Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

584- HƯỚNG DẪN PHÁP TỨ NIỆM XỨ

 

584- HƯỚNG DẪN PHÁP TỨ NIỆM XỨ

(50:47) Phật tử: Con bạch thầy, hôm nay chúng con có duyên về Tu viện, trước là thăm sức khỏe Thầy, sau được những lời Thầy giảng dạy đạo pháp cho tụi con học hỏi. Riêng con muốn xin Thầy giảng thêm cái phần Tứ Niệm Xứ cho con. Tại vì con đang muốn tiến lên trong giai đoạn Tứ Niệm Xứ. Mong Thầy giảng thêm cho con cái phần để con học hỏi thêm.

Trưởng lão: Rồi rồi, Thầy sẽ giảng bắt đầu mà vào Tứ Niệm Xứ tu.

(Con ngồi xuống đi con) Thầy dạy nhớ kỹ cái điều này, mới bước vô Tứ Niệm Xứ mới tu được. Khi các con ngồi mà tu xả Tâm trong Tứ Chánh Cần, bởi vì Tứ Chánh Cần nó mới một bên, nó mới là một cái lớp, Tứ Chánh Cần là Chánh Tinh tấn của Bát Chánh Đạo, Bát Chánh Đạo gọi là Chánh Tinh Tấn là Tứ Chánh Cần. Mà Chánh niệm là Tứ Niệm Xứ thì hai cái lớp này nó gần nhau mấy con. Cho nên khi mà tu Tứ Chánh Cần xong rồi thì mới tu Tứ Niệm Xứ.

Mà Tứ Chánh Cần mà con ngồi đây mà 30 phút cho đến 1 giờ mà không có một Niệm nào, mà Ngăn ác và Diệt ác nó hết thì bắt đầu chuyển qua Tứ Niệm Xứ được rồi. Bởi vì phải có cái Tâm bất động một thời gian từ 30 phút cho đến 1 giờ, chứ còn dưới 30 phút thì không được, mà trên 1 giờ thì sẽ bị Tưởng. À bây giờ con ngồi Bất động vậy chứ con sẽ bị lọt vào Tưởng mấy con vì Ý thức nó không làm việc thì nó đâm ra Tưởng.

Nhưng một giờ đó thì con có thể Tứ Niệm Xứ được rồi. À bắt đầu bây giờ vô Tứ Niệm Xứ thì các con chỉ dùng cái câu, một cái câu để tác ý, để dẫn Tâm mấy con, để quán trên Thân con. Bây giờ Tâm con bất động được ngồi trên Tứ Chánh Cần mà xả được không còn Niệm nữa, không còn cảm giác thân đau nhức, tê, mỏi chỗ nào suốt 30 phút, không còn Hôn trầm Thuỳ miên. Trong cái trạng thái Bất động đó mà không có Niệm, không có đau đớn trong Thân hay mỏi, tê gì mà cũng không có Hôn trầm, Thuỳ miên trong 30 phút, 1 giờ đó thì con chuyển qua Tứ Niệm Xứ.

(52:44) Thì con chuyển qua Tứ Niệm Xứ thì con tu cái Pháp này: "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô" tức là tác ý đó mấy con, "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra", rồi con cứ hít vô, con cảm nhận từ chân lên đầu, rồi từ đầu tới chân nhưng phải khéo cái chỗ này khó. Con cảm nhận chứ không phải con thấy hơi thở mà chạy từ trên này xuống tới chân rồi từ chân mà chạy lên đầu thì mấy con dùng Tưởng.

Hơi thở mà dẫn khắp cùng thân thì mấy con bị Tưởng nữa. À, mình chỉ cảm nhận. Bởi vì cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, hít vô thở ra thì chỉ biết chỗ này thôi, nhưng mà cảm nhận được cái thân của mình từ chân lên đầu, phải khéo léo chỗ này nha. Thầy mà vô Tứ Niệm Xứ là Thầy coi như là kiểm điểm mấy con ngồi tu lại đàng hoàng đó. Coi tác ý rồi coi thử coi nhiếp có đúng không. Mà hễ mà Thầy thấy dẫn Hơi thở chạy tùm lum ở trong Thân của con thì xả ra liền, không có được tu nữa, các con hiểu không? Các con ngồi đây, các con tác ý rồi các con ngồi im lặng rồi, mà Thầy thấy kiểu mà mấy con dẫn Hơi thở là Thầy lôi ra.

Còn không có Thầy thì mấy con phải khéo léo nó, phải thấy coi mình có dẫn Hơi thở không, mà không dẫn mà có sự cảm nhận đó thì mấy con đúng, thì cứ khoảng độ, cái thời gian, chứ mấy con đừng có để dài, mà khoảng độ chừng 5-10 phút, mấy con tác ý một câu "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" rồi yên lặng để cho thấy Hơi thở ra vô mà cảm nhận nó. Bởi vì cái Tâm nó không có Niệm rồi, nó không Hôn trầm rồi thì nó luôn luôn nó cảm nhận có cái hơi thở nhiếp toàn thân tức là tên Thân quán Thân. Suốt cái thời gian 10 phút 5 phút tác ý lại một lần nữa và đồng thời thấy nó lần lần nó không còn có, thấy nó rất là an trú, thấy nó rất yên ổn thì mấy con không tác ý, chỉ tác ý lần đầu tiên vào thôi. Là mấy con bắt đầu tăng dần tăng dần lên.

(54:36) Thí dụ bây giờ được 30 phút trên cái quán Thân như vậy rồi, thì khi mấy con tiếp tục mấy con ngồi thêm nửa tiếng đồng hồ nữa thì mấy con tác ý một câu để kéo nó thêm nửa tiếng nữa bây giờ nó đúng tới 1 giờ rồi thì cái đồng hồ nó đã reo 1 giờ đồng hồ rồi thì mấy con cứ nhiếp mình đã tu Tứ Niệm Xứ quán Thân được một giờ rồi.

Bây giờ thấy khả năng mình có thể tăng lên được nửa tiếng nữa thì mấy con sẽ tác ý cái câu "Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra" rồi các con tiếp tục các con cảm nhận không tác ý nữa. Kéo dài 30 phút đúng 30 phút xả nghỉ, ngày mai tập nữa, ngày mốt tập nữa cũng 1giờ rưỡi như vậy. Và cứ một tiếng rưỡi như vậy cho đến một tuần lễ thì mấy con thuần thục. Bởi vì tu một ngày bốn thời lận mà.

Cho nên một tuần lễ nó thuần thục được rồi thì mấy con tăng lên 2 giờ. Thì 2 giờ thì mấy con thấy, khi mấy con đúng 1 giờ mấy con tác ý để mấy con tăng lên 30 phút chứ gì, thì bắt đầu bây giờ đúng 1 giờ mấy con tác ý lần đó để mấy con dẫn nó đi luôn một giờ chứ không phải tới 30 phút tác ý một lần nữa, không phải. Đó mấy con nhớ kỹ điều này, mà mấy con cứ xen tác ý vô cái chỗ Tứ Niệm Xứ để nó kéo dài ra, rồi sau đó mấy con tăng lên, tăng lên 2 giờ rưỡi, thì mấy con chỉ tác ý một lượt mà mấy con kéo dài cho tới 2 rưỡi.

Được 2 rưỡi rồi thì bắt đầu mấy con tăng lên. Mấy con cũng tác ý một lần, mấy con kéo dài lên 3 tiếng đồng hồ và cứ như vậy một ngày đêm, một ngày đêm rồi thì tới hai ngày đêm, 2 ngày đêm rồi tới ba ngày đêm, rồi tới 5 ngày đêm, 7 ngày đêm, là 7 ngày đêm khi đó 7 năng lực Giác Chi xuất hiện đủ.

(56:16) 7 năng lực Giác chi là Niệm giác chi, Định Giác Chi, Khinh An Giác Chi, Hỷ Giác Chi, Trạch Pháp giác Chi, Xả giác Chi. Nó hiện ra đủ 7 cái năng lực của Giác chi. Lần lượt mấy con ở trên Tứ Niệm Xứ một giờ là có Định Giác Chi xuất hiện, cái cảm giác của Định nó xuất hiện gọi là Định Giác Chi, mà hễ mà Định Giác Chi xuất hiện thì kế đó Khinh An Giác Chi xuất hiện, mà Khinh An Giác Chi xuất hiện thì Hỷ Giác Chi nó xuất hiện, nó cứ lần lượt nó xuất hiện từng Giác chi mấy con. Nó xuất hiện đủ 7 Giác chi là tức là mấy con đúng 7 ngày.

Mà 7 Giác chi nó là, năng lực của 7 Giác Chi nó là Tứ Niệm Xứ, cái hiện tượng của 7 Giác chi cho chúng ta nhận ra được là 7 Giác chi nhưng mà cái lực nó gồm lại đó là Tứ Niệm Xứ, là Tứ Thần Túc chứ không phải Tứ Niệm Xứ, Tứ Niệm Xứ là cái pháp tu của chúng ta. Là Tứ Thần Túc. Bởi vì 4 cái lực như Thần là Tứ Thần Túc. Đó coi như là có Tứ Thần Túc rồi thì trên Tứ Niệm Xứ mấy con cũng đã chứng cái Tâm Vô lậu rồi thì đương nhiên mấy con đã chứng đạo rồi, chứ đâu có cái chỗ nào tu đâu, hết rồi. Cái Pháp của đạo Phật tức Tứ Niệm Xứ là xong.

Rồi bắt đầu có Tứ Thần Túc rồi dùng Định Như Ý Túc túc mà nhập Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền nhập chơi vậy thôi. Rồi nhập Tứ thiền rồi, rồi bắt đầu xả trở về cái Tứ Niệm Xứ, bởi vì cái chỗ này mấy con nhớ là, thầy nhắc lại để cho mấy con nhớ: khi Đức Phật nhập Sơ thiền, xuất Sơ thiền rồi mới nhập Nhị thiền, vậy thì khi ra khỏi Sơ thiền thì Đức Phật ở đâu, ở chỗ nào để mà vào Nhị thiền chứ, chứ hổng lẽ ở trên không được, có phải không?

Cho nên khi mà từ ở cái chỗ mà Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự chứ gì. Đức Phật mới vô Sơ thiền có phải không, bây giờ xuất Sơ thiền thì cũng phải ra cái chỗ Bất động tâm này chứ đâu các con hiểu chưa? rồi bắt đầu bây giờ vô Nhị thiền, vô Nhị thiền rồi mới xuất Nhị thiền, thì xuất bây giờ cũng phải ở chỗ tâm Bất động chứ ở chỗ nào khác được sao, có phải không? chứ đâu phải ở Sơ thiền mới vô Nhị thiền mà phải ra cái trạng thái của Tứ Niệm Xứ có đúng không, mấy con thấy không?

Chứ mấy con đọc thì mấy con thấy mấy con không tự hỏi tưởng đâu mà ra rồi cái vô, ra vô như chạy đua sao? Đâu có cái kiểu đó được. Ra thì phải trụ trên cái chỗ Bất động tâm rồi mới vô cái Nhị thiền, rồi ra cái Nhị thiền, rồi mới vô cái Tam thiền, rồi xả cái Tam thiền, mới ở trên cái chỗ Bất động đó rồi mới vô Tứ thiền. Cho nên vô Tứ thiền bây giờ Thầy nói như thế này không cần để vô Sơ thiền, Nhị thiền muốn vô Tứ thiền vô liền được, ở trên Bất động vô.

Ừ thì chỗ Bất động vô chứ đâu phải ở Tam thiền mới vô Tứ thiền sao? cho nên đâu phải theo thứ tự đâu? muốn vô Định nào thì vô chứ, Định Như Ý Túc mà, các con nghe cái câu cái danh từ Định Như Ý Túc, Định như mình muốn mà, mình muốn Định nào nó vô Định nấy chứ. Nhưng mà Thầy nói 7 cái năng lực của Giác chi để mấy con thấy rất rõ, là khi mình tu cái Tâm mình Bất động, thanh thản, an lạc, vô sự trên Tứ Niệm Xứ đó thì nó phải xuất hiện những cái trạng thái của Thất Giác Chi chứ không phải Thất Giác Chi là cái phương pháp để tu tập. Mà nó xuất hiện ra, thành quả của cái Tứ Niệm Xứ. Giờ mấy con hiểu hết rồi chứ gì?

Bây giờ lo cứu mấy con đi, chứ để sinh tử nó tới nó lôi mấy con, tới chừng kêu thầy, thầy cứu không được đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  763-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...