104- 6- ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ KHÁC XA VỚI PHÁP SỔ TỨC QUAN
(21:59) Bây
giờ cô Diệu Quang hỏi tiếp Thầy.
Hỏi:
(Đáp:) “Sổ Tức Quan, và Định Niệm Hơi Thở khác nhau rất xa. Sổ Tức Quan
thì ức chế tâm bằng cách đếm số. Định Niệm Hơi Thở dùng pháp hướng Như Lý Tác Ý
nên nhẹ nhàng diệt Tầm, tâm tỉnh thức hoàn toàn, không bị loạn tưởng.”
Cô Diệu
Quang hỏi Thầy, cái pháp Sổ Tức Quan và cái Định Niệm Hơi Thở nó khác nhau và
giống nhau như thế nào, xin Thầy dạy rõ cho chúng con hiểu? Thì Thầy trả lời:
“Sổ Tức
Quan và Định Niệm Hơi Thở khác nhau rất xa. Sổ Tức Quan thì ức chế tâm bằng
cách đếm số.”
Ở đây các
con nghe rõ chớ không khéo thì các con tưởng Định Niệm Hơi Thở với Sổ Tức Quan
là giống nhau.
Vì trong cái
Ngũ Đình Tâm Quán mà ở các bậc Tôn túc họ kết hợp lại, từ cái quán từ bi để đối
trị tâm sân, quán bất tịnh để đối trị tâm sắc dục, quán sổ tức quan để đối trị
tâm loạn tưởng, thì tất cả những cái pháp này họ kết hợp lại, họ gọi là Ngũ
Đình Tâm Quán.
Chớ trong
kinh điển của Phật thì không có sử dụng cái Sổ Tức Quan này, mà họ đã lượm lặt
nơi các kinh điển của các Tổ viết ra, rồi họ kết hợp lại những cái bài pháp như
quán bất tịnh, quán từ bi của Phật để họ kết hợp lại, họ gọi là Ngũ Đình Tâm
Quán.
Cho nên ở
đây chúng ta tu hơi thở mà hơi thở nào gọi là Sổ Tức Quan, mà hơi thở nào gọi
là Định Niệm Hơi Thở? Do hai cái pháp môn này nó khác nhau rất xa, chớ không có
giống nhau đâu.
(24:02) Sổ
Tức Quan thì phải biết rằng cách thức của nó là ức chế tâm bằng cách đếm số.
“Định Niệm
Hơi Thở dùng pháp hướng Như Lý Tác Ý nên nhẹ nhàng diệt Tầm, tâm tỉnh thức hoàn
toàn không bị loạn tưởng, hôn trầm thùy miên, vô ký.
Sổ Tức
Quan do ức chế tâm, diệt Tầm Tứ nhưng chẳng được, nhưng chẳng đưa hành giả đi đến
đâu, chỉ loanh quanh ở mê hồn trận của xúc tưởng hỷ lạc, nên chẳng lợi ích gì
cho người tu tập.”
Đó thì, cái
Định Niệm Hơi Thở thì nó có cái nghĩa nó khác, mà cái Sổ Tức Quan thì cái nghĩa
nó khác, nó đi vào ở chỗ diệt Tầm Tứ để nó đạt được cái trạng thái hỷ lạc, rồi
nó ở đó nó không biết cái đường ra, cho nên nó loanh quanh, loanh quanh ở trong
đó rồi nó rơi vào thùy miên, vô ký, hoặc là hôn trầm. Còn cái Định Niệm Hơi Thở
thì nó có cái mục đích nó khác.
Cho nên nó,
như Thầy đã nói cái Định Niệm Hơi Thở là cái pháp trợ duyên, nó trợ giúp cho
các pháp khác. Cho nên ở đây Thầy trả lời cho cô Diệu Quang là:
“Định Niệm
Hơi Thở là pháp môn trợ giúp cho hành giả tu tập nhập các loại định khác, nên
nó có lợi ích rất lớn cho đường tu tập giải thoát.”
Mục đích của
cái Định Niệm Hơi Thở là nó là trợ cho các pháp, chớ nó cũng không giúp cho
chúng ta đi đến cái mục đích cứu cánh giải thoát được, nó giúp cho các pháp mà
thực hiện được cái giải thoát, cái mục đích giải thoát.
“Định Niệm
Hơi Thở là trợ pháp cho các pháp môn khác để đạt được viên mãn cứu cánh, nên nó
là pháp môn có hiệu quả và có lợi ích lớn.
Nghĩa là nó
giúp cho các pháp môn khác, để chúng ta tu tập nó đem lại cái kết quả.
Bây giờ một
cái ví dụ mà các thầy và các con cũng sẽ thấy rất là dễ: Khi chúng ta tu tập
Chánh Niệm Tỉnh Giác, như đi kinh hành nè, bây giờ chúng ta tập trung ở trên
cái bước đi của chúng ta, chúng ta nhớ được cái bước đi của chúng ta một lúc, rồi
cái bắt đầu chúng ta lại quên đi.
Nhưng mà
chúng ta biết kết hợp với cái hơi thở, hơi thở vô với hơi thở ra, thì chúng ta
vừa thấy được cái bước đi của chúng ta, mà vừa biết được hơi thở, nương vào hơi
thở để thấy bước đi càng ngày càng tỉnh hơn.
(26:23) Các
thầy có kinh nghiệm tu hành các thầy mới thấy được cái điều mà kết hợp cái Định
Niệm Hơi Thở với cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, hai cái kết hợp lại thì quý thầy
thấy cái này rất rõ.
Còn nếu quý
thầy chưa có tu tập được thì quý thầy tập thử đi, rồi nghe cái lời Thầy coi có
không. Ở trong chúng đây có người mà tập mà kết hợp được cái hơi thở, cái Định
Niệm Hơi Thở với cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác mà đi kinh hành hoặc làm công việc,
thì thử coi phải tỉnh không, nó rất tỉnh đó.
Đó là cách
thức để tu tập để hành pháp cho nó đúng cách, mà nó làm cho chúng ta được cái sức
tỉnh ngăn chặn các ác pháp không cho sanh khởi.
Cái mục đích
của cái Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, là cái mục đích của nó để giúp cho Tứ Chánh
Cần, như Thầy đã giảng rồi, nó ngăn chặn không cho ác pháp sanh khởi. Mà muốn
cho đạt được cái Chánh Niệm Tỉnh Giác Định thì nương vào cái Định Niệm Hơi Thở,
khéo léo giữ gìn cái hơi thở một bên với cái tỉnh thức ở trong cái hành động của
chúng ta, thì nó sẽ kéo dài và nó rất tỉnh.
Đó là những
cái mà chúng ta khéo kết hợp câu hữu nó trở lại để mà chúng ta tu tập. Thì ở
đây có người nào mà đã có cái kinh nghiệm tu tập, thì cái lời nói của Thầy nó
không phải là nói sai đâu, chúng ta làm thử rồi chúng ta sẽ thấy được cái chỗ
mà vi diệu của cái Định Niệm Hơi Thở, nó trợ giúp cho cái Chánh Niệm Tỉnh Giác
rất là tỉnh thức.
“Định Niệm
Hơi Thở là trợ pháp cho các pháp môn khác để đạt được viên mãn cứu cánh, nên nó
là pháp môn có hiệu quả, có lợi ích lớn. Hành giả tu tập mà bỏ Định Niệm Hơi Thở
thì kết quả chẳng có ích lợi nhiều đâu.”
Nghĩa là cái
kết quả nếu mà bỏ cái Định Niệm Hơi Thở mà mình tu nội cái Chánh Niệm Tỉnh Giác
không thì kết quả không lớn, tức là cái thời gian nó không dài ra đâu, nó rất
khó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét