649- TỨ NIỆM XỨ CHO TU SĨ VÀ CƯ SĨ
(1:07:07) Trưởng
lão: Tập cho nó quen, còn đến phần mà tu Tứ Chánh Cần hàng ngày các
con tiếp xúc với ác pháp bên ngoài, các con cố gắng ngăn ác diệt ác để sống suốt
cuộc đời sống đạo đức không làm khổ mình khổ người. Thì luôn luôn nó phải sống
bằng cái Chánh Kiến hay hoặc bằng cái đôi mắt thấy nó thiện ác đừng thấy đúng
sai phải trái, mà thấy nó thiện ác thì các con sẽ được giải thoát. Còn bây giờ
tới một cái pháp của tu sĩ tu chứ không phải cái pháp của cư sĩ nữa.
Đây là cái
pháp Tứ Niệm Xứ, mà ở trong Bát Chánh Đạo thì gọi là Chánh Niệm. Cái này là
quan trọng bởi vì nó còn cái nẻo thứ bảy và còn một cái nẻo cuối cùng là Chánh
Định. Vậy thì Chánh Niệm là cái phương pháp dùng để cho người tu sĩ tu chứ
không phải người cư sĩ. Cho nên cái pháp Tứ Niệm Xứ là cái pháp rất là tuyệt vời,
nếu mà người tu sĩ biết tu. Còn nếu mà người tu sĩ mà không biết tu thì vào
trong thất chừng ba bữa thì cái thất đó nó cũng đuổi đi lui ra chứ nó không có
cho ở.
Cho nên cái
pháp Tứ Niệm Xứ là một cái người im lặng như Thánh mới tu được, còn cái người
không im lặng như Thánh thì không tu được. Cho nên các con nhớ kĩ những cái điều
mà rất quan trọng, nếu mình là tu sĩ thì mình ôm pháp Tứ Niệm Xứ mình tu tức là
chánh Niệm, còn nếu là cư sĩ thì chúng ta có những giờ tu chứ không phải là
không tu cái pháp Tứ Niệm Xứ được.
Nghĩa là
chúng ta không tu liên tục hàng ngày suốt ngày được, hoặc là ngày này qua ngày
khác được nhưng chúng ta có giờ tu Tứ Niệm Xứ, ví dụ như buổi khuya, buổi tối
trong gia đình yên tĩnh thì chúng ta có thể tu Tứ Niệm Xứ được, tất cả những
cái hoàn cảnh mà thuận tiện coi như là trong cái cảnh yên tĩnh thì chúng ta tu
Tứ Niệm Xứ, còn trong những cái cảnh động thì chúng ta tu Tứ Chánh Cần. Các con
hiểu điều đó rồi?
Cho nên khi
mà hiểu được những cái cách thức và phương pháp tu nó đúng, đúng cái thời của
nó thì nó phải có kết quả, còn mình hiểu pháp mà tu không đúng thời và không
đúng cái đối tượng tu nữa, cái thời tu như bây giờ ở giữa chợ mà đem Tứ Niệm Xứ
tu thì chắc không được rồi. Cho nên vì vậy ở giữa chợ thì chúng ta chỉ có tu Tứ
Chánh Cần là tốt nhất, cho nên nó hợp với pháp đó chứ không thể hợp Tứ Niệm Xứ
được.
Mà Tứ Chánh
Cần mà đem vô trong rừng thanh vắng một mình ngồi tu thì tu cũng không được nữa,
nó cũng sai pháp rồi. Cái thời gian mà tu của nó phải hợp. Cho nên hôm nay Thầy
nói như vậy thì các con phải biết cái phương pháp áp dụng pháp môn của Phật phải
đúng cách, đúng thời. Cho nên Đức Phật nói, mình tu tập đúng thời thì có kết quả
mà không đúng thời thì không có kết quả. Cho nên đúng thời của Phật muốn nói
cái pháp đó phải áp dụng đúng thời điểm…

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét