699- CÁC PHÁP CỦA PHẬT ĐỀU TẬP TRUNG VÀO SƠ THIỀN
(02:44) Và
đồng thời thì chúng ta cũng biết rằng trên Tứ Niệm Xứ này thì chúng ta thực hiện
những cái loại thiền định, thì bắt đầu bây giờ Thầy vừa giảng cho các thầy tu tập,
là Tứ Thánh Định.
Vậy thì ở
trong Kinh này dạy chúng ta tu tập Bốn Thánh Định trên Bốn Niệm Xứ này như thế
nào? Thầy xin đọc lại một cái bài kinh để xác định rằng Phật đã dạy rất rõ, chớ
không phải đây là thiền Tiểu Thừa, thiền Phàm Phu, thiền Ngoại Đạo, mà đây là một
bài dạy ở trong kinh Tương Ưng nói về bốn Thiền, bốn Thánh Định này, chớ không
phải là tự Thầy trau chuốt nó trở thành Tứ Thánh Định đâu, mà chính Phật đã dạy.
“Này các
thầy tỳ kheo, có bốn thiền này, thế nào là bốn? Ở đây này các thầy tỳ kheo, tỳ
kheo ly dục ly các ác pháp bất thiện, chứng đạt và an trú thiền thứ nhất, một
trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh có Tầm có Tứ.”
Đó là một
cái loại thiền thứ nhất mà từ lâu tới giờ chúng ta bước đầu vào tu, tu rất nhiều
về cái loại thiền này để ly dục, ly ác pháp và bất thiện pháp đây.
Đó là cách
thức mà chúng ta tu, từ Định Vô Lậu, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác, đều là những
cái hành động ở trên thân mà chúng ta tu tập, cho đến thậm chí như Định Niệm
Hơi Thở, cũng đều là cái sự ngăn chặn các ác pháp mà tăng trưởng các thiện
pháp, để thực hiện cái Sơ Thiền đấy thôi.
Đây là dồn tất
cả những cái công phu của chúng ta và các pháp của Phật tập trung vào cái Sơ
Thiền, cho nên cái Sơ Thiền tuy vậy rất khó. Từ cái giới luật, cái đời sống thiểu
dục tri túc, cho đến phòng hộ sáu căn, cũng đều là tập trung cho cái Sơ Thiền
này cả hết.
Nghĩa là
chúng ta phải tập trung cho tất cả mọi mặt đều nhắm vào cái Sơ Thiền để mà
chúng ta ly dục, ly bất thiện pháp. Cho nên cái mục đích tu tập thì chúng ta thấy
pháp môn có nhiều, nhưng mà gộp lại thì nó cũng chẳng có bao nhiêu, vì nó nằm ở
trên một cái thiền định, mà cái thiền định đó là cái Sơ Thiền, cái thiền đầu
tiên.
Cho nên hiện
giờ chúng ta dùng như Định Niệm Hơi Thở, Chánh Niệm Tỉnh Giác, Định Vô Lậu cũng
đều là thực hiện tu tập cái Sơ Thiền chớ không phải là cái gì khác.
(04:53) Rồi
kế đó mà chúng ta có tu Tứ Chánh Cần, thì mục đích thực hiện được Tứ Chánh Cần
cũng là cái mục đích thực hiện được Sơ Thiền, chớ không phải gì.
Mà muốn thực
hiện được Tứ Chánh Cần thì chúng ta cũng thấy rằng từ trên Tứ Niệm Xứ có dạy
Chánh Niệm Tỉnh Giác Định, rồi dạy Định Vô Lậu, rồi dạy Định Niệm Hơi Thở.
Thì Tứ Chánh
Cần cũng dùng ba cái định này để mà ngăn ác, diệt ác, để sống ở trong các thiện
pháp mà thôi. Đó thì, mà sống trong các thiện pháp thì cái người đó đã là người
phải ly dục, ly ác pháp. Tức là nhờ mà đoạn các pháp ác, ngăn chặn các pháp ác,
cho nên toàn bộ chúng ta sống ở trong Tầm Tứ thiện, không còn ác nữa. Mà không
còn ác nữa, thì đó là thiền thứ nhất.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét