747- THIỀN ĐỊNH QUAN TRỌNG NHẤT LÀ SƠ THIỀN
(37:35) “Các
loại thiền định của đạo Phật thì thiền định nào quan trọng nhất?”
Đây là cái vấn
đề quan trọng đây, cái câu này là cái câu rất quan trọng. Còn mấy câu kia thì
nó không quan trọng, nó lặp đi lặp lại, nhưng mà nó chỉ thay đổi cái chữ chớ nó
không có quan trọng. Nhưng mà cái câu hỏi này nó mới quan trọng.
Đây là những
cái lời hỏi mà cô Diệu Quang hỏi, Thầy ghi nhanh, để rồi khi mà hỏi thì ghi lại
rất nhanh cho nên để mà trả lời, chớ còn không phải là cô tự mà ngồi viết ra những
câu hỏi này, mà hỏi ngay Thầy đương nói chuyện hỏi, cho nên cô thường có lặp đi
lặp lại những cái câu hỏi.
Nhưng mà cái
chữ nó có sự thay đổi, nó cũng làm cho chúng ta sáng ra, sáng ra được cái chỗ
mà nhiều khi chúng ta bị lầm lạc qua những cái từ, cho nên làm cho chúng ta thấy
rõ được cái chỗ mà nhập cái Không Vô Biên Xứ từ ở Tứ Thiền hay Nhị Thiền.
Còn cái câu
này rất là quan trọng mà các thầy cần phải lưu ý: “Các loại thiền định
của đạo Phật thiền định nào là quan trọng nhất?” Cái thiền định nào mà
chúng ta tu quan trọng nhất?
Nhiều khi
chúng ta thấy là cái thiền định của Tứ Thiền là quan trọng, nhiều khi mà chúng
ta thấy cái định Nhị Thiền là quan trọng, sự thật ra cái thiền định mà quan trọng
nhất đó là cái định Sơ Thiền. Cái định mà ly dục, ly ác pháp, cái thiền định đó
quan trọng nhất.
Cho nên mục
đích chúng ta tu tập là chúng ta làm sao mà chúng ta ly dục ly ác pháp cho được,
đó là cách thức của chúng ta tu tập, quan trọng nhất cho đời tu tập.
Nếu mà chúng
ta ly dục ly ác pháp không được thì chúng ta không bao giờ mà nếm được mùi vị của
Tứ Thiền hay hoặc là Diệt Thọ Tưởng Định, mà Tam Minh hay này kia chúng ta cũng
không làm gì được hết. Hoặc là Tứ Như Ý Túc mà chúng ta thực hiện những cái
siêu việt đó thì chúng ta cũng không làm được hết.
Cho nên cái
định Sơ Thiền là cái định quan trọng nhất cho một cuộc đời tu hành của chúng
ta. Và tất cả các pháp môn của Phật đều là đặt ở trên cái Sơ Thiền để tu tập ly
dục, và thậm chí như cả giới luật của Phật cũng đều đặt ở trên đó để mà ly dục
ly ác pháp.
Cho nên ở
đây hầu hết là người ta không thấy được cái quan trọng này, mà tối ngày cứ lo
ngồi thiền nhập định mà cái tâm không chịu xả, lúc nào cũng dễ giận hờn phiền
não, lúc nào cũng tạo những cái cảnh mà làm cho cái tâm nó, bởi vì nói cái định
Bất Động mà, Bất Động Tâm, mà tại sao mình cứ để cái tâm mình động, làm sao mà
nó bất động được?
Cho nên mình
đã hiểu được cái định Bất Động Tâm là cái Sơ Thiền, do đó luôn luôn giữ tâm bất
động là mình nhập Sơ Thiền, chớ không phải ngồi ức chế tâm mà gọi là Sơ Thiền.
Tức là cái tâm không dao động trước các đối tượng, do đó người ta làm gì làm
mình như cục đất, thì tức là đó là cái định Bất Động.
Mà cái Định
Bất Động đó, thì toàn bộ giáo lý của nhà Phật tập trung vào cái định Bất Động
Tâm này hết. Mà khi mà cái tâm bất động rồi, thì cái thân này nó chỉ là điều
khiển cho cái tâm bất động mà thôi, chớ cái thân không có tu tập gì được hết.
Nghĩa là bây
giờ mà ngay vào lo ức chế cái thân để cho nó không vọng tưởng cái này cái khác,
thì cái điều đó là cái điều tu sai hết rồi!
Cho nên từ
xưa đến giờ bao nhiêu thế kỷ nay, người ta tu thiền người ta không có làm chủ
được sanh tử, người ta không nhập được Bốn Thiền là do người ta không thấy cái
sự quan trọng của cái định ly dục ly ác pháp.
Thậm chí người
ta còn nói rằng cái ly dục ly ác pháp là những cái tà pháp, những cái không có
giải thoát. Ngay cái Sơ Thiền tâm hồn chúng ta thanh thản, an lạc hoàn toàn, giải
thoát hoàn toàn, không còn có sự đau khổ trong cái cuộc sống hàng ngày của
chúng ta.
Nếu mà con mắt
chúng ta không nhìn thấu suốt được nhân quả thì khó mà tâm của chúng ta làm sao
mà bất động được! Cho nên đôi mắt chúng ta rất là bén nhạy, sắc bén, mọi sự kiện
xảy ra là con mắt chúng ta nhìn thấy nhân quả liền tức khắc. Cho nên do đó mà
cái tâm chúng ta mới bất động.
Còn cái này
chúng ta không thấy nhân quả, do đó cứ thấy đúng thấy sai, vì vậy mà tâm nó động
lên tùm lum đủ thứ hết, nó làm chúng ta dao động đủ thứ, như vậy biết chừng nào
mà chúng ta xả được cái tâm này? Nếu không thấy nó bằng nhân quả thì làm sao mà
chúng ta giải thoát được?
Cho nên cái
định mà quan trọng nhất của đạo Phật là cái định Sơ Thiền. Định Sơ Thiền rất là
quan trọng! Coi nó là Sơ Thiền, nhưng mà nó quan trọng vô cùng, không thể tưởng
tượng được.
Cho nên ở
đây các thầy nhớ kỹ, chúng ta đạt được sự giải thoát là phải đạt được cái Sơ
Thiền. Mà đạt được cái Sơ Thiền thì quý thầy phải nhớ rằng cái đời sống của quý
thầy là đời sống của một vị tu sĩ Phạm Hạnh. Nếu quý thầy sống không đúng Phạm
Hạnh thì ngàn đời quý thầy cũng chưa chắc đã là nếm được mùi vị của Sơ Thiền.
Đó là những
cái quyết định cho một cuộc đời tu tập của chúng ta, là cái chỗ mà quan trọng
hay là không quan trọng.
Kế tiếp Thầy
xin trả lời hết, để ngày mai rồi chúng ta sẽ chấm dứt.
(41:45) Bữa
nay thì chúng ta không có nghỉ xả hơi, là tại sao các con biết không? Tại vì
cái thời gian chúng ta ngắn quá, không có đủ thời gian để giải quyết cho hết.
Vì chúng ta sẽ chấm dứt sớm để Thầy còn làm bao nhiêu công việc khác nữa.
Chúng ta thấy
tạm đủ để mà chúng ta tu hành rồi, chúng ta không cần mà giảng loanh quanh, nói
cho nhiều rồi rốt cuộc rồi nó cũng đi bao nhiêu đó mà thôi. Chúng ta biết được
đại khái và cách thức tu tập, chắc chắn là chúng ta sẽ nắm được cái cốt cán mà
chúng ta tu tập, các pháp hành chúng ta nắm rõ.
Cho nên
chúng ta sẽ thực hiện được một cách dễ dàng không còn khó khăn nữa. Biết các
pháp nào chúng ta tu, giai đoạn nào chúng ta tu pháp nào, và tu ở đâu, vị trí đứng
ở chỗ nào tu, tu cái thân hành, hay là cái khẩu hành, hay ý hành hay hoặc là tu
thân của chúng ta, hay là tu cái thọ chúng ta, hay tu cái tâm hay tu các pháp,
chúng ta biết rõ Tứ Niệm Xứ chúng ta phải nằm đâu mà tu.
Cho nên ở
đây chúng ta sẽ vẽ lại một cái sơ đồ để mà chúng ta biết được con đường chúng
ta tu tập, rõ ràng và cụ thể. Từ đó chúng ta thấy những cái thiền định quan trọng
là chúng ta phải tập trung hết sức tu vào chỗ đó.
Còn cái này,
các con không thấy cái sự quan trọng, cho nên các con mới tập trung nó rời rạc.
Nó không thấy cái định quan trọng mà cứ tập trung những cái khác, cho nên vì vậy
mà các con không đạt được cái chỗ quan trọng đó.
Cuối cùng
thì Thầy thấy, hầu hết là tâm các con dao động. Gặp cái đối tượng, gặp cái hoàn
cảnh là các con tâm nó dao động lên liền tức khắc, không có còn bất động được nữa.
Mà cái định Bất Động là cái định quan trọng, vô cùng quan trọng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét