718- ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ TRỢ DUYÊN CHO CÁC PHÁP THIỀN ĐỊNH
(42:57) Bây
giờ từ cái Nhị Thiền này mà đi vào cái chỗ Tam Thiền, Tứ Thiền thì cũng phải
nương vào cái hơi thở để mà khéo tác ý, để mà ly hỷ trú xả, để mà nhập Tam Thiền,
để mà tịnh chỉ các hành, tịnh chỉ hơi thở để nhập Tứ Thiền. Thì đó là chúng ta
có cái pháp để mà chúng ta dẫn cái tâm mình đi vào ở chỗ các cái định mà chúng
ta muốn.
Bởi vì mình
ước muốn cái đó mà, mình ước muốn cái hơi thở mình ngưng, thì mình phải dẫn cái
tâm của mình đi vào cái chỗ nó ngưng chớ. Do đó mình phải có pháp hướng: ”Hơi
thở phải tịnh chỉ!”. Do đó mình nhắc một lần chưa tịnh chỉ, hai lần ba lần,
năm lần, mười lần nó tịnh chỉ.
Đó là cái
pháp hướng của chúng ta. Nhưng mà mình phải ở trên cái Định Niệm Hơi Thở mà
khéo tác ý. Ngoài cái hơi thở mà tác ý thì coi chừng tác ý sai đường, không có
đúng. Cho nên nương vào hơi thở mà làm cái việc tu tập này thì nó không sai con
đường.
Cho nên Thầy
mới nói rằng Định Niệm Hơi Thở là một cái trợ pháp, là một cái trợ duyên cho tất
cả các pháp để mà chúng ta tu. Chúng ta muốn nhập cái thiền nào thì nhờ cái hơi
thở đó mà chúng ta nhập vào cái thiền đó.
“Do vậy
này các thầy Tỳ Kheo, nếu các thầy ước muốn rằng vượt qua Phi Tưởng Phi Phi Tưởng
Xứ một cách hoàn toàn, tôi sẽ chứng đạt và an trú Diệt Thọ Tưởng Định, thời Định
Niệm Hơi Thở vô hơi thở ra cần phải khéo tác ý”
Do đó đến
cái Diệt Thọ Tưởng Định mà chúng ta cũng cần phải dùng hơi thở.
Còn bên Thiền
Tông, mới đầu thì nó không có pháp ức chế tâm được thì nó bắt đầu nó phải sổ tức:
hít vô thở ra đếm một, hai, ba, bốn. Còn bên đây Phật dạy Định Niệm Hơi Thở đâu
có sổ tức. Sổ tức là các pháp của Đại Thừa, các pháp của Tổ đặt ra chớ còn bên
Nguyên Thủy thì Định Niệm Hơi Thở không có sổ tức, nghĩa là không có pháp sổ tức,
mà không có pháp tùy tức nữa.
Mà cái Định
Niệm Hơi Thở là nhắc cái hơi thở mà thôi, tác ý nhắc hơi thở tức là dùng pháp
hướng mà nhắc hơi thở “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở
ra.”
Đó là cái nhắc
như vậy, mà nếu mình kết hợp với cái tâm ước muốn gì, thì mình kết hợp thêm vào
trong cái nhắc đó, thì mình sẽ đạt được cái ước muốn đó. Đó là mình tu theo cái
pháp của Phật, là dạy mình có pháp hướng tâm để nhắc tâm mình đi vào.
(44:49) Đó
thì đến cái Diệt Thọ Tưởng Định thì chúng ta cũng có cái đường lối chúng ta
vào, còn bên Thiền Tông chúng ta thấy không có đường lối. Cho nên tới đây nhiều
thiền sư không biết cách nào mà chúng ta nhập Diệt Thọ Tưởng Định để lại cái nhục
thân cho đời sau, chưa biết cách, không biết cách tu.
Còn bây giờ
đó, thì ở bên Nguyên Thủy chúng ta biết cách rất rõ ràng. Muốn nhập Diệt Thọ Tưởng
Định chúng ta có đường đi, mà muốn nhập Tứ Thiền chúng ta cũng có biết cách tu
nữa.
Còn hầu hết
là một cái số người mà nói về thiền định này, thì hầu hết là họ triển khai
không được cho nên họ không biết cách thức nào mà nhập Tứ Thiền, nhập Tam Thiền
sao, họ chỉ nói những cái danh từ suông suông, thì họ chẳng biết cái gì hết. Tức
là họ không có nắm được cái chỗ hành của các pháp này.
Diệt Thọ Tưởng
Định cũng vậy, họ cũng chẳng biết cách hành cho nên họ không có làm sao được.
“Trong
khi tu tập Định Niệm Hơi Thở vô, hơi thở ra như vậy, này các thầy Tỳ Kheo,
trong khi làm cho sung mãn như vậy, vị ấy cảm giác lạc thọ. Vị ấy biết rõ thọ ấy
là vô thường, vị ấy biết rõ, không có chấp trước thọ ấy, vị ấy biết rõ không có
hoan duyệt thọ ấy.
Nếu vị ấy
cảm giác khổ thọ, vị ấy biết rõ thọ là vô thường, vị ấy biết rõ, không có chấp
trước thọ ấy, vị ấy biết rõ, không có hoan duyệt thọ ấy.
Nếu vị ấy
cảm giác bất khổ bất lạc thọ, vị ấy biết rõ thọ ấy là vô thường, vị ấy biết rõ,
không có chấp trước thọ ấy, vị ấy biết rõ, không có hoan duyệt thọ ấy.”
Đó là cái
câu Đức Phật nói. Khi mà chúng ta dùng cái Định Niệm Hơi Thở mà tu, để mà câu hữu,
tức là kết hợp với các pháp khác, như bây giờ Định Niệm Hơi Thở kết hợp với Phi
Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ, hay Định Niệm Hơi Thở kết hợp với Diệt Thọ Tưởng Định,
thì chúng ta sẽ đạt được những cái đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét