650- CÁCH THỨC ĐẨY LUI CHƯỚNG NGẠI TRÊN TỨ NIỆM XỨ
(1:10:04) Hôm
nay các con sẽ học cái pháp Thầy dạy là Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ nó có bốn chỗ
Thân- Thọ-Tâm-Pháp, nhưng cái pháp Tứ Niệm Xứ là cái pháp của Phật dạy Thân-Thọ-Tâm-Pháp.
Bây giờ chúng ta học cái pháp đó rồi chúng ta mới quan sát lại cái Thân-Thọ-Tâm-Pháp
của mình. Cho nên Đức Phật nói trên thân quán thân, trên cái thân của pháp mà Đức
Phật dạy đó, là mình hiểu cái thân của pháp này, khổ là vô thường, bây giờ mình
quán lại cái thân của mình, quán lại cái thân của mình xem coi có phải là khổ
thật như vậy không, nó có phải là vô thường thật như vậy không. Khi mình đem nó
mình quán xét thì mình thấy: À! Cái pháp Tứ Niệm Xứ nó nói rất đúng, đúng cái
Thân-Thọ-Tâm-Pháp của mình đúng không có chỗ nào sai hết.
Vậy thì từ
đây mình phải nương vào bốn chỗ thân thọ tâm pháp của mình đây, mà mình nương
vào cái pháp Tứ Niệm Xứ, pháp Thân-Thọ-Tâm-Pháp của Phật dạy đó, để mình quan
sát bốn cái chỗ Thân-Thọ-Tâm-Pháp của mình. Rồi hàng ngày hàng giờ hàng phút
hàng giây, không có biếng trễ được. Nghĩa là phải Chánh Tinh Tấn, luôn luôn phải
tinh tấn siêng năng, luôn luôn quan sát lại bốn chỗ này. Mà hễ thấy nó có một
cái chướng ngại pháp nào thì chúng ta mau mau đẩy lui nó không để cho ở trên bốn
chỗ này có chướng ngại pháp. Như vậy gọi là Tứ Niệm Xứ.
Chứ không phải
ngồi đây mà quán bất tịnh, ngồi đây mà quán xương trắng, ngồi đây mà quán thân
sình trương hôi thúi, hoặc là quán cái này quán cái khác, không phải đâu. Bởi
vì trong cái bài Tứ Niệm Xứ của Phật nó có gồm chung, cho nên cái bài đó nó
không có cụ thể làm chúng ta khó hiểu. Đức Phật bảo mình quán bất tịnh, thì nó
cũng nằm trong Tứ Niệm Xứ mà quán bất tịnh, rồi quán hơi thở, đủ thứ hết, rồi
quán Chánh Niệm Tỉnh Giác, đi kinh hành, Thân Hành Niệm đều tất cả dạy tùm lum
trên đó gọi là Tứ Niệm Xứ, cho nên người ta đọc tới Tứ Niệm Xứ người ta rối.
Thật sự ra
thì trong khi đó chúng ta trước khi mà chúng ta thực hiện Tứ Niệm Xứ thì chúng
ta đã trở thành một con người rất là thanh tịnh, cái thô không còn nữa, cái tâm
tham dục tham ái nó không còn nữa. Chứ bây giờ nếu mà cái tâm chúng ta còn tham
ái mà ngồi mà quán bất tịnh thì làm sao mà chúng ta ở đây mà quét sạch những
chướng ngại nho nhỏ trên thân của chúng ta Thân-Thọ-Tâm-Pháp của chúng ta được.
Cho nên Tứ
Niệm Xứ không phải cái chỗ mà để cho các người còn thô pháp, còn tâm tham ăn
tham uống, còn ham vui ham dục lạc, ham xe ham cộ ham chùa to Phật lớn mà tu Tứ
Niệm Xứ thì không thể tu được. Cho nên quán gì cũng không được hết. Mà đây là
cái tâm của chúng ta hoàn toàn thô tháo nó đã hết rồi, chỉ còn cái vi tế nhỏ
lăn tăn nhỏ ở trong thân tâm của chúng ta, cho nên chúng ta ngồi tu Tứ Niệm Xứ
được.
(1:12:50) Coi
như là thời khóa của Đức Phật là cái thời khóa để dạy cho người ta tu Tứ Niệm Xứ
chứ không phải tu Tứ Chánh Cần đâu,… không phải ngồi đây mà quán bất tịnh nữa.
Mà đây gọi là quét, quét những cái rác rến ở trên Thân-Thọ-Tâm-Pháp của chúng
ta mà đó đang bị nhiễm. Đó là cách thức tu Tứ Niệm Xứ.
Như vậy Tứ
Niệm Xứ đó, lúc nào người cư sĩ như các con mà muốn tu, thì lúc đó là khuya, một
hai giờ khuya trong gia đình ai cũng ngủ im phăng phắt hết rồi, chỉ có mình thức
dậy rồi mình mới tập thể thao cho cơ thể nó giãn gân giãn cốt cho nó tươi tỉnh
nó không còn buồn ngủ nữa, nó không còn lười biếng nữa. Thì lúc bấy giờ thấy nó
tỉnh táo xong rồi, bắt đầu chúng ta mới vào ngồi kiết già hoặc ngồi bán già hoặc
ngồi trên ghế, chúng ta đặt quan sát bốn chỗ Thân-Thọ-Tâm-Pháp của chúng ta.
Thứ nhất
chúng ta quán thân. Chúng ta xem xét từ trên đầu chúng ta tới dưới chân coi nó
có cái pháp gì cái chướng ngại pháp nào ở trên thân không. Nếu không có thì
chúng ta tiếp tục chúng ta quán thân thọ. Bây giờ xem thọ của cái thân có
không, hồi nãy mình quan sát từ đầu xuống chân rồi không thấy có một cái gì hết,
không thấy có một cái vật gì, bây giờ thí dụ như bây giờ mình quan sát từ ở
trên thân của mình tới cái chân mình không thấy một cái chướng ngại nào hết.
Bây giờ mình
mặc cái áo rách, bây giờ gió nó lạnh thì tức là cái áo nó rách nó bắt buộc mình
hay hoặc là mình mặc cái áo ngắn hay hoặc là mình ở trần đi, mình không có mặc
áo nữa. Thì mình quan sát từ trên này, mình thấy trong khi này mình tu Tứ Niệm
Xứ mình nghiêm chỉnh chứ không thể nào mà mặc cái áo thun, hoặc là mặc cái áo
ngắn hoặc ở trần mà ngồi quán sát Thân-Thọ-Tâm-Pháp như vậy là thiếu đức hạnh về
ăn mặc.
Bởi vì trong
giới luật của Phật có dạy đạo đức về ăn mặc mà. Mình phải ăn mặc kín đáo. Trong
khi mình ngồi tu như vậy, thân tâm mình thanh tịnh thì tức là mình phải ăn mặc
một cách thanh tịnh, chứ không thể như một võ sĩ mà vận nội cộng hoặc luyện khí
công bằng cách ở trần để mà gồng để mà vận công đâu, thì như vậy là mình là một
võ sĩ chứ không phải một tu sĩ Đạo Phật.
Người tu sĩ
của Đạo Phật khi quan sát thấy như thế này mình mặc cái áo này không hợp rồi,
thân mình mặc như vậy không hợp rồi, thôi bây giờ mình phải mặc cái áo nào kín
đáo, cái áo đơn giản như một cái áo bình thường như cái vạt miễn con mấy con
như áo bà ba vậy, mặc cho kín thân đừng có để hở hang chỗ nào hết. Nhất là mình
gần cái gió lạnh ngoài kia, thì do đó mình quan sát thì mình thấy giờ cần phải
ăn mặc đàng hoàng.
Mình ăn mặc
đàng hoàng cái vô mình ngồi lại, quan sát từ trên đầu chí xuống, mình thấy à
như vậy là được rồi không có gì hết. Mà giờ nghe gió nó thổi lạnh, do đó mình lấy
cái khăn mình quấn lại cổ, hoặc mình lấy cái nón mình đội lên cái đầu cho nó ấm
áp đàng hoàng. Bởi vì quan sát mình mới thấy cái sự thiếu trên cái thân của
mình, cho nên do đó gọi là tu Tứ Niệm Xứ.
(1:15:49) Phải
không, cái hành động làm như vậy nghĩa là tu Tứ Niệm Xứ chứ gì, bảo vệ cái thân
của mình nó không bị chướng ngại pháp. Chớ lát đây mình ngồi đây cái hơi cái
gió lạnh quá chạy đi xách cái nón thì như vậy mình bị động nhiều rồi. Cho nên
mình chuẩn bị được cái thân của mình cho nó yên ổn thanh thản được cho nó không
bị động, cho nên gọi là tu Tứ Niệm Xứ.
Thế như bây
giờ trên cái thân quán cái thân rồi, rồi bắt đầu cái thân nó yên áo y rồi này
kia ăn mặc đàng hoàng ngồi nghiêm chỉnh rồi, thì bây giờ mới quán cái thọ coi
nó có cái thọ chỗ nào, nó có đau nhức cái chân này nó có đau nhức cái chỗ kia mỏi
chỗ nọ không, hoàn toàn không thấy cái thọ của nó nữa, phải không?
Thì bắt đầu
bây giờ mình quán xét cái tâm, mình tiếp tục thân thọ tâm mà, bây giờ tới cái
tâm. Quán xét cái tâm coi nãy giờ mình đã tác ý ra hay hoặc là nó tự phóng ra.
À nãy giờ mình hoàn toàn mình chủ động mình tác ý ra để mình quan sát thì đây
là đúng, mà nãy giờ tự động nó phóng ra cái niệm này nó phóng ra, thì cái tâm
này nó phóng dật. Tự nó phóng ra, như vậy là sai, như vậy là mình phải cảnh
giác, cái tâm nó còn lăng xăng lắm.
Cho nên vì vậy
mình nỗ lực mình ngăn ác diệt ác hơn nữa, nghĩa mà mình tiếp duyên ban ngày đó
bây giờ mình ngồi lại nó hay lăng xăng nè. Phải không, bởi vì cái người cư sĩ
còn tiếp duyên mà bây giờ mình ngồi lại tu Tứ Niệm Xứ thì đâu có yên được cho
mình. Bây giờ tu sĩ cũng chưa chắc yên nữa. Cho nên nó lăng xăng vì vậy mình thấy
tâm mình nó lăng xăng như vậy, thì mình nói như vậy hằng ngày sống tiếp duyên với
các pháp thì mình phải ngăn ác diệt ác rốt ráo hơn nữa. Vì vậy cho nên mình
quan sát rồi mình thấy thì mình nhắc cái tâm từ nay về sau phải nỗ lực tu Tứ
Chánh Cần nhiều hơn, nhắc nó vậy để cho nó nhớ.
Rồi kế đó
mình tiếp tục mình quan sát mình thấy cái tâm của mình bây giờ, hễ khi mình biết
nó phóng thì nó không phóng nữa, nó hết phóng rồi. Vậy thì bắt đầu bây giờ mình
mới nhắc nó cái tâm mà nếu muốn không phóng ra nữa thì cái tâm phải định vô hơi
thở, bởi vì cái chỗ nó định mà, mình kêu nó “cái tâm định vô hơi thở”,
bắt đầu mình dặn nó “cái tâm phải định vô hơi thở”, nhớ kĩ
nghe “cái tâm phải định vô hơi thở”, thì bắt đầu đó mình bảo
nó định trên hơi thở của nó đi. Thì không phải là bây giờ như mình ngồi mình tu
Định Niệm Hơi Thở mình nhắc nó biết hơi thở ra thở vô rồi bây giờ mình ngồi đó
mình biết, không phải đâu. Bắt đầu mình lại nhắc nó rồi, mình không có chú ý
hơi thở đâu, mà mình quan sát các pháp.
(1:18:00) Bây
giờ các pháp nè, cái nhà nè có kín gió không nè, tất cả những cái âm thanh sắc
tướng gì bên ngoài nè có coi có ai mà làm động không, hoặc nghe mọi người đều
tiếng ngủ ngáy khò khò, im phăng phắc lặng lẽ, à vậy như vậy tốt giờ thanh tịnh,
các pháp không làm động mình nữa rồi. Như vậy là các pháp đều rất tốt, không có
tiếng động lớn không có tiếng động nhỏ, hoàn toàn là giúp cho mình yên tĩnh, được
rồi các pháp nó không còn xâm chiếm mình rồi. Do đó, chứ bây giờ khi đương ngồi
mình nghe người ta hát radio, nghe người ta hát ti vi nó la um sùm, thì tức là
mình bị các pháp đánh mình rồi, thôi bây giờ mình không thể mình ngồi tu Tứ Niệm
Xứ được, mình phải xả đi kinh hành chơi thôi, để mà tu tập Tứ Chánh Cần ngăn ác
diệt ác pháp.
Tu Tứ Niệm Xứ
khi mình quan sát nó không có tiếng động nó không có nó yên tĩnh… Bây giờ đó,
thì khi bắt đầu bây giờ đó mình nhắc lại một lần nữa “tâm phải định vào
hơi thở”, khi mình quan sát các pháp nó không làm động mình rồi, tức là
không làm chướng ngại trên bốn chỗ Thân-Thọ-Tâm-Pháp của mình rồi, do đó mình mới
nhắc “tâm định trên hơi thở đi”, thì bắt đầu bây giờ mình thấy nó
thở ra thở vô. Thì trong khi đó thở ra thở vô mình độ chừng chứ không đếm. Mình
độ chừng khoảng thời gian hoặc mười hoặc năm hoặc là hai mươi hơi thở, để cho
nó yên tịnh, nhưng mà phải nhớ, nhắc bây giờ quan sát trở lại Thân-Thọ-Tâm-Pháp
để xem coi.
Thì bắt đầu
bây giờ mình cũng quan sát cái thân của mình từ đầu chí cuối, rồi cái thân của
mình thấy hoàn toàn yên lặng, rồi bắt đầu bây giờ mình vừa quan sát thì nó có
thọ và thân nó một lượt, nếu nó có thọ thì con muỗi cắn hoặc con kiến cắn hoặc
con vật gì nó làm cho chúng ta đau nhức hay hoặc là ngứa ngáy gì đó thì nó hiện
ra liền. Vì khi mà quan sát tới nó thì nó sẽ thấy được những cái vi tế ở trong
thân của nó ngay liền, ngay liền nó có những cái chướng ngại pháp đó thì chúng
ta quán, bắt đầu mở ra một cái mặt trận, mặt trận tức là mặt trận Định Vô Lậu,
quán xét coi nó lậu hoặc gì, dục lậu hữu lậu vô minh lậu. Khi mà quán xét những
cái lậu hoặc đó chúng ta đã biết cái này là hữu lậu, cái này là vô minh lậu rồi
cái gì là nhân quả cái gì là không nhân quả, cái gì là duyên hợp cái gì không
duyên hợp, chúng ta thông suốt được cái lý này rồi, thì chúng ta đẩy lui bằng
cách nào?
Nếu thọ thì
đẩy lui bằng cái kiểu thọ, mà bây giờ nó lỡ nó bị đau cái đầu hoặc là nhức cái
tay, thì cái thọ nó nằm ở trong thân nó bệnh nó đau nhức, thì chúng ta phải
dùng cái pháp hướng mà đẩy lui, rồi bắt đầu chúng ta cũng gọi cái tâm tập
trung, tức là định vào hơi thở, khi mà cái tâm nó bám vào hơi thở thì cái thọ
nó sẽ đẩy lui đi, nó không còn đó nữa. Nghĩa là chúng ta có cái mục đích là cắt
ly khỏi cái thọ, cái tâm với cái thọ nó rời nhau bằng cách nó trụ vào chỗ khác,
và đồng thời cái pháp hướng ra lệnh cho cái thọ rời khỏi cái thân, cái tâm của
nó để hoàn toàn nó được trở về sự thanh thản, an lạc và vô sự của nó. Đó là
cách thức tu Tứ Niệm Xứ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét