631-ĐỊNH THƯ GIẢN XẢ TÂM CÁCH THỰC HÀNH TU TẬP
Tuy Định Thư
Giãn cần được tu tập khi dụng công tu nhiều làm cho thân tâm mỏi mệt, sanh ra
lười biếng, trí óc không còn sáng suốt. Nhưng con cũng nên tu Định Thư Giãn
trong lúc tâm bình thường, nghĩa là lúc bình thường tâm không tán loạn, không mất
tĩnh giác, không nửa tỉnh nửa mê, không bần thần lười biếng, thì dùng pháp hướng
tác ý khi đi kinh hành cũng như trong lúc ngồi: "Tâm phải sáng suốt
như ban ngày, tâm phải thanh thản, vô sự".
Hoặc thư
giãn khi ngồi, con nên ngồi thoải mái, hai chân duỗi thẳng dài ra, hai tay
buông thỏng, thả nhẹ xuống, các cơ trong thân không được gồng, tinh thần không
được suy nghĩ và tập trung nơi nào cả, chỉ để nó tự nhiên theo tự nhiên của nó.
Khi cảm giác thân tâm buông thả mới tác ý hướng tâm: “Toàn thân và tâm
đề an tịnh, tôi biết tôi đang thư giãn”. Xong, để thân tâm tự nhiên thư
giãn và cảm nhận có an tịnh. Kế tiếp, con lại như lý tác ý nữa:
- “Các cơ trong thân thư giãn, buông xuống, không được gồng; thần kinh trong
thân đều thư giãn hết”.
- “ Thân tâm phải thoải mái, nhẹ nhàng, thanh thản, an lạc và vô sự”.
- “Đầu óc phải thư giãn, không được tập trung chỗ nào hết, phải tự nhiên, hồn
nhiên với vạn pháp”.
Đó là những
câu như lý tác ý và hướng tâm để thư giãn. Trong suốt giờ thư giãn, thỉnh thoảng
con nhắc lại câu pháp hướng đó để giúp cho thân tâm nhẹ nhàng thoái mái cho đến
hết giờ thư giãn. Con nên nhớ mà tu tập đừng nên biếng trễ.
Nếu khi đã bị
ngủ gục, bị ngủ mê, mất tĩnh giác, nửa tỉnh nửa mê thì đừng ngồi nữa mà hãy đứng
dậy đi kinh hành và dùng pháp như lý tác ý:
- "Tâm phải tỉnh thức, sáng suốt đêm cũng như ngày".
- "Tâm phải tỉnh táo như ban ngày".
- "Tâm phải sáng suốt như ánh mặt trời".
Ở đây, con
dùng câu như lý tác ý, ra lệnh cho các cơ và thần kinh thư giãn.
Khi thư
giãn, mặc dù con thấy tâm vẫn sáng suốt mà cơ thể cứ buồn ngủ, đó là thư giãn
trong trạng thái mê mờ do bởi tập luyện nhiều quá, trên sức chịu đựng nên khi
thư giãn mới bị lặn vào trạng thái mê mờ vì buồn ngủ này. Tập luyện ít lại thì
sẽ vượt qua. Khi tập luyện vừa với sức, ngồi lại thư giãn, tác ý thư giãn thì sẽ
rất tỉnh. Vậy con nên giảm bớt giờ tập luyện lại, tăng giờ thư giãn lên.
Trong khi ngồi
thư giãn mà buồn ngủ thì nên đứng dậy đi tới đi lui cho tỉnh. Thư giãn cũng là
giờ tập luyện chứ đâu phải giờ ngồi chơi. Khi tập luyện các pháp thì tâm bám
vào các pháp tập luyện. Khi ngồi thư giãn mà thiếu tác ý xả thì tâm vẫn còn bám
vào các pháp lúc tập luyện. Phải tác ý xả để thân tâm trở về trạng thái nghỉ
ngơi hoàn toàn thì không ức chế. Không phải ngồi lại thư giãn, thấy hơi thở vô
ra mà cứ tưởng là tốt. Không phải vậy.
Định Thư
Giãn hơi khó thực hành vì khi ngồi yên lặng thì tâm thường gom vào hơi thở, còn
nếu đang đi thì nó lại gom vào bước đi. Làm sao để nó không gom về hai cái đó.
Khi đi thư giãn thì phải tác ý tâm đừng tập trung tâm dưới bước chân mà nhìn
cái này cái kia nếu đi trong thất, còn đi ngoài trời thì nhìn cây cối, trời mây
(nhưng đừng nghĩ suy về những cái này). Đừng tập trung nhìn dưới bước chân,
cũng đừng lưu ý hơi thở. Đi như người vô sự. Thư giãn thì trở về trạng thái như
khi không tập luyện gì hết. Tác ý để cơ bắp, thần kinh lơi ra, thư giãn ra.
Thư Giãn thì
phải làm như mình không biết tập luyện là gì hết, phải xả ra. Thư giãn là nghỉ
ngơi, phải để thân và tâm hoàn toàn nghỉ ngơi. Phải tác ý cho nó xả, chứ không
thì làm như tập luyện mà không có thời gian nghỉ ngơi. Không đúng. Sẽ đi đến chỗ
ức chế tâm. Phải tác ý thư giãn, tác ý để không bị kẹt vào các pháp tập luyện
khác. Tập cho nó lìa ra khỏi các pháp để nó nghỉ ngơi. Nghỉ thì ra nghỉ; tập
luyện thì ra tập luyện. Không phải nói thư giãn là thư giãn được liền đâu. Phải
tập thư giãn.
Nói chung
thư giãn thì không tập trung trong pháp, phải trở về cái bình thường, cũng
không được ở trong ác pháp.
Tuy trong
kinh Nikaya Đức Phật dạy phải tưởng tâm sáng suốt như ban ngày, sáng suốt
như mặt trời, v.v... nhưng theo kinh nghiệm của Thầy hiểu lời dạy này là một
loại thiền định thư giãn các cơ và thần kinh trong thân, nên Thầy gọi là Định
Thư Giãn. Định Thư Giãn tức là phương pháp thư giãn của Đạo Phật ,
giúp thư giãn thân và tâm, khiến cho các cơ và tinh thần không còn căng thẳng,
mỏi mệt sau khi tập luyện các pháp.
Biết được
công dụng của định này, do đó mỗi khi tu tập một loại định nào xong, con đều
dùng Định Thư Giãn để thư giãn, nhờ đó liên tục tu tập mà thân tâm không thấy mỏi
mệt, không mất tĩnh giác. Trái lại, càng tu càng tỉnh thức và càng sáng suốt,
càng tu càng thích thú và ưa thích ham tu hơn, càng tu càng thấy tâm hồn thanh
thản an lạc và giải thoát rõ ràng. Vừa tập luyện xong Định Niệm Hơi Thở thì qua
tập luyện Định Thư Giãn để có thời gian nghỉ ngơi, tiếp tập luyện Chánh Niệm Tỉnh
Giác, rồi Định Thư Giãn lại. Như vậy là tập luyện liên tục, không nghỉ. Nghỉ là
tập luyện Định Thư Giãn, giữa hai pháp kia cần xen Định Thư Giãn vào giữa. Cách
thức thư giản không phải dễ thực hành đâu, coi chừng bị ức chế mà không hay.
Nếu con
không biết thực hành loại Định Thư Giãn này thì dễ bị ức chế thân tâm và nếu ức
chế thân tâm quá độ thì dễ sanh ra bệnh tật, rối loạn thần kinh, hay điên khùng
mất trí.
Tóm lại,
cách thức tu Định Thư Giãn là dùng pháp Tác Ý thư giãn các cơ trong thân cũng
như thư giãn thần kinh, khiến cho các cơ và thần kinh buông xuống không còn một
chút xíu dụng công và ức chế nào, nên thấy cơ thể và tinh thần nhẹ nhàng thoải
mái. Khi thư giãn đúng vậy thì sẽ cảm thấy thân tâm nhẹ nhàng an lạc, thoải mái
vô cùng.
Định Thư
Giãn sẽ giúp cho tâm mau chóng tĩnh giác, để luôn luôn ở trong chánh niệm nhờ
đó mới ly tham đoạn ác pháp. Có ly tham đoạn ác pháp thì mới nhập được Thiền định
và chứng đạt Ba Minh.
Nếu không có
Định Thư Giãn thì tu hành sẽ rơi vào pháp ức chế tâm, và vì vậy sẽ chỉ nhập định
tưởng, sẽ rơi vào tà đạo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét