696- ĐẠT QUẢ VỊ BẤT HOÀN SAU BẢY NĂM, BẢY THÁNG, BẢY NGÀY
(29:25) Bây
giờ tiếp tục:
“Này các
thầy Tỳ Kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm Xứ như vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng
một hoặc hai quả vị sau này. Một là chứng Chánh Trí ngay trong hiện tại, hai là
nếu còn có hữu dư y thì chứng quả Bất Hoàn.
Này các
thầy Tỳ Kheo, không cần gì phải đến bảy năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm Xứ như
vậy…”
Nghĩa là từ
cái chỗ đầu cái bài học Tứ Niệm Xứ mà chúng ta đặt các pháp lên mà chúng ta tu
tập, thì đương nhiên là chúng ta, cái quả vị mà chúng ta tu tập để đạt được, đó
là Chánh Trí. Mà Chánh Trí thì hoàn toàn là chúng ta giải thoát được cái đời sống
của chúng ta và cái sanh tử của chúng ta rồi.
Ở đây thì
cái quả vị nó là Niết Bàn, nhưng vì chúng ta kẹt vào cái danh từ. Niết Bàn thì
nó còn bị dính có một cái chỗ để chúng ta về, cho nên ở đây Phật không có dùng
cái danh từ đó, mà dùng cái danh từ là “Bất Hoàn”, tức là chúng ta không trở lại
cái thế gian này nữa, gọi là chứng quả Bất hoàn.
Nếu chúng ta
tu Bốn Niệm Xứ, đặt các pháp mà quán như vậy thì chúng ta sẽ không còn trở lại
thế gian này nữa. Nghĩa (là) cái cõi đời đau khổ này chúng ta không còn ở đây nữa.
“Này các
thầy Tỳ Kheo không cần phải đến bảy năm…”
Hồi nãy là Đức
Phật nói bảy năm, nhưng bây giờ không cần đến bảy năm:
“… một vị
nào tu tập Bốn Niệm Xứ này như vậy trong sáu năm, trong năm năm, trong bốn năm,
trong ba năm, trong hai năm, trong một năm, vị ấy có thể chứng được hai quả: một
là chánh trí, hai là hiện tại ở trong hữu dư y Niết Bàn…”
Trong hiện tại
là tâm họ được giải thoát đó.
“… và họ
chứng quả Bất Hoàn.”
Tức là không
trở lại cái thế gian này nữa.
(31:21) “Này
các thầy Tỳ Kheo, không cần đến một năm. Một vị nào tu tập Bốn Niệm Xứ này
trong bảy tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: một là chứng
chánh trí ngay trong hiện tại, hai, nếu còn hữu dư y Niết Bàn thì chứng quả Bất
Hoàn”.
Nghĩa là họ
không có trở lại đây nữa.
“Này các
thầy Tỳ Kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm Xứ này trong
sáu tháng, trong năm tháng, trong bốn tháng, trong ba tháng, trong hai tháng,
trong một tháng, trong nửa tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây.
Một là chứng chánh trí ngay trong hiện tại, hai, nếu còn hữu dư y thì họ chứng
Bất Hoàn”.
Nếu bây giờ
chúng ta còn hữu dư y tức là chúng ta còn cái thân để mà sống đó, cái từ “hữu
dư y” tức là còn có cái để mà chúng ta sống, “y” là nương tựa, “dư” là thừa
thãi. Cho nên bây giờ chúng ta tu rồi, cái thân của chúng ta nó còn, nó chưa có
chết, do đó gọi là “hữu dư y”.
Thì cái trạng
thái “hữu dư y” này, thì chúng ta sẽ hoàn toàn chúng ta tin tưởng rằng chúng ta
sẽ không trở lại cái thế gian này nữa, tức là bất hoàn, không có trở lại đây nữa.
“Này các
thầy Tỳ Kheo, không cần nửa tháng, một vị nào tu tập Bốn Niệm Xứ này trong bảy
ngày, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây. Một là chứng chánh trí ngay
trong hiện tại; hai, nếu còn hữu dư y…”
Tức là còn
cái thân này.
“… thì sẽ
chứng quả Bất Hoàn”
Tức là họ sẽ
không có trở lại cái thế gian này nữa.
“Này các
thầy Tỳ Kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt
khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết Bàn, đó là Bốn
Niệm Xứ.
Thế Tôn
thuyết giảng như vậy, các thầy Tỳ Kheo hoan hỉ tín thọ lời dạy của Đức Phật”.
(33:17) Ở
đây các thầy thấy, sau cùng thì Đức Phật xác định bảy năm, rồi lần lần Đức Phật
thu ngắn lại, cái thời gian ngắn lần. Nếu cái niềm tin của chúng ta, cái lòng
nhiệt tâm tu hành của chúng ta, thì trong vòng, ở đây Đức Phật xác định cho
chúng ta thấy, Bốn Niệm Xứ này trong bảy ngày thì chúng ta có thể chứng hai quả.
Nghĩa là còn
lại cuối cùng đó là bảy ngày. Mà người mà nỗ lực tu tập trong bảy ngày sẽ đạt
được những cái quả vị như vậy đó, thì nó thoát khỏi những sự sầu não, diệt trừ
những sự khổ ưu, thành tựu chánh trí. Đó thì cái lời mà Đức Phật xác định như vậy.
Thật sự
trong bảy ngày mà chúng ta biết sắp xếp đúng pháp, đúng cái hướng mà chúng ta
tu tập, thì chắc chắn là chúng ta sẽ ly dục ly ác pháp hoàn toàn. Và sự ly dục
ly ác pháp này, mặc dù là chúng ta chưa có thực hiện được cái định lực, nhưng
mà chúng ta đã ly dục ly ác pháp hoàn toàn. Cho nên trong bảy ngày mà chúng ta
thực hiện thì ly dục ly ác pháp hoàn toàn.
Còn hôm nay
Thầy giảng các con, Thầy đã cho các con rằng ba tháng là các con sẽ ly dục, ly
ác pháp, và ba tháng nữa thì các con sẽ thành tựu bốn loại thiền định, và Tam
Minh các con sẽ thành tựu.
Ở đây thì Phật
nhắc chúng ta có bảy ngày thôi mà chúng ta đã ly dục, ly ác pháp hoàn toàn đó.
Bởi vì ở trên Tứ Niệm Xứ nó có Tứ Thánh Định ở trên đó. Nhưng mà ở chỗ mà chúng
ta tu tập đây thì các con thấy, trong cái bài này Đức Phật chưa có nói Tứ Thánh
Định, phải không?
(35:01) Chưa
có nói ở trên thân này mà tu Tứ Thánh Định, mà chỉ nói chúng ta trên pháp quán
pháp, rồi tu Chánh Niệm Tỉnh Giác này kia, chớ chưa có nói. Phải không?
Chỉ có đem
cái pháp như là Thất Giác Chi, rồi cái pháp Tứ Diệu Đế, Bốn Thánh Đế đó, đem những
cái pháp đó mà tu tập, Bảy Giác Chi nè, rồi đem cái pháp Ngũ Uẩn nè, để đặt lên
trên đó mà chúng ta tu tập. Chứ Đức Phật đâu có nói rằng chúng ta đặt Sơ Thiền,
Nhị Thiền ở trên này chúng ta tu tập đâu? Đức Phật không có nói cái điều đó
đâu.
Mà khi chúng
ta đã tu tập cái này thì tâm chúng ta ly dục ly ác pháp rồi, thì tức là chúng
ta đã có chánh trí rồi. Mà chánh trí và chúng ta lại không có, biết được chắc
chắn là mình không có trở lại cái thế gian này nữa, nghĩa là mình không tái
sanh đây nữa.
Thì các con
thấy, cái nhân mà chúng ta đã làm chủ được cái đời sống của chúng ta, nó không
phải đắm nhiễm tất cả các pháp, thì tức là ly dục, ly ác pháp rồi, do đó chúng
ta đã giải thoát được cái tâm rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét