670- NĂM TRIỀN CÁI - MƯỜI BẢY KIẾT SỬ - NĂM DỤC TRƯỞNG DƯỠNG
(17:54) Tu
sinh 3: Động nhưng mà mình vẫn giữ tôn nghiêm của mình tâm mình quay vào
trong thanh thản, đúng không ạ!?
Con có cái
như thế này nữa thưa Thầy! Trước kia thì con ít khi con ngồi buồn ngủ lắm, mà
giờ giấc con vẫn giữ như vậy, mà sao thời gian này con lại cũng hay buồn ngủ lắm.
Tức là con vẫn thắng được, con chưa bị thua nó hôm nào, thế nhưng mà ngồi một
tí cái con lại thấy nó ngưng ngưng lại, nhắm mắt xuống.
Trưởng
lão: Như vậy nó đến,
nó thăm viếng con, có sao đâu! Có lúc nó không đến, nhưng mà lúc này nó đến
thì: “Mày đến thì tao có pháp Thân Hành Niệm nè, có gì đâu. Tao đi Chánh Niệm
Tĩnh Giác, đi Thân Hành Niệm, mày sơ sơ tao đi Chánh Niệm Tĩnh Giác, mà mày
quá, tao đi Thân Hành Niệm”. Con vô pháp đó con đi riết, Trời! Nó bật
ra hết.
Bởi vì có
lúc con, có lúc. Bởi vì tham, sân, si mình nó còn đó, có lúc thì nó vắng; nhưng
mà có lúc nó tới. Mà nó tới, chứ nhiều khi nó gắt gao, nó đánh mình ghê lắm! Vừa
ngồi xuống cái bắt đầu nó muốn lặng vô, nó muốn ngủ. Ghê lắm chứ, đâu cái mặt
nó dữ lắm chứ. Còn có lúc, trời! Sao nó tỉnh queo, tiếng của nó, mặt nó không
ra, nó ở đâu, nó trốn đâu?
Bởi vì nó
thuộc về loại ngũ triền cái mà, cái màn nó che bít đi. Lúc mà bị cái màn nó che
bít, nó không ló đầu ra được. Mà lúc nó tới, mà nó tới là kiết sử rồi, giờ ló
cái mặt ra mình chịu không có nổi với nó đâu.
Các con biết
không, hễ khi nó còn nằm khuất đó, mình thấy bây giờ Thầy không có buồn ngủ nè,
tức là Thầy có si triền cái chứ không phải không đâu. Nhưng nó nằm, bởi cái màn
nó che khuất rồi. Nhưng mà nó ló cái mặt lên là kiết sử rồi. Trời ơi! Giờ nó
trói Thầy gục tới, gục lui hoài, đó là kiết sử. Mà bây giờ đó, mà Thầy không có
chịu mà Thầy phá nó, thì nó sanh năm dục trưởng dưỡng liền tức khắc. Nghĩa là
bây giờ Thầy thấy buồn ngủ quá, thôi để đi nằm đi. Đó là dục trưởng dưỡng rồi
đó, nó dưỡng cái dục.
Cho nên ba
cái pháp này nó rất là kế cận với nhau lắm, nó lộ ra đấy. Đầu tiên tham, sân,
si, mạn, nghi đó là triền cái. Nhưng mà khi tham, sân, si kiết sử đó nó lộ mặt
ra đó, thì các con sẽ thấy, nó lộ mặt ra thì nó gục tới gục lui vầy, phải
không? Mà năm dục trưởng dưỡng nó hiện ra nữa, thì mấy con nằm xuống ngủ, đó là
dục trưởng dưỡng, nó ngủ. Các con thấy chưa? Nó triển khai nó ra, nó triển khai
lần đi đến năm dục trưởng dưỡng.
(20:03) Sư
Pháp Ngộ: Bạch Thầy! Vậy là tham, sân, si đầu tiên là ngũ triền cái. Thứ
hai đó là thất kiết sử là không phải trong triền cái.
Trưởng
lão: Thất kiết
sử là tham, sân, si rồi, nó không còn triền cái nữa đâu, nó lộ cái tướng nó ra.
Sư Pháp
Ngộ: Nó thất kiết sử
rồi bạch Thầy!
Trưởng
lão: Nó thất kiết
sử rồi đó.
Sư Pháp
Ngộ: Rồi nó tăng lên
hai.
Trưởng
lão: Nó tăng
lên.
Sư Pháp
Ngộ: Thì bắt đầu tiếp
tục nữa là năm dục trưởng dưỡng.
Trưởng
lão: Năm dục
trưởng dưỡng.
Sư Pháp
Ngộ: Năm dục, mà năm
dục, ở giữa là thất kiết sử.
Trưởng
lão: Thất kiết
sử con! Cái này năm, cái này năm, mà cái giữa này là bảy.
Sư Pháp
Ngộ: Dạ! Nó lại tăng
lên nữa.
Trưởng
lão: Nó tăng
lên! Bởi vì kiết sử nó tăng lên.
Sư Pháp
Ngộ: Ái kiết sử.
Trưởng
lão: Bởi vì nó
Kiến kiết sử, Ái kiết sử, rồi nó tăng lên đó con. Nó tăng lên hai cái đó. Tham,
sân, si, mạn, nghi nó đủ trong này, nó bằng cái kia năm rồi, mà nó thêm cái Ái
kiết sử với Kiến kiết sử nữa.
Sư Pháp
Ngộ: Hữu tham kiết sử
nữa là gì Thầy?
Trưởng
lão: Hữu tham
kiết sử là cái tham, hữu sân kiết sử gọi là sân, là vậy đó.
Tu sinh 2: Thưa Thầy! Có khách muốn gặp Thầy.
Trưởng
lão: Ở đâu con?
Tu sinh
2: …
Trưởng
lão: Vậy con mời
họ uống nước đi, chút nữa Thầy ra.
Tu sinh: …
Trưởng
lão: Phải
không, con thấy không? Mình thấy nó rõ ràng. Bởi vì khi nó tăng thêm, cái kiết
sử nó tăng thêm, nó tham, sân, si, mạn, nghi nó đủ rồi mà nó tăng thêm bảy kiết
sử.
Rồi nó còn
tăng lên nữa, là nó tăng lên nữa, năm hạ phần kiết sử, năm thượng phần kiết sử
nữa. 17 kiết sử mà, thập thất kiết sử lận. Từ cái tham, sân, si, ngũ triền cái
này nó sanh ra là 17 kiết sử, con ghê không? Mà nó gom lại thì năm dục trưởng
dưỡng.
Tu sinh: Mà sao trong kinh Tương Ưng nói. Nếu
mà mình diệt được năm hạ phần kiết sử là mình cũng không còn tái sanh luân hồi.
Trưởng
lão: Thì lẽ
đương nhiên không còn tái sanh. Tức là nó hết tương ưng với chúng sanh rồi,
chúng sanh nó còn năm hạ phần kiết sử. Còn mình đã diệt năm hạ phần kiết sử,
thì ở trong kinh Tương Ưng, với trong kinh Tăng Chi nó đã nói điều đó rồi mà.
Sư Pháp
Ngộ: Tức là chứng Tư
Đà Hàm rồi.
Trưởng
lão: Thì tức là
nó không có trở về tái sanh nữa, nhưng mà nó ở đó, nó ở trong cái trạng thái tưởng
nó tiếp tục nó tu. Bởi vì nó ở trong cõi trời, là cõi trời tưởng đó. Bị đức Phật
nói ba mươi ba cõi trời là cõi tưởng mà, tưởng tri đó.
Thành ra nói
sanh vào cõi trời, tức là mình không có tái sanh được làm người nữa, thì mình
phải ở trong cái trạng thái tưởng. Từ trong trạng thái tưởng tiếp tục tu chứng
vào Niết Bàn luôn, khỏi có trở lại đời này.
Cho nên diệt
năm hạ phần kiết sử là thấy khoẻ rồi. Mà bây giờ trong mấy con nè, Thầy nói mấy
con tu vậy là mấy con diệt năm hạ phần kiết sử rồi đó. Bởi vì mình vẫn thấy còn
tham, sân, si nhưng mà muội lược con. Muội lược tức là ở ngoài đời mình, nó
không còn tương ưng với người ta nữa. Mà hầu hết là cái tri kiến giải thoát mấy
con có. Người ta chửi, mấy con có cái tri kiến, mấy con chặn đứng nó lại được hết.
Cho nên nó muội lược hết. Coi chừng mấy con đều là có thể nói là trong một đời
nay mấy con sẽ chứng được Niết Bàn rồi. Nhưng mà vì mấy con không có làm chủ được
trong một cái hiện tại của các con. Nhưng mà các con sẽ chứng Niết Bàn trong
khi các con bỏ thân này, các con tiếp tục ở trong tưởng tu tới.
Nó không có
bất thành đâu, bởi vì tu nó phải muội lược, nó phải giảm. Các con cứ so sánh hồi
mới đầu chưa biết tu, cái sân của mấy con như thế nào? Rồi bây giờ nó như thế
nào? Rồi cái tham bây giờ nó như thế nào? Rồi cái ăn uống các con như thế nào?
Rồi Cái ngủ mấy con thấy…, nó muội lược hết chứ các con đừng có tưởng, giảm xuống
nhiều lắm mấy con!
Thành ra nó
là năm hạ phần kiết sử. Cho nên năm cái hạ phần kiết sử nó có tham, sân, si.
Tu sinh 2: Không nghĩ ngợi đến gia đình đâu ạ,
không có nghĩ ngợi gì, không có tham đắm gì.
Trưởng
lão: Đó, thì con thấy
Ái kiết sử nó cũng giảm xuống liền.
9- PHÁ CƠN
BUỒN NGỦ
(23:35) Tu
sinh 3: Trước kia thì giờ giấc rất là nghiêm chỉnh, con giờ vẫn nghiêm
chỉnh nhưng mà những cái người như thế thì buộc cứ phải là tối phải đi kinh
hành nhiều ạ. Chứ cũng không dám ngôi. Theo Thầy nói là con muốn nằm thì vào nằm
đi. Cũng nhiều hôm con cũng như thế, thấy như vậy là vào nằm, nằm chưa được năm
phút vội vàng con phải bật dậy thật nhanh. Lúc bấy giờ nó kéo mí mắt không thể
nào mà mở được ra, con phải bò ra.
Trưởng
lão: Đúng rồi, nó
hai con mắt, nó cứ chụp lại. Ghê lắm!
Tu sinh
3: mà nghe cái
buồn ngủ này nó cứ lạ kỳ sao ấy?
Trưởng
lão: Mấy con biết,
mí mắt của mình nó nhẹ nhàng vậy đó. Mình tỉnh thì nó mở ra đó, mà hồi đó sao
nó nặng quá, nó cứ ghịt xuống hà, nó đóng lại.
Tu sinh 3: Nó nặng cả người Thầy, lúc bấy giờ
chỉ có thể hành quân, tức là con nghĩ là hành quân ngay, tức là bung cửa ra sau
chạy ra ngoài. Nếu ngồi càng chết nữa. Nằm thì như thế, nhưng hễ vào ngồi mà ngồi
ngây ngây thế này này, nó cứ kéo sụp mí xuống, không còn cách nào đỡ nổi, cho
nên buộc phải chạy ra ngoài hứng gió cho nó mát.
Sư Pháp
Ngộ: Con ngồi con
đánh nó, con cũng dữ dằn, phải ý chí mạnh lắm nó mới chạy chứ. Sau mấy lần sau
ngồi là bắt đầu phải lo chạy ra chứ ngồi không được nữa.
Trưởng
lão: Thầy Chơn Thành
ý chí cũng mạnh lắm nghe. Thầy nói: “Mày sắp sửa mày chết, mày ở đây
còn ham ngủ à? Cút!”. Thầy nói vậy, mà Thầy la vậy cái nó đi con, cái buồn
ngủ đi đó. Thầy ngồi tại chỗ thầy nói: “Mày sắp sữa gần chết, tuổi mày
như vậy mà mày còn ham ngủ hả? Cút!”. Thầy la vậy, bắt đầu nó tỉnh bơ
lại hà con, bị nó sợ chết!
Tu sinh 3: Đánh đau nó ngồi đấy cứ ngủ.
Trưởng
lão: Đánh đau rồi,
cái nó hết đau cái nó ngủ lại.
Tu sinh 3: Nó vẫn ngủ.
Trưởng
lão: Ghê chứ, lì với
ghê thiệt, đánh không sợ!
Tu sinh: Hồi mới tu người nào cũng vậy.
Trưởng
lão: Tới bây giờ thì
nó cũng muội lược rồi.
Tu sinh 3: Như con lúc đó muốn tát cho mấy tát
cho nó tỉnh…
Trưởng
lão: Thầy Như Hải, ổng
làm cái thau nước. Rồi bắt đầu ông cầm cái sợi dây bị buồn ngủ đó, cầm cái sợi
dây. Mà xuống gục giựt cái vậy đổ nước, tỉnh, tá hoả tam tinh cái ổng tỉnh.
Nhưng mà rồi lát ông ngủ hà. Nó làm gì làm, tới chừng ngủ nó vẫn ngủ.
Tu sinh 3: Lúc bấy giờ chỉ còn có mỗi đi kinh
hành là ổn.
Trưởng
lão: Chỉ có đi thôi,
đúng là cái pháp của Phật dạy đi con.
Sư Pháp
Ngộ: Đi nó cũng
gụt hà.
Tu sinh 3: Đi nó gục nhưng mà nó vẫn cứ xiêu vẹo,
chân tay là cứ nục ra.
Trưởng
lão: Nhưng mà không
đi là không thắng nổi đâu. Không đi là coi như là gục đầu xuống đó chịu đó.
Tu sinh: Coi như mình đi là một hồi bắt
đầu nó cứ giảm, giảm, giảm dần tỉnh.
Trưởng
lão: Giảm dần, nó tỉnh
dần.
Nó ngủ mà nó
gục rồi đó, mà nó buồn ngủ rồi, mình đi nó xiêu vẹo, nó ngủ trong khi đi, nhưng
mà nó tỉnh dần, đi một lúc là nó sẽ tỉnh. Ráng dở chân mà đi thì nó tỉnh dần.
Chứ hồi đầu nó đi lủi bên đây, lủi bên kia là nó đi ngủ ở trong đó rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét