118- 2- DÙNG PHÁP THÂN HÀNH NIỆM ĐỂ NGĂN CHẶN ÁC PHÁP CHƯA SANH
(06:24) Bây
giờ Thầy tiếp tục trên cái bài học Thân Hành Niệm, để cho thấy được cái pháp
ngăn chặn ác pháp.
Bởi vì trong
Tứ Chánh Cần, các pháp ác chưa sanh thì không cho sanh, ngăn chặn không cho
sanh, thì ngăn chặn bằng pháp nào? Đó là Chánh Niệm Tỉnh Giác Định, là cái pháp
ngăn chặn các pháp ác. Đó là Định Niệm Hơi Thở, ngăn chặn không cho các ác pháp
sanh.
Cho nên Tứ
Chánh Cần, nếu mà không có pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác, không có Định Niệm Hơi Thở,
thì không thể nào mà ngăn chặn các pháp ác sanh, mà không cho sanh được.
Các thầy thấy
Đức Phật dạy pháp nào, nó câu hữu, nó kết hợp, nó rất là dè dặt, nó rất là khít
khao cho cái đường tu của chúng ta, làm chủ được, sự làm chủ rõ ràng. Nếu một
cái người có kinh nghiệm tu hành người ta thấy thiệt tuyệt vời!
Cho nên ở
đây khi dạy giới hành thì các thầy thấy rất rõ một cái điều mà Thầy đã giảng dạy
cho các thầy. Khi mà, trong cái bài pháp Tứ Chánh Cần, Phật nói các pháp ác
chưa sanh không cho sanh, đã sanh thì mau mau đoạn diệt. Như vậy thì lấy cái
pháp nào mà không cho nó sanh đây?
Thì hầu hết
các nhà học giả không biết. Thầy nói họ không triển khai được điều này, cho nên
họ không biết pháp nào mà ngăn chặn được, chỉ ráng mà ngăn chặn. Ráng là ráng
làm sao, nếu không có pháp thì ráng chỗ nào? Cho nên nói về Tứ Chánh Cần họ
khai triển không nỗi. Cho nên ở đây chúng ta đã hiểu biết được cái pháp để mà
chúng ta tu tập Tứ Chánh Cần.
Các pháp ác
chưa sanh không cho sanh, thì chúng ta hãy hằng ngày, hằng giờ, hằng phút thì
chúng ta tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác, tu tập Định Niệm Hơi Thở thì các pháp ác
không sanh nó sẽ không sanh.
Và các pháp
ác đã sanh thì mau đoạn diệt. Vậy thì cái pháp nào mà nó sanh ra mà đoạn diệt
nó? Hay hoặc là ra rồi chúng ta đoạn diệt liền, chúng ta biết cách nào đoạn diệt
đây? Phải có pháp môn chớ, phải có cách thức tu tập nó chớ? Chúng ta mới đoạn
diệt nó được chớ? Đó là cái pháp Định Vô Lậu.
Vậy thì
trong cái bài Thân Hành Niệm, thân là cái thân của chúng ta, hành là cái hành động,
thì do hành động của thân của chúng ta mà đặt cái pháp lên mà tu. Chữ Niệm đây
là Pháp chớ không phải niệm cái thân của chúng ta.
Các thầy hiểu
cái chỗ mà hiểu, chớ còn nếu mà hiểu sai, từ những cái danh từ người ta dịch ra
chưa chắc đã là những danh từ “Niệm” này đã là đúng. Nhưng qua kinh nghiệm thì
chữ Niệm này, chúng ta phải hiểu nó là cái Pháp, cho nên từ trong cái thân mà
chúng ta phải đặt cái pháp lên để mà tu tập. Mà cái Thân Hành là cái hành động
của cái thân mà tu tập nó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét