657- TỨ NIỆM XỨ KHẮC PHỤC THAM ƯU
(18:16) Tu
sinh Ngọc Bình: Thầy ơi! Cho con hỏi.
Trưởng
lão: Rồi, con hỏi
đi.
Tu sinh
Ngọc Bình: Bảy
ngày rồi không có thọ cơm hả Thầy?
Trưởng
lão: Chừng đó con sẽ
dùng cái pháp, bởi vì Tứ Niệm Xứ nó là cái thực phẩm của Tứ Thần Túc, của Bảy
Giác Chi rồi. Cho nên vì bảy năng lực của Giác Chi, con biết nó không bao giờ
đói nữa. Con ngồi mà bảy ngày thanh thản, an lạc, vô sự nó khởi đói là con bị dục
rồi. Có phải không? Nó đâu có dục nữa mấy con. Cho nên bảy ngày không ăn. Mà Thầy
nói bảy ngày không ăn, bởi vì đó là thuộc về nó sung mãn Tứ Niệm Xứ rồi con. Nó
không bao giờ nó đói đâu! Đã nói sung mãn Tứ Niệm Xứ, mà nó sung mãn Thân - Thọ
- Tâm - Pháp nó nó đâu có biết đói đâu.
Bây giờ nó bảy
ngày, nó chưa có đủ Tứ Thần Túc chớ gì? Con ngồi bảy tháng, nó cũng không ăn
luôn. Nó không phải định, mà tại vì cái thân nó sung mãn. Lúc bây giờ, cái cái
lỗ chân lông này nó tiếp xúc các chất bổ ở ngoài trời nó sống. Nó sống bằng Tứ
Niệm Xứ con. Bởi vì Tứ Niệm Xứ là cái pháp tuyệt diệu, tuyệt diệu của Phật mà,
trời đất ơi! Đâu phải chuyện dễ đâu phải con. Nó làm chủ tất cả mọi cái sự đau
khổ con người mà.
Cái pháp Tứ
Niệm Xứ, cho nên con thấy: “Trên thân quán thân để khắc phục tham ưu” chứ gì?
Con nghe cái câu nói của Phật. Nó khắc phục ưu khổ trên thân. “Trên tâm quán
tâm để khắc phục tham ưu” chứ gì, cái phiền não trong tâm nó đẩy lui hết. Các
pháp tác động vô, nó tác động, nó khắc phục hết. Bây giờ trời nóng, trời lạnh
như căm, như rét như bên Liên Xô, các con dùng cái pháp Tứ Niệm Xứ là nó không
lạnh nữa đó. Nó khắc phục được thời tiết, nó khắc phục tất cả mọi cái. Bởi vì
nó Tứ Niệm Xứ mà. Nó khắc phục tham ưu, nó làm cho mình hết ưu phiền.
(19:45) Các
con nghe cái Tứ Niệm Xứ chưa? Đức Phật nói đơn giản, chứ mà biết cách là khắc
phục được phải không? Cho nên mấy con đừng tưởng, nó thanh thản mà nó không có
đói. Nó đói, nó dục sao? Con ngồi bảy ngày không đói đâu. Ngồi bảy ngày mà
không mỏi nữa.
Bởi vậy cho
nên, bây giờ Thầy nói như thế này nè. Bây giờ con ngồi đây con tu Tứ Niệm Xứ chứ
gì, con nghe an lạc rồi, mà nghe nó mỏi là con bị ác pháp rồi chứ gì, thì đâu cần,
con phải đứng dậy đi, tức là con đang tu Tứ Niệm Xứ con đâu phải là sống ở
trong Tứ Niệm Xứ đâu, Tứ Niệm Xứ chưa sung mãn. Nó đang tập Tứ Niệm Xứ thôi,
cho nên nó còn chút chút. Cho nên bây giờ ngồi một hơi nó mỏi. Còn cái kia con
ngồi hoài nó không mỏi. Phải không? Nó Tứ Niệm Xứ nó sung mãn, làm sao cái thân
này mỏi?! Nó mỏi là nó có chướng ngại, nó ác pháp rồi, thì như vậy đâu phải là
Tứ Niệm Xứ, mình đâu có chứng đạt Tứ Niệm Xứ đâu. Còn người ta chứng đạt Tứ Niệm
Xứ, trời đất ơi! Đâu có chuyện dễ đâu! Nó thuộc về chánh niệm rồi, nó không có
tà niệm trong đó được. Pháp của Phật nó vậy đó.
Rồi, con hỏi
đi.
(20:43) Tu
sinh Ngọc Bình: Mình tu Tứ Niệm Xứ, mình ngồi trên cái ghế thanh thản
khỏi cần ngồi kiết già hay là bán già Thầy?
Trưởng
lão: Nó đâu có cần
con, nó tu bốn oai nghi. Con đi cũng được, con đứng cũng được, con nằm cũng được.
Nhưng mà mình mới tu thì mình cảnh giác. Còn người ta đã sống trong đó rồi, đi,
đứng, nằm, ngồi y như người bình thường vậy. Họ làm tất cả mọi công việc nhưng
mà nó ở trong Tứ Niệm Xứ hết, nó sung mãn. Nó hay lắm! Bởi vậy nói Tứ Niệm Xứ
mà bốn chỗ Thân - Thọ - Tâm - Pháp.
Bởi vậy Thầy
nói đọc sách của Phật, Thầy thấy Tứ Niệm Xứ Trời ơi! Không có pháp nào mà hay
hơn Tứ Niệm Xứ. Còn cái định, Tứ Thánh Định, con biết đó là cái chuyện thường
thôi, con có Tứ Thần Túc rồi con nhập Định nó dễ như trở bàn tay chứ có gì đâu
khó! Tam minh cái đồ đó đồ bỏ! Cho nên cái lớp mà thứ tám mà Chánh Định đó, con
biết cái lớp đó lớp đồ bỏ.
Mà Chánh Niệm,
lớp đó là lớp khó! Sống cho được Tứ Niệm Xứ là không phải dễ đâu. Cái Tứ Niệm Xứ
là cái pháp tuyệt diệu!
Cho nên Đức
Phật nói lấy Chánh pháp, mà Chánh pháp là cái pháp nào? Đức Phật đã xác định rõ
ràng đó là Tứ Niệm Xứ. Chánh pháp của Phật là Tứ Niệm Xứ đó. Lấy Tứ Niệm Xứ làm
ngọn đèn, làm chỗ nương tựa vững chắc. Khi Đức Phật nhập diệt, Đức Phật đã dặn
hết mà. Không có pháp nào hết, chỉ có Tứ Niệm Xứ mới là Chánh pháp thôi. Rốt cuộc,
làm sao không tu chứng được.
Sư Pháp
Ngộ: Bạch Thầy!
Chánh Niệm tức là Tứ Niệm Xứ?
Trưởng
lão: Ừ, Chánh Niệm
đó! Ở trong Bát Chánh Đạo Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ đó con. Cho nên nó xác định
được Tứ Niệm Xứ là ở trên cái đó. Mà nói chung là cái Chánh Niệm, đó là cái lớp
Chánh Niệm là tu pháp Tứ Niệm Xứ. Cái giáo trình mà tu tập cho cái lớp Chánh Niệm
là Tứ Niệm Xứ.
Sư Pháp
Ngộ: Bây giờ
theo Nam Tông, theo nước ngoài giờ Chánh Niệm này là tu giống như Chánh Niệm Tỉnh
Thức rồi.
Trưởng
lão: Ừ
Sư Pháp
Ngộ: Cứ đi đâu
cũng Chánh Niệm, cứ nhìn, họ cho là Chánh Niệm.
Trưởng
lão: Chưa đủ! Cái đó
chưa đủ, mới có chút, chút xíu à.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét