721- NHẬP TỨ THIỀN XONG THÌ DỄ DÀNG NHẬP CÁC ĐỊNH KHÁC
(04:17) Đến
đây là cái bài Định Niệm Hơi Thở, là coi như chúng ta đã xong. Vì cái con đường
của Định Niệm Hơi Thở ở đây, nó sẽ chia chúng ta làm hai ngõ mà để chúng ta thấy:
một cái ngõ nó đi vào cái thiền định như các vị Thiền Đông Độ đã tu, đó là cái
ngõ đi vào các định tưởng, còn một cái ngõ đi vào các định, cũng từ cái Định Niệm
Hơi Thở mà nó chia ra làm hai ngõ để chúng ta thấy rõ.
Còn cái ngõ
Thiền Đông Độ thì nó không nương vào cái Định Niệm Hơi Thở, mà nó chỉ nhập vào,
may mắn thì nó rơi vào, mà không may mắn thì coi như là nó vô ký, nó ngoan
không. Và suốt cuộc đời nó thì nó chẳng đi tới đâu hết, nó chỉ diệt Tầm Tứ được
mà thôi, chứ còn không có tới đâu được nữa hết.
Nó cũng
không làm chủ được cái gì hết, nó chỉ ngỡ tưởng đó là cái Phật Tánh, rồi chỉ có
đem ra một cái tưởng là Thức Vô Biên Xứ, tức là ý thức của chúng ta, cái tâm của
chúng ta nó phủ trùm vạn hữu, có như vậy rồi tưởng tượng ra mà thôi.
Cho nên ở
đây chúng ta thấy hai cái ngõ để mà chúng ta đi vào cái con đường thiền định của
Phật rất rõ. Từ Nhị Thiền đi qua Tam Thiền thì nó là một ngõ rồi, một ngõ nó đi
vào cái Định Hữu Sắc, còn một ngõ từ Nhị Thiền chúng ta đi qua bốn cái Định Vô
Sắc cho đến Diệt Thọ Tưởng Định, đó là nó thuộc về định tưởng thuộc về định tâm
của chúng ta. Cho nên hai cái ngõ này rất rõ ràng.
Còn cái ngõ
kia đi vào cái làm chủ được sanh lão bệnh tử. Bởi vì sanh lão bệnh tử nó nằm ở
trên Hữu Sắc của chúng ta, nằm trên Tứ Niệm Xứ của chúng ta,
Cho nên có
thân, thì nó phải có cái cuộc sống. Thì cuộc sống nó phải có những người này,
người kia, có thương có ghét, có giận có hờn, có bàn có ghế, có tủ, có nhà, có
quần áo, có ăn uống, cho nên những cái này nó làm cho chúng ta khổ gọi là Sanh.
(05:52) Mà
chúng ta làm chủ được cái này tức là chúng ta ly dục, ly ác pháp. Cho nên từ
cái đường này mà chúng ta đi vào thì chúng ta làm chủ được cái bệnh, cái già, từ
cái bệnh rồi cái chết của chúng ta. Cho nên bốn cái sự đau khổ kiếp người chúng
ta đã giải quyết ở trong con đường này.
Cho nên bây
giờ chúng ta không có đi qua cái đường nhập các cái loại định tưởng này, chúng
ta chẳng cần nhập nó thì chúng ta cũng làm chủ như thường. Đó, chúng ta cũng chẳng
làm sao hết.
Nhưng khi mà
chúng ta ở cái trạng thái nhập được Tứ Thiền rồi, mà bắt đầu bây giờ chúng ta
không cần phải đi qua cái Không Vô Biên Xứ cho đến Thức Vô Biên Xứ, Phi Tưởng
Phi Phi Tưởng Xứ rồi mới đến định Diệt Thọ Tưởng Định, chúng ta không cần phải
đi qua chỗ này mà nhập cái Diệt Thọ Tưởng Định.
Chúng ta chỉ
cần ra khỏi cái trạng thái của Tứ Thiền, ở vào hơi thở, dùng pháp hướng, ngay
đó chúng ta sẽ diệt được ý hành, mà ý hành tức là Diệt Thọ Tưởng Định. Thân
hành chúng ta còn diệt được huống hồ là ý hành chúng ta diệt không được sao?
Cho nên từ
cái chỗ Tứ Thiền chúng ta ra cái lộ trình hơi thở, rồi từ hơi thở đó, bởi vì Định
Niệm Hơi Thở là cái đường quan trọng mà, cho nên chúng ta nương vào cái Định Niệm
Hơi Thở.
Thì bây giờ
chúng ta muốn nhập Diệt Thọ Tưởng Định thì chúng ta ra lệnh rằng “Cái tưởng
và cái thọ phải diệt, phải tịnh chỉ!”, chúng ta ra lệnh như vậy và chúng ta
cứ thở ra thở vô, rồi chúng ta hướng tâm thở ra thở vô. Đến khi mà hoàn toàn là
cái ý hành chúng ta diệt, với thọ nó ngưng hoàn toàn thì tức là chúng ta nhập
Diệt Thọ Tưởng Định.
Chớ đâu cần
chúng ta phải nhập Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ rồi mới nhập Diệt Thọ Tưởng Định
đâu, nó đâu có như vậy.
Nói chung là
bây giờ chúng ta nhập Tứ Thiền rồi, cái lực đạo chúng ta có, chúng ta muốn nhập
Hư Không Vô Biên Xứ, chúng ta chỉ cần ra lệnh cái tâm chúng ta cũng sẽ vào đó
liền tức khắc.
Nghĩa là
chúng ta ở trong cái trạng thái Tứ Thiền, ở Nhị Thiền, là bây giờ chúng ta ra
khỏi cái trạng thái Tứ Thiền, bây giờ chúng ta nương vào hơi thở, ở ngay cái trạng
thái của Nhị Thiền, thì ngay đó là chúng ta ra hơi thở, tức là chúng ta ra cái
đường hơi thở, vì vậy mà chúng ta không còn ở trong Tứ Thiền nữa.
(07:39) Thì
lúc bây giờ, đương nhiên là ở trên đường hơi thở chớ không phải là ở trong Nhị
Thiền.
Nhưng mà cái
chỗ mà chúng ta nhập Tứ Thiền thì Tầm Tứ chúng ta không có, mà Nhị Thiền thì Tầm
Tứ cũng không có, mà Tam Thiền Tầm Tứ không có, cho nên chúng ta ra hơi thở là
Tầm Tứ chúng ta cũng không có đâu.
Vì vậy mà
chúng ta chỉ cần ra lệnh hướng tâm thì nhập hư Không Vô Biên Xứ cũng vẫn dễ
dàng, mà nhập Thức Vô Biên Xứ cũng dễ dàng, mà nhập Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ
cũng dễ dàng, không còn khó.
Còn ở chỗ Nhị
Thiền mà đi ra nhập cái Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ đều là rất khó, phải
hướng tâm rất nhiều.
Đó là cách
thức của chúng ta, nếu mà nhập Tứ Thiền xong thì cái đạo lực của chúng ta rất mạnh,
hướng tâm chúng ta nhập vào cái định nào, cái Định Vô Sắc nào nó cũng vẫn theo
chúng ta.
Cho nên từ
đó chúng ta ở cái chỗ trạng thái của Tứ Thiền mà đi ra, để mà nhập cái Diệt Tưởng
Định thì rất dễ, chỉ cần hướng tâm, cũng như là chúng ta hướng tâm Tam Minh hay
là Tứ Như Ý Túc mà thôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét