594- PHƯƠNG PHÁP TU TẬP Ở GIAI ĐOẠN TỨ NIỆM XỨ
(16:31) Bây
giờ mấy con cũng ngồi đây mấy con nghe thêm những người mà tu cao hơn, khó hơn.
Bây giờ mấy con đã tu có một thời gian, mấy con đã tu được Định Niệm Hơi Thở, Định
Chánh Niệm Tỉnh Giác đi Kinh Hành, rồi có người tu đến pháp Thân Hành Niệm.
Thân Hành Niệm tức là mình tu để rèn luyện cái lệnh để trở thành Tứ Như Ý, Tứ
Thần Túc đó, thì mấy con có nhiều, bây giờ có một số mấy con đã có tu qua rồi,
nhưng mà nó chưa có thể nói rằng, chưa đến cái giai đoạn mà thuần thục của nó.
Cho nên vì vậy
mà hiện giờ thì cái quan trọng của mấy con đang tu tập mà Thầy đang dạy mấy con
ở đây, là những người đã tu rồi đó, thì đó là pháp Tứ Niệm Xứ. Các con có nghe
trong đạo Phật nói về pháp Tứ Niệm Xứ không? Tu trên bốn chỗ Thân, Thọ, Tâm,
Pháp của chúng ta.
Nghĩa là
chúng ta chỉ cần giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, hồi nãy Thầy đã nói tâm
thanh thản, an lạc, vô sự đó là cái chân lý thứ ba của đạo Phật, cái trạng thái
giải thoát của mỗi con người. Đó là khi người tu Tứ Niệm Xứ là phải nhận ra cho
được cái trạng thái này, và đã từng có sống từng 5 phút, 10 phút ở trong cái trạng
thái này. Nghĩa là trạng thái này nó đã thể hiện qua cái thời gian 5, 10 phút
thanh thản, an lạc, vô sự.
Còn cái người
mà chưa có cái trạng thái này thì tu không có được đâu! Mấy con chỉ bắt đầu mấy
con tu theo những cái pháp đầu tiên Thầy dạy mấy con thôi. Còn cái người mà đã
tu, có tu Tứ Niệm Xứ rồi, thì bắt đầu bây giờ tu như thế nào đúng mà như thế
nào sai?
Bởi vì cái
tu của những người mà tu Tứ Niệm Xứ này gọi là hộ trì chân lý. Làm sao cái chân
lý này cho nó luôn luôn nó hiện mặt nó ra, nó đừng mất gọi là hộ trì chân lý.
Mà khi mà chân lý đã lộ mặt ra, nó từ 1 giờ, 2 giờ luôn luôn lúc nào trong khoảng
thời gian này đều thanh thản, thì bắt đầu bây giờ chúng ta chuyển một cái pháp
khác để chân lý được hộ trì.
(18:35) Vậy
các con có nghe trong kinh Tứ Niệm Xứ đức Phật nói, tích tập cái trạng thái đó,
tích tập rồi kiên cố, rồi sung mãn. Tích tập, kiên cố, sung mãn.
Bây giờ Thầy
giải thích chữ tích tập. Mấy con đã tu Tứ Niệm Xứ rồi mấy con biết tích tập.
Bây giờ Thầy chỉ tu, bây giờ ở đây Thầy tu 1 phút thanh thản. Rồi một lát nữa
Thầy tu được 5 phút thanh thản, một lát nữa Thầy tu 10 phút thanh thản. Thì mỗi
cái thanh thản đó đó, Thầy tích tập lại thành ra một cái thanh thản dài. Các
con hiểu không? Bởi vì đức Phật dạy tích tập mà, nó mới sung mãn mà. Nếu mình
không tích tập, không góp nhặt lại thì nó sẽ không có.
Bây giờ cái
sức của các con bây giờ đang kéo dài được trạng thái đó 5 phút thanh thản, đó
là mấy con sẽ được thanh thản đó. Rồi một lát mấy con tu được 5 phút nữa. Rồi
bây giờ suốt tới chiều mấy con tu 5 lần, 10 lần thanh thản đó mà cứ mỗi lần một
chút, mỗi lần chút gọi là tích tập lại. Thì các con sẽ thấy cái khoảng thời
gian mà tích tập, tu tập mà tích tập như vậy đó, thì nó nó rất nhiều phải
không?
Mà tu thì mấy
con phải tu kỹ, thanh thản, an lạc, vô sự chứ gì? Tu trong khi đó mình không được
ức chế nó, mình ức chế nó là sai, các con nhớ nhắc như thế này: "Tâm
thanh thản, an lạc, vô sự", phải không? Thì nó sẽ thanh thản an lạc vô
sự đó. Nhưng mà các con chú ý thanh thản, an lạc vô, sự, thì mấy con bị ức chế!
Cho nên thường
thường mấy con tu về cái pháp Tứ Niệm Xứ mà mấy con nhắc ngay, trực tiếp ngay
cái tâm thanh thản, an lạc, vô sự đó, thì mấy con bị ức chế. Thay vì mấy con bảo “tâm
như cục đất, ly tham, sân, si hết đi!”, rồi mấy con để tự nhiên nó thanh thản,
thì các con không bị ức chế. Các con hiểu điều đó không? Chứ không, mấy con nhắc
ngay nó là mấy con bị ức chế đó!
(20:25) Cho
nên ức chế, thì mấy con sẽ thấy rằng, khi ức chế thì cái tâm nó không xả. Cho
nên vì vậy mình cứ nhắc như vậy, thì có những cái niệm, có những cái niệm khác
nó khởi ra, tức là cái tâm nó mất thanh thản nó phải khởi cái niệm mấy con, hoặc
là nó bị buồn ngủ hôn trầm, nó hiện ra. Thì do đó các con sử dụng những cái
pháp, để mình đẩy lui, tức là câu hữu cái pháp khác để đẩy lui nó.
Thí dụ như
có cái niệm khởi, bắt đầu bây giờ có cái niệm ái kiết sử đi. Nó khởi mình nhớ
nhà mình, mình nhớ bà con hay là em út, con cháu gì đó, đó là ái kiết sử. Hay
hoặc là nhớ bạn bè của mình đi, đồng tu mình cũng nhớ, bây giờ chị đó đi lên Tu
viện Chơn Như ở tu mà không biết làm sao, đó cũng là ái kiết sử, mấy con!
Thì khi mà
nó khởi ái kiết sử vậy đó, thì mình nói: "Đây là ái kiết sử, chỗ
này là thanh thản, an lạc, vô sự chớ không phải chỗ mày vô, mày đi đi!", thì
các con tác ý nó rồi nó đi. Nhưng mà lúc sau lại nó vô. Bây giờ nó vô, “mày
được rồi, mày vô thì tao sẽ đưa mày thành một cái đề tài, tao quán cái kiết sử
này”.
Khi đó con
đưa cái đề tài con quán kiết sử: "Nó có duyên gặp nhau trong sự tu
tập, cho nên thành chị em, mà chị em là phải lo tu tập, để cứu độ với nhau. Chứ
mày cứ nhớ nó như vậy, là mày sẽ tu không được", thấy không? Các con
thấy không? Mình quán cái kiết sử, mình quán đây là cái nhân quả, có cái nhân
duyên nhân quả trong cái sự tu tập mới gặp nhau, mà gặp nhau mà để dính mắt như
vầy thì mày chết!
Vì vậy khi
mà các con tư duy suy nghĩ như vậy, thì cái niệm này nó sẽ đi luôn mà nó không
tới nữa, tức là nó đã chuyển đi, nó đã diệt đi, nó đã ly đi, nó đã không còn nữa.
Do đó thì tiếp tục thanh thản nữa. Rồi nó có niệm khác thì tác ý đuổi ngay liền,
mà nó không đi, thì nó trở lại nữa, thì đưa nó thành cái đề tài của Định Vô Lậu
đuổi nó đi. Cách thức tu Tứ Niệm Xứ là như vậy mấy con, đó thuộc về tâm.
(22:14) Còn
thuộc về thân là sao? Thuộc về thân bây giờ, tu Tứ Niệm Xứ, nó không phải bắt mấy
con phải ngồi nhiều hoặc đi nhiều, nó không phải đâu. Nó có chướng ngại thì mấy
con thay đổi. Và bây giờ mấy con đang ngồi tu Tứ Niệm Xứ nè, ngồi khoanh chân
kiết già hẳn hòi lưng thẳng chứ không phải là ngồi gục tới gục lui đâu, cho nên
ngồi rất là tốt.
Không ngồi
thôi, mà ngồi là ngồi phải cho đúng cách, chứ đừng có ngồi mà cái kiểu dẹo qua
vầy, ngồi cúi cái đầu xuống vầy, để chạy theo cái trạng thái an lạc của cái
thanh thản đó, thì không đúng mấy con. Không cần cái trạng thái an lạc đó, mà
chỉ cần cái trạng thái bất động của thanh thản mà thôi.
Cũng như bây
giờ ở đây mấy con, người nào cũng đang ở trong cái bất động tâm thanh thản, an
lạc, vô sự chứ gì, có phải không? Bây giờ mấy con có ai chửi đâu mà giận, có ai
tham, sân, si đâu, đó là bất động chứ gì? Thân mấy con bây giờ không có mỏi mệt,
không có đau nhức gì hết, thì đó là bất động chứ gì? Do chỗ trạng thái bất động
này mà giữ chứ không phải là giữ, bây giờ tui ngồi đây sao mà nghe nó hỷ lạc,
nó an ổn quá tui thích thú, rồi tui cúi đầu, để mà tui hưởng cái lạc đó thì chắc
chết rồi, trật rồi! Mấy con đi vào xúc tưởng hỷ lạc rồi, sai rồi!
Bởi vì bất động
tâm là sống bình thường như mọi người, trong đó không tham, sân, si, như vậy gọi
là bất động tâm. Cho nên cái người mà tu chứng đạo như bậc A La Hán, như Phật,
người ta sống trong bất động, chứ người ta có nhập Thiền Định gì đâu. Nhưng mà
nó là Bất Động Tâm Định mấy con! Ở trong đó nó không có giận hờn phiền não,
không có tham, sân, si, đó là bất động.
Mà trạng
thái Tứ Niệm Xứ là trạng thái bất động. Làm cho sung mãn cái trạng thái bất động
này, đặng nó luôn luôn cái thời gian của nó là 12 tiếng đồng hồ hoặc 24 tiếng đồng
hồ thì nó mới thực hiện được đạo lực của nó là Tứ Thần Túc. Nó mới từ cái thanh
tịnh đó, nó mới có Tứ Thần Túc. Còn nếu mà không có được cái thời gian mà như vậy,
thì Tứ Thần Túc không được.
Cho nên đức
Phật mới dạy trong Tứ Niệm Xứ là tích tập, phải không? Tích tập lại những cái
trạng thái thanh thản đó. Chứ bây giờ tui làm sao mà tui kéo dài cái trạng thái
đó được liền? Bởi vì tôi ngồi ở đây là chướng ngại pháp nó sẽ đánh vào thân nè,
nó mỏi, nó mệt, nó đau, nó nhức, nó tê nè, có phải không? Rồi thân bệnh nó lòi
ra ba cái bệnh nữa, chứ đâu phải là nội cái thân nó mỏi mệt không đâu? Rồi kế
đó cái tâm nó cũng đâu có yên. Lúc thì nó buồn ngủ, lúc thì nó niệm này, niệm
kia, nó đủ thứ hết chứ!
Cho nên vì vậy
tui còn nhiều cái chướng ngại pháp lắm. Cho nên do đó tui tích tập được cái thời
gian thanh thản được phút nào tốt phút nấy, nhưng mà ngày nào tui cũng tích tập.
Tích tập cho đến khi mà tui tích tập nó thành một cái 12 tiếng đồng hồ, có phải
không? Do tui sự tích tập đó mà tui kéo dài được 12 tiếng đồng hồ, chứ tui
không tích tập thì tui không, tích tập có nghĩa là siêng tu, giữ gìn cái trạng
thái đó gọi là tích tập.
Bởi vì bây
giờ tôi tích tập chút, chút, chút, cứ lát tui tu, lát tu, tui siêng năng tui tu
thì tui tích tập lại cái đó, tui gôm lại cái đó, cho nên bây giờ tui ngồi 12 tiếng
đồng hồ, thì nó vẫn thanh thản, an lạc, vô sự. Bởi vì tui tích tập, tui gôm lại
nó thành nhiều chứ. Còn tui, tu sao tui tu hoài mà tui thấy sao nó không có?
Nhưng mà đức Phật khéo léo nhắc cho chúng ta biết rằng tích tập các con!
(25:12) Do
cái sự mà cố gắng tích tập đó, ngày chút, ngày chút thì mấy con sẽ có một cái
thời gian, nó sẽ dài đi 12 tiếng đồng hồ. Tức là Nhất Dạ Hiền đó mấy con. Một
đêm làm Thánh Hiền có 12 tiếng đồng hồ làm Thánh Hiền. Tức là chúng ta muốn làm
Thánh Hiền, chúng ta phải có Tứ Thần Túc, không có Tứ Thần Túc thì chúng ta
chưa làm Thánh Hiền.
Bởi vì tâm
chúng ta còn tham, sân, si thì không bao giờ có Tứ Thần Túc. Mà còn tham, sân,
si thì hoàn toàn chúng ta là còn phàm phu, phải không? Còn phàm phu, thì nó mới
còn tham, sân, si chớ. Còn Thánh mà sao còn tham, sân, si, các con hiểu không?
Cho nên một
bậc Thánh người ta lìa tham, sân, si, người ta không còn tham, cho người ta cái
chùa đẹp, người ta không ham đâu mấy con, mất công lau dọn! Bởi vì cái đầu óc của
cái người mà tu Chánh Niệm Tỉnh Giác họ khôn lắm, họ đâu có ngu để họ cực, con
hiểu không? Cho cái nhà tranh vách lá chứ họ khoẻ lắm, họ sướng lắm. Họ tới đó
họ ngồi, họ tu chứ họ khỏi cần quét, các con thấy cái nào lợi?
Nhưng mà cho
cái nhà tốt như thế này, trời đất ơi, nếu mà để rác rến họ không quét, bụi bặm
không thì coi sao được! Mình con người sao ở dơ quá vậy, phải không? Mà cái nhà
tốt nữa, phải lau chùi. Mà con biết lau chùi từ cột rồi cái này kia, trời đất
ơi, nếu mà một mình Thầy mà làm cái này chắc là hết buổi sáng, có phải không? Cực
khổ lắm!
Cho nên cái
chùa tốt thì mấy con thấy nó sang đẹp thật, nhưng mà đôi mắt phàm phu, đôi mắt
không giải thoát. Cho nên thường thường mấy con ham cái nhà tốt, nhưng mà có
cái nhà tốt rồi mấy con cực nhiều. Tối ngày cứ lau dọn, từ cái thang lầu mấy
con cũng lau, chứ không để nó dơ thì sao? Cho nên mấy con cực. Còn cái người giải
thoát, người ta ngồi ở gốc cây thì người ta đi, người ta bỏ cái gốc cây đó, người
ta lại gốc cây khác, có gì đâu, người ta đâu có dọn dẹp gì cực khổ! Có phải
không, mấy con thấy? Đó là cái sự tu tập của mấy con.
Trong cái sự
tu tập như vậy, mấy con thấy lợi ích thiết thực và vì vậy mấy con nhớ. Những
người tu Tứ Niệm Xứ rồi thì mấy con phải tích tập cái tâm thanh thản này. Nỗ lực,
hàng ngày nỗ lực. Các con tích tập nhiều thì mấy con mau, mà mấy con lười biếng,
tu tập, tích tập ít thì mấy con bị.
Vì vậy mà có
hôn trầm thì mấy con đi Chánh Niệm Tỉnh Giác. Mà sợ trước khi chuẩn bị đừng cho
có hôn trầm, thì mấy con, trước khi mấy con ngồi tu Tứ Niệm Xứ thì mấy con phải
tu tập Thân Hành Niệm, vì pháp Thân Hành Niệm, các con tu tập nó sẽ tỉnh thức.
Tu nó trong một tiếng, hai tiếng đồng hồ rồi, sau đó mấy con ngồi nó không có
buồn ngủ nữa đâu. nó hết rồi, nó chạy, buồn ngủ nó chạy mất rồi! Bởi vì cái
pháp đó, nó quét ba cái buồn ngủ đi ra rồi.
Còn bây giờ,
mấy con ngồi tu Tứ Niệm Xứ, rồi mấy con thấy nó buồn ngủ, tức là nó chưa đủ sức
tỉnh của nó, cho nên nó không có được kéo dài. Vì vậy mà khi bị buồn ngủ thì
ngay đó các con đứng dậy, các con đi Chánh Niệm Tỉnh Giác, đi kinh hành để biết
bước đi của mình thôi. Thì lúc bây giờ nó sẽ hết.
Hoặc các con
ngồi lại và đồng thời dùng Định Niệm Hơi Thở mà tác ý: "Quán,
với tâm định tỉnh” hay hoặc là: "Quán tâm định tỉnh tôi biết
tôi hít vô. Quán tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra". Các con tác
ý vài ba lần thì cái tâm của mấy con nó sẽ định tĩnh, nó không buồn ngủ nữa. Nó
có cái phương pháp trong hơi thở mà mấy con.
(28:02) Cho
nên vì vậy mà mấy con biết cách, thì mấy con sẽ tu tập rất tốt. Nhưng Thầy xin
nhắc lại Tứ Niệm Xứ không phải tu có một oai nghi mà tu bốn oai nghi: đi, đứng,
nằm, ngồi.
Khi đương ngồi
vầy, tự tâm mình nó tu tập Tứ Niệm Xứ, mà cái thời gian nó kéo dài chừng 6 tiếng
đồng hồ, nó được thanh thản 6 tiếng đồng hồ, nó sáng suốt lắm mấy con! Tự tâm
mình nó sáng suốt. Nó biết rằng ngồi thêm chừng 5 phút nữa hay 3 phút nữa là
cái thân này bị mỏi chân hay hoặc bị tê chân, bị đau chân, nó biết.
Cho nên nó
hướng tâm nó bảo đứng dậy đi, thì ngay đó đừng nói nó là vọng tưởng, đừng nói
nó là cái niệm mấy con. Đừng nói là cái vọng, đừng nói là cái niệm, mấy con tác
ý nó bảo dừng đi tao không có đi đâu thì mấy con chết. Mấy con sẽ bị cảm thọ
đánh vào chân mấy con đó!
Khi mà nó hướng
ra, tức là nó đã chuẩn bị, nó trạch chúng ta, nó biết là cái thân nó sắp sửa bị
mỏi mệt, bị đau tê gì rồi, bị đau lưng, bị này kia rồi, bị mỏi rồi, nó biết trước
rồi, mà chưa mỏi đâu, nó biết rồi, thì nó tác ý bảo “đứng dậy”, thì
mấy con đứng dậy. Mà nó bảo “đi” thì mấy con đi, nó bảo “nằm” thì
mấy con nằm. Nhớ!
Mà khi trước
khi đi, đứng, đi, nằm thì phải cảnh giác! Bởi vì mấy con không cảnh giác, thì
niệm nó sẽ xen vô chỗ đó. Mà không cảnh giác hôn trầm, thùy miên nó sẽ đánh vô
đó. Mấy con biết, nó khôn lắm! Nó bảo bây giờ nó khởi nó muốn nằm, thì mấy con
không cảnh giác, mấy con nằm xuống cái bắt đầu nó ngủ đó! Cho nên nó dụ mấy con
chứ không phải không đâu! Cái tâm ma của mấy con nó ở bên đó chứ không đâu đâu.
Nhưng mà cái trạch pháp nó biết, nó biết cái điều đó.
Cho nên đức
Phật căn dặn là khi chúng ta tu trong bốn oai nghi, thì từ cái oai nghi này mà
chuyển sang cái oai nghi khác, là phải tỉnh thức ngay từ ở trên cái hành động,
chuyển, chỗ mà chúng ta giao thời mà chuyển cái hành động, đó là phải tỉnh thức.
Và khi mà chuyển qua hành động đó rồi, thì phải tỉnh thức trên hành động đó, để
đương đầu với những cái ma chướng nó sẽ xen vô. Nó làm cho chúng ta, cái chân
lý bị chìm mất đi!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét