21-GIỚI LUẬT VÀ TRI KIẾN TRONG TỨ NIỆM XỨ
Kính thưa
các bạn! Bài pháp trên đây đã dạy chúng ta cách thức sống an trú chánh niệm tỉnh
giác trên thân hành, khẩu hành và ý hành để tu tập BỐN NIỆM XỨ. Còn bây giờ
chúng ta lại sống an trú chánh niệm tỉnh giác trên giới luật để tu tập Tứ Niệm
Xứ. Trước khi triển khai pháp hành này chúng tôi xin các bạn hãy lắng nghe đức
Phật dạy:
“Vậy
này các Tỳ Kheo, các Thầy phải gội sạch hai pháp cơ bản về các thiện pháp và thế
nào là hai pháp cơ bản về các thiện pháp? Chính là Giới khéo thanh tịnh và Tri
kiến chánh trực. Này các Tỳ Kheo, khi nào các Thầy được giới khéo thanh tịnh và
Tri kiến chánh trực, các Thầy hãy y cứ trên giới, an trú trên giới tu tập BỐN
NIỆM XỨ: thân, thọ, tâm, pháp". (Kinh Tương Ưng, Chương 3, Tương Ưng Niệm Xứ, kinh Tỳ kheo.
S.v, 142)
Ðoạn kinh
trên đây dạy rất rõ ràng:“Giới luật và tri kiến”. Vậy, muốn khắc
phục những tham ưu trên thân, thọ, tâm và pháp thì phải y cứ trên giới luật sống
không hề vi phạm một lỗi nhỏ nhặt nào thì mới mong đẩy lui các chướng ngại pháp
trên đó (khắc phục tham ưu).
Thưa các bạn!
Trong kinh Ước Nguyện, đức Phật cũng đã nhắc nhở chúng ta rất nhiều về giới luật.
Vì giới luật rất quan trọng trên con đường tu tập giải thoát. Muốn ước nguyện kết
quả một điều gì trong sự tu tập thì giới luật phải nghiêm chỉnh. Ở đây, tu tập
Tứ Niệm Xứ đức Phật cũng dạy chúng ta lấy giới luật và tri kiến làm nền tảng
cho sự nhiếp phục những tham ưu trên Tứ Niệm Xứ, nghĩa là muốn đẩy lui những sự
khổ đau trên thân, thọ, tâm và pháp thì giới luật phải nghiêm chỉnh. Giới luật
nghiêm chỉnh thì tri kiến thanh tịnh, tri kiến thanh tịnh thì giới luật mới
nghiêm chỉnh. Giới luật làm thanh tịnh tri kiến, tri kiến làm thanh tịnh giới
luật. Ðó là nền tảng vững chắc để chúng ta tu tập Tứ Niệm Xứ. Vì thế, các bạn
hãy lưu ý đoạn kinh này: “các Thầy hãy y cứ trên giới, an trú trên
giới tu tập BỐN NIỆM XỨ: thân, thọ, tâm, pháp” thì các bạn tu tập
sẽ làm chủ bốn sự đau khổ; sanh, già, bệnh, chết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét