Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

614-NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI TU TẬP TỨ NIỆM XỨ

 

614-NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI TU TẬP TỨ NIỆM XỨ

1- Phóng dật có nghĩa là tâm hướng ra ngoài hay chạy theo các pháp trần.

 2- Các pháp dạy tâm như Định Niệm Hơi Thở – Định Sáng Suốt – Định Vô Lậu – Định Chánh Niệm Tỉnh Giác – Tứ Niệm Xứ trên Tứ Niệm Xứ – Thân Hành Niệm nhằm để khắc phục tham ưu.

 3- Chúng ta là những người tu theo đạo Phật, được xem là những người trí tuệ; người trí tuệ xem sự phóng dật của tâm là một điều tối kị trong đạo Phật. Muốn làm chủ sanh, già, bệnh, chết mà tâm còn phóng dật thì chẳng bao giờ làm chủ được, cho nên giữ gìn tâm không phóng dật là một điều rất hoan hỷ cho cuộc đời tu hành của mình. Khi tâm thuần thục không còn phóng dật thì một trạng thái an lạc vô cùng hiện đến, đầu óc rỗng rang khiến cho hành giả tưởng mình lạc vào thế giới thần tiên.

 4- Kinh Pháp Bảo Đàn đã hiểu sai tâm không phóng dật là tâm không niệm thiện, niệm ác. Tâm không niệm thiện, niệm ác là một lối thiền ức chế tâm, đó là đường cùng của thiền định ngoại đạo, tiến thoái lưỡng nan. Tu đến chỗ VÔ NIỆM thì người ta không còn chỗ tu nữa, nhưng nhìn lại đời chẳng ra đời, đạo chẳng ra đạo.

 5- Trong Bát Chánh Đạo, đức Phật đã chỉ rõ loại thiền định nào để chúng ta tu tập không sai: Đó là 4 Thiền Hữu Sắc là Chánh Định là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền. Sơ Thiền là thiền định chỉ có đạt được khi tâm ly dục ly ác pháp, chính là tâm không phóng dật.

 6- Khi tâm không phóng dật mà không dính mắc vào 5 chi Sơ thiền (tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm) thì đó là nhập vào “Bất Động Tâm Định”, trạng thái bất động tâm định là trạng thái Niết Bàn. Đức Phật dạy: Người hằng tu thiền định tức là hằng tu tập Sơ thiền. Tu tập Sơ thiền chỉ có nhiếp phục tâm để tâm ly dục ly ác pháp; có ly dục ly ác pháp thì tâm mới không phóng dật; mà tâm không phóng dật là Niết Bàn tại thế gian, trong cuộc sống này.

 7- Quán thân tức là quan sát, xem xét trên toàn thân, từ hành động, việc làm và ý niệm: Ăn uống, nhai nuốt, khất thực, sớt bát... cảm nhận bước đi trên đường đi,... Tất cả các hành động đều tỉnh thức chú tâm theo dõi, đó là cách quán thân hành ngoại, ngồi hít thở cảm giác toàn thân, theo dõi từng tâm niệm thiện ác. Biết niệm khởi nhưng tâm chẳng chú ý vào niệm thì niệm đó bị bẻ gãy ngay tại chỗ khởi. Đó là khắc phục tham ưu. Tâm có tham biết tâm có tham, tâm có sân biết tâm có sân thì bẻ ngay liền tại chỗ bằng tác ý bảo đừng tham, đừng sân. Và nhiều niệm khởi thuộc về ý niệm khác thì tùy ý niệm, đó là quan sát Thân Hành Niệm nội. Nói chung tất cả ý niệm là thuộc thân hành nội; tất cả hành động việc làm của thân là thuộc thân hành ngoại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...