24-NGƯỜI MỚI TU TẬP VẪN TU TẬP PHÁP MÔN TỨ NIỆM XỨ
Pháp môn Tứ
Niệm Xứ có ba giai đoạn tu tập:
1- Tứ Chánh
Cần tu tập trên Tứ Niệm Xứ.
2- Tứ Niệm Xứ
tu tập trên Tứ Niệm Xứ.
3- Thân Hành
Niệm tu tập trên Tứ Niệm Xứ.
Cho nên, người
mới xuất gia vẫn tu tập pháp môn Tứ Niệm Xứ, nhưng phải tu tập ở giai đoạn đầu
Tứ Chánh Cần. Chúng ta hãy lắng nghe đức Phật dạy: “Những Tỳ Kheo
nào, này các Tỳ Kheo, mới xuất gia tu chẳng bao lâu, mới đến trong những pháp
luật này, những Tỳ Kheo ấy, này các Tỳ Kheo, cần phải được khích lệ
(samàdapetabbà) cần phải được hướng dẫn, cần phải được an trú, tu tập Bốn Niệm
Xứ (thân, thọ, tâm, pháp), hãy chuyên chú với tâm thanh tịnh, định tỉnh nhất
tâm để có chánh trí như thật đối với các pháp”.
Tứ niệm Xứ
là giáo trình tu học cho lớp Chánh Niệm mà lớp Chánh Niệm là lớp thứ bảy của
tám lớp học (Bát Chánh Ðạo). Vậy mà người mới tu sao lại được học lớp này? Nếu
một người không có tu tập thì không thể nào hiểu được pháp môn Tứ Niệm Xứ mà
cũng không hiểu được Giới Luật. Như trên đã nói Tứ Niệm Xứ có ba giai đoạn tu tập:
1/ Tứ Chánh
Cần tu tập trên Tứ Niệm Xứ. Giai đoạn này người mới tu vẫn tu tập được và tu tập
như vậy mới có căn bản.
2/ Tứ niệm Xứ
tu tập trên Tứ Niệm Xứ. Giai đoạn rất khó tu, nếu mất căn bản thì không nhiếp
phục tham ưu trên thân, thọ, tâm và pháp.
3/ Thân Hành
Niệm tu tập trên Tứ Niệm Xứ. Giai đoạn này là giai đoạn cuối cùng của Tứ Niệm Xứ,
nó chuyên tu tập để rèn luyện ý thức lực cho mạnh mẽ, truyền lệnh để thực hiện
Tứ Như Ý Túc.
Còn giới luật
cũng có ba động tác đạo đức phải thực hiện hằng ngày là: giới đức, giới hạnh,
giới hành. Thực hiện giới luật là phải luôn luôn thực hiện với tri kiến, cho
nên kinh dạy: “Giới luật ở đâu là tri kiến ở đó, tri kiến ở đâu là
giới luật ở đó, giới luật làm thanh tịnh tri kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới
luật”. Nếu người tu sĩ và người cư sĩ không thực hiện giới luật nghiêm
chỉnh, còn vi phạm những lỗi nhỏ nhặt, không thấy xấu hổ và sợ hãi thì tu Tứ Niệm
Xứ chẳng bao giờ có kết quả rốt ráo, chỉ hoài công vô ích mà thôi, uổng phí một
đời tu.
Cho nên, nhờ
có kinh nghiệm tu tập các bạn mới hiểu được đoạn kinh trên đây nói tu tập Tứ Niệm
Xứ, nhưng kỳ thật là tu tập Tứ Chánh Cần trên Tứ Niệm Xứ.
Trong Tứ
Chánh Cần, gồm có bốn pháp tu tập:
1- Ðịnh
Chánh Niệm Tỉnh Giác.
2- Ðịnh Vô Lậu.
3- Ðịnh Sáng
Suốt.
4- Ðịnh Niệm
Hơi Thở.
Những loại định
này đều tu tập trên Tứ Niệm Xứ. Vì thế, người mới vào tu đều phải bắt đầu tu tập
bốn loại định này. Nếu ai không tu tập bốn loại định này mà tu tập pháp nào
khác thì không phải là tu tập Tứ Niệm Xứ. Không phải tu tập Tứ Niệm Xứ là tu tập
sai pháp của Phật, tu theo ngoại đạo. Cho nên, đoạn kinh trên đã xác định rõ
ràng, xin các bạn lưu ý.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét