190- 3- PHÒNG HỘ SÁU CĂN NHỜ ĐỊNH VÔ LẬU HOẶC SỐNG ĐỘC CƯ
(14:01) “Thánh
phòng hộ sáu căn, nghĩa là giữ gìn: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý tiếp xúc với
sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp không cho dính mắc, chấp đắm bằng Định
Vô Lậu đặt trên Thân Niệm Xứ của mình tu tập.”
Thì trong
cái chỗ Thánh phòng hộ như thế nào? Thánh phòng hộ là lúc nào chúng ta cũng giữ
gìn mắt, tai, mũi, miệng tức là sáu căn của chúng ta, khi mà tiếp xúc với sáu
trần thì giữ gìn đừng có cho nó dính mắc, hoặc giữ gìn không cho nó tiếp xúc.
Thí dụ như
bây giờ mình sống độc cư, tức là cái lối giữ gìn mình không cho tiếp xúc, đó là
phòng hộ sáu căn. Còn khi mà mình lỡ có tiếp xúc, thì mình tìm mọi cách để
không cho nó dính mắc, thì đó gọi là phòng hộ sáu căn, hay gọi là Thánh phòng hộ
sáu căn.
Nhưng mà muốn
tu tập được cái chỗ không dính mắc này, thì lúc bấy giờ chúng ta đem cái Định
Vô Lậu mới đặt ở trên cái thân niệm của chúng ta. Vì thân niệm của chúng ta mới
có sáu căn, mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, cho nên chúng ta mới hóa giải được
cái sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp nó tiếp xúc vào mắt, tai, mũi, miệng,
thân, ý chúng ta, nó trở thành những cái dục, cái ái dục của chúng ta, nó làm
cho chúng ta khởi ham muốn.
Cho nên muốn
giữ gìn nó Thánh phòng hộ, thì chúng ta lấy Định Vô Lậu đặt trên Thân Niệm Xứ,
để mà chúng ta tu tập thì chúng ta mới xả bỏ được, chúng ta mới phòng hộ được
sáu căn.
Còn không
thì, chúng ta phải sống độc cư, giữ gìn nó đằng xa gọi là phòng hộ đằng xa, thì
chúng ta sống độc cư không tiếp xúc, không cho mắt, tai, mũi, miệng của mình tiếp
xúc với sáu trần, thì chúng ta khỏi cần tu Định Vô Lậu

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét