Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2024

610-MINH NHÂN & CHÍ THIỆN THAM VẤN TU TẬP TỨ NIỆM XỨ/ 1

 

610-MINH NHÂN & CHÍ THIỆN THAM VẤN TU TẬP TỨ NIỆM XỨ/ 1

(Chơn Như, ngày 4 - 7 (nhuần) Bính Tuất) (*)

Trân trọng kính gởi Thầy!

Kính thưa Thầy, hôm nay là 4-7 (nhuần), nếu như không nhuần thì nay là 4-8 âm lịch, ngày kỷ niệm sinh nhật của Thầy lần thứ 80 rồi.

Vậy hôm nay con thành tâm gởi đến Thầy lời thành kính “Chúc Mừng Sinh Nhật Thầy tròn 80 tuổi, được dồi dào sức khoẻ, phước báo tăng trưởng tuổi thọ sống lâu hơn Ngài Ananda thời đức Phật, dựng lại Chánh Pháp cho loài người và vạn vật trên hành tinh này bớt khổ đau, bớt giết hại lẫn nhau, bớt bon chen xâu xé lẫn nhau vì cuộc sống, đem lại tình thương hiền hòa muôn thuở của đạo đức con người”.

Thưa Thầy, con xin thành kính chúc mừng sinh nhật Thầy.

Con, Minh Nhân.

(*) Ngày 4/7 năm Bính Tuất tức ngày 26/8/2006 DL

TB: Sau đây con xin thưa hỏi Thầy:

Bạch Thầy, con ngồi thơ thẩn một mình, để hơi thở tự động thở ra vô..., thỉnh thoảng tâm nhìn sự rung động của thân, lúc thì nó nhìn thân, lúc thì nó khởi niệm vọng tưởng; như vậy mà nó cảm thấy khỏe và an ổn (Thầy phê: “Như vậy là con tu tập đúng pháp Tứ Niệm Xứ”). Con ngồi và nằm định kỳ 15 phút ngó thân, giữ thân bất động, dường như bị gò bó ép buộc, tâm bị ray rức, bực bội, khó chịu. Con cố lướt qua thì mồ hôi thoát ra ướt cả người, uể oải cơ thể, dường như sống trong trạng thái đau khổ cực hình, tự mình đày phạt mình, chẳng có chút gì “thanh thản, an lạc” cả. Khi xả nghỉ, hơi thở mệt, nhức đầu, căng mặt. Sắp sửa đến giờ tu thì tâm ngao ngán, không muốn tu.

Như vậy, con xin Thầy cho con qua bên pháp “Ngồi thơ thẩn một mình”... tự động nó theo dõi hơi thở... tự nó mặc tình khởi niệm, lần lần quen rồi bóp vọng niệm lại, có được không, thưa Thầy, hay pháp nào thích hợp với con xin Thầy chỉ để con sửa lại.

 

Khoảng 4 tuần lễ nay sao mỗi khi con bước đi nó chóng mặt quá. Khi đi có cảm giác thân con nhẹ hều, như lơ lững trong trạng thái không trọng lực của phi hành gia phi thuyền vũ trụ... Bệnh gì chẳng biết bệnh gì!? Con không dám trình Thầy sợ Thầy bảo con phải nghỉ tu để về chữa bệnh thì con không còn tu được, lại nữa hạn kì 7 tháng đang gần kề một bên, trị bệnh là cản bước đường tu nên con đành cam chịu đựng. Xin Thầy đừng bảo con phải về trị bệnh nghe Thầy. Không biết bệnh gì kì quá, hồi nào giờ con đâu bị bệnh như thế này lần nào! Con cảm tác bài thơ:

CỐ GẮNG TU TỨ NIỆM XỨ:

Việc thế gian hãy mau quăng ném,

Để rảnh rang thanh thản tập tu,

Nào độc cư, niệm xứ công phu,

Nào ly dục, ly tham như Phật.

Quán (*) nhiếp phục tâm không phóng dật,

Chỉ một lòng chánh niệm vun bồi,

Nơi thân tâm chánh định chưa ngồi,

Thì nhất định chưa thôi niệm xứ.

Trưởng Lão đến thất dặn dò:

“Ngồi chơi để tự nó quán được bao nhiêu thì nó quán thân nó. Đừng lúc lắc mình khi đi để tạo điều kiện ngó thân, lúc lắc là sai. Ngồi cũng vậy, đừng hít thở cho thật mạnh tạo điều kiện rung động thân là sai. Phải để tự nó quán thân nó, có vọng niệm gì mặc tình nó, mình không làm theo niệm đó là mình bẻ gãy ý niệm đó tại chỗ gọi là khắc phục tham ưu trên Tứ Niệm Xứ, tức là xả tâm. Nhiếp phục tự nó là đúng; còn bắt buộc nó phải theo sự tạo điều kiện là sai. Mình ngồi chơi, tự nó quán thân nó, không có gì, nó quay ra ngó cảnh vật, kệ nó. Ngó đã rồi nó cũng quay vô nhìn thân, ngó thân nó. Nếu gặp cảm thọ thì quay về Tứ Chánh Cần, dùng định Niệm Hơi Thở đẩy lui ác pháp, rồi trở lại Tứ Niệm Xứ quán nữa, chẳng sao hết...”.

(*) Quán là quan sát, xem xét trên toàn thân, từ hành động việc làm và ý niệm, luôn tỉnh thức.

--o0o--

Chơn Như, ngày 16-7 (nhuần) năm 2006.

Trân trọng kính gởi Thầy!

Thưa Thầy, hôm nay sự chóng mặt của con đã bớt dần... bớt dần...

Thầy bảo khi có tâm khởi niệm gì thì bẻ ngang dòng tư tưởng ngay liền tại chỗ. Con nghe theo, nhưng con chỉ hướng tâm ra lệnh. Tâm làm theo ý lệnh, tức khắc dòng tư tưởng nghĩ ngợi lung tung ngưng ngay lập tức. Đó là bắt nguồn từ kết quả của lệnh Thân Hành Niệm. Con mừng quá. Từ lâu đến giờ tư tưởng nó khởi niệm lung tung, nhưng chẳng làm sao ngưng được. Nay ngưng được, con quá mừng.

Còn điều thứ hai con đang trăn trở là tâm phóng dật. Tâm phóng dật do tác động bên ngoài từ người khác tạo ra, đâu phải mình tạo nên khó ngưng, như tiếng ca hát, tiếng kêu gọi nhau, tiếng động, tiếng ồn. Khi căn tai nhận được tín hiệu âm thanh truyền vào cho ý tâm thì tâm ý phóng ra liền, trong khi mình ngồi quán thân chẳng có điểm tựa dựa nương làm át đi âm thanh để cho tâm đừng phóng dật. Như vậy mình dựa nơi đâu để chống lại? Con tìm mọi cách mà không được, định biên thơ cầu cứu với Thầy. Thế rồi có một dịp ngồi thơ thẩn suy tư, tự nhiên con nhớ lại lời đức Phật dạy La Hầu La “Này La Hầu La, nếu con muốn làm một việc gì thì con phải phản tỉnh lại thân con, việc làm ấy có hại mình, hại người, hại cả hai thì nhất định không nên làm”. Con đang ngồi tự nhiên con ngó ngược vào thân con thì thấy thân đang ngồi xếp bằng rất rõ. Thấy hai đùi, hai tay để phía trước. Trong khi ngó như vậy thân giữ ngồi bất động chỉ dùng ý thức và mắt nhìn chứ không cúi đầu nhưng vẫn thấy thân rất rõ. À! Như vậy mình lấy chỗ này để làm chỗ điểm tựa, dựa nương vào đây mà quán thân; khi có tín hiệu âm thanh bên ngoài truyền vào tác động thì trú vào thân này để quán. Và thường xuyên ngó cái thân này do sự phản xạ của mắt thì thấy quán thân rất dễ. Bẻ gãy ý niệm khởi lên bằng pháp hướng tâm rất mau theo ý mình.

Thưa Thầy, như vậy con có thể trú vào cái thân ngó ngược này để quán thân không? (Thầy phê: Được).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...