210- 4- NHẬP SƠ THIỀN PHẢI LÌA NHỮNG GÌ VÀ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
(16:30) Hỏi: “Kính bạch Thầy! Người nhập Sơ Thiền phải lìa pháp gì, được những pháp gì?”
Thì hồi nào tới giờ thì các con thấy Thầy dạy Sơ Thiền chớ gì. Nhưng mà Thầy nói ly dục ly ác pháp nhập Sơ Thiền, do ly dục sanh hỷ lạc, có Tầm có Tứ. Thầy nói như vậy, thì bây giờ các con cũng thấy ly dục ly ác pháp.
Nhưng mà ở đây, cô Út hỏi lại, cô Diệu Quang hỏi lại Thầy: “người nhập được Sơ thiền phải lìa những pháp nào?” Chớ còn bây giờ ly dục ly ác pháp, là lìa dục lìa ác pháp chớ gì? Bây giờ cô Út hỏi lại, để cho nó rõ ràng hơn, mình phải lìa, có phải ly dục ly ác pháp là cái pháp gì, được những pháp gì. Và khi nhập Sơ Thiền thì mình được cái cứu cánh của nó, được cái quả vị của cái Sơ Thiền, những cái pháp nào? Cô Út muốn hỏi vậy.
Đáp: “Người nhập Sơ Thiền phải lìa năm chi phần.”
Hồi nãy thì chúng ta nói ly dục ly ác pháp. Chúng ta thấy nó gọn, nó không có phân chia ra rõ ràng lắm. Nhưng ở đây thì Thầy phân chia ra cho rõ ràng.
Người nhập Sơ Thiền phải lìa năm chi phần, nó có năm cái chi phần ở trong cái Sơ Thiền đó mình phải lìa, thì mình mới nhập được Sơ Thiền, mà mình không có lìa bỏ năm cái chi phần đó thì mình không có nhập được Sơ Thiền.
Chứ không phải đơn giản như chúng ta gồm lại là ly dục ly ác pháp là nhập Sơ Thiền. Cái đó là tóm tắt lại một cái danh từ, nhưng mà ở đây phân ra làm năm chi phần để mà chúng ta lìa bỏ:
“1- Từ bỏ tham dục.
2- Từ bỏ sân.
3- Từ bỏ hôn trầm, thùy miên.
4- Từ bỏ trạo hối.
5- Từ bỏ nghi.”
Đó là năm cái chi phần này, là cái người đó phải lìa xa ra, phải bỏ ra, chớ còn nếu mà cái người mà còn một cái ở trong này thì chưa phải là nhập Sơ Thiền.
Nếu một người còn ham ngủ, ngồi mà hôn trầm mà nói tôi nhập Sơ Thiền thì được không? Không được. Bởi vì nó năm chi phần mình phải lìa ra mà, mà bây giờ mình còn hôn trầm thì không được.
Bây giờ tui ngồi đây mà tui không có vọng tưởng, diệt Tầm Tứ đi, không có vọng tưởng gì hết, nhưng mà cái sân tôi còn nè, thì như vậy là tôi chưa phải nhập Sơ Thiền đâu. Tôi chỉ ức chế tâm tôi hết vọng tưởng chớ sự thật ra tôi chưa có phải là hết, tôi phải bỏ cái sân nè.
Bây giờ tôi còn thấy cái món ăn đó thèm nè, mà tôi ngồi thiền một hai giờ nó không vọng tưởng, thì cái còn thèm, tham dục như vậy thì chưa phải là người nhập Sơ Thiền.
Sơ Thiền để xác định mình phải bỏ năm chi phần, mà năm chi phần đó thì chúng ta thấy mới gọi là ly dục ly ác pháp chớ, mới đúng chớ? Nếu mà bây giờ mình nói, bây giờ tôi chỉ cần có hết vọng tưởng, ngồi thiền mà không có vọng tưởng là tôi đã nhập Sơ Thiền, thì cái đó là cái sai, không đúng.
Ở đây nó đã chỉ cho các con thấy rõ ràng. Cho nên chúng ta muốn nhập được thiền định, đầu tiên thì chúng ta phải bỏ tham dục, từ bỏ sân hận, từ bỏ hôn trầm thùy miên, từ bỏ trạo hối, từ bỏ nghi. Đó thì tất cả những cái này phải từ bỏ.
Vậy thì cô Diệu Quang lại hỏi Thầy: khi bỏ những cái pháp này rồi thì chúng ta có được những cái gì? Chớ không lẽ chúng ta bỏ rồi thì bắt đầu chúng ta nhập Sơ Thiền thôi rồi cũng như vậy thì nó không có nghĩa lý gì.
Vậy thì nhập Sơ Thiền để làm gì? Hay là nó không ngơ nó tuốt luốt ở trong đó rồi làm gì đây? Cho nên cô hỏi vậy để chúng ta xác định rằng trong khi nhập, mà bỏ năm cái chi phần này rồi, thì chúng ta sẽ có được những cái gì ở trong trạng thái của lúc chúng ta bấy giờ?
(19:53) Đã bỏ cái này ra thì nó phải có những cái khác vô chớ? Chứ không lý rồi bỏ cái này ra rồi không có cái gì thì chúng ta trở thành một cây đá sao? Cho nên cái ý của cô Diệu Quang là muốn hỏi như vậy. Nếu mà chúng ta bỏ cái này ra rồi thì chúng ta sẽ trở thành cây đá mất rồi. Vậy ngồi thiền thành cây, thành đá, thôi đi ngồi thiền, đi tu để làm gì?
Cho nên ở đây Thầy sẽ giải thích cho rõ:
“Và thành tựu được năm chi phần.”
Nghĩa là hồi đó mình bỏ năm chi phần này, thì mình sẽ đạt được năm cái chi phần khác.
“Chi phần thứ nhất là Tầm, chi phần thứ hai là Tứ, chi phần thứ ba là Hỷ, chi phần thứ tư là Lạc, chi phần thứ năm là Nhất Tâm.”
Nghĩa là trong khi một người tu mà nhập được Sơ Thiền, thì người ta thành tựu được năm chi phần đó: Tầm Tứ đầy đủ, Hỷ Lạc có, Nhất Tâm có, thì như vậy là đúng là chúng ta đã ở trong cái trạng thái Sơ Thiền.
Còn bây giờ nếu mà chúng ta có Hỷ Lạc, mà Nhất Tâm không có nè, rồi Hỷ Lạc có, Nhất Tâm có, mà Tầm Tứ không có, thì tức là không phải nhập Sơ Thiền. Nó còn thiếu một chi phần là cũng không nhập Sơ Thiền được, chớ không phải là. Nó phải đủ năm chi phần này thì mới gọi là nhập Sơ Thiền.
Đó là cái phần của cô Diệu Quang, Thầy trả lời hết rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét