243- 4- KHÔNG BIẾT DÙNG TẦM TỨ THÌ KHÔNG NHẬP ĐƯỢC ĐỊNH
(13:23) “Câu
hỏi thứ hai, trong câu hỏi này, con còn điên đảo hơn nhiều: “Khi con nhập Nhị
Thiền tịnh chỉ Tầm Tứ, thân tâm đang sống trong trạng thái Nhị Thiền. Vậy Nhị
Thiền có phải là kết quả cuối cùng của đường tu chăng?””
Đó, câu hỏi
Thầy hỏi lại đó, nghĩa là con có biết rằng cái Nhị Thiền đó là kết quả cuối
cùng không? Chưa phải, mà con còn biết nó là Tam Thiền, Tứ Thiền, cho đến Tam
Minh kia mà! Vì vậy cho nên đâu phải Nhị Thiền là một cái trạng thái diệt Tầm Tứ
rồi mình cứ nằm ở trong đó?
Cho nên ở trạng
thái Tầm Tứ này chúng ta không có ở trong đó nữa, chúng ta nhập được Nhị Thiền,
nhưng mà chúng ta phải rời khỏi Nhị Thiền.
Cũng như bây
giờ thí dụ như chúng ta mở mặt trận chúng ta đánh. Bây giờ chúng ta chiếm được
một cái địa điểm nào đó rồi thì chúng ta nói đó là chúng ta giải phóng đất nước
được sao? Nó còn biết bao nhiêu đồn bốt, còn biết bao nhiêu nơi, bao nhiêu tỉnh
để mà giải phóng, thì lúc bấy giờ một chỗ cái tỉnh đó chưa hẳn đã là giải phóng
được quê hương, cho nên chúng ta còn đánh nữa.
Cho nên Nhị
Thiền nó chỉ chẳng qua là một cái đồn bốt nào đó thôi, mà chúng ta đã nhập được
đó tức là chúng ta đã giải phóng được nơi đó mà thôi.
“Nếu ở
trạng thái Nhị Thiền diệt Tầm Tứ thì con còn pháp nào hành trì để tiến tới Tam
Thiền?”
Nếu mà nhập
vào trong cái trạng thái Nhị Thiền đó, thì bắt đầu mình cứ ở trong cái trạng
thái diệt Tầm Tứ đó, mình không có cái pháp nào nữa mà có thể mình tiến tới ở
trong Tam Thiền được hết.
Mà nếu nói rằng
kéo dài cái trạng thái của Nhị Thiền nó sẽ được Tam Thiền, thì không bao giờ
có. Nó không bao giờ có cái chuyện đó xảy ra được. Bởi vì trạng thái Nhị Thiền
thì nó ở mức đó thôi.
Cũng như bây
giờ chúng ta ăn cơm với muối, mà bây giờ chúng ta chỉ có muối ăn cơm thôi, thì
do đó bây giờ chúng ta chờ để có thịt thì không bao giờ mà có thịt hết. Chỉ có
chúng ta phải làm ra tiền rồi đi mua thịt về kho thì chúng ta ăn mới có thịt
thôi.
Chớ không có
thể ngồi mà chờ, ăn muối mà chờ thịt ở đâu mà rớt xuống cho chúng ta ăn, thì
cái chuyện đó không bao giờ có. Cho nên chúng ta phải đi làm lấy tiền, có tiền
rồi mới mua thịt, mới về kho nấu.
Thì như vậy
rõ ràng là chúng ta phải ra khỏi cái chỗ ăn cơm muối chớ. Chớ đâu phải rằng ngồi
đó ăn cơm muối mà chờ đợi cho có thịt, cái chuyện đó không có được. Cho nên ở
đây không có nghĩa là nhập Nhị Thiền, mà ngồi đó rồi ở trong trạng thái Nhị Thiền
đó nó sẽ tới Tam Thiền.
“Con
nên hiểu không phải kéo dài trạng thái Nhị Thiền là con nhập Tam Thiền, Tứ Thiền
và nhập các định khác được. Nếu con nhập trạng thái Nhị Thiền dù một ngàn năm
thì nó cũng ở trạng thái Nhị Thiền mà thôi. Cho nên con phải rời khỏi Nhị Thiền
theo đường dây hơi thở, tiếp tục dùng pháp hướng tịnh chỉ.”
Một lát nữa
thì Thầy sẽ giảng tới cái Định Niệm Hơi Thở thì các con sẽ thấy Đức Phật dạy
cái đường dây hơi thở để mà chúng ta tu tập các định đó. Nó rất là cụ thể và viết
rất là rõ ràng. Sau này thì các con sẽ nghiên cứu cái tạng kinh Nguyên Thủy, tức
là tạng kinh Pali, thì các con sẽ rõ rằng những cái bài pháp đều là ở trong những
cái tạng kinh này mà Thầy lấy ra giảng dạy cho các con hết.
(16:23) Và
qua những cái kinh nghiệm của Thầy, Thầy nói ra thì các con đọc thấy dễ hiểu,
mà nếu không có cái kinh nghiệm của Thầy, thì hầu như là các con sẽ đọc cái
kinh này thì chẳng qua như những nhà học giả mà người ta đã từng viết, từng soạn
ra nhiều cái bộ kinh nói về cái Nguyên Thủy này, mà nó chẳng có cái nghĩa lý gì
cho chúng ta biết cuộc chiến đấu với nội tâm chúng ta hết.
“Cho
nên con phải rời khỏi Nhị Thiền theo đường dây hơi thở, tiếp tục dùng pháp hướng
tịnh chỉ mười tám loại tưởng thì con mới nhập được Tam Thiền. Khi nhập vào trạng
thái Tam Thiền thì Tầm Tứ cũng diệt ở đó.”
Nghĩa là Tam
Thiền Tầm Tứ nó cũng diệt chớ đâu phải ở đó nó có Tầm Tứ hoài sao? Mà trong khi
mình ở trong cái dây hơi thở thì mình phải dùng Tầm Tứ để mình diệt nó, mà khi
mình nhập vào Tam Thiền rồi thì Tầm Tứ nó cũng đâu còn, nó cũng mất.
Bởi vì Nhị
Thiền là cái thiền thứ hai, nó không còn Tầm Tứ, thì thiền thứ ba nó cũng không
có Tầm Tứ. Nhưng mà trên cái con đường đi để mà chiến đấu, thì chúng ta dùng
chiến thuật chiến lược, bằng những cái phương pháp, như cái pháp hướng tâm, đó
là một cái phương pháp để mà chúng ta chiếm đóng được cái Tam Thiền.
Mà muốn chiếm
đóng được cái Tam Thiền thì chúng ta phải ở trên cái đường đi để mà chuyển quân
của chúng ta đi vào cái Tam Thiền đó mới được, đường đi đó là đường đi của hơi
thở.
Đó thì, nó
phải có cái lộ trình chớ, chớ còn nếu mà không có cái lộ trình chúng ta biết đi
đâu mà để mà chúng ta đi vào được cái chỗ đó. Cho nên ở đây nó có một cái đường
hơi thở mà chúng ta đi, từ cái định này sang cái định khác đều là do cái đường
hơi thở này mà đi tới.
Chớ không phải
đi cái đường của trạng thái Nhị Thiền mà nó tới Tam Thiền được, mà phải đi cái
đường hơi thở, rồi từ đó chúng ta sẽ vào cái nhà Tam Thiền.
(18:09) “Khi
nhập vào trạng thái Tam Thiền thì Tầm Tứ cũng diệt, ở đó nếu còn Tầm Tứ thì con
chưa nhập Tam Thiền mà còn đang ở trên đường đi của hơi thở.”
Nếu mà Tầm Tứ
mình chưa diệt, tức là mình còn tác ý ra hoặc là vọng tưởng còn thì tức là mình
chưa cái đạt được Nhị Thiền nữa. Kể như là trên con đường đi mà từ Nhị Thiền đến
Tam Thiền, thì Tầm không bao giờ còn nữa, chỉ còn Tứ mà thôi, tức là còn pháp
hướng.
“Nói đến
định tức là nói đến diệt Tầm Tứ. Nhưng không dùng Tầm Tứ thì không nhập được định.”
Nói đến định
tức là nói đến (diệt) Tầm Tứ, nghĩa là diệt Tầm Tứ thì mình mới có định, mà nếu
không diệt Tầm Tứ thì không có định. Nhưng không dùng Tầm Tứ thì lạ không nhập
được định!
Cái câu nói
của Thầy rõ ràng: “nói đến định tức là nói đến diệt Tầm Tứ.” Nghĩa
(là) định nào nó cũng có diệt Tầm Tứ hết, mà nếu không biết dùng Tầm Tứ thì
không bao giờ nhập định. Cho nên cái người mà không biết dùng Tầm Tứ thì cái
người đó, thiền đó chỉ là thiền tưởng mà thôi, cho nên không bao giờ nhập định
được.
Đó là cái phần
Thầy trả lời để thấy rằng cái đường đi, mà trên cái bước đường tu tập của chúng
ta nó rõ ràng và cụ thể như vậy. Nó không thể nào mà sai được, nếu mà đi sai
thì không bao giờ chúng ta tiến vào thiền định này nổi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét