức chúng ta tu tập ở trên cái Tứ Chánh Cần, tức là bắt đầu mà tu vào Tứ Niệm
Xứ thì chúng ta lấy Tứ Chánh Cần mà chúng ta tu trên Tứ Niệm Xứ.
Do đó thì
bây giờ, trở lại cái vấn đề mà hồi đầu tiên mà chúng ta tu, thì chúng ta tu
chúng ta có tịnh chỉ ngôn ngữ chưa? Tức là chúng ta có sống độc cư đúng chưa?
Chúng ta có sống đúng chưa? Thì bây giờ chúng ta phải học về cái tịnh chỉ ngôn
ngữ.
Nếu mà trước
kia chúng ta là người sống trầm lặng một mình rồi, thì bây giờ cái bài học độc
cư này thì nó là thừa với người đó. Nhưng mà những người chưa sống đúng thì
không biết độc cư như thế nào? Nhiều khi các thầy đã hiểu độc cư là câm miệng,
làm thinh không nói chuyện với ai hết, cái đó cũng là sai không đúng đâu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét