Thứ Năm, 7 tháng 3, 2024

597 QUAN SÁT THÂN THỌ TÂM PHÁP

 

597 QUAN SÁT THÂN THỌ TÂM PHÁP

(11:56) Cho nên đây phải lưu ý những cái lời mà Thầy dạy, lấy cuộc sống của chúng ta làm cái nền tảng giải thoát thật sự, đó là cuộc sống Giới luật đó. Cho nên chúng ta không học Giới luật mà chúng ta sống đúng là chúng ta không phạm Giới luật, cái thứ nhất.

Rồi cái thứ hai thì về phần tu tập. Chúng ta biết rằng các pháp thì Thầy đã nêu rất rõ rồi. Nó có những loại Định để mà chúng ta tu ở trên Tứ Niệm Xứ, tức là bốn cái nơi để chúng ta thực hiện được cái pháp Định đó. Mà những cái pháp Định đó để chúng ta tu Tứ Chánh Cần, ngăn ác - diệt ác, sanh thiện - tăng trưởng thiện. Hằng ngày chúng ta sống trong thiện pháp, hằng giây hằng phút chúng ta sống trong thiện pháp.

Có một ác pháp hay chướng pháp nào trong thân-thọ-tâm-pháp của chúng ta khởi lên thì ngay đó chúng ta đẩy lui liền. Chúng ta tìm cách quán xét, chúng ta tư duy, chúng ta tu Định Vô Lậu. Chúng ta để tâm chúng ta trở về với trạng thái thiện pháp: không tham, không sân, không si tức là nó ly dục ly ác pháp hết. Do đó từng phút giây chúng ta biết được tâm niệm đó, cho nên chúng ta ăn rồi ngồi không để làm gì, để quan sát lại thân-thọ-tâm-pháp của chúng ta, tức là trên thân quán thân, trên thọ quán thọ, trên tâm quán tâm, trên pháp quán pháp, như Đức Phật dạy trên Tứ Niệm Xứ đó.

Đó là chúng ta đang tu trên Tứ Niệm Xứ, quán sát nó. Như bây giờ mình ngồi quán, Đức Phật đâu có dạy chúng ta ngồi đó mà ức chế tâm. Nhưng mà chúng ta ngồi đó để quan sát cái bốn chỗ này. Để làm gì? Để khắc phục tham ưu, tức là ác pháp. Có ác pháp đến thì chúng ta khắc phục đẩy lui, mà không có thì nó là thiện pháp; thiện pháp thì kéo dài và tăng trưởng nó tức là tâm không tham sân si của chúng ta. Và hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, mình cứ tu như vậy mãi và mình sống đúng như vậy, đừng vi phạm thì hoàn toàn chúng ta sẽ ly sân và khi ly hết rồi thì chúng ta thực hiện các định. Có vậy thôi chứ không có cái gì hết.

Cho nên những pháp Thầy dạy nhớ kỹ những điều pháp hướng Như lý tác ý như thế nào? Chúng ta kết hợp với các loại định khác như Định Niệm Hơi Thở, Định Chánh Niệm Tỉnh Giác. Thì lúc bấy giờ chúng ta sẽ tu đi kinh hành đi phá hôn trầm, mục đích chúng ta đi kinh hành là phá hôn trầm. Cho nên hễ nghe buồn ngủ này kia thì đi liền là tốt nhứt, đừng có nên lười biếng không chịu đi thì nguy hiểm lắm. Thầy nói rất khó về cái ngủ chứ không phải dễ. Cho nên phải thực hiện cho kỹ, cho đúng, nghĩa là bây giờ thí dụ như, cũng như bây giờ sức của chúng ta chưa chiến đâu với cái thời gian hơn hai ba tiếng đồng hồ đi nữa, thì chúng ta phải căn cứ vào cái thời gian nhứt định.

(14:38) Thí dụ như bây giờ chúng ta tu bảy giờ đến tám giờ, mà nếu mà tu tới tám giờ mà chúng ta thấy cái sức chúng ta không có buồn ngủ thì chúng ta tu tới chín giờ. Nhưng mà đến chín giờ nó buồn ngủ mà thường xuyên chúng ta tu một thời gian, mới đầu chúng ta chưa thấy nó buồn ngủ, nó đánh chúng ta, nhưng mà lần lượt chúng ta sẽ thấy nó đánh. Do nó đánh chúng ta, khi đi nó cũng ngủ trong bụng nữa chứ đừng nói. Nó vậy đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...