Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

655- TỨ NIỆM XỨ - QUÁN THÂN TRÊN THÂN

 

655- TỨ NIỆM XỨ - QUÁN THÂN TRÊN THÂN

(09:20) Trưởng lão: Bây giờ tới phiên con, con.

Tu sinh1 : Con xin hỏi?

Trưởng lão: Được con.

Tu sinh 1: Trong lúc đi như vậy thì lại tập trung vào để xả tham, sân, si, chứ không có ngồi để tu quán tâm, quán thân, thọ, tâm, pháp nữa phải không Thầy? Như vậy thì con sợ thế có sai không ạ?

Trưởng lão: Không. Bây giờ thí dụ như con tu chỗ mà quán thân, thọ, tâm, pháp ở trên Tứ Niệm Xứ để giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự thôi. Thì đó nó có cái giờ đó. Còn bây giờ con đi để mà phá hôn trầm chứ gì? Con phá hôn trầm thì bắt đầu con câu hữu với cái Định Vô Lậu. Con kết hợp đi thì từng cái niệm con đưa ra cái để tài nào đó, con quán nó để mà con xả cái tâm. Con biết cái tâm tham, sân, si của con nó chưa hết thì con phải tu cái này nhiều chứ.

Còn khi mà thấy nó hết rồi, cái thô nó không còn có nữa rồi. Nó còn vi tế, thì con giữ cái thanh thản, an lạc, vô sự là nó quét cái vi tế nó đó. Chứ không phải là cái nào nó cũng ly dục, ly ác pháp hết. Nhưng cái phần mà các con ngồi mà tu Tứ Niệm Xứ là quét cái vi tế ở trong cái tham, sân, si trong tâm của con là vi tế.

Còn cái mà đi kinh hành mà dùng Định Vô Lậu quán từng cái niệm để thấm nhuần, thì nó quét cái thô con. Nó làm cho cái tham, sân, si thô nó ra, nó không còn, nó ly hết những cái tham, sân, si thô ra. Thì trong khi tu Tứ Niệm Xứ là nó quét cái vi tế. Bởi vì mình ngồi đây, có chướng ngại thì mình tác ý đuổi đi thôi. Cho nên vì vậy nó quét những cái vi tế nó còn.

(10:42) Cho nên các con biết áp dụng, biết câu hữu ấy, thì lúc này là lúc mấy con chưa có phải là ròng chuyên trên Tứ Niệm Xứ không. Con hiểu không? Mà trong lúc này con thấy mình còn cái gì cần, mắc mứu một cái gì đó ở trong cái tham, sân, si của mình mà nó chưa hết, mình thấy mình rất rõ. Do đó, con câu hữu với Định Vô Lậu để mà thấm nhuần được cái lý vô lậu để mà xả nó một cách rất nhẹ nhàng mà không bị ức chế.

Còn nếu nó còn thô mà mình cố gắng mình ức chế bằng cái pháp Như Lý Tác Ý của tâm thanh thản, an lạc, vô sự thì mình bị ức chế tâm trong tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Ức chế nó, nó không hết, bị nó thô nó không hết. Còn nó vi tế, nó ngầm, nó quét, nó quét ra. Cho nên mình giữ cái thanh thản đó, mình quan sát bốn chỗ thân, thọ, tâm của mình.

Thì nói chung là vi tế thì nó ít. Khi mình ngồi lại tu Tứ Niệm Xứ thì cái thân của mình nó ít xảy ra các cảm thọ đau đớn hay mỏi mệt. Nó sung, thường nó sung mãn hơn, vì nó vi tế rồi, nó sung mãn hơn. Còn nó còn thô, con ngồi lại một lát mà mỏi đau nhức thì còn thô. Thì do đó mình phải kết hợp với các pháp khác để mình xả nó mới được, cho nên mình mới ngồi lại tu Tứ Niệm Xứ nó mới bình an. Chứ không khéo con ngồi tu Tứ Niệm Xứ mà con cứ lo đẩy lui hoài thì cũng như con tu các pháp khác rồi.

Cũng như bây giờ thí dụ như thân con bị, con ngồi tu Tứ Niệm Xứ này, mà nó bị đau nhức thế này, đau nhức thế kia trong thân con. Buộc lòng con phải nương vào Định Niệm Hơi Thở để con an trú trong hơi thở để đẩy lui chứ gì. Rút cuộc rồi mình giữ thanh thản, mà rút cuộc mình phải tu Định Niệm Hơi Thở. Con thấy không? Cho nên mình đâu có tu Tứ Niệm Xứ gì được. Bởi vì nó có chướng ngại mà đẩy lui nó không được thì làm sao giữ thanh thản được? Buộc lòng mình phải dùng Định Niệm Hơi Thở để quét, để quét cái cảm thọ đó ra.

(12:22) Còn bây giờ mình cứ ngồi đây mà cứ niệm lăng xăng hoài mà thanh thản không được. Thì như vậy tu Tứ Niệm Xứ đâu có được, buộc lòng phải Định Vô Lậu đưa từng đề tái quán ra. Thì coi như mấy con mới vô đầu, mới tu là Định Vô Lậu, là Định Sáng Suốt hay Định Niệm Hơi Thở thôi, chứ còn cách nào khác? Phải không mấy con?

Phải hiểu biết. Khi mình ngồi, mình ngồi lại mà tất cả các cảm thọ trên thân không thấy tác động đến thân mình, từ một giờ đến hai giờ không thấy tác động. Và tâm mình thỉnh thoảng có một niệm rất ngắn đến cái rồi đi mất. Còn hoàn toàn là không thấy bóng dáng của hôn trầm thùy miên.

Nhiều khi chúng ta tham, chúng ta muốn tu Tứ Niệm Xứ cho nó mau chứ gì? Nhưng mà cái trình độ chúng ta chưa tới, thì chúng ta bắt đầu tu, thì chúng ta ngồi lại, thì lát nó nhức cái chỗ này, nó mỏi chỗ kia. Bao nhiêu thứ đó thì các con còn ở trên Tứ Niệm Xứ được không? Luôn luôn phải ở trên Định Niệm Hơi Thở để mà khắc phục tham ưu đó.

Rồi bây giờ tâm mình nó lăng xăng, nó cứ lát như vầy, lát khác, lát buồn ngủ. Thì nếu mà buồn ngủ thì mấy con phải đi Chánh Niệm Tĩnh Giác rồi, làm sao mấy con dám ngồi đây? Thì như vậy đâu có phải tu Tứ Niệm Xứ nữa. Mình, cho nên vì vậy mà đi, nếu mà đi kinh hành mà ra giữ Tứ Niệm Xứ thì nó ngủ, đi nó cũng ngủ nữa. Phải không? Các con phải tác ý từng hành động, hay hoặc là các con phải chú ý rất kỹ trên bước đi để nó phá mới được, chứ mình giữ sơ sơ nhẹ nhẹ thì mình cũng ngủ à.

Cho nên cuối cùng mình tu Tứ Niệm Xứ mà trở lại mình tu các pháp mới vô đầu. Tứ Chánh Cần không à, “ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện” chứ chưa phải Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà mang tiếng mình tu Tứ Niệm Xứ, thật sự ra mình chỉ mới tu thư giãn mà thôi, tức là Định Sáng Suốt thôi mấy con. Bởi vì nó chiếm hết cái thì giờ động của mình quá rồi, thành ra mình đâu có giữ Tứ Niệm Xứ được. Phải không, các con hiểu không?

(14:00) Cho nên Thầy tiếc rằng Thầy chưa có làm xong. Nếu mà Thầy soạn thảo cái giáo trình tu tập xong, các con biết. Mấy con ở trong trình độ nào thì đưa vào lớp nấy hết, đâu có tu lộn xộn được. Các con hiểu không? Còn bây giờ nó chưa có, thì nói chung là không có người đứng lớp làm sao mà dạy cho được những cái, phân ra cho được đúng như vậy.

Cho nên bây giờ, các con xét thấy mình thì ngồi tu Tứ Niệm Xứ mà cứ lát thân nó mỏi, đau nhức chỗ này kia, thì mình phải dùng cái pháp mình đẩy lui. Hễ mà nó hơi yên chút thì cái tâm của mình nó lại phóng ra cái niệm này, niệm kia, nó không có được yên, phải không? Do nó như vậy thì mình biết rằng bây giờ mình phải tu cái pháp nào? Mặc dù là ở trên cái thanh thản này mà tu thì phải câu hữu hết tất cả các pháp. Coi như tu Tứ Niệm Xứ mà phải câu hữu các pháp khác để mà tu Tứ Chánh Cần mấy con, ngăn ác, diệt ác.

Tu sinh 1: (…​) thư giãn cho vào (…​)

Trưởng lão: Được, con. Bởi vì nói chung là trong khi tu Tứ Niệm Xứ mà con giữ thanh thản, con có phần ức chế nó mới căng con đó. Tu Tứ Niệm Xứ là hoàn toàn nó không có tập trung ở đâu hết, cho nên nó không căng. Chỉ như bây giờ, thí dụ như bây giờ con tu Tứ Niệm Xứ nè, con nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Con không giữ ở trong thanh thản đâu, mà con quan sát cái thân con rồi con thư giãn. Con thư giãn như cái pháp thư giãn vậy đó.

Rồi một chút, con sợ nó những cái niệm, nó có những cái gì nó tác động vào thân tâm con. Cho nên vì vậy con mới nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Con mới nhìn quan sát một vòng của thân, thọ, tâm, pháp của con. Xong rồi cái con để tự nhiên, con để tự nhiên cho nó thanh thản, an lạc như mình thư giãn đó. Cách thức thư giãn để cho tự nhiên.

Rồi mình lại, một lúc mình lại quan sát bốn chỗ này nữa. Mình tác ý: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Rồi mình quan sát. Bởi vì mình quan sát như vậy ấy thì nó đi một vòng. Nhưng mà thường thường thì Thầy lưu ý cho mấy con là khi mà nó thanh thản như vậy thì nó lại tập trung trong hơi thở. Nó cứ thấy hơi thở ra, hơi thở vô. Mà để tự nhiên cho nó thở, thấy nó nhẹ nhàng thì để.

(16:00) Nhưng mà một lúc mà nếu mà nó không có niệm gì thì nó bám chặt vô hơi thở. Nó trụ trong hơi thở mấy con, thì do đó mình nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự.” Mà mình nhắc như vậy, chớ mình dẫn vào mình thấy nó biết hơi thở, chứ chưa phải chạy mất hơi thở đâu. Cho nên buộc lòng cái tâm mình nó đảo đi một vòng thì nó mới rời cái hơi thở ra. Các con hiểu không?

Mình quay một vòng rồi bắt đầu nó rời hơi thở ra, thì bắt đầu mình giữ thanh thản thì bắt đầu nó trở lại, nó thấy hơi thở mà nó thấy hơi thở không phải nó bám chặt. Chứ nó luôn luôn nó bám hơi thở. Cho đến khi mà nó lìa khỏi hơi thở mà các con thấy thanh thản, hoàn toàn nó không thấy hơi thở nữa, thì lúc bấy giờ mới chính là Tứ Niệm Xứ. Khó lắm chứ không phải dễ.

Tu sinh 2: Thưa Thầy con cũng thấy thỉnh thoảng bị vậy. Khi mình thanh thản rồi thì nó lại lại bám vào hơi thở. Thì con lại tác ý (…​) thì nó hơi thở nó như vậy

Trưởng lão: Ừ, nó mới dẫn xuống

Tu sinh 2: (…​)

Trưởng lão: Đúng như vậy con. Rồi bắt đầu con đảo mắt, con nhìn bốn chỗ con. Rồi con thư giãn đó, con ngồi thư giãn trở lại. Cách thức mà hồi đầu tiên mấy con tu Định Sáng Suốt, thư giãn thì mấy con giữ lại thư giãn. Đó là tu Tứ Niệm Xứ đầu tiên đó. Rồi bắt đầu nó trở về, nó thấy nó bám vô hơi thở, riết nhiều, mình lưu ý đó con.

Thì bắt đầu mình tác ý: “Thanh thản an lạc vô sự, đừng bám hơi thở.” Cái mình quay mình quan sát một vòng nữa, cái mình trở về thư giãn nữa. Thầy nói những cái pháp đó đều là mấy con liên tục, mấy con hộ trì và bảo vệ.

Tu sinh 1: Mình muốn kiểm tra mình xem mình tu được tới đâu, mà con không biết kiểm tra bằng cách nào.

Trưởng lão: Con kiểm tra lại coi thử coi mình tu đạt được đến chỗ nào, chỗ nào sao? Có, cũng dễ lắm. Thứ nhất là con xét bây giờ con tu từ 7h, buổi tối 7 giờ cho đến 10 giờ con mới đi ngủ, thì con thấy hoàn toàn con tỉnh, không có buồn ngủ, hôn trầm gì hết. Rồi tới khuya 2 giờ dậy cũng tốt đúng, chứ không phải là dậy trễ hay hoặc lười biếng. Dậy đúng giờ, dậy thức dậy đàng hoàng. Rồi tu thấy nó cũng không có hôn trầm thùy miên. Thì đó là cái tốt.

Rồi buổi sáng con tiếp tục tu, con thấy không có, buổi chiều tu con thấy không có. Nghĩa là sống độc cư hoàn toàn 100 phần trăm, chứ còn con nói chuyện rồi thì thôi, Thầy không nói. Mình lắng nghe cái chỗ mà không có hôn trầm thùy miên ấy, là cái người phải độc cứ trọn vẹn. Còn không độc cư trọn vẹn thì không ra, không thấy hết được đâu, khi mà độc cư trọn vẹn cái tướng hôn trầm thùy miên nó dễ lộ ra lắm. Mà nếu mà nó hoàn toàn nó hết rồi thì đó là cái kết quả của con rất tốt. À mình tu vậy mà nó không có hôn trầm thùy miên. Thì đó là cái thứ nhất.

Cái thứ hai mình xét lại về cái tâm tham với sân mình có không? Nếu mà tâm sân con mà không có, thân con nó bình an, nó không có đau nhức chỗ nào hết là sân nó đã ly. Còn nó còn sân, tức là nó còn đau nhức. Nó báo cho mấy con biết là cái sân nó còn là mấy con còn hiện tượng đau nhức.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...