722- GIỮ GÌN GIỚI LUẬT THÌ TU TẬP MỚI CÓ KẾT QUẢ
(8:24) Đó
thì hôm nay cái bài Định Niệm Hơi Thở, để thấy rằng cái trợ pháp này nó giúp
cho chúng ta tu tập ở trên Tứ Niệm Xứ, ở trong một cái giai đoạn, chứ không phải
như cái Định Vô Lậu mà trong bài kinh Tứ Niệm Xứ đã dạy trước mà Thầy đã dạy
các thầy.
Là trong cái
bài kinh mà dạy ở trên thân quán thân tu về Tứ Niệm Xứ đó, thì nó mới dạy đó là
giai đoạn thứ nhứt của Tứ Niệm Xứ mà thôi. Nghĩa là nó dạy cho chúng ta khắc phục
tham ưu ở trong cái chỗ ly dục, ly ác pháp, nhưng mà không phải có một cái chỗ
mà quán thân hay quán thọ.
Ở trên pháp
mà tu về nhân tướng đó để mà tu cái Định Vô Lậu như vậy là (chưa) diệt được
đâu.
(09:00) Trước
khi tu cái Định Vô Lậu này thì các thầy phải tu, phải giữ gìn giới luật, phải sống
thiểu dục tri túc, phải phòng hộ sáu căn bằng giới bổn, tất cả những cái này
quý thầy phải khép chặt mình ở trong cái khuôn khổ của giới luật hết.
Do đó các thầy
còn phải tu tập Tứ Chánh Cần, do tu tập Tứ Chánh Cần rồi thì các thầy mới tiếp
tục, mấy thầy mới tu Tứ Niệm Xứ, mới có đạt được kết quả. Chớ còn ngay vào mà
quý thầy tu Tứ Niệm Xứ kể như là các thầy không đạt kết quả.
Nghĩa là con
đường tu nó phải có pháp nào tu trước, pháp nào tu sau, như vậy là quý thầy
cũng như là các con cũng đã hiểu rõ, rất là rõ ràng. Nghĩa là muốn tu theo đạo
Phật thì cái pháp nào tu trước.
Giới luật là
pháp chúng ta phải sống, phải lấy nó phòng hộ, phải sống đời sống thiểu dục tri
túc, không phải đồ đạc chúng ta nhiều, dẹp bỏ hết, ba y một bát mà thôi.
Đó là một
cái đời sống tìm cái sự giải thoát chớ không phải cái đời sống tìm dục lạc của
thế gian. Nếu tìm dục lạc thế gian thì chúng ta có đủ đồ, có đủ cái vật chất
như thế gian thì cái chuyện đó tu không bao giờ thành tựu, không bao giờ giải
thoát.
Cho nên phải
sống thiểu dục tri túc, phải sống đúng cái đời sống, phải sống độc cư không có
nói chuyện, sống trầm lặng một mình.
Do vì vậy mà
chúng ta thực hiện Tứ Chánh Cần. Tứ Chánh Cần là bốn pháp mà thầy đã nhắc nhở
là rất cần thiết hàng ngày, hàng giờ, hàng phút để mà chúng ta tu. Như vậy nó mới
ngăn ngừa, nó mới đoạn dứt các pháp ác, nó mới ly dục, ly ác pháp được chớ?
Còn nếu mà
chúng ta không Tứ Chánh Cần, làm sao mà chúng ta đoạn dứt được ác pháp? Mà
không đoạn dứt, không ly được ác pháp thì làm sao mà chúng ta ly dục, ly ác
pháp mà nhập Sơ Thiền được?
Đó, thì nó
rõ ràng cách thức các pháp nó đã đầy đủ, Thầy kê như vậy là không bao giờ mà
các thầy đi sai con đường của đạo Phật chút nào hết. Từ lâu tới giờ các thầy cứ
lo hít thở đếm sổ tức, tùy tức hay hoặc tu định. Định gì? Khi mà cái đời sống của
quý thầy chẳng ra gì thì cái định gì, nó là định ma, định tà chớ đâu phải là
Chánh Định?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét