646-NHẬN BIẾT PHÁP TU TỨ NIỆM XỨ
Phật tử
2: …Con trình
Thầy coi thử…
(10:12) Trưởng
lão: Cái đó con tu theo Thân Hành Niệm.
Phật tử
2: Dạ mà có
đúng không Thầy?
Trưởng
lão: Cái đó là
đúng theo pháp Thân Hành Niệm chứ không phải Tứ Niệm Xứ.
Phật tử
2: Vậy hả Thầy?
Trưởng
lão: Rồi bắt đầu
bây giờ Thân Hành Niệm thì cái thân của mình hành cái động nào đó, mình theo
dõi nó, bây giờ nó đau nó nhức là cái hành động thôi, mình biết Thân Hành Niệm.
Không phải Tứ Niệm Xứ con. Còn Tứ Niệm Xứ là hoàn toàn ngồi đây quan sát bốn chỗ
để đẩy lui chướng ngại pháp thì Tứ Niệm Xứ. Còn cái đó là Thân Hành Niệm.
Bây giờ thân
nó đưa lên nó biết, hạ tay xuống nó biết, bây giờ cái mình cúi xuống mình lạy
nghe nó đau cái lưng, mình biết. Thì đó là cái hành động của cái thân làm cho
mình cảm giác thì gọi là mình biết từng chút từng chút cái động dụng của cái
thân của mình trong đó, thì cái đó gọi là Thân Hành Niệm, nó vừa là hành động nội
vừa là hành động ngoại, cho nên hành động nội và hành động ngoại của nó đó là
nó thuộc về Thân Hành Niệm.
Thân Hành Niệm
trên Tứ Niệm Xứ chứ không phải tu Tứ Niệm Xứ.
Phật tử
2: …
Trưởng
lão: Bởi vì con
không có hỏi rành, bởi vì ở trên Tứ Niệm Xứ nó thực hiện nhiều cái pháp, cũng
như bây giờ con tu Tứ Chánh Cần con cũng phải thực hiện trên Tứ Niệm Xứ chứ
ngoài Tứ Niệm Xứ thì con biết cái gì ngăn ác diệt ác ở đâu. Cũng phải là ngăn
ác diệt ác ở tâm thân con chớ đâu, thì nó cũng là Tứ Niệm Xứ. Nhưng mà thí dụ
như con tu Định Niệm Hơi Thở nó cũng là Tứ Niệm Xứ bởi vì nó là hành động nội của
thân. Cho nên con tập trung ở trong hơi thở con nhiếp tâm ở trong hơi thở con
cũng đều tu Tứ Niệm Xứ, gọi là tu Thân Hành Niệm trên Tứ Niệm Xứ chứ không phải
là tu Tứ Niệm Xứ.
Phật tử
2: Thầy còn cái
mà thầy con nói câu mà con về cái pháp tu, ở trường ta ai lại nói về hơi thở là
con bát liền trong khi đó mấy trăm người có mình con lạ lùng kỳ cục hà, con mới
đi tìm Thầy con hỏi coi, thầy con bểu con nếu mà trong thời gian ở nhà mà tu mà
không thấy được tam tướng thì nó có đúng không, tam tướng của con đâu có làm
sao mà con biết rõ được, Thầy hoan hỷ Thầy dạy giùm con cái tâm tướng cái thân
con.
Trưởng
lão: Cái tầm tứ
phải không?
Phật tử
2: Dạ không,
nói tam tướng á là: vô thường, vô…, vô ngã.
Trưởng
lão: Tam ấn, tứ
ấn theo con nói cái tam…
Phật tử
2: Theo thầy
con gọi tam tướng: vô thường, vô…, vô ngã đó, mà thầy nói vậy thì con cũng mắc
mò khổ lắm Thầy, tới mấy trăm người mà có một vị nào mà… thầy con nói ngồi đó
mà quán trên thân giống như Thầy dạy vậy đó, thấy được cái khổ nó thay đổi đó
Thầy, còn cái thọ đó nó đến với mình… đó rồi nó lại ra đi chớ đâu có ở hoài với
mình đâu, đó cái gì nó… thôi.
(13:04) Trưởng
Lão: Không phải, bây giờ Thầy nói như thế này này, Đức Phật xác định
cho tam ấn và tứ ấn ở trên Tứ Niệm Xứ. Bây giờ Đức Phật nói thân là vô thường,
là khổ, là không, là vô ngã là tứ ấn, mà nói thân vô thường, khổ, vô ngã thì nó
là tam ấn. Đây là xác định, gọi là “Ấn” tức là xác định chúng ta cái này là chắc
chắn là hễ cái gì vô thường là cái đó khổ, mà cái đó khổ là vô ngã thôi, nó
không có cái ngã. Cho nên đây là xác định thôi, vì vậy mà chúng ta nắm được xác
định này chúng ta biết các pháp là vô thường, khổ, vô ngã thôi. Cho nên đó là để
mà chúng ta xác định được cái pháp như vậy để mà chúng ta đừng có dính mắc.
Nhưng mà sự
thật chúng ta chỉ học cho nó suông chứ nó không phải vậy. Mà cho nên con đường
tu nó phải tu nó khác, nó không phải như con hiểu. Con hiểu ra như vậy nó thành
ra tưởng. Cho nên phải biết cái pháp tu, thí dụ như bây giờ trong cái giai đoạn
con phải tu về Tứ Niệm Xứ mà Tứ Chánh Cần, hoặc là Tứ Niệm Xứ và Tứ Bất Hoại Tịnh
hay là Tứ Niệm Xứ mà tu Tứ Niệm Xứ. Hoặc là tu Tứ Niệm Xứ mà lại tu Tứ Thánh Định.
Bởi vì trên cái thân này nó có định ở trên này thì cho nên nó cũng ở trên Tứ Niệm
Xứ, cho nên vì vậy đó thì cái hiểu biết của con nó có cái hiểu biết tổng quát,
mà nó kêu là nó tạp nhạp như ở trong cái bài kinh của kinh, thành ra nó lộn xộn
lắm, nó không có thứ tự.
Phật tử
2: …bây giờ Thầy
dạy cho con… theo sát Thầy được không? Giống như quán cái thân…
Trưởng
lão: Còn bây giờ
Thầy dạy cho các con, thì khi nào có điều kiện cần thiết thì hỏi thêm thì Thầy
dạy cái đó để mà tu. Còn bây giờ dạy Tứ Niệm Xứ là trên thân này đẩy lui các
chướng ngại pháp thôi. Cho nên vì vậy thứ nhất là thường xuyên tác ý ra, để
dùng ý thức chứ không được dùng tưởng, nghĩa là đừng có dùng cái tưởng. Ví dụ
bây giờ cái thở ra thở vô chỗ mũi này, mà mình thấy nó đi vô phổi của mình là
mình tưởng. Thật sự ra con đường đi mình phải hít vô phổi rồi, nhưng mà đừng có
tưởng theo nó. Như vậy cho nên mình biết ra biết vô ở đây thôi, một cách tự
nhiên hơi thở ra biết ra hơi thở vô biết vô.
Phật tử
2: Con cũng
nghe đây… thưa Thầy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét