261- 10- TU ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ CẦN TÌM NƠI YÊN TĨNH
(43:17) “Ở
đây, này các thầy Tỳ Kheo, Tỳ Kheo đi đến một khu rừng, hay đi đến một gốc cây,
hay đi đến một căn nhà trống”.
Bắt đầu Đức
Phật muốn dạy chúng ta tu Định Niệm Hơi Thở, thì phải tìm cái nơi yên tĩnh, cái
mục đích là tìm cái nơi yên tĩnh, chớ đừng có nơi mà động, cái nơi mà họp chợ,
cái nơi mà tập trung nhau nói chuyện thì tu cái Định Niệm Hơi Thở không có được
đâu.
Tu cái Định
Vô Lậu thì cái chỗ nào, Đức Phật cũng không có nhắc chúng ta vào ở trong rừng,
hay hoặc là đi đến cái khu rừng hay gốc cây, mà tới cái Định Niệm Hơi Thở thì Đức
Phật nhắc chúng ta phải đi tìm cái khu rừng, cái gốc cây rồi. Nó khác đó các thầy.
Bởi vì mà
khi chúng ta cũng trên thân quán thân mà đặt cái pháp Tứ Thánh Đế, thì Đức Phật
không có bảo chúng ta vào rừng, muốn ở chỗ nào ngồi chúng ta ngồi sao cũng được
hết. Nhưng khi mà bảo chúng ta tu về cái hơi thở, thì Đức Phật bảo chúng ta đi
vào rừng, đi kiếm cái nơi thanh vắng, cái ngôi nhà trống ai bỏ đó, chúng ta vào
đó. Rồi chúng ta ngồi kiết già lưng thẳng lên, Đức Phật xác định cho chúng ta
rõ mà.
Còn bây giờ
nếu mà Đức Phật dạy hơi thở mà Đức Phật không có bảo vậy thì chúng ta ngồi giữa
chợ chúng ta tu thì chắc cũng được chớ gì? Nhưng mà Đức Phật thấy cái đó không
đúng cho nên Đức Phật đâu có dạy chúng ta.
Cho nên có
nhiều người nói tu giữa chợ, thực sự ra cái sự tu giữa chợ đó, cái pháp nào mà
tu giữa chợ, mà cái pháp nào mà tu nó không phải giữa chợ?
Ở đây thì
cái pháp hơi thở hoàn toàn là phải nói là, tu không ở ngoài chợ mà tu được đâu.
Nhưng mà cái Định Vô Lậu thì có thể tu được, nhưng mà cái Định Niệm Hơi Thở thì
không thể được.
Cho nên ở
đây là Phật đã nhắc nhở mình rất nhiều, cái chỗ mà phải tìm một khu rừng vắng,
một gốc cây, một cái ngôi nhà trống, rồi mình phải ngồi cái lưng thẳng, ngồi kiết
già mà lưng thẳng. Thì đó là những cái quan trọng, trước khi chúng ta chuẩn bị
để tu tập cái hơi thở.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét