23-NGƯỜI TU TẬP PHÁP MÔN TỨ NIỆM XỨ LÀ NHỮNG NGƯỜI TỐI THƯỢNG TRONG
HÀNG TỲ KHEO CỦA NHƯ LAI
Một lần nữa
chúng ta hãy nghe đức Phật ca ngợi tán thán pháp môn Tứ Niệm Xứ trước khi vào
Niết Bàn:
3) “Này
Ananda, những ai hiện nay, hay sau khi ta diệt độ, tự mình là ngọn đèn cho
chính mình, tự mình nương tựa chính mình, không nương tựa một điều gì khác,
dùng chánh pháp làm ngọn đèn, dùng chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa
một điều gì khác. Những vị ấy, này Ananda, là những vị tối thượng trong hàng Tỳ
Kheo của Như Lai. Nếu những vị ấy nhiệt tâm tinh cần tha thiết học hỏi”.
Xem thế, chúng ta mới thấy Tri Kiến, Giới Luật và pháp môn Tứ Niệm Xứ rất quan
trọng trên đường tìm tu giải thoát.
Ðúng vậy, một
pháp môn tu tập làm chủ được những nỗi khổ đau của kiếp người: Sanh, già, bệnh,
chết; một pháp môn tuyệt vời, với nền đạo đức không làm khổ mình khổ người, khổ
chúng sanh.
Trên đời này
nếu ai đủ duyên gặp được Giới Luật và pháp môn Tứ Niệm Xứ của Phật là người có
phước báu đầy đủ mà đức Phật đã xác định: “Dùng chánh pháp làm ngọn
đèn, dùng chánh pháp làm chỗ nương tựa, không nương tựa một điều gì khác. Những
vị ấy, này Ananda, là những vị tối thượng trong hàng Tỳ Kheo của Như Lai”.
Ðức Phật dùng những danh từ “Tối Thượng” và xứng đáng “của
Như Lai” này, tán thán rất đúng nghĩa, vì trên đời này không có pháp
môn nào làm chủ được những sự đau khổ như vậy. Những lời dạy trên đây là những
lời sách tấn chân thật của đức Phật, thiết tha kêu gọi chúng ta hãy tin tưởng nổ
lực tu hành đừng sợ gian khổ, đừng chùng bước trước mọi sự gian nan thử thách.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét